Suy Niệm Lời Chúa Thứ Ba Tuần XXI Thường Niên
Lễ nhớ Thánh Augustinô
“ANH EM CHỈ CÓ MỘT CHA TRÊN
TRỜI”
LỜI CHÚA: Mt
23, 8-12
8
"Phần anh em, thì đừng để ai gọi mình là "ráp-bi", vì anh em chỉ
có một Thầy; còn tất cả anh em đều là anh em với nhau.9 Anh em cũng đừng gọi ai
dưới đất này là cha của anh em, vì anh em chỉ có một Cha là Cha trên trời.10
Anh em cũng đừng để ai gọi mình là người lãnh đạo, vì anh em chỉ có một vị lãnh
đạo, là Đức Ki-tô.
11 Trong
anh em, người làm lớn hơn cả, phải làm người phục vụ anh em.
12 Ai tôn
mình lên, sẽ bị hạ xuống; còn ai hạ mình xuống, sẽ được tôn lên.
SUY NIỆM
1. Sống theo vẻ bề ngoài
Trước khi nói về cách xưng hô mà chúng ta nghe trong bài Tin
Mừng kính nhớ thánh Augustinô hôm nay, Đức Giêsu mời gọi các môn đệ đi theo
Người thuộc mọi thời, trong đó có chúng ta hôm nay, đừng sống theo các luật sĩ
và những người Pha-ri-sêu (c. 1-7), bởi vì:
Ø Họ nói mà không làm.
Ø Và nếu họ có làm gì, họ làm tất cả chỉ để cho người ta thấy.
Ø Và vì họ thích được nhìn thấy mình làm tốt, nên họ cũng
thích được trọng vọng: ngồi những chỗ đầu tiên trong các bữa ăn, và trong hội
đường; thích được chào hỏi nơi công cộng và thích nghe người ta gọi mình là
Thầy.
Như thế, theo Đức Giê-su, các luật sĩ và những người
Pha-ri-sêu là những người chỉ sống theo
vẻ bề ngoài: bề ngoài trên môi miệng, bề ngoài với việc làm, và bề ngoài
trong tương quan với người khác. Ngang qua việc vạch rõ lối sống cụ thể của một
nhóm người, Đức Giê-su mời gọi chúng ta nhìn lại chính bản thân mình, để nhận
ra rằng, sống theo vẻ bề ngoài ở trong mọi lãnh vực, ở mọi nơi và ở mọi cấp độ,
là một căn bệnh phổ biến và nan y của mọi người, trong đó có chính bản thân
chúng ta.
Đức Giê-su rất “nhạy cảm” với căn bệnh sống theo vẻ bề ngoài
và đã nhiều lần nhắc nhở các môn đệ; và hôm nay trong bài Tin Mừng, Ngài lại
tiếp tục cảnh báo “các môn đệ” và cả đám đông nữa về căn bệnh này ngang qua
những con người cụ thể là luật sĩ và Pha-ri-sêu.
2. Thiên Chúa là “Đấng kín đáo”
Trong “Bài Giảng Trên Núi”, Đức Giê-su mời gọi chúng ta đừng
sống theo vẻ bề ngoài, nhưng sống theo sự thật trong tương quan với chính Thiên
Chúa là Cha chúng ta, nhất là khi bố thí, cầu nguyện và ăn chay. Đó là ba việc
đạo đức căn bản trong đời sống đức tin; và chúng ta có thể mở rộng ra tất cả tất
cả những việc đạo đức khác, và nhất là mở rộng ra cung cách sống căn tính Kitô
hữu hay căn tính tu sĩ của chúng ta. Thực vậy, Đức Giê-su nói trong bài Tin
Mừng của Ngày Lễ Tro:
Còn anh,
khi bố thí, đừng cho tay trái biết việc tay phải làm,để việc anh bố thí được kín
đáo. Và Cha của anh, Đấng thấu suốt những gì kín đáo, sẽ trả lại cho
anh.
Còn anh,
khi cầu nguyện, hãy vào phòng, đóng cửa lại, và cầu nguyện cùng Cha của anh,
Đấng hiện diện nơi kín đáo. Và Cha của anh, Đấng thấu suốt những gì kín
đáo, sẽ trả lại cho anh
Còn anh,
khi ăn chay, nên rửa mặt cho sạch, chải đầu cho thơm,18 để không ai
thấy là anh ăn chay ngoại trừ Cha của anh, Đấng hiện diện nơi kín đáo.
Và Cha của anh, Đấng thấu suốt những gì kín đáo, sẽ trả lại cho anh.
(Mt 6, 1-18)
Thay vì phô trương, Đức Giêsu mời gọi chúng ta thực hành các
việc đạo đức một cách kín đáo. Không
phải để thi thố sự khiêm nhường, nhưng để trở nên giống Cha của mình là Thiên
Chúa, Đấng hiện diện nơi kín đáo và hành động một cách kín đáo. Trong những lời
chúng ta vừa trích dẫn, Đức Giêsu dùng tới sáu lần từ “kín đáo”, trong đó năm
lần được dùng để nói về Thiên Chúa Cha: Cha của anh hiện diện nơi kín đáo; Cha
của anh thấy trong kín đáo. Như thế, Thiên Chúa, Cha của Đức Giêsu, là “Đấng
kín đáo” và Ngài mời gọi chúng ta cũng trở nên “những người con kín đáo” như
Cha của mình.
Và chúng ta cứ nghiệm lại mà xem: Thiên Chúa hiện diện và
hành động kín đáo biết bao trong sáng tạo, trong lịch sử loài người, nơi cuộc
đời chúng ta và nhất là nơi Thập Giá của Đức Giêsu. Chúng ta phải có ngũ quan
biết chiêm ngắm, mới có thể nhận ra Thiên Chúa hiện diện, lên tiếng và hành
động.
Đức Giêsu không chỉ chữa bệnh vẻ bề ngoài của loài người chúng
ta bằng lời nói, nhưng bằng chính cách sống nữa; như Ngài nói về mình: “Con
Người đến không phải để được phục vụ, nhưng để phục vụ và hiến dâng sự sống của
mình”. Và phương thuốc tận cùng của Ngài là Thập Giá, nơi đó, vẻ bề ngoài của
Ngài không còn là gì nữa: thân xác, danh dự, sự nghiệp, sự sống… Nhưng chính
lúc đó Căn Tính đích thật của Ngài lại rạng ngời nhất. Như con rắn đồng xưa, ai
nhìn lên Đấng bị đâm thâu, thì sẽ được chữa lành (x. Ds 21, 4-9; Ga 3, 14-15).
3. Cách
xưng hô và tương quan
Trong vô số những biểu hiện của căn bệnh sống theo vẻ bề
ngoài, Đức Giê-su đặc biệt chú ý đến cách xưng hô; và dường như Ngài đặt những
cách xưng hô bình thường của chúng ta thành vấn đề, vì chúng ta vẫn gọi người
khác và người khác cũng vẫn gọi chúng ta là “thầy”, là “bà thầy” là “cha”, là “đức
cha”, là “bề trên thứ cấp” hay “bề trên thượng cấp”… ; và những cách xưng hô
tương đương đối với phái nữ.
Bởi lẽ, cách xưng hô diễn tả tương quan và những cách xưng
hô như thế rất dễ làm cho tương quan của chúng ta trở thành lệch lạc, nghĩa là
chúng ta có thể tự biến mình hay người khác thành thần linh, thành một thứ
tuyệt đối hay không thể không có, thành trung tâm, thành mẫu mực, thành điểm
qui chiếu mà mọi người phải hướng về. Bệnh vẻ bề ngoài ở dạng này có thể nó là
nghiêm trọng nhất.
Như thế, rốt cuộc Đức Giêsu không muốn chúng ta thay đổi
cách xưng hô, cho dù đã có những thay đổi thực sự về cách xưng hô theo hướng
tương quan huynh đệ của Tin Mừng, nhất là sau Công Đồng Vatinanô II, và chắc
chắn đã có ảnh hưởng trên cách chúng ta tương quan với nhau. Thật vậy, trong
lịch sử đời sống thánh hiến, các bề trên có nhiều tên gọi: viện phụ, bề trên,
giám đốc, bảo vệ…. Cho tới tận Công Đồng Vatican II, vai trò này đã mang một
khuôn mặt khá cứng cỏi và uy quyền. Vì thế, trong thời hậu Công Đồng, người ta
dùng những trên gọi khác gần gũi và hợp với Tin Mừng của Đức Giê-su hơn: anh
(chị) trưởng, anh (chị) phụ trách…
Tuy nhiên, vấn đề chính không phải là tên gọi, nhưng là mọi
người cảm thấy bình an với cách thức mà trách nhiệm của các bề trên được xác
định và thi hành. Bởi vì, xét cho cùng, cách xưng hô vẫn dừng lại ở bên ngoài.
Nhưng, sâu xa hơn nhiều vẻ bề ngoài, Đức Giêsu mời gọi chúng ta thay đổi cách
chúng ta sống với nhau, ứng xử với nhau: dù chúng ta là ai, có chức vụ gì hay ở
độ tuổi nào, tất cả chúng ta đều có một Cha, một vị Thầy, đồng thời là vị Lãnh
Đạo, và do đó, chúng ta là anh chị em của nhau trong Chúa.
Đó mới là Sự Thật và chúng ta được mời gọi sống theo Sự Thật
này, theo khuôn mẫu của chính Đức Giê-su, trong cách Người tương quan với Thiên
Chúa Cha, với loài người và từng người chúng ta.
Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc