Suy Niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần III Mùa Chay
Người mạnh hơn
Lời Chúa:
Lc 11, 14-23
Khi ấy, Ðức Giêsu trừ
một tên quỷ, và nó là quỷ câm. Khi quỷ xuất rồi, thì người câm nói được. Ðám
đông lấy làm ngạc nhiên. Nhưng trong số đó có mấy người lại bảo: “Ông ấy dựa
thế quỷ vương Bêendêbun mà trừ quỷ.” Kẻ khác lại muốn thử Người, nên đã đòi Người
một dấu lạ từ trời. Nhưng Người biết tư tưởng của họ, nên nói: “Nước nào tự
chia rẽ thì sẽ điêu tàn, nhà nọ đổ xuống nhà kia. Nếu Xatan cũng tự chia rẽ
chống lại chính mình, thì nước nó tồn tại sao được?... Bởi lẽ các ông nói tôi
dựa thế Bêendêbun mà trừ quỷ, thì con cái các ông dựa thế ai mà trừ? Bởi vậy,
chính họ sẽ xét xử các ông. Còn nếu tôi dùng ngón tay Thiên Chúa mà trừ quỷ,
thì quả là Triều đại Thiên chúa đã đến giữa các ông. Khi một người mạnh được vũ
trang đầy đủ canh giữ lâu đài của mình, thì của cải người ấy được an toàn.
Nhưng nếu có người mạnh hơn đột nhập và thắng được người ấy, thì sẽ tước lấy vũ
khí mà người ấy vẫn tin tưởng và sẽ đem phân phát những gì đã lấy được. Ai
không đi với tôi là chống lại tôi, và ai không cùng tôi thu góp là phân tán.”
Suy niệm:
Đức Giêsu vừa mới
trục xuất được một quỷ câm.
Khi quỷ xuất ra thì
người câm nói ngay được (c. 14).
Cùng với sự ngạc
nhiên thích thú của đám đông,
còn có sự vu khống
xuyên tạc của một số người khác.
Họ cho rằng chẳng qua
Đức Giêsu chỉ là kẻ dựa dẫm Bêendêbun.
Bêendêbun là tên của
một vị thần ở vùng Canaan.
Người Do thái vẫn coi
các thần dân ngoại là ma quỷ (1Cr 10, 19-20).
Ở đây, Bêendêbun
chính là quỷ vương, là Xatan (c. 18).
Như thế Đức Giêsu bị
tố cáo là người cùng phe với quỷ,
dùng tay tướng quỷ để
trừ các quỷ nhỏ.
Đức Giêsu cho thấy sự
sai lầm của lập luận này.
Ngài nhắc đến nước
của Xatan, một nước hiện vẫn còn đứng vững (c. 18).
Nước ấy chưa sụp đổ
vì không có sự chia rẽ giữa các quỷ với nhau,
nên không thể bảo là
Ngài dùng quỷ vương để trừ quỷ nhỏ.
Vả lại, có những
người Do thái khác cũng trừ quỷ như Ngài.
Có ai dám bảo là họ
thông đồng với quỷ vương không ? (c. 19).
Đức Giêsu vén mở cho
thấy ý nghĩa của việc Ngài trừ quỷ.
“Nếu tôi dùng ngón
tay Thiên Chúa mà trừ quỷ,
thì quả là Nước Thiên
Chúa đã đến giữa các ông” (c. 20).
Nước Thiên Chúa đến
qua việc Đức Giêsu giải phóng.
Ngài giải phóng con
người khỏi bệnh tật thân xác.
Ngài trả lại cho con
người khả năng nghe, nói, nhìn.
Ngài kéo người bất
toại đứng lên, đi được, đưa tay ra.
Ngài trả người phong
về với cộng đoàn, đưa người chết ra khỏi mộ.
Trên hết, Ngài giải
phóng con người khỏi sự chật hẹp của lòng mình.
Ngài mở con người ra
trước nỗi đau và cô đơn của anh em.
Ngài nâng con người
lên tới tầm cao của trái tim Thiên Chúa.
Như thế là con người
được thật sự tự do.
Chỗ nào có tự do thật
sự, chỗ đó có Nước Thiên Chúa.
Chỗ nào có Nước Thiên
Chúa, chỗ đó nước của Xatan phải lui đi.
Cuộc chiến giữa Nước
Thiên Chúa và nước Xatan vẫn tiếp diễn,
nhưng Nước Thiên Chúa
đã đến rồi, ngón tay Thiên Chúa ở đây.
Chúa Giêsu vẫn tiếp
tục trừ quỷ và mời chúng ta cộng tác.
Làm sao để con người
hôm nay không còn bị ám bởi bất cứ thụ tạo nào,
không sụp lạy trước
bao ngẫu tượng mới của thời đại?
Quỷ vẫn là kẻ mạnh,
được vũ trang đầy đủ, đứng canh nhà của nó (c. 21).
Nhưng Thiên Chúa và
Chúa Giêsu lại là người mạnh hơn (c. 22).
Người mạnh hơn tấn
công, tước vũ khí và phân chia chiến lợi phẩm.
Trong cuộc chiến này,
chúng ta không có quyền mập mờ, hàng hai.
Mùa Chay mời chúng ta
đứng hẳn về phía Giêsu,
vì ai không ở với
Giêsu là chống lại Ngài,
ai không thu góp với
Giêsu là phân tán (c. 23).
Hãy quyết định dứt
khoát để cùng với Giêsu chiến đấu cho Nước Cha.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu,
ai trong chúng con
cũng thích tự do,
nhưng mặt khác chúng
con thấy mình dễ bị nô lệ.
Có nhiều xiềng xích
do chính chúng con tạo ra.
Xin giúp chúng con được tự do thực sự:
tự do trước những đòi
hỏi của thân xác,
tự do trước đam mê
của trái tim,
tự do trước những
thành kiến của trí tuệ.
Xin giải phóng chúng con khỏi cái tôi ích kỷ,
để dễ nhận ra những
đòi hỏi tế nhị của Chúa,
để nhạy cảm trước nhu
cầu bé nhỏ của anh em.
Lạy Chúa Giêsu,
xin cho chúng con được tự do như Chúa.
Chúa tự do trước những ràng buộc hẹp hòi,
khi Chúa đồng bàn với người tội lỗi
và chữa bệnh ngày Sabát.
Chúa tự do trước những thế lực đang ngăm đe,
khi Chúa không ngần ngại nói sự thật.
Chúa tự do trước khổ đau, nhục nhã và cái chết,
vì Chúa yêu mến Cha và nhân loại đến cùng.
Xin cho chúng con đôi cánh của tình yêu hiến dâng,
để chúng con được tự do bay cao.
Lm
Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ