Suy Niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần
XXVI Thường Niên
CÔNG TÂM
LỜI
CHÚA: Lc 10, 13-16
Khi ấy, Chúa Giêsu phán rằng:
"Khốn cho ngươi, hỡi Corozain, khốn cho ngươi, hỡi Bethsaiđa: vì nếu tại
Tyrô và Siđon đã xảy ra những phép lạ thực hiện nơi các ngươi, thì từ lâu,
những nơi đó đã mặc áo vải thô và ngồi trên tro bụi mà sám hối. Cho nên trong ngày
thẩm phán, Tyrô và Siđon sẽ được nhiêu dung hơn các ngươi.
"Còn ngươi nữa, hỡi
Capharnaum, phải chăng ngươi sẽ được nâng cao đến tận trời? Ngươi sẽ phải hạ
thấp xuống tới địa ngục.
"Ai nghe các con, tức là
nghe Thầy, và ai khinh dể các con, là khinh dể Thầy. Mà ai khinh dể Thầy là
khinh dể Ðấng đã sai Thầy".
SUY NIỆM
1/
Công Tâm đón nhận Tin mừng Chúa
Thành phố Cho-ra-din,
và thành
phố Bết-xai-đa, là hai thành phố nhỏ của
người Do Thái, vào thời Chúa Giêsu hai nơi này rất phồn thịnh, vì là nơi buôn
bán và trao đổi, nên họ đón nhận rất nhiều những thông tin về các phép lạ Chúa
Giêsu đã làm tại Ca-pha-na-um. Cách này hay cách khác họ cũng đón nhận được sứ
điệp Tin mừng của Chúa Giêsu. Thế nhưng họ vẫn làm ngơ trước những đòi hỏi của
Tin mừng, không quan tâm đến phần rỗi của linh hồn, vẫn gác lại những việc phải
sám hối. Họ tiếp tục sống trụy lạc, sống hưởng thụ, sống vô niềm tin. Tội của họ
là tội người phú hộ giầu có (Lc 16, 19-31). Tội của họ là tội vô cảm như (Mt
25, 31-46) có bao giờ con thấy Chúa . . .
Còn thành phố Ca-pha-an-um là
thành được Chúa
Giêsu chọn làm trung tâm cho công cuộc rao giảng của Người. Đó là thành mà Tin
Mừng nói tới nhiều nhất (16 lần). Người đã làm nhiều phép lạ tại đây (Lc 4,32).
Chắc chắn, Người muốn cho dân thành này được vào “Nước Thiên Chúa”. Nhưng thật
là phũ phàng, họ lại quay lưng với ân huệ của Người.
Tyre và Si-đôn là hai thành phố của dân ngoại,
Chúa Giêsu không rao giảng ở đây, theo Matthêu và Marcô duy nhất có một lần
Chúa đi ngang qua. Thế nhưng họ lại tin vào Chúa. Một lần Chúa chữa con gái người
đàn bà Dân Ngọai Cana, sau khi đã khen ngợi đức tin của bà (Mt 15:28, Mc 7:30).
Qua đây
chúng ta hiểu vì sao Chúa Giêsu thốt lên lời: “Khốn cho ngươi, hỡi Cho-ra-din!
Khốn cho ngươi, hỡi Bết-xai-đa! Vì nếu các phép lạ đã làm nơi các ngươi mà được
làm tại Tyre và Si-đôn, thì từ lâu họ đã mặc áo vải thô, ngồi trên tro tỏ lòng
sám hối rồi”.
Công tâm mà nói, người kitô hữu được hưởng nhiều
những đặc ân của Thiên Chúa, nhưng lại là người dễ vi phạm lề luật Chúa.
2/ Công Tâm nhận ra hồng ân của Chúa.
Khi nhìn lại quá khứ, Baruch nhận ra tình
thương của Thiên Chúa dành cho con cái Israel quá cao vời, thế nhưng dân Israen
không biết sử dụng. Thiên Chúa tiếp tục thương yêu, dạy bảo, và tìm mọi cách để
làm cho con cái Israel ăn năn trở về, nhưng họ vẫn cứng lòng và ngoan cố trong
tội. Họ đã giết hại các tiên tri được Chúa gởi đến, thờ các thần ngoại. Giờ đây
sống trong cảnh lưu đày, tiên tri Baruc nhắc nhở họ, chớ oán trách Thiên Chúa,
nhưng hãy nhìn lại cách sống của mình. Việt nam chúng ta có câu: “Tiên trách kỷ, hậu trách nhân”: Có nghĩa là khi phán xét việc gì đó, thì trước hết
phải nhìn nhận lại bản thân mình trước, xem mình thế nào, rồi sau đó hãy nói
đến người khác.
Công tâm nhận ra
những gì mình chưa đúng, chưa tốt trước những ân huệ của Chúa, là bước đầu tiên
của hành trình quay trở về giao hòa với Thiên Chúa, và cũng là cửa ngõ để bước
vào hồng ân của Người.
Lm. JB