Suy Niệm Lời Chúa Thứ Sáu
Tuần XXVII Thường Niên B
“Ai không đi
với tôi là chống lại tôi”
Lời Chúa: Lc 11, 15 - 26
(14) Rồi Ðức Giêsu trừ một tên quỷ, và nó là quỷ câm. Khi quỷ xuất
rồi, thì người câm nói được. Ðám đông lấy làm ngạc nhiên. (15) Nhưng
trong số đó có mấy người lại bảo: "Ông ấy dựa thế quỷ vương Bêendêbun mà
trừ quỷ". (16) Kẻ khác lại muốn thử Người, nên đã đòi Người một
dấu lạ từ trời. (17) Nhưng Người biết tư tưởng của họ, nên nói:
"Nước nào tự chia rẽ thì sẽ điêu tàn, nhà nọ đổ xuống nhà kia. (18)
Nếu Xatan cũng tự chia rẽ chống lại chính mình, thì nước nó tồn tại sao
được?... (19) Bởi lẽ các ông nói tôi dựa thế Bêendêbun mà trừ quỷ,
thì con cái các ông dựa thế ai mà trừ? Bởi vậy, chính họ sẽ xét xử các ông. (20)
Còn nếu tôi dùng ngón tay Thiên Chúa mà trừ quỷ, thì quả là Triều đại Thiên
chúa đã đến giữa các ông. (21) Khi một người mạnh được vũ trang đầy
đủ canh giữ lâu đài của mình, thì của cải người ấy được an toàn. (22)
Nhưng nếu có người mạnh hơn đột nhập và thắng được người ấy, thì sẽ tước lấy vũ
khí mà người ấy vẫn tin tưởng và sẽ đem phân phát những gì đã lấy được.
(23) "Ai
không đi với tôi là chống lại tôi, và ai không cùng tôi thu góp là phân tán. (24) "Khi
thần ô uế xuất khỏi một người, thì nó đi rảo qua những nơi khô cháy, tìm chốn
nghỉ ngơi. Mà vì tìm không ra, nó nói: "Ta sẽ trở về nhà ta, nơi ta đã bỏ
ra đi". (25) Khi đến nơi, nó thấy nhà được quét tước, dọn dẹp
hẳn hoi. (26) Nó liền đi kéo thêm bảy thần khác dữ hơn nó, và chúng vào
ở đó. Rốt cuộc tình trạng của người ấy lại còn tệ hơn trước".
Suy Niệm
1.
Sự hiện diện của ma quỉ
Ít
có khi nào Đức Giê-su nói về Satan và các thần của nó rõ và nhiều như trong bài
Tin Mừng hôm nay. Trong sách Linh Thao, thánh Inhaxiô Loyola cũng nói rõ và
nhiều về Satan và các thần của nó, khi truyền đạt lại cho chúng ta các qui tắc
nhận định thần loại (x. LT 313-336).
Ngày
nay, Satan và các thứ quỉ của nó ít được nói tới, nhưng sức mạnh của chúng
dường như càng ngày càng lớn mạnh ở mọi cấp độ: cá nhân, nhóm và cả một cộng
đồng, một xã hội. Satan và các thứ quỉ của nó không cần ra mặt nữa, vì thế giới
loài ngày nay mang lại cho chúng quá nhiều phương tiện để ẩn nấp và sử dụng
nhằm phá hoại sự sống của con người. Trong bài Tin Mừng, Đức Giê-su nói tới cả
một “nước hay triều đại của Satan”, cùng một từ ngữ basileia, khi Ngài
nói về Nước hay Triều Đại của Thiên Chúa.
Khi
được ơn hiểu biết và yêu mến Đức Ki-tô, được các Tin Mừng kể lại, chúng ta sẽ
nhận ra một cách dễ dàng Satan và những gì thuộc về Satan.
2.
Vương quốc của Satan
Đức
Giê-su trừ một tên quỉ, và đó là quỉ câm. Như thế, có một thứ quỉ làm cho câm
lặng, làm cho không nghe được thực sự, và vì thế không nói được thực sự. Bởi
vì, câm là do điếc. Chúng ta cũng hay điếc với Chúa, điếc với anh em đồng loại,
nên chúng ta câm. Vì thế, chúng ta cũng có thể bị quỉ câm ám!
Tuy
nhiên, bài Tin Mừng còn kể lại cho chúng ta có một thứ “câm điếc” nghiêm trọng
hơn: “câm điếc” đối với những dấu chỉ mà Thiên Chúa ban qua Đức Giê-su. Cùng
chứng kiến dấu chỉ mà Đức Giê-su vừa thực hiện, một dấu chỉ đầy ý nghĩa, nhưng:
Ø có
một số người bảo ông ấy dựa thế quỉ vương mà trừ quỉ;
Ø còn
những người khác thì muốn thử Ngài, đòi một dấu lạ từ trời.
Và
những phản ứng này diễn ra ở trong thâm tâm. Chắc chắn là Đức Giê-su rất buồn
lòng, chúng ta cần nghiệm ra tâm tình của Ngài ở bên dưới những lời Ngài nói. Và
Ngài nói một tràng dài, rất tự phát và mạnh mẽ về ma quỉ: Ngài nói về vương
quốc của chúng, về sức mạnh của chúng và về thói quen của chúng
Nhưng Người biết tư
tưởng của họ, nên nói: “Nước nào tự chia rẽ thì sẽ điêu tàn, nhà nọ đổ xuống
nhà kia. Nếu Xa-tan cũng tự chia rẽ chống lại chính mình, thì nước nó tồn tại
sao được? ... bởi lẽ các ông nói tôi dựa thế Bê-en-dê-bun mà trừ quỷ. Nếu tôi
dựa thế Bê-en-dê-bun mà trừ quỷ, thì con cái các ông dựa thế ai mà trừ? Bởi
vậy, chính họ sẽ xét xử các ông. Còn nếu tôi dùng ngón tay Thiên Chúa mà trừ
quỷ, thì quả là Triều Đại Thiên Chúa đã đến giữa các ông…” (c.
17-20)
3.
Vương Quốc của Đức Giê-su
Tuy
nhiên, xét cho cùng, những người nghe Đức Giê-su và phản ứng như thế, đâu đã
đến nỗi nào, nghĩa là chưa rơi vào tình trạng tệ hại vì bị một tên quỉ cộng
thêm bảy tên quỉ khác dữ hơn làm chủ. Chúng ta cũng có thể nói như vậy về chính
mình, về cộng đoàn hay cộng đồng của chúng ta.
Khi thần ô uế xuất khỏi
một người, thì nó đi rảo qua những nơi khô cháy, tìm chốn nghỉ ngơi. Mà vì tìm
không ra, nó nói: “Ta sẽ trở về nhà ta, nơi ta đã bỏ ra đi.” Khi đến nơi, nó
thấy nhà được quét tước, dọn dẹp hẳn hoi. Nó liền đi kéo thêm bảy thần khác dữ
hơn nó, và chúng vào ở đó. Rốt cuộc tình trạng của người ấy lại còn tệ hơn
trước. (c. 24-26)
Nhưng
đàng khác, những người nghe Đức Giê-su ngày xưa cũng như hôm nay vẫn chưa có
một một lựa chọn dứt khoát và triệt để Tin Mừng của Đức Giê-su vàTriều đại
Thiên Chúa, vẫn chưa để cho mình bị cuốn hút bởi Thần khí của Giê-su. Nếu chúng
ta đang trong tình trạng “dở dở ương ương” như thế, Đức Giê-su cảnh báo cho
chúng ta rằng, chúng ta sẽ tất yếu rơi vào tình trạng tệ hại, nghĩa là rơi vào
lưới, hay nước của Satan.
Biết
và giữ các giới răn mà không có Thần Khí, cũng là một thứ “dở dở ương ương” hay
“có, không ra có; không, không ra không” (x. Gl 3, 7-14). Bởi vì, việc giữ luật
sẽ trở nên vô nghĩa, nặng nề và chỉ có vẻ bề ngoài, khi người ta không biết hay
không cần biết mình giữ luật là vì ai, nhờ ai và cho ai? Đức Giê-su là Đường,
Sự Thật và Sự Sống và Người sẽ giúp chúng ta hoàn tất Lề Luật theo Thần Khí (x.
Mt 5, 17-48). Đó chính là ý nghĩa của những lời thật mạnh mẽ này của Đức Giê-su:
Ai không đi với tôi là chống lại tôi,
và ai không cùng tôi thu góp là phân tán.
Lm Giuse
Nguyễn Văn Lộc