Suy
Niệm Lời Chúa Thứ Tư Lễ Tro
Mt 6, 1-6. 16-18.

LỜI CHÚA
6 1 "Khi làm việc lành phúc đức, anh em phải coi
chừng, chớ có phô trương cho thiên hạ thấy. Bằng không, anh em sẽ chẳng được
Cha của anh em, Đấng ngự trên trời, ban thưởng. 2 Vậy
khi bố thí, đừng có khua chiêng đánh trống, như bọn đạo đức giả thường biểu
diễn trong hội đường và ngoài phố xá, cốt để người ta khen. Thầy bảo thật anh
em, chúng đã được phần thưởng rồi. 3Còn anh, khi bố thí, đừng cho tay trái biết việc
tay phải làm, 4 để việc anh bố thí được kín đáo. Và Cha của anh,
Đấng thấu suốt những gì kín đáo, sẽ trả lại cho anh.
5 "Và
khi cầu nguyện, anh em đừng làm như bọn đạo đức giả : chúng thích đứng cầu
nguyện trong các hội đường, hoặc ngoài các ngã ba ngã tư, cho người ta thấy.
Thầy bảo thật anh em : chúng đã được phần thưởng rồi. 6 Còn
anh, khi cầu nguyện, hãy vào phòng, đóng cửa lại, và cầu nguyện cùng Cha của
anh, Đấng hiện diện nơi kín đáo. Và Cha của anh, Đấng thấu suốt những gì kín
đáo, sẽ trả lại cho anh.
16 "Còn khi ăn chay, anh em chớ làm bộ rầu rĩ như bọn đạo đức giả :
chúng làm cho ra vẻ thiểu não, để thiên hạ thấy là chúng ăn chay. Thầy bảo thật
anh em, chúng đã được phần thưởng rồi.17 Còn anh, khi ăn chay, nên rửa
mặt cho sạch, chải đầu cho thơm, 18 để không ai thấy là anh ăn chay ngoại trừ Cha của anh, Đấng hiện diện
nơi kín đáo. Và Cha của anh, Đấng thấu suốt những gì kín đáo, sẽ trả lại cho
anh.
SUY NIỆM
Mùa
chay bắt đầu bằng Thứ Tư Lễ Tro với nghi thức xức tro trên đầu, gợi cho ta nhớ
đến trình thuật sáng thế, đến thân phận cát bụi của con người: “Hỡi người hãy
nhớ mình là tro bụi, một mai rồi sẽ trở về bụi tro” (x. St 3, 19).
Nhớ
đến thân phận cát bụi để mà biết khiêm tốn, sám hối ăn năn bởi vì biết bao tội
lỗi và khổ đau mình đã gây ra do sự tự tôn và tính kiêu ngạo của bản thân mình.
Vì vậy mùa chay là mùa mà Giáo hội dùng để mời gọi mọi Ki-tô hữu – con cái của
mình – trở lại với chính bản thân để biết mình là ai – là tạo vật thấp hèn, và
cảm nghiệm tình yêu cứu độ lớn lao của Đấng Tạo hóa – là Thiên Chúa uy quyền
nhưng đã hạ mình chiếu cố đến con người, sẵn sàng chia sẻ, ban cho con người
tình yêu, sự sống và vinh quang của người nhờ Đức Giê-su Ki-tô, Ngôi Hai Con
Thiên Chúa Nhập Thể đã hiến thân qua cuộc sống, cái chết và sự phục sinh của
Người.
Bốn
mươi ngày chay tịnh giúp hồi tưởng lại thời gian dân riêng của Chúa khi xưa
rong ruổi bốn mươi năm trong sa mạc, hoàn toàn sống trong sự phó thác vào tình
thương của Chúa, được Chúa giáo dục, dưỡng nuôi và bảo vệ; gợi nhớ hành trình
bốn mươi ngày đêm gian khổ của Ê-li-a tiến về núi Kho-rép để gặp gỡ Thiên Chúa
và được Chúa trao sứ vụ; đặc biệt gợi nhớ sự kiện Đức Giê-su vào sa mạc ăn chay cầu nguyện suốt bốn mươi đêm ngày
trước khi thi hành sứ vụ. Vì vậy, theo thánh kinh, con số 40 đã mang một ý
nghĩa đặc biệt của sự thanh luyện, gặp gỡ và cảm nghiệm tình yêu của Thiên
Chúa. Do đó, những ngày ‘chay tịnh’ thánh thiện mà Giáo hội mang đến cho con
cái mình có một ý nghĩa đặc biệt như là một cuộc hành trình theo Đức Ki-tô để
được thanh luyện, sám hối, chết đi cho tội lỗi của mình và sống cho Thiên
Chúa.
Thường
thì đối với rất nhiều Ki-tô hữu nếu không nói là đa số, đơn giản đồng hóa mùa
chay với việc mình phải ăn chay vào Thứ Tư Lễ Tro và Thứ Sáu Tuần Thánh, cùng
với việc nhà thờ tổ chức ngắm, dâng hạt hằng tuần hay theo ngày, tùy phong tục
tập quán của mỗi xứ; dẫn đến việc sống mùa chay trở thành máy móc: người ta ăn
chay cách hình thức, ăn chay để khỏi lỗi luật; còn việc suy gẫm cuộc thương khó
của Chúa để cảm nghiệm sự độc dữ của tội và tình yêu cứu độ của Thiên Chúa
nhiều khi trở thành những cuộc khoe tài, khoe giọng chẳng có tác dụng sám hối,
đổi mới canh tân gì cả. Vì vậy, trình thuật Tin mừng hôm nay là lời mời gọi
Ki-tô hữu chúng ta dừng lại để nhận ra cách thức sống tinh thần mùa chay mà
Thiên Chúa muốn: “xé lòng chứ đừng xé áo”
(Ge 2, 12 – 13); hay đặc biệt như lời mời gọi của Người qua ngôn sứ Isaia: «Cách ăn chay mà Ta ưa thích chẳng phải là
thế này sao: mở xiềng xích bạo tàn, tháo gông cùm trói buộc, trả tự do cho
người bị áp bức, đập tan mọi gông cùm? Chẳng phải là chia cơm cho người đói,
rước vào nhà những người nghèo không nơi trú ngụ; thấy ai mình trần thì cho áo
che thân, không ngoảnh mặt làm ngơ trước người anh em cốt nhục» (Is 58,6-7).
Trong
trình thuật Tin mừng, Đức Giê-su dạy chúng ta đừng làm những việc lành
phúc đức như ăn chay, cầu nguyện, bố thí một cách khoa trương – làm để
lấy tiếng, làm để cho người ta thấy, người ta khen; nhưng trong ‘sự kín ẩn’,
trong tinh thần sám hối thực sự: để lòng mình đối diện với Thiên Chúa, sám hối
tội lỗi và thực thi ý muốn của người, và đó chính là ý nghĩa thực sự của ‘chay
tịnh’. Vì vậy, để sống mùa chay, ngoài việc suy gẫm mầu nhiệm tình yêu Thiên
Chúa qua cuộc khổ nạn và vượt qua của Đức Giê-su và sám hối tội lỗi mình, Ki-tô
hữu được mời gọi giữ chay tịnh bằng rất nhiều hình thức:
Chay
miệng lưỡi – không nói những lời tiêu cực, nói hành, nói xấu, phê bình chỉ
trích, lên án người khác, nhưng chỉ nói những điều tích cực, lành mạnh, gieo
niềm vui, niềm hy vọng và khích lệ cho tha nhân.
Chay
tâm trí: không suy nghĩ, mơ ước những điều sai trái hay phán đoán, nghi ngờ
điều xấu cho người khác, nhưng biết tìm kiếm Thiên Chúa trong tâm tưởng và xin
người hướng dẫn cuộc đời.
Chay
hành động: biết kìm hãm những cơn giận, tránh những cử chỉ khiếm nhã, xúc phạm,
những hành vi bất chính nhưng thay vào đó là thái độ thân thiện, cảm thông,
thực hiện sự phục vụ, sẻ chia, giúp đỡ tinh thần, vật chất trong tình yêu
thương như Đức Ki-tô đã sống, đã thực hiện và mời gọi chúng ta làm như Người….
Và
còn rất nhiều nữa những việc làm cũng như cách thức ăn chay mà người Ki-tô hữu
có thể tùy theo sáng kiến của mình trong tinh thần ‘sám hối và canh tân’ để
sống tinh thần chay tịnh mà Đức Giê-su dạy “Còn anh, khi ăn chay, nên rửa mặt cho
sạch, chải đầu cho thơm,”
để làm cho cuộc sống thêm phong phú, vui tươi và hạnh phúc.
Lạy Chúa Giê-su, xin thương đồng hành và giúp
chúng con sống mùa chay thánh thật ý nghĩa. Xin cho chúng con cảm nghiệm được
tình yêu và lòng thương xót Chúa đã luôn tuôn đổ và chảy tràn trên đời sống
chúng con; và xin giúp chúng con biết đáp lại tình yêu và lòng thương xót của
Chúa bằng sự sám hối, bằng cuộc sống canh tân đổi mới thật sự hầu ơn Chúa không
trở thành vô ích nơi chúng con, nhưng đem lại nguồn sống sung mãn dồi dào.
Amen.
Nt. Maria Chinh Anh