HIỆP SỐNG TIN MỪNG
CHÚA NHẬT IV MÙA CHAY B
2 Sb
36,14-16.19-23 ; Ep 2,4-10 ; Ga 3,14-21
PHẢI LÀM GÌ ĐỂ NHẬN ĐƯỢC ƠN THA THỨ TỘI LỖI ?
I.HỌC LỜI
CHÚA
1.TIN MỪNG: Ga 3,14-21
(14) Khi ấy Đức Giê-su nói với ông Ni-cô-đê-mô rằng: Như ông Mô-sê đã
giương cao con rắn trong sa mạc, Con Người cũng sẽ phải được giương cao
như vậy, (15) để ai tin vào Người thì được sống muôn đời. (16) Thiên
Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một để ai tin vào Con của Người
thì khỏi phải chết, nhưng được sống muôn đời. (17) Quả vậy, Thiên
Chúa sai Con của Người đến thế gian không phải để lên án thế gian,
nhưng là để thế gian nhờ Con của Người mà được cứu độ. (18) Ai tin
vào Con của Người thì không bị lên án ; Nhưng kẻ không tin, thì bị lên
án rồi, vì đã không tin vào Danh của Con Một Thiên Chúa. (19) Và đây
là bản án: Ánh sáng đã đến thế gian, nhưng người ta đã chuộng bóng
tối hơn ánh sáng, vì các việc họ làm đều xấu xa. (20) Quả thật, ai
làm điều ác thì ghét ánh sáng và không đến cùng ánh sáng, để các
việc họ làm khỏi bị chê trách. (21) Nhưng kẻ sống theo sự thật, thì
đến cùng ánh sáng, để thiên hạ thấy rõ: các việc của người ấy đã
được thực hiện trong Thiên Chúa.
2. Ý CHÍNH:
Khi nói chuyện với ông Ni-cô-đê-mô, Đức Giê-su đã
mặc khải về tình thương cứu độ của Thiên Chúa như sau:
Để cứu chuộc thế gian đang sống trong bóng tối sự
chết, Thiên Chúa đã sai Con Một giáng trần làm Đấng Thiên Sai. Nhờ
chấp nhận cái chết đau thương trên thập giá để đền tội thay và giao
hòa loài người với Thiên Chúa.
Từ đây, những ai muốn được ơn cứu độ phải có mấy
điều kiện sau: Một là phải được tái sinh bởi Nước và Thánh Thần.
Hai là phải tin Đức Giê-su, Đấng đã chịu chết trên thập giá để đền
tội thay, mà con rắn đồng thời Xuất Hành là hình bóng. Ba là phải
vác thập giá mình hằng ngày mà đi theo Người.
3. CHÚ THÍCH:
- C 14-15: +
Ni-cô-đê-mô: Một người vị vọng trong dân Do Thái, là thành
viên của Công Nghị tại Giê-ru-sa-lem. Ông muốn tìm hiểu về con người
và giáo lý của Đức Giê-su, nhưng còn với thái độ dè dặt. Sau này ông
đã can đảm bênh vực Đức Giê-su trong Công Nghị (x. Ga 7,50-52; 12,32). Và
khi an táng Người, ông đã can đảm gia nhập vào hàng ngũ các môn đệ
của Đức Giê-su (x. Ga19,39). + Mô-sê giương cao con rắn trong sa mạc:
Khi được cứu thoát khỏi ách nô lệ cho người Ai Cập, dân Do Thái thay
vì biết ơn Chúa và Mô-sê, họ lại kêu ca trách móc khi phải chịu chút
kham khổ. Họ thà quay lại làm nô lệ cho dân Ai-Cập, miễn là hằng
ngày được ngồi bên nồi thịt và được ăn uống no nê, còn hơn được tự
do mà bị đói khát thiếu thốn giữa nơi sa mạc hoang vu. Chúa đã trừng
phạt họ về thái độ vô ơn bạc nghĩa ấy. Họ bị rắn lửa bò ra cắn chết
nhiều người. Bấy giờ họ mới hồi tâm sám hối và xin ông Mô-sê chuyển
cầu Đức Chúa tha tội. Đức Chúa đã tha và truyền phải đúc tượng một
con rắn bằng đồng, treo lên cây cột, để ai bị rắn cắn mà tin vào tình
thương tha thứ của Đức Chúa nhìn lên con rắn đồng này, thì sẽ được cứu
sống (x. Ds 21,8-9). + Con Người: là một hình ảnh được
ngôn sứ Đa-ni-en nhìn thấy trong giấc chiêm bao. Con Người nói đây là
một nhân vật được Đức Chúa tuyển chọn và trao sứ mệnh cai trị muôn
dân trong sự công minh chính trực (x. Đn 7,13-14). Đức Giê-su nhiều lần
đã tự xưng là Con Người với ý nghĩa này (x. Mt 8,20; 12,32). +
Cũng sẽ được giương cao như vậy, để ai tin vào Người thì được sống
muôn đời: Đức Giê-su đã tiên báo Người sẽ được nâng lên khỏi
mặt đất, hay bị treo trên cây thập giá, giống như con rắn đồng thời
Mô-sê xưa, để giao hòa tội nhân với Đức Chúa và nên dấu chỉ ơn cứu
độ cho loài người. Người cũng được nâng lên trong vinh quang của Thiên
Chúa, nghĩa là được tôn vinh trong Thiên Chúa (x. Ga 3,13; 6,62), để kéo
mọi tín hữu lên trời hưởng hạnh phúc với Người (x. Ga 8,28; 12,32-34).
- C 16-18: + Thiên
Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một: Thánh Gio-an
đã khẳng định nhiều lần: “Thiên Chúa là Tình Yêu” (1 Ga 4,8). Người
thể hiện tình yêu qua việc ban Con Một yêu dấu cho thế gian. Thế gian
chính là mọi loài thụ tạo, đặc biệt là loài người. Sự ban tặng
này, gợi lên hình ảnh tổ phụ Áp-ra-ham xưa đã vâng lời Đức Chúa, đem
hiến dâng con trai độc nhất là I-sa-ác để làm của lễ toàn thiêu tiến
dâng Đức Chúa (St 22,2-13). + Để ai tin vào Con của Người thì khỏi
phải chết, nhưng được sống muôn đời: Điều kiện để được ơn cứu
độ là phải tin vào Đức Giê-su - Con Một Thiên Chúa, là Đấng ban ơn cứu
độ cho loài người. Ơn cứu độ là ơn tha thứ mọi tội lỗi, xóa bỏ
hình phạt đáng chịu vì tội, và saư này được sống lại trong ngày tận
thế để được hưởng hạnh phúc muôn đời trong Nước Trời với Chúa. + Ai
tin vào Con của Người thì không bị lên án: Tin ở đây là chấp
nhận Đức Giê-su là Đấng Cứu Thế Con Thiên Chúa. Tin cũng là vâng nghe
lời Người mời gọi, là từ bỏ mọi sự mà vác thập giá bước theo chân
Người. Tin đòi ta phải kết hiệp mật thiết với Đức Giê-su để sống
tình yêu thương đối với tha nhân, giống như cành nho chỉ phát sinh hoa
trái nếu được tháp nhập vào thân cây nho và hút được nhựa sống từ
thân cây chuyển sang cho (x. Ga 15,4). NÓI CÁCH KHÁC: Tin là sống trong
ơn nghĩa với Thiên Chúa. Những ai đặt trọn niềm tin vào Đức Giê-su như
vậy thì không bị kết án nữa vì họ đã được Người chịu chết đền
tội thay cho rồi. + Ai không tin thì đã bị luận phạt rồi vì không tin vào Danh
Con Một Thiên Chúa: Không tin là từ chối Chúa, là không sống
trong ơn nghĩa với Chúa. Đây là những kẻ thù ghét Đức Giê-su và
chống lại Hội Thánh của Người. Vì kẻ không tin không được dự phần
vào ơn cứu độ của Đức Giê-su, nên tội và án phạt của họ vẫn còn
đó. Vì không tuyên xưng Đức Giê-su là Chúa, nên họ sẽ không được cứu
độ nhờ Danh Người (x. Pl 2,9-11). Như vậy, những kẻ không tin đã tự
loại mình ra khỏi Ơn Cứu Độ của Đức Giê-su
- C 19-21: + Ánh
sáng đã đến thế gian: Đức Giê-su là “Vầng Đông soi sáng” (x. Lc 1,78-79 ;
2,32) là “ánh sáng đích thực” đã đến thế gian và chiếu soi mọi
người (x Ga1,9). Người đã tự ví mình là “Ánh Sáng thế gian” để ai
theo Người thì sẽ không đi trong tối tăm, nhưng sẽ có ánh sáng ban sự
sống đời đời (x. 9,5). Những ai tin vào Danh Người thì không phải chết
và không bao giờ bị hư mất (Ga 12,46). + Người ta thích bóng tối hơn ánh sáng
vì các việc họ làm đều xấu xa: Thánh Phao-lô giải thích lý
do người ta thích bóng tối hơn ánh sáng là do tội bất phục tùng của
nguyên tổ A-đam nên tội lỗi đã nhập vào thế gian, và tội là nguyên
nhân dẫn đến sự chết (x. Rm 5,12). Tội nguyên tổ làm cho con người dễ
chiều theo bóng tối hơn ánh sáng. Thánh Phao-lô cũng thú nhận như sau:
“Muốn sự thiện thì tôi có thể muốn, nhưng làm thì không. Sự thiện
tôi muốn thì tôi không làm, nhưng sự ác tôi không muốn, tôi lại cứ làm”
(Rm 7,18-19). + Ai làm điều ác thì ghét ánh sáng và không đến cùng ánh
sáng, để các việc họ làm khỏi bị chê trách: Bóng tối và
ánh sáng luôn xung khắc nhau. Ánh sáng đi đến đâu thì sẽ xua tan bóng
tối. Người đời thường ưa thích bóng tối là các đam mê tội lỗi hơn
là ánh sáng của sự khiêm hạ phục vụ tha nhân. Họ không chấp nhận
ánh sáng là Đức Giê-su và còn xuyên tạc các việc tốt Người làm (x.
Mt 9,33-34). Họ rình để bắt lỗi từng lời nói việc làm của Người để
tố cáo Người (x. Mc 3,2). Cụ thể là phái Pha-ri-sêu và Hê-rô-đê, đã
liên minh với nhau để tìm cách triệt hạ Người (x. Mc 3,6). + Kẻ
sống theo sự thật thì đến cùng ánh sáng, để thiên hạ thấy rõ các
việc của người ấy đã được thực hiện trong Thiên Chúa: Những ai
ăn ở lương thiện và công minh chính trực, thì tìm thấy chân lý và
sẵn sàng đi theo ánh sáng là Đức Giê-su. Nhờ đó họ sẽ làm được
nhiều việc tốt theo thánh ý Thiên Chúa.
4. CÂU HỎI: 1) Hãy cho biết đức tin vào Đức Giê-su
của ông Ni-cô-đê-mô diễn tiến thế nào? 2) Con rắn trong sa mạc thời
Cựu Ước, liên quan thế nào với việc Đức Giê-su chịu chết trên thánh
giá thời Tân Ước sau này? 3) Ngày nay muốn được hưởng ơn cứu độ do
Đức Giê-su thiết lập, các tín hữu cần những điều kiện nào? 4) Tin
vào Con Thiên Chúa cụ thể đòi chúng ta phải làm gì? Tin như vậy ta
sẽ được lợi ích nào? 5) Hình phạt dành cho những kẻ cố chấp không
tin vào Đức Giê-su ra sao? 6) Đức Giê-su đã mặc khải Người là ánh
sáng thế nào? Tại sao người đời lại thích bóng tối hơn ánh sáng do
Đức Giê-su mang lại? 7) Ai đi theo ánh sáng của Đức Giê-su thì sẽ được
những ơn gì?
II.SỐNG LỜI CHÚA
1. LỜI CHÚA: “Thiên Chúa yêu
thế gian đến nỗi đã ban Con Một, để ai tin vào Con của Người thì
khỏi phải chết, nhưng được sống muôn đời” (Ga 3,16).
2. CÂU CHUYỆN:
1. CỘT TRỤ BIỂU TƯỢNG TÌNH THƯƠNG CỨU ĐỘ:
Các du khách có dịp viếng thăm nhà thờ chính tòa
Gen-gi-ba bên Phi Châu, sẽ nhìn thấy lời chào đón ghi trên cửa nhà thờ: “Bạn
đang đứng trong ngôi nhà của Đức Ki-tô”.
Ngôi nhà thờ này đã được xây dựng ngay trên mảnh đất
trước kia buôn bán những người nô lệ da đen giống như buôn bán súc vật. Đặc
biệt bàn thờ được đặt trên một tảng đá là nơi các người nô lệ bị đánh đòn để
kiểm tra về sức khỏe của họ.
Cây thánh giá bằng vàng được treo trên một chiếc cột trụ
có khắc tên bác sĩ Livdy Stone, một người Anh đã từng lên tiếng chống lại tệ
nạn buôn bán nô lệ. Trên cột trụ này bác sĩ
thường đứng để cổ vũ giải phóng nô lệ. Mãi đến ngày 16.6.1873 việc buôn
bán nô lệ tại Phi châu mới bị ngăn cấm do một đạo luật được ban hành. Kể từ đó,
phẩm giá đích thực của người da đen mới được nhìn nhận.
Chiếc cột trụ đã trở nên dấu chỉ, gợi nhớ đến những hy
sinh gian khổ và cả cái chết để giải phóng những người nô lệ da đen và giúp họ
có được một cuộc sống tốt đẹp hơn. Đối lại thù hận là tình yêu thương chân
thật. Đối lại bóc lột là tự do bình đẳng. Đối lại chiến tranh là hòa giải tha
thứ.
Câu chuyện
trên gợi lên cho chúng ta về tình thương của Thiên Chúa. Thời Xuất Hành, Đức
Chúa đã truyền cho ông Mô-sê đúc một con rắn bằng đồng, treo lên một cây cột
trong hoang địa, để những ai bị rắn cắn nhìn lên rắn đồng biểu tượng tình
thương cứu độ thì sẽ được chữa lành.
2. THÁNH GIÁ CỦA LÒNG XÓT THƯƠNG:
Tại một nhà thờ bên Tây Ban Nha, có một tượng thánh giá
cổ rất đặc biệt. Cánh tay trái của Chúa Giê-su vẫn còn đóng vào thập giá, nhưng
cánh tay mặt thì đã rời ra và giơ lên phía trước trong tư thế như đang ban phép
lành.
Người Tây Ban Nha kể về nguồn gốc của tượng thánh giá này
như sau: Một hôm có một tội nhân đến xưng tội với vị linh mục đang ngồi tòa ở
dưới cây thánh giá này. Như thường lệ, mỗi khi giải tội cho một tội nhân phạm
tội nặng, vị linh mục đã ra việc đền tội nặng và ngăm đe đủ điều. Nhưng bản
tính khó chừa, chẳng bao lâu sau ông ta lại phạm tội và đến xưng tội. Lần này
sau khi giải tội, vị linh mục nói với ông ta: "Đây là lần cuối cùng tôi xá
giải tội này cho anh!"
Nhiều tháng trôi qua, một hôm tội nhân lại đến quỳ tại
tòa giải tội dưới cây thánh giá để xin ơn tha thứ. Nhưng lần này, vị linh mục
dứt khoát: "Ông đừng có đùa với Chúa. Tôi không thể ban phép giải tội cho
anh được nữa!". Nhưng lạ lùng thay, khi vị linh mục vừa khước từ ban ơn
tha tội, thì nghe thấy có tiếng thì thầm từ cây thánh giá phía trên. Ngước nhìn
lên ông thấy cánh tay phải của Chúa Giê-su đã bung ra khỏi thánh giá và đang
ban phép lành cho hối nhân. Rồi vị linh mục lại nghe thấy tiếng Chúa phán với
ông như sau: "Chính Ta là người đã đổ máu ra cho tội nhân này chứ không
phải ngươi".
Từ đó, bàn tay
của Chúa Giê-su luôn trong tư thế ban phép lành, để mời gọi mọi người hãy đến
xin ơn tha thứ. Du khách đến viếng, nhìn lên thánh giá đều có cảm tưởng như ánh
mắt của Chúa đang nhìn mình và nói: "Ta không kết án con đâu. Hãy về bình
an và từ nay đừng phạm tội nữa" (Ga 8,11).
3. CHẾT VÌ NGƯỜI YÊU MỚI LÀ TÌNH YÊU TỘT ĐỈNH:
Thời xưa, khi trái đất còn hoang sơ, có một con thỏ tên
là PÔ-LI-XA. Thỏ Pô-li-xa rất thương người, ai xin gì nó cũng cho và không từ
chối một người nào. Một hôm có một cụ già lom khom chống gậy tới gần nói rằng:
- Già đang bị đói lắm, suốt mùa nước lũ vừa qua, già
không có gì ăn cả. Chắc già sắp chết đến nơi rồi. Giờ đây già chỉ thèm ăn một
miếng thịt thỏ, vậy Pô-li-xa có cho già được không?
Thỏ Pô-li-xa nhìn ông già hom hem yếu đuối tội nghiệp
quá, liền bảo ông rằng:
- Được rồi, ông chờ cháu một lát.
Nói xong nó chạy kiếm củi xếp thành đống, nhóm lửa và nói:
- Ông chờ thịt cháu chín, rồi hãy lấy ra mà ăn.
Sau đó thỏ nhảy vào đống lửa. Bấy giờ đống lửa đang cháy
to tự nhiên bị tắt ngúm và ông lão cũng biến mất. Thì ra đó là một vị thần,
được Thượng đế phái tới để thử lòng tốt của thỏ Pô-li-xa. Về sau để thưởng
công, Thượng Đế đã cho thỏ Pô-li-xa được sống vui vẻ hạnh phúc mãi mãi trên mặt
trăng.
Đây là một câu
chuyện ngụ ngôn đề cao những ai có lòng nhân ái, sẵn sàng hy sinh chết cho
người khác như Tin Mừng hôm nay đã viết: "Không có tình
thương nào cao cả hơn tình thương của người đã hi sinh tính
mạng vì bạn hữu của mình" (Ga 15,13).
4. TÌNH NGƯỜI ĐEN BẠC:
Xưa kia có một vị hoàng đế rất giàu sang và cũng có lòng
đại lượng. Vua sẵn sàng ban phát vàng bạc châu báu cho những ai làm cho vua hài
lòng. Thế là các nịnh thần mọc lên như nấm trong hoàng cung.
Các hoàng tử thì xu nịnh để được vua cha ban cho ngai
vàng nối ngôi. Các quan trong triều thì xu nịnh để mong được thăng quan tiến
chức... Mở miệng ra là họ xưng mình là bề tôi hết dạ trung thành, sẵn sàng chịu
chết vì đức vua.
Nhà vua đã tin vào những lời nịnh hót đó và đã ban cho họ
rất nhiều vàng bạc châu báu khiến ngân khố triều đình bị trống rỗng.
Trong triều chỉ có ông quan ngự y là người duy nhất trung
thực. Ông đã nhiều lần thuyết phục nhà vua đừng tin những lời đường mật của lũ
bầy tôi xu nịnh, nhưng vua đều bỏ ngoài tai.
Ngày nọ, nhà vua bất ngờ lâm trọng bệnh, tính mạng chỉ
còn được đếm từng giờ. Quan ngự y cho biết bệnh của vua chỉ có thể được chữa
lành nếu ăn được trái tim của một hoàng tử có lòng yêu thương vua cha nhất.
Nghe tin nầy, các hoàng tử trong hoàng cung đều trốn biệt!
Không thể kiếm được trái tim của hoàng tử, nhà vua hỏi ý
kiến quan ngự y xem có thể dùng tim một người khác được không? Quan ngự y trả
lời ít ra phải là trái tim của một quan lớn mới được. Nghe tin đó, các quan lớn
quan nhỏ trong triều lần lượt trốn biệt.
Túng quá, thôi thì có thể dùng tạm trái tim của công
chúa, thê thiếp, thị vệ cũng được. Nghe tin đó, cả công chúa, thê thiếp và lính
hầu… cũng không còn thấy ai lai vãng trong cung điện nữa. Cung điện thường ngày
lúc nào cũng tấp nập, giờ trở nên vắng lặng như bãi tha ma!
Sau cùng nhà vua đã đột nhiên khỏi bệnh và đã thấu hiểu
tình người đen bạc.
Thực ra chính quan ngự y đã dựng lên màn kịch nầy để thử
lòng trung thành của mọi người chung quanh nhà vua!
Đời là thế! Ai
cũng có thể nói yêu thương, nhưng không ai dám chết thay cho người mình yêu.
Nhưng vẫn có một người đã dám hy sinh tính mạng cho những kẻ phản bội mình là
Chúa Giê-su.
3. SUY NIỆM:
1) Thiên Chúa yêu thế gian đã sai Con Một cứu độ:
Từ lâu, hình ảnh một con rắn cuộn tròn quanh một
cây gậy đã được ngành y dược thế giới chọn làm biểu tượng của khoa
chữa bệnh cho con người. Hình ảnh ấy xem ra cũng giống như con rắn bằng
đồng thời Mô-sê, được treo trên cây cột để chữa lành những ai bị rắn cắn
khỏi bị chết. Tuy nhiên chỉ có Đức Giê-su thời Tân Ước, đã chịu chết treo
trên thập giá, mới thật là linh dược chữa lành mọi bệnh hoạn thể xác
và linh hồn của chúng ta.
Nói chuyện với ông Ni-cô-đê-mô, Đức Giê-su đã mặc
khải về tình thương cứu độ của Thiên Chúa như sau: “Thiên Chúa yêu thế
gian đến nỗi đã ban Con Một, để ai tin vào Con của Người thì khỏi
phải chết, nhưng được sống muôn đời” (Ga 3,16).
2) Sám hối tội lỗi là điều kiện để được ơn Chúa cứu độ:
Những ai muốn được hưởng ơn cứu độ của Chúa Giê-su
cần có đủ mấy điều kiện sau:
- Một là phải khiêm tốn nhận mình là tội nhân để hồi
tâm sám hối và chịu phép rửa tội để được ơn tái sinh làm con Thiên Chúa bởi
nước và Thánh Thần.
- Hai là phải tin Chúa Giê-su, Đấng đã chịu chết
trên thập giá đền tội thay cho loài người, mà con rắn đồng thời Xuất
Hành là hình bóng về cái chết của Người.
- Ba là phải “bỏ mình, vác thập giá mình hằng ngày để
đi con đường hẹp và leo dốc của Người”.
Lòng tin yêu và sám hối của người trộm lành cùng chịu
đóng đinh với Đức Giê-su chính là gương mẫu cho sự hồi tâm sám hối của mỗi tín
hữu chúng ta hôm nay.
3) Phải đi theo con đường thập giá của Chúa Giê-su:
Khi bị mắc bệnh nan y, nếu muốn khỏi bệnh, bệnh
nhân phải đi khám bệnh để tìm ra nguyên nhân và uống thuốc theo toa bác
sĩ để điều trị bệnh. Bệnh nhân chỉ được khỏi bệnh nếu tin vào thầy
thuốc và uống thuốc theo đúng liều lượng được chỉ dẫn. Rồi còn phải nghe lời
bác sĩ để tránh các nguyên nhân gây bệnh về sau.
Cũng vậy, khi phạm tội mà muốn khỏi bị chết, tội
nhân cần tin nhận Đức Giê-su, đi theo con đường “qua đau khổ vào vinh quang”
của Người, năng nhìn lên Chúa đã bị chết treo trên thập giá để xin Người tha
tội như anh trộm lành (x. Lc 23,40-43). Chắc chắn chúng ta cũng sẽ nhận được
ơn tha tội và được vào hưởng hạnh phúc Thiên Đàng đời sau như Đức Giê-su đã hứa
ban cho anh trộm lành có lòng ăn năn sám hối: “Tôi bảo thật anh, hôm nay anh sẽ
được ở với tôi trên Thiên Đàng” (Lc 23,43).
4) Làm gì để loại trừ được thói hư và nhận được ơn
tha tội?:
- Mùa chay mời gọi chúng ta nhìn lại để biết mình
đang sống trong ánh sáng hay bóng tối sự chết? Chúng ta hãy đến bệnh viện của
Chúa Giê-su là Hội Thánh để kiểm tra sức khỏe tâm hồn, để được Chúa chữa lành bệnh tật và tập các nhân đức đối
lập với các thói hư như kinh Cải Tội Bảy Mối có Bảy Đức đã dạy.
- Một
tác giả vô danh đã kể về cuộc kiểm tra sức khỏe tâm linh của ông ta nơi bệnh
viện của Chúa Giê-su mà nhờ đó ông đã được Chúa chữa lành như sau:
. Đầu tiên khi đo huyết áp cho tôi, bác sĩ Giê-su
cho biết tôi bị bệnh thiếu máu Đức Tin và Đức Ái. Và khi
cặp độ, nhiệt kế báo hiệu tôi bị sốt Ích Kỷ tới 40 độ C cần cấp thời
được điều trị.
. Ðiện tâm đồ chỉ ra rằng trái tim của tôi thiếu
những rung động Tình Thương, tôi bị chứng huyết áp cao do mạch máu tắc
nghẽn do lớp cholesterone Ganh Ghét và có nguy cơ đột quỵ bất cứ lúc nào.
. Tới khoa xương khớp, tôi đã tìm ra nguyên nhân
tại sao chân tay của tôi thường bị đau nhức và đi đứng khó khăn, là do Mỡ Tự
Mãn trong máu lên khá cao và chất đạm Axit Uric do ăn uống thiếu điều
độ cũng tăng gấp đôi mức an toàn, nên bị cục Gút ở mắt cá chân, rất khó
đi lại bình thường. Cũng vì thế mà tôi không thể “Đi Bước Trước” mỉm cười bắt tay
thân thiện với người mới gặp hay khó lòng làm hòa với bà mẹ chồng khó tính
thường la rầy và phê phán tôi với mấy người hàng xóm.
. Chứng cận thị Tham Lam làm mờ mắt khiến tôi đánh giá tha nhân qua sự vật bề ngoài như nhà
cửa, xe cộ, quần áo… thay vì nhìn vào bản chất và động cơ ẩn giấu trong tâm hồn
họ.
. Do quen nghe những tiếng ồn ào của quán nhạc
Ka-ra-ô-kê nên một bên tai tôi đã bị Ðiếc Nặng, không còn nghe được hoặc không
còn muốn nghe những lời tâm sự của những người bất hạnh.
. Tôi
đã được bác sĩ Giê-su tận tình khám bệnh
miễn phí với Lòng Thương Xót. Người
đã cho tôi một toa thuốc gồm hai loại đặc trị là Lời Chúa và Thánh Thể,
đồng thời khuyên tôi thực hành vật lý trị liệu là Thao Luyện Tâm Linh và thực hành
Bác Ái đi thăm viếng tha nhân.
- Tôi
quyết tâm trong Mùa Chay này sẽ chữa bệnh theo toa thuốc của Chúa như sau:
. Mỗi sáng khi vừa thức dậy, tôi sẽ dùng ngay một
ly nước Tạ Ơn Chúa. Trong bữa
sáng, tôi uống thêm một thìa Nụ Cười Thân Thiện và Chào Hỏi người tôi gặp gỡ.
. Ở cơ quan làm việc, lợi dụng các giờ nghỉ giữa
giờ, tôi làm các động tác vật lý trị liệu là Nghĩ Đến Người Khác và Đáp Ứng
Nhu Cầu của họ. Trong bữa trưa, tôi không quên uống thêm viên thuốc Nhẫn
Nại Chịu Đựng. Buổi tối về nhà, tôi sẽ dành thời gian vận động tay chân
bằng cách giúp người thân làm các việc nhà để biểu lộ Tình Thương Cụ Thể.
Rồi trước khi đi ngủ, tôi uống thêm thuốc Sám Hối Tạ Ơn Chúa và Cậy Trông Phó Thác
vào Chúa quan phòng.
4. THẢO LUẬN: 1) Phân biệt
Tội nặng nhẹ về giống tội, về mức độ phạm và về hình phạt? 2) Có
khi nào người ta chỉ phạm bằng lời nói mà vẫn có tội nặng không? 3)
Khi ý thức mình đã phạm tội nặng, chúng ta cần làm gì noi gương người
phụ nữ tội lỗi (x Lc 7,47) gương tông đồ Phê-rô (x Lc 22,61-62), để sớm nhận
được ơn giao hòa với Chúa?
5) NGUYỆN CẦU:
LẠY CHÚA GIÊ-SU. Chúa đã yêu thương chúng con đến
cùng, nên đã ban Lời Chúa và dạy chúng con phải ăn ở thế nào để nên
con thảo của Chúa Cha, và nên anh chị em của mọi người. Chúa cũng ban
bí tích Thánh Thể làm lương thực nuôi dưỡng đức tin trong cuộc hành
trình về Nhà Cha trên trời. Chúa còn ban chính mạng sống mình, chịu
chết trên thập giá để đền tội thay cho chúng con. Mỗi lần lỡ sa ngã
phạm tội, xin cho chúng con biết tin thác vào tình thương của Chúa và
nhìn lên Thánh giá, để xin ơn tha thứ. Trong những ngày Mùa Chay này, xin
Chúa giúp chúng con năng suy niệm chặng đàng Thánh giá, chăm chỉ đến
nhà thờ suy ngắm mười lăm sự thương khó, tham dự các buổi tĩnh tâm
Mùa Chay để cảm nghiệm được tình Chúa yêu thương và quyết tâm chừa
cải các thói hư. Nhờ đó, hy vọng chúng con sẽ được biến đổi nên người
mới, thành con yêu của Chúa Cha, nên môn đệ thực sự của Chúa và nhiệt tình làm
việc tông đồ để xứng đáng được ơn cứu độ.
X) HIỆP CÙNG
MẸ MA-RI-A.- Đ) XIN CHÚA NHẬM LỜI CHÚNG CON.
LM ĐAN VINH -
HHTM