Ngày 7 tháng 10 năm 2014
ĐỨC MẸ MÂN CÔI
1.
Tràng hạt Mân Côi
Tất cả chúng ta điều rất quen thuộc với tràng hạt Mân Côi, bởi vì tràng
hạt Mân Côi luôn đi đôi với lời kinh Kính Mừng, vốn là một trong những kinh mà
chúng ta học và đọc ngay trong gia đình từ thời thơ ấu.
Từ « Mân Côi » phát xuất từ tiếng La-tinh Rosarium, có nghĩa là vườn hoa hồng. Thật là đẹp và đầy ý nghĩa,
khi nhìn tràng Mân Côi quen thuộc, nhỏ bé và đơn sơ của chúng ta như là một
vườn hoa hồng. Và như thế, tràng hạt Mân Côi mà chúng ta dùng để đọc kinh hàng
ngày chính là một vườn hoa hồng, mỗi hạt kinh là một đóa hoa hồng, kính dâng
lên Đức Maria, Mẹ của chúng ta. Và ai chúng ta cũng biết, hoa hồng là biểu
tượng của lòng mến, của tình yêu. Vậy, chính khi chúng ta lần hạt, là chúng ta
dâng hoa cho Đức Mẹ với lòng cảm mến và yêu thương của người con thảo. Với tâm
tình này, chúng ta nhận ra rằng, cấu tạo của tràng Mân Côi cũng thật là hay và
đầy ý nghĩa, vì tràng hạt có tâm điểm là ảnh Đức Mẹ.
2.
Kinh Kính Mừng
Mỗi lời kinh Mân Côi là một đóa hoa hồng diễn tả tình yêu của chúng ta
dành cho Mẹ. Thật vậy, vì đó chính là ý nghĩa sâu xa của phần thứ nhất trong
kinh Kính Mừng :
Kính
mừng Maria đầy ơn phúc, Đức Chúa Trời ở cùng bà, bà có phúc lạ hơn mọi người nữ
và Giê-su con lòng bà gồm phúc lạ.
« Kính Mừng » có nghĩa là chúng ta ca mừng Đức Mẹ một cách kính
cẩn ; và lời ca mừng này một phần đến từ lời ca mừng của sứ thần Gabrien,
khi ngài đến gặp Đức Trinh Nữ Maria trong biến cố Truyền Tin, mà bài Tin Mừng
của ngày lễ hôm nay thuật lại cho chúng ta : « Mừng vui lên, hỡi đấng
đầy ơn sủng, Đức Chúa ở cùng bà » (Lc 1, 28)
Và phần còn lại của lời ca mừng Đức Mẹ trong kinh Kính Mừng, đến từ lời
ca mừng của bà Elizabet, trong biến cố Đức Mẹ thăm viếng : « Em được
chúc phúc (nghĩa là có phúc lạ), hơn mọi người phụ nữ, và người con em đang cưu
mang cũng được chúc phúc (nghĩa là cũng có phúc lạ) » (Lc 1, 42).
Thế mà, chúng ta không thể ca tụng Mẹ với cả tâm hồn, nếu chúng ta không
yêu mến Mẹ, và chúng ta không thể yêu mến Mẹ, mà không ca tụng Mẹ. Bởi vì, nếu
không có lòng mến, lời ca tụng chỉ là giả tạo, hay chỉ có trên môi miệng, chứ
không chân thật, không phát xuất từ con tim. Chính tâm tình ca mừng Đức Mẹ với
lòng cảm mến, sẽ chuẩn bị cho chúng ta đón nhận những ơn huệ mà Mẹ sẽ chia sẻ
cho chúng ta, và cũng chính thái độ ca mừng này sẽ giải thoát chúng ta khỏi
thái độ ngược lại là đóng kín, ghen tị và vô ơn, vốn rất tai hại cho mình và
cho người khác. Như vậy, khi đọc kinh Kính Mừng, chúng ta dùng lại lời của Sứ
Thần Gabriel và lời của bà Elizabeth để ca tụng Đức Mẹ với lòng cảm mến ;
và chỉ sau khi ca tụng Mẹ, chúng ta chúng ta mới xin ơn :
Thánh
Maria, Đức Mẹ Chúa Trời, cầu cho chúng con là kẻ có tội, khi nay và trong giờ
lâm tử.
Trong lời cầu xin với Đức Mẹ, chúng ta tự nhận mình là « kẻ có
tội ». Nếu chúng ta đọc lời này với sự chân thành của con tim, thì chắc
chắn Mẹ đã cảm thương chúng ta rồi. Giống như khi còn bé, mỗi khi chúng ta
thành tâm nhận lỗi, là cha mẹ đã bao dung và ôm chúng ta vào lòng rồi. Hơn nữa,
Mẹ được ban ơn Vô Nhiễm Nguyên Tội, chính là để chăm lo cho chúng ta, bao dung
chúng ta, chia sẻ cho chúng ta và cầu bầu cho chúng ta.
Lời cầu xin của chúng ta cũng thật là kín đáo và khiêm tốn. Thật vậy,
chúng ta xin Mẹ cầu cho chúng ta, khi nay và trong giờ lâm tử. Kín đáo, vì
chúng ta không xin điều gì đặc biệt, chỉ xin Mẹ cầu bầu cùng Chúa cho chúng ta
thôi. Khiêm tốn, vì chúng ta ý thức về thân phận phải chết của chúng ta. Khi
nay và trong giờ lâm tử, chúng ta đâu có biết còn bao xa, và chúng ta cũng
không biết mình sẽ lâm tử như thế nào. Đọc lời nguyện xin này, dù chúng ta đang
làm gì, ở độ tuổi nào, gặp khó khăn thử thách ra sao, chúng ta cũng được mời
gọi chuẩn bị cho giờ lâm tử. Và chắc chắn, Mẹ không chỉ cầu bầu cho chúng ta,
nhưng còn ôm chúng ta vào lòng để đưa chúng ta đi, đi trên đường đời và đi
ngang qua sự chết để về Quê Trời, xum họp với Mẹ và những người thân yêu trong
Nhà của Thiên Chúa.
Tóm lại, ca tụng rồi mới xin ơn, đó chính là qui tắc mà kinh Kinh Mừng
dạy cho chúng ta, khi chúng ta cầu nguyện trong mọi trường hợp. Và để ca tụng,
chúng ta được mời gọi ra khỏi mình để nhận ra ơn huệ Thiên Chúa ban cho mình và
cho người khác nữa.
3.
Đức Mẹ Mân Côi
Chúng ta hãy trở lại nhìn ngắm một lần nữa tràng hạt của chúng ta. Như
chúng ta đã nói, tràng hạt Mân Côi có trung tâm là ảnh Đức Mẹ, nhưng ảnh Đức Mẹ
lại hướng tới Thập Giá của Đức Ki-tô. Thật vậy, Năm Sự Vui, Năm Sự Sáng, Năm Sự
Thương và Năm Sự Mừng, phác họa lại cho chúng ta toàn bộ cuộc đời của Đức
Ki-tô, từ lúc được hoài thai trong cung lòng Đức Mẹ, cho đến cuộc Thương Khó,
chết trên Thập Giá, và sau đó sống lại và lên trời.
Trong năm phụng vụ, chúng ta có nhiều lễ kính nhớ Đức Mẹ, vì những ân huệ
lớn lao Mẹ đã nhận được, chẳng hạn Đức Mẹ Vô Nhiễm, Đức Mẹ hồn xác lên trời,
Đức Mẹ Nữ Vương, hay vì những biến cố đặc biệt trong cuộc đời của Đức Mẹ, chẳng
hạn, Sinh Nhật Đức Mẹ, Đức Mẹ Dâng Mình, Lễ Truyền Tin, Đức Mẹ Thăm viếng, Lễ
Giáng Sinh, hoặc vì những ơn huệ đặc biệt Đức Mẹ ban cho loài người chúng ta
hay cho riêng một Hội Dòng, chẳng hạn Đức Mẹ Phù Hộ, Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp, Đức
Mẹ Dòng Tên.
Nhưng Lễ Đức Mẹ Mân Côi, mà chúng ta mừng kính không chỉ một ngày, nhưng
suốt một tháng, có điểm này đặc biệt, so với tất cả các lễ khác : đó là lễ
Đức Mẹ Mân Côi tôn vinh sự gắn bó sâu xa và trọn vẹn của Mẹ đối với ngôi vị và
cuộc đời của Đức Giê-su, từ lúc ngài được hoài thai trong lòng dạ của Mẹ, cho
đến khi Ngài chịu đóng đinh trên Thập Giá, và sau đó Phục Sinh và Lên Trời. Thế
mà, tất cả những ơn huệ lớn lao mà Mẹ nhận được đều đến từ tương quan thiết
thân của Mẹ với Đức Ki-tô. Thật ra trong lời ca mừng của lời kinh Kính Mừng,
chúng ta đã tôn vinh sự gắn bó của Mẹ với Đức Ki-tô rồi, đi đọc :
« Con lòng bà gồm phúc lạ ».
Như vậy, khi chúng ta chiêm ngắm Đức Mẹ Mân Côi, là chúng ta chiêm ngắm
Đức Mẹ đón nhận Đức Ki-tô vào cung lòng và vào cuộc sống của mình, là chiêm
ngắm Đức Mẹ đi theo và gắn bó thiết thân với Đức Ki-tô đến cùng. Và đó cũng
chính là ơn gọi Ki-tô hữu của chúng ta : đó là đón nhận Đức Ki-tô, vốn là
Đường là Sự Thật, là Sự Sống và là Ánh Sáng vào cuộc đời của chúng ta, vào
trong gia đình của chúng ta, vào trong cộng đoàn và Hội Dòng của chúng ta.
* * *
Đức Mẹ cầu bầu, phù hộ và ban ơn cho chúng ta về nhiều phương diện của
cuộc sống, nhưng Đức Mẹ đặc biệt chăm sóc, phù hộ chúng ta trong cách thức
chúng ta đón nhận, hiểu biết, yêu mến và đi theo Đức Ki-tô đến cùng, và Mẹ phù
hộ chúng ta, trước tiên là bằng cách dạy dỗ chúng ta, ngang qua chính đời sống
của Mẹ
Tháng Mân Côi 2014
Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc
Ngày 7 tháng 10 năm 2014
Lễ Đức Mẹ Mân Côi
Thứ
nhất thì ngắm
« Thiên Thần truyền tin
cho Đức Bà chịu thai » (Lc 1, 26-38)
1.
Nhìn ngắm Đức Maria
Vị trí của Đức Maria thật là lớn lao và duy nhất trong tương quan với
Thiên Chúa và loài người chúng ta : Đức Maria là Mẹ Giáo Hội, trong đó có
chúng ta, và Đức Maria cũng là Mẹ Thiên Chúa. Tuy nhiên, tất cả những ơn huệ
lớn lao của Mẹ đã bắt đầu bằng một biến cố thật hạn hẹp, thật nhỏ bé, thật
khiêm tốn, thật âm thầm và kín ẩn, đó là biến cố Truyền Tin. Nhỏ bé và âm thầm,
nhưng đó chính là một kinh nghiệm thiêng liêng làm thay đổi cuộc đời của Đức
Maria, và của lịch sử cứu độ.
Trình thuật Truyền Tin có thể được gói gọn trong tiếng « Xin
Vâng » của Đức Mẹ ; và chúng ta thường hiểu tiếng « Xin
Vâng » là câu trả lời tức khắc của Mẹ khi nghe lời đề nghị của Thiên Chúa,
qua trung gian của sứ thần Gabriel. Tuy nhiên, nếu chúng ta đặt lời « Xin
Vâng » của Mẹ vào trong diễn tiến của trình thuật Tin Mừng, chúng ta sẽ
nhận ra rằng, tiếng « Xin Vâng » của Mẹ là điểm tới của cả một cuộc
trao đổi khá dài, và nhất là đầy biến động trong tâm hồn.
Trước hết, chúng ta hãy tự hỏi Đức Maria là ai ? Mẹ là một thiếu nữ
Israel, ngụ tại Galilê, làng Nazarét. Mẹ là một thiếu nữ đã đính hôn, như bao
thiếu nữ khác khi đến tuổi trưởng thành. Một cách chính xác, Mẹ đã đính hôn với
một người tên là Giuse, thuộc dòng dõi Đa-vít. Như thế, lúc ban đầu, Mẹ là một
cô gái như bao cô gái khác (và cũng tương tự như thế, đối với phái nam). Và có
lẽ chúng ta cũng đã như vậy trước khi bước vào hành trình ơn gọi dâng
hiến : một cô gái với thân phận bình thường, và với ước mơ về đời mình
cũng thật bình thường. Nhưng Mẹ lại không được vậy, vì, có thể nói, Chúa đến
làm xáo trộn cuộc đời của Mẹ.
Ở đây chúng ta có thể nhìn lại hành trình ơn gọi của mình và tự hỏi :
đâu là những dấu chỉ, những cách thức Chúa dùng để làm xáo trộn cuộc đời chúng
ta, làm cho chúng ta không thể sống như những cô gái (hay một người) bình
thường ? Và trong trình thuật Truyền Tin, Chúa không đến trực tiếp, nhưng
qua trung gian sứ thần Gabrien ; vậy đâu là những người « trung
gian » của Chúa trong cuộc đời và nhất là hành trình ơn gọi của chúng
ta ?
2.
Lắng nghe Sứ thần Gabrien và Đức Maria
Cuộc đối thoại giữa Sứ Thần và Đức Maria được « đóng khung »,
nghĩa là khởi đầu và kết thúc, bởi chuyển động vào và ra của sứ thần :
« Sứ Thần vào nhà trinh nữ » (c. 28), và sau đó, « Rồi Sứ Thần
từ biệt ra đi » (c. 38). Cuộc đối thoại có thể chia làm ba bước. Chúng ta
hãy lắng nghe từng bước, nhưng không quên nhìn ngắm và quan sát cung cách đối
thoại của Đức Mẹ, vốn diễn tả những tâm tình nội tâm, chẳng hạn sự bối rối lúc
ban đầu.
a. Bước thứ nhất
Sứ Thần ngỏ lời với Đức Maria : « Mừng vui lên, hỡi Đấng đầy ân
sủng, Đức Chúa ở cùng bà ». Lời chào của sứ thần dành cho Đức Maria trở
thành lời chào của chúng ta, vì Kinh Kính Mừng hằng ngày của chúng ta, của cả
Giáo Hội bắt đầu bằng lời chào này : « Kính Mừng Maria đầy ơn phúc,
Đức Chúa Trời ở cùng bà ». Nhưng ở ngọn nguồn, lời chào này làm cho Đức
Maria rất bối rối.
Chúng ta hãy hình dung ra Đức Maria đang trong trạng thái bối rối và tự
hỏi tại sao ? Chúng ta có kinh nghiệm tương tự như vậy bao giờ chưa ?
Chúng ta có bối rối như Mẹ không ? Nếu chưa, nghĩa là chưa có kinh nghiệm
về tình yêu nhưng không Thiên Chúa dành cho chúng ta từ thủa đời đời, thì Mẹ sẽ
chia sẻ cho chúng ta, bởi vì tất cả những gì Mẹ nhận được là để chia sẻ. Ơn huệ
lớn nhất mà Mẹ nhận được là Đức Giê-su, và Mẹ đã chia sẻ hết cho chúng ta và Mẹ
vẫn chia sẻ mỗi ngày.
Và Đức Mẹ tự hỏi về ý nghĩa của lời chào. Không phải vì Mẹ không hiểu
điều sứ thần muốn công bố, là ân sủng Thiên Chúa dành cho Mẹ cách nhưng không,
nhưng Mẹ không hiểu ý nghĩa của ân sủng : qua ân sủng Thiên Chúa ban cho
Mẹ tràn đầy, Chúa muốn nói gì với Mẹ, Chúa muốn mời gọi Mẹ thực hiện điều
gì ? Vì thế, ngay sau đó, sứ thần mặc khải điều Thiên Chúa mời gọi Mẹ thực
hiện : « Này đây, bà sẽ thụ thai… ». Có lẽ chúng ta cũng vậy,
khi Chúa đến ngỏ lời với chúng ta, một lúc nào đó trong quá khứ và nhất là
trong những biến cố quan trọng của hành trình ơn gọi : chúng ta cũng bối
rối và tự hỏi : tại sao Chúa lại chọn con, tại sao Chúa ưu ái với con cách
nhưng không như vậy ? Chúa mời gọi con làm gì ?
b. Bước thứ hai
Sứ thần xác chuẩn ơn huệ nhưng không Chúa ban cho Mẹ : « Bà
được đẹp lòng Thiên Chúa », và sau đó, loan báo sứ mạng mà Thiên Chúa muốn
trao cho Mẹ : « Này đây bà sẽ thụ thai… ». Như thế, ơn huệ luôn
đi đôi với sứ mạng ; và đó chính là cung cách hành xử của Thiên Chúa trong
lịch sử cứu độ, trong lịch sử Hội Dòng và trong hành trình ơn gọi của mỗi người
chúng ta.
Sứ mạng thụ thai, hạ sinh con trai, vốn là « Con Đấng Tối
Cao », là sứ mạng quá lớn, lớn hơn tất cả những gì Mẹ có và Mẹ là. Vì thế,
Mẹ không thể không nêu câu hỏi, và câu hỏi của Mẹ chất chứa một ngăn trở, cũng
rất lớn : « Việc ấy sẽ xảy ra cách nào, vì tôi không biết đến việc vợ
chồng ? » Chính ở nhịp thứ hai này của cuộc đối thoại, mà chúng ta
cảm nhận được Đức Mẹ thật sống động, thật mạnh mẽ và cũng thật lý sự nữa. Vì
thế, Mẹ thật gần gũi với chúng ta, vì can đảm đặt câu hỏi, nêu ra khó khăn và
trở ngại đối với lời mởi gọi của Thiên Chúa. Chúng ta cũng được Chúa ban ơn huệ
để thi hành sứ mạng, một sứ mạng be bé, nhưng chúng ta cũng đã và còn sẽ nêu ra
rất nhiều khó khăn và trở ngại.
Còn có một điều bất ngờ lớn lao nữa, mà chắc chắn lúc này, Mẹ chưa hình
dung ra hết được, bởi vì Mẹ sẽ phải khám phá ra từ từ, đó là cách Đức Giê-su
trở nên cao cả, trở nên Con Đấng Tối cao, và nhất là cách Ngài thừa kế ngai
vàng vua Đa-vít. Biến cố Đức Giêsu giáng sinh trong máng cỏ, việc dâng Hài Nhi
cho Đức Chúa trong Đền Thờ và nhất là lời tiên tri của ông cụ Simeon :
« một lưỡi gươm sẽ đâm thâu tâm hồn bà », sẽ hướng Mẹ tới con đường
Thập Giá của Con Mẹ.
Sứ mạng Chúa muốn trao cho chúng ta, khi mời gọi chúng ta đi theo Đức
Ki-tô trong đời sống dâng hiến, luôn luôn vượt qua khả năng của chúng ta. Như
khi Đức Giê-su mời gọi : « Thì chính anh em hãy cho họ ăn đi ».
Hay như kinh nghiệm của Thánh Phao-lô : « Đã ba lần tôi xin Chúa cho
thoát khỏi nỗi khổ này. Nhưng Người quả quyết với tôi: Ơn của Thầy đã đủ cho
anh, vì sức mạnh của Thầy được biểu lộ trọn vẹn trong sự yếu đuối » (2Cr
12, 8-9). Mẹ thật gần gũi với chúng ta, vì can đảm đặt câu hỏi, nêu ra khó khăn
và trở ngại đối với lời mởi gọi của Thiên Chúa. Chúng ta cũng được Chúa ban ơn
huệ để thi hành sứ mạng, chúng ta hãy ca đảm, giống như Mẹ, dãi bày cho Chúa
nghe những khó khăn và trở ngại của chúng ta : « việc ấy xẩy ra thế
nào được ? »
c. Bước thứ ba
Sứ thần rất coi trọng ngăn trở mà Đức Mẹ nêu ra ; vì thế, để thuyết
phục, ngài đã không dựa vào điều gì khác, ngoài quyền năng riêng của Thiên
Chúa. Chúng ta hãy dừng lại thật lâu để suy niệm từng lời của sứ thần. Vì lời
của sứ thần rất thuyết phục, thuyết phục đến độ, Đức Maria đã thốt ra lời
« Xin Vâng » liều lĩnh, hướng đến rất nhiều thách đố, nguy nan và
những điều bất ngờ. Trước hết, theo lời của Sứ Thần, Người Con Mẹ sẽ cưu mang
và sinh ra, là hoàn toàn do quyền năng của Thiên Chúa và thuộc về Thiên
Chúa : « Thánh Thần sẽ ngự xuống trên bà, … ». Làm phát sinh sự
sống, ở nơi mà loài người không thể làm gì được, đó chính là quyền năng sáng
tạo của Thiên Chúa.
Sứ thần Gabriel đến gặp Đức Maria, vào thời điểm bà Elizabeth có thai
được sáu tháng ; vì thế, trong lời đối thoại với Đức Mẹ, sứ thần long
trọng nêu ra trường hợp bà Elizabeth để thuyết phục Đức Mẹ. Sự kiện bà
Elizabeth với cung lòng vừa hiếm muộn và vừa già cỗi nhưng lại mang thai, có ý
nghĩa đặc biệt trong lời xin vâng của Mẹ và trong mầu nhiệm Nhập Thể của Ngôi
Lời Thiên Chúa :
Ø
Trường
hợp bà Elizabeth nhắc nhớ Lịch sử cứu độ ; và lời xin vâng của Mẹ đặt trên
nền tảng hành động của Thiên Chúa trong lịch sử cứu độ.
Ø
Lời
xin vâng của Mẹ làm cho lịch sử cứu độ được hoàn tất : hoàn tất bao gồm 2
chiều kích : liên tục nhưng mới mẻ
Ø
Người
con bà Elizabeth sinh ra sẽ gắn bó đến cùng với Người Con Mẹ Maria sinh ra.
Như thế, Thiên Chúa có khả năng làm phát sinh sự sống ở nơi mà con người
không còn hi vọng gì và không thể làm gì được nữa, bởi vì hai ông bà vừa hiếm
muộn và vừa lớn tuổi. Và tuyệt tác này lại nhắc nhớ những tuyệt tác tương tự
khác trong lịch sử cứu độ, đó là trường hợp các phu nhân hiếm muộn của các tổ
phụ, mà vẫn cứ sinh con được, và tiêu biểu nhất là bà Sara, vợ của tổ phụ
Abraham. Với Đức Maria, đó cũng là một tuyệt tác, nhưng là một tuyệt tác còn
lớn hơn và là duy nhất: Mẹ sinh con không phải từ cung lòng già cỗi hay hiếm
muộn, nhưng là từ cung lòng trinh nguyên. Các Giáo Phụ nhìn ra đây là hình ảnh
diễn tả công trình sáng tạo của Thiên Chúa, bởi vì lúc khởi đầu, Thiên Chúa
cũng làm phát sinh sự sống từ mặt đất trinh nguyên. Đó là vì, đối với Thiên
Chúa, không có gì là không thể làm được. Và đây đã là Tin Mừng cho loài người
của chúng ta rồi : đó là Thiên Chúa có thể làm phát sinh sự sống, và làm
phát sinh sự sống viên mãn là Đức Ki-tô, ở nơi mà con người không còn hi vọng
gì, ở nơi là tuyệt đối không thể đối với con người. Như thế mầu nhiệm Vượt Qua
đã được loan báo ở đây rồi, nơi biến cố truyền tin, bởi vì Thiên Chúa sẽ làm
trào vọt sự sống từ sự chết, trong mầu nghiệm Thương Khó và Phục Sinh của Đức
Ki-tô.
Chúng ta được mời gọi nhận ra hành động của Thiên Chúa trong lịch sử của
Hội Dòng, của Tu Hội, của giáo xứ chúng ta, trong cuộc đời và trong hành trình
ơn gọi của chúng ta, để chúng ta có thể đi theo Đức Ki-tô và phục vụ cho sứ
mạng của Ngài, không phải bằng sức lực và khả năng của chúng ta, nhưng quyền
năng và sức mạnh của Chúa.
Và biến cố Truyền Tin cũng bày tỏ cho chúng ta yếu tính của đời tu: đó là
để cho Thiên Chúa làm phát sinh sự sống thần linh của Người, theo hình ảnh của
Đức Ki-tô, ở nơi không thể, là thân xác trinh nguyên của chúng ta, theo cách
thức mà Thiên Chúa đã thực hiện nơi Đức Maria. « Trinh nguyên », tiên
vàn theo nghĩa thiêng liêng (bởi vì trinh nguyên tuyệt đối là không thể ;
và trinh nguyên thể lí, chỉ chỉ có vẻ bề ngoài), nghĩa là để đáp lại tiếng gọi
của Chúa, chúng ta lòng ước ao đáp trả trọn vẹn và triệt để.
3.
Lắng nghe lời « Xin Vâng » của Đức Maria
Trong bản văn Hi-lạp của trình thuật Truyền Tin, thật ra không có từ
« xin vâng », hay từ « vâng » trong bản dịch Tiếng Việt ở
đây, nhưng chỉ có câu trả lời của Đức Mẹ : « Tôi đây là nữ từ của
Chúa, xin Người thực hiện cho tôi như lời sứ thần nói » hay dịch sát
hơn : « Tôi đây là nữ tì của Chúa, hãy xảy ra cho tôi theo như lời Sứ
Thần ». Ngoài ra, « Xin Vâng » còn được đọc theo tiếng La-tinh
là « Fiat » ; nhưng thực ra, « Fiat » có nghĩa là
« ước gì xẩy ra », hoặc « hãy xẩy ra », cho tôi theo như
lời của ngài. Vì thế, chúng ta vẫn cứ tiếp tục nói Đức Mẹ thưa « Xin Vâng »,
nhưng phải hiểu tiếng « Xin Vâng » của Mẹ là cả một câu trả lời khá
dài và đầy ý nghĩa.
Thật vậy, trong lời « Xin Vâng », Mẹ tự xưng mình là « nữ
tì ». Chúng ta thường nghĩ ra nhiều tước hiệu cao vời dành cho Đức
Maria ; nhưng Mẹ lại thích tự xưng mình, trong biến cố Truyền Tin và trong
bài ca bất hủ Magnificat, là
« Nữ Tì của Chúa » (Lc 1, 38), là « Phận nữ tì hèn mọn ».
Chúng ta được mời gọi dõi theo một Đức Maria như thế đó. Không ở đầu ngoài lời
nói này của Mẹ, chúng ta cảm thấy thật gần gũi với Mẹ. Vì chúng ta cũng như Mẹ,
là nữ tì, là tôi tớ của Thiên Chúa. Sau đó, Mẹ nói « Hãy xảy ra cho tôi
theo như lời của Sứ Thần nói ». Chúng ta hãy cảm nếm lòng tín thác tuyệt
đối Mẹ dành cho Chúa qua lời nói này, bởi vì qua lời này, Mẹ cam kết từ bỏ
quyền làm chủ đời mình ; và đó chính là ý nghĩa tận cùng của mọi ơn gọi,
và nhất là của ơn gọi dâng hiến.
Chúng ta được mời gọi đặt lời « xin vâng » của chúng ta, khi
đón nhận Đức Ki-tô vào cuộc đời chúng ta và sống theo ơn gọi Chúa ban, trong
lời « Xin Vâng » của Đức Mẹ. Cũng giống như Đức Mẹ, tiếng xin vâng
ban đầu của chúng ta cần phải làm mới lại suốt đời, nhất là ở những khúc quanh
quan trọng và trong thời gian tĩnh tâm, hay ở những lúc khó khăn thử thách lớn
nhỏ trong hành trình ơn gọi. Trong những giai đoạn khó khăn thử thách lớn, có
khi chúng ta được mời gọi thưa « xin vâng » mỗi ngày, bằng cách nhận
lời « Xin Vâng » của Mẹ làm của mình, và lời « Xin Vâng »
này có nghĩa là : « Con là nữ tì của Chúa, xin xảy ra cho con theo
như Lời của Ngài. »
Xin Đức Mẹ đồng hành và phù hộ chúng ta với tình yêu hiền mẫu, để chúng
ta cũng sống đến cùng lời « xin vâng » của chúng ta, giống như Mẹ.
Tháng
Mân Côi 2014
Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc