Trang Chủ > Suy Niệm > Mùa Vọng > Tuần 1

LỄ MẸ VÔ NHIỄM NGUYÊN TỘI

15BlessedMother.gifThưa quý OBACE, hôm nay chúng ta cùng với Giáo Hội long trọng mừng lễ Đức Maria với tước hiệu Vô Nhiễm Nguyên Tội. Đặc ân vô nhiễm nguyện tội là một trong bốn đặc ân mà Thiên Chúa ban cho Đức Trinh nữ Maria. Mừng lễ của Mẹ trong những ngày trước lễ Giáng Sinh, Giáo Hội muốn nhấn mạnh cho chúng ta biết rằng cuộc đời của Đức Maria gắn liền với cuộc đời của Đức Giêsu con của mẹ, và khi cho Con của Ngài là Đức Giêsu Kitô xuống thế làm người, thì Thiên Chúa đã chuẩn bị một nơi, một cung điện xứng đáng cho Con Thiên Chúa cư ngụ đó là cung lòng Đức Trinh Nữ Maria, và ngay từ giây phút đầu tiên trong đời, Đức Maria đã được gìn giữ khỏi vương bất cứ tội lỗi nào.

Mừng lễ Đức Mẹ vô nhiễm hôm nay, trước hết chúng ta ca ngợi và cảm tạ tình yêu thương quan phòng của Thiên Chúa, và sự thánh thiện của Thiên Chúa được thể hiện nơi Đức Maria. Thiên Chúa đã không bỏ rơi loài người trong tình trạng tội lỗi và bị trói buộc bởi ma quỷ và sự chết, Ngài đã thực hiện lời đã hứa từ xưa nơi vườn địa đàng khi tuyển chọn Đức Maria và cho Mẹ được công tác vào trong chương trình cứu độ của Thiên Chúa.

Trở lại với câu chuyện thử thách của vườn Địa đàng, Thánh Kinh đã cho thấy, người phụ nữ đầu tiên đã thất bại trong cuộc đời của bà, bà đã nghi ngờ tình yêu thương của Thiên Chúa, và bà chồng còn muốn mình được ngang hàng với thần linh mà không cần đến Thiên Chúa, chính vì thế ông bà đã rơi xuống vực thẳm của thất bại, mắc tội phản nghịch và phải chết. Đoạn Kinh Thánh trong bài đọc một thuật lại cuộc gặp gỡ bất thành của Thiên Chúa với con người. Thiên Chúa vẫn đi tìm con người, mặc dù biết rằng con người là Adam và Eva đã phản bội, nhưng Thiên Chúa vẫn chủ động bước đến và cất tiếng gọi: Adam! Ngươi ở đâu? Tuy nhiên con người đã từ chối hoàn toàn Thiên Chúa, nên đã tìm cách lẩn trốn Thiên Chúa. Điều này cho thấy, trước đây, khi sống trong sự thân thiện với Thiên Chúa, con người như được làm bạn với Thiên Chúa, vậy mà khi chống đối lại Thiên Chúa, con người mình chuốc lấy cho mình sự sợ hãi, trước đây con người hiện diện trước mặt Thiên Chúa một cách hồn nhiên đơn sơ tốt lành, thì giờ đây, họ lại cảm thấy xâu hổ vì sự trần trụi của mình.

Dầu đối diện với sự nhân từ và sự công thẳng của Thiên Chúa, Adam và Eva vẫn không một chút ăn năn, không nhận ra tình trạng tội của mình, họ tìm cách chối tội quanh co và đổ lỗi cho nhau, khi được Thiên Chúa hỏi: Có phải các ngươi đã ăn trái cây mà ta đã cấm ngươi không được ăn không? Adam đổ lỗi cho Eva, Eva đổ lỗi cho con rắn. Trong lúc con người gây ra tình trạng tuyệt vọng như thế, thì Thiên Chúa đã mở ra cho con người một tia sáng hy vọng khi Ngài tuyên phạt con rắn: Ta sẽ đặt mối thù giữa ngươi và người phụ nữ, giữa miêu duệ ngươi và miêu duệ người ấy, người miêu duệ ấy sẽ đạp nát đầu ngươi, còn ngươi thì rình cắn gót chân người.

Chính lời hứa này đã trở thành niềm hy vọng cho cả nhân loại, từ tình trạng bị con người phản bội, Thiên Chúa lại biến thành cơ hội yêu thương, từ sự bất trung của con người, Thiên Chúa thể hiện lòng trung tín. Từ lời hứa này mà các tổ phụ các tiên tri đã loan báo về một Đấng Cứu Thế sẽ xuất hiện, và lời hứa này đã được Thiên Chúa từng bước thực hiện trong lịch sử. Đến thời đã định, Thiên Chúa đã cho chính Con Một của Ngài đến thế gian để cứu chuộc con người. Thiên Chúa đã không chọn một con đường nào khác cũng chọn một cách thế nào khác, nhưng đã chọn để Con của Ngài đầu thai trong lòng một người phụ nữ. Người phụ nữ ấy chính là Đức Maria.

Câu chuyện truyền tin cho Đức Maria, đã cho thấy sự tương phản giữa Đức Maria và người đàn bà đầu tiên là Eva. Trong lúc Adam Eva nghi ngờ tình yêu của Thiên Chúa, thì Đức Maria lại hoàn toàn tin tường phó thác cho Thiên Chúa. Với lời chào hết sức long trọng của sứ thần: Kính chào Đức Maria đầy ơn phúc, Thiên Chúa ở cùng bà! Lời này cho thấy sự kính trọng hết mức mà sứ thần Gabriel dành cho Mẹ. Mẹ đầy tràn ơn phúc bởi vì Thiên Chúa đã tuyển chọn Mẹ ngay từ ngàn xưa để Mẹ công tác với Thiên Chúa trong chương trình của Người, Mẹ đầy ơn phúc vì Mẹ đã hoàn toàn tin tưởng nơi Thiên Chúa, và Mẹ đầy ơn phúc vì Thiên Chúa luôn ở cùng Mẹ. Thiên Chúa ở nơi nào thì Ngài thánh hóa nơi ấy, Thiên Chúa ở cùng ai, thì Ngài đổ tràn ân phúc trên người ấy. Thiên Chúa đã ở cùng Mẹ nên Thiên Chúa đã gìn giữ Mẹ, để Mẹ không bị sự bất tuân và tội lỗi của Adam Eva ảnh hưởng trên Mẹ. Thiên Chúa đã muốn chọn mẹ để cắm lều, để đến cư ngụ trong tâm hồn của Mẹ. Lời chào như thế, chắc chắn sẽ  gây sự ngạc nhiên cho Mẹ, vì khác với Eva, Mẹ không hề dám nghĩ và ước mơ gì cao sang, vậy mà giờ đây Thiên Chúa lại dành cho mẹ vinh dự cao sang dường ấy: Này bà sẽ thụ thai và sinh hạ một con trai và đặt tên là Giêsu, Người sẽ nên cao trọng và sẽ được gọi là Con Đấng Tồi Cao.

Nếu như Eva ngày xưa đã tự tìm kiếm và muốn trở nên ngang hàng với Thiên Chúa, thì đã bị rơi xuống vực thẳm của sự phản bội, thì nơi Đức Maria, mẹ đã để cho Thiên Chúa tự do hành động trên cuộc đời của Mẹ, thì Thiên Chúa đã cho mẹ được làm mẹ Con Đấng Tối Cao. Mặc dù không hiểu điều đó có nghĩa là gì, không hiểu việc mang thai sẽ như thế nào, sẽ đưa mẹ đi tới đâu, điều gì sẽ xảy ra, song Mẹ đã hoàn toàn tin tưởng phó thác cho sự xếp đặt của Thiên Chúa, mẹ như một em bé buông mình vào vòng tay cha mẹ, và dù vừa mới được sứ thần chào là đấng đầy ơn phúc, thì giờ đây, mẹ lại chỉ dám nhận mình là một nữ tỳ của Thiên Chúa: Này tôi là tôi tớ Thiên Chúa, tôi xin vâng như lời sứ thần truyền.

Lời thưa xin vâng trong sự khiêm nhường vâng phục của Mẹ đã hoàn toàn làm thay đổi lịch sử nhân loại, một kỷ nguyên mới bắt đầu: Thiên Chúa đến đầu thai trong cung lòng khiêm nhừơng trong sạch thánh thiện của Mẹ, Mẹ cưu mang Con Chúa đất trời. Nếu sự bất tuân của Adam Eva là một lời thưa không kiêu hãnh bất tuân, thì lời thưa xin vâng của đức Maria là một sự khiêm nhường vâng phục thẳm sâu. Nếu sự bất tuân của Adam Eva đem đến đau khổ và sự chết cho nhân loại, thì lời thưa xin vâng của Mẹ đem đến hy vọng và sự sống cho cả nhân loại.

Suy niệm về màu nhiệm tuyển chọn này, chúng ta chỉ có thể hết lời ca ngợi quyền năng kỳ diệu và tình yêu thương vô cùng của Thiên Chúa. Vì chương trình và kế hoạch của Thiên Chúa thì vượt quá mọi sự suy tưởng của con người. Thánh Phaolô trong thư Ephêsô đã cất lên bài ca tán tụng Thiên Chúa: Chúc tụng Đức Chúa là thân phụ Đức Giêsu Kitô Chúa chúng ta, từ cõi trời Người đã thi ân giáng phúc, cho chúng ta được hưởng muôn vàn phúc lộc của Thánh Thần. Sự tuyển chọn của Ngài từ muôn đời muôn thủa, đã tiền định cho chúng ta được hưởng ân phúc nước trời nhờ Đức Giêsu Kitô.

Thưa quý OBACE, chính nhờ Đức Giêsu mà mỗi chúng ta được hưởng ân phúc nước trời, và cũng chính nhờ Đức Giêsu Kitô, mà chúng ta có một người mẹ vô cùng thánh thiện và tuyệt vời trinh trong. Mừng lễ Mẹ Maria Vô Nhiễm hôm nay, chúng ta Tạ ơn Chúa đã thương tuyễn chon gìn giữ và bảo vệ sự trong trắng vẹn tuyền của Mẹ, thì đồng thời cũng là dịp nhắc cho mỗi chúng ta nhớ rằng, chúng ta cũng đã được Thiên Chúa tuyển chọn và thánh hóa trong ngày chúng ta lãnh Bí Tích rửa tội, để chúng ta trở nên một tạo vật mới trong trắng tinh tuyền trước mặt Thiên Chúa, đồng thời chúng ta cũng được thánh hiến để thân xác chúng ta trở nên đền thờ của Chúa Thánh Thần và linh hồn chúng ta là đề thờ của Thiên Chúa Ba ngôi cư ngụ.

Vì thế chúng ta được mời gọi giữ gìn linh hồn và thân xác chúng ta luôn trong trắng thánh thiện xứng đáng đền thờ của Thiên Chúa, tức là hãy gạt bỏ khỏi mình những tội lỗi và những việc làm bất xứng làm tổn hại đến vẻ đẹp thánh thiện của linh hồn, thường xuyên tẩy rửa linh hồn bằng Bí tích Giải tội, và trang hoàng đền thờ linh hồn và thân xác chúng ta bằng Bí tich Thánh Thể và các nhân đức, đặc biệt là bằng các việc lành bác ái.

Noi gương Đức Maria mẹ chúng ta, chúng ta được mời gọi sống khiêm nhừơng trước mặt Thiên Chúa và mọi người, sẵn sàng cộng tác với Thiên Chúa với Giáo Hội trong những công tác tông đồ, và gìn giữ linh hồn và thân xác trong sạnh cho xứng đáng đền thờ của Thiên Chúa. Amen


Các bài viết mới hơn
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Hai Tuần I Mùa Vọng C_Lm. Antôn Maria Vũ Quốc Thịnh
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Bảy Tuần I Mùa Vọng C_Lm. Antôn Maria Vũ Quốc Thịnh
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Bảy Tuần I Mùa Vọng Năm C_Nt. Maria Phạm Thực
     Suy Niệm Lời Chúa Lễ Kính Thánh Phanxicô Xaviê_Lm Giuse Nguyễn Đình Nhu
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần I Mùa Vọng C_Lm Antôn Maria Vũ Quốc Thịnh
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần I Mùa Vọng C_Lm. Antôn Maria Vũ Quốc Thịnh
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Hai Tuần I Mùa Vọng C_Lm. Antôn Maria Vũ Quốc Thịnh
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật Tuần I Mùa Vọng C_Lm. Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật Tuần I Mùa Vọng C _Lm. Đan Vinh HSTM
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Bảy Tuần I Mùa Vọng - Nt.Thiên Thảo SJP

Các bài viết cũ hơn
     SUY NIỆM LỜI CHÚA THỨ TƯ TUẦN I MÙA VỌNG NĂM C. Nữ Tỳ Thánh Thể
     SUY NIỆM LỜI CHÚA THỨ SÁU TUẦN I MÙA VỌNG NĂM C. Nt. Anna Têrêxa Thiên Hoàng, ĐMTT.
     SUY NIỆM LỜI CHÚA THỨ NĂM TUẦN I MÙA VỌNG NĂM C.Lm. Đaminh Nguyễn Thành Tiến.
     SUY NIỆM TIN MỪNG THỨ HAI TUẦN I MÙA VỌNG NĂM C
     SUY NIỆM TIN MỪNG CHÚA NHẬT I MÙA VỌNG NĂM C. Nhiều tác giả
     SUY NIỆM TIN MỪNG CHÚA NHẬT I MÙA VỌNG NĂM C. Lm Phaolo Nguyễn Văn Đông
     SUY NIỆM THỨ BẢY TUẦN I MÙA VỌNG NĂM B. Lm Giuse Phạm Đình Hiền.
     SUY NIỆM THỨ TƯ TUẦN I MÙA VỌNG NĂM B. Đaminh Monteils
     SUY NIỆM THỨ BA TUẦN I MÙA VỌNG NĂM B-MẠC KHẢI CHO NGƯỜI BÉ MỌN. Nt. Maria Chinh Anh
     MÙA VỌNG GỌI MỜI. Antôn lương Văn Liêm