Trang Chủ > Suy Niệm > Mùa Chay

SUY NIỆM TIN MỪNG THỨ HAI TUẦN THÁNH

TIỀN VÀ TÌNH

TaiSaoBanQuanTamChuaGiesuPhucSinh.jpgLỜI CHÚA: Ga 12, 1-11

1Sáu ngày trước lễ Vượt Qua, Đức Giêsu đến làng Bêtania, nơi anh Ladarô ở. Anh này đã được Người cho sống lại từ cõi chết.2 Ở đó người ta dọn bữa ăn tối thết đãi Đức Giêsu; cô Mácta lo hầu bàn, còn anh Ladarô là một trong những kẻ cùng dự tiệc với Người.3Cô Maria lấy một cân dầu thơm cam tùng nguyên chất và quý giá xức chân Đức Giêsu rồi lấy tóc mà lau. Cả nhà sực mùi thơm. 4 Một trong các môn đệ của Đức Giêsu là Giuđa Iscariốt, kẻ sẽ nộp Người liền nói: 5 “Sao lại không bán dầu thơm đó lấy ba trăm quan tiền mà cho người nghèo?” 6 Y nói thế, không phải vì lo cho người nghèo, nhưng vì y là một tên ăn cắp: y giữ túi tiền và thường lấy những gì người ta bỏ vào quỹ chung. 7 Đức Giêsu nói: “Hãy để cô ấy yên. Cô đã giữ dầu thơm này là có ý dành cho ngày mai táng Thầy. 8 Thật vậy, người nghèo thì bên cạnh anh em lúc nào cũng có; còn Thầy, anh em không có mãi đâu”.9 Một đám đông người Do Thái biết Đức Giêsu đang ở đó. Họ tuôn đến, không phải chỉ vì Đức Giêsu, nhưng còn để nhìn thấy anh Ladarô, kẻ đã được Người cho sống lại từ cõi chết.10 Các thượng tế mới quyết định giết cả anh Ladarô nữa, 11vì tại anh mà nhiều người Do Thái đã bỏ họ và tin vào Đức Giêsu.

SUY NIỆM

Tin Mừng Gioan thuật lại rằng: sáu ngày trước lễ Vượt Qua, Đức Giêsu và các môn đệ trở lại thăm Bêtania là gia đình của ba chị em Mácta, Maria và Ladarô. Đây là cuộc thăm viếng cuối cùng trước khi Đức Giêsu bước vào cuộc khổ nạn. Mọi người đón tiếp Người một cách thân tình nhất là sau biến cố Ladarô sống lại từ cõi chết.

Và cũng như thường lệ họ dọn tiệc thết đãi thầy trò Giêsu. Mácta là người phụ nữ đảm đang luôn bận rộn với việc bếp núc. Riêng cô Maria dành cho Đức Giêsu một cử chỉ đặc biệt, cô lấy một cân dầu thơm cam tùng hảo hạng mà xức chân Chúa Giêsu và lấy tóc mình mà lau. Thấy vậy môn đệ Giuđa Ítcariốt phản đối quyết liệt. Ông cho rằng việc làm đó quá lãng phí, sao lại không bán dầu thơm ấy lấy 300 quan tiền để cho người nghèo. Một hành động mà có ba thái độ khác nhau. Maria phục vụ Đức Giêsu với tất cả lòng tôn trọngvà kính mến, trái lại Giuđa tỏ rõ thói ích kỷ đầy toan tính. Còn Chúa Giêsu lại coi hành động này như việc mai táng Người sắp tới.

Tiền là gốc rễ mọi tội lỗi

Tiền là gốc rễ của tội lỗi. Tiền gây bệnh cho tâm trí chúng ta, đầu độc suy nghĩ thậm chí đức tin của chúng ta nữa. Nó dẫn chúng ta vào con đường ghen tuông, cãi vã, nghi ngờ và mâu thuẫn. Chúng ta không bao giờ phục vụ Thiên Chúa và tiền bạc cùng một lúc được”. Đó là lời khuyên nhủ của Đức Thánh Cha Phanxicô khi nói về thái độ phải có đối với tiền bạc. Bài Tin Mừng hôm nay cho thấy tiền bạc có sức cám dỗ và phá hủy tâm hồn con người như thế nào. Theo bản lý lịch trích ngang thì Giuđa Ítcariốt là thủ quỹ, người giữ túi tiền chung của các môn đệ, nhưng Giuđa cũng là tên ăn cắp vặt vì hắn “thường lấy những gì người ta bỏ vào quỹ chung” (c. 6). Giuđa đã để cho lòng tham lam điều khiển xúi giục trở thành con người ích kỷ tính toán thiệt hơn. Thế nhưng hắn khéo léo che đậy bằng một việc từ thiện nên đã đề nghị bán cân dầu thơmcủa Maria lấy 300 quan tiền mà cho người nghèo. Mục đích không thể biện minh cho phương tiện. Thấy thái độ nhỏ nhen đầy tính toán của Giuđa, Đức Giêsu liền nhắc nhở “Hãy để cô ấy yên. Cô đã giữ dầu thơm này là có ý dành cho ngày mai táng Thầy. Thật vậy, người nghèo thì bên cạnh anh em lúc nào cũng có; còn Thầy, anh em không có mãi đâu” (c.7-8).

Vì tham lam tiền bạc, Giuđa đã trượt ngã từ sai lầm này đến sai lầm khác. Ông đã bán đứng Thầy mình chỉ 30 ngàn đồng, bằng với giá bán một người nô lệ. Tiền bạc có ma lực thống trị điều khiển Giuđa trở thành kẻ phản bội dẫn Thầy đến bi kịch cuối cùng là cái chết trên thập giá, còn Giuđa dường như rơi vào vô vọng. Ông không chỉ bán Chúa mà bán rẻ lương tâm mình, bán nhân phẩm, bán đi niềm hạnh phúc và tự do của một con người.

Tình yêu là động lực chiến thắng tội lỗi

Nếu tiền bạc có sức phá hủy sự sống con người thì tình yêu lại chiến thắng được mọi tội lỗi và cho con người được sống. Khác với Giuđa, khi lấy dầu thơm hảo hạng xức chân Chúa,cô Maria đã thể hiện lòng hiếu khách và nhất là lòng biết ơn sâu sắc vì Chúa đã làm cho Ladarô em cô vừa sống lại. Lòng yêu mến đã khiến Maria vượt thắng mọi rào cản ngăn cách dẫn cô đến gần Chúa hơn. Giuđa chỉ nghĩ cho riêng mình, còn Maria hướng cái nhìn đến một sự thánh thiện cao sâu trong tình yêu. Bởi chính Maria là một trong ba chị em cô cảm nhận sâu sắc hơn việc sống gần gũi thân mật với Đức Giêsu, cô đã từng ngồi hàng giờ dưới chân Thầy để lắng nghe những lời dạy khôn ngoan và Đức Giêsu đã khen “Maria đã chọn phần tốt nhất” (Lc 10, 42).

Người Do Thái có thói quen khi có khách đến nhà thì chủ nhà sẽ đi lấy nước cho khách rửa chân. Thái độ của Maria không đi quá sự cho phép của văn hóa và lễ giáo Do Thái, vấn đề là thay vì lấy nước để rửa chân, cô lại lấy dầu thơm hảo hạng mà xức vào chân Chúa khiến hương thơm tỏa ra khắp nhà. Một lần nữa Chúa Giêsu khen ngợi Maria vì hành động của cô chỉ về ngày mai táng Chúa Giêsu.

Có lẽ Maria không biết về ngày mai táng sắp cận kề nhưng linh cảm cho cô biết được đó tiếp phục vụ thầy Giêsu là dịp quý báu. Điều gì đã khiến Maria hành động như thế? Giuđa thì ngạc nhiên và tiếc cân dầu thơm nhưng Đức Giêsu thì hiểu Maria thực sự có lòng yêu mến. Maria đã không bị tác động bởi tiền bạc nên đã dành cho Chúa trọn vẹn con tim. Mùi dầu thơm cũng chính là hương thơm của tấm lòng, hương của sự quý mến.

Thầy không ở bên mãi đâu

Chúa Giêsu đã nhiều lần nói về cuộc thương khó sẽ xảy đến nhưng các môn đệ xem ra vẫn thờ ơ không muốn hiểu, các ông còn cản ngăn Thầy đừng lên Giêrusalem.Và lúc này đây, Chúa Giêsu sắp đi vào cuộc thương khó đầy khốc liệt nên muốn nhắc các môn đệ ghi nhớ và chuẩn bị cho biến cố sắp xảy ra nên đã nói “người nghèo thì bên cạnh anh em lúc nào cũng có; còn Thầy, anh em không có mãi đâu” (c. 8). Quả thật, không phải dễ dàng mà chúng ta được ở cận kề với Chúa, vì thế chúng ta hãy khao khát và trân trọng những phút giây quý báu ấy. Đó là giây phút của yêu thương, của lắng nghe và cảm thông. Trong đời sống thiêng liêng nếu chúng ta thực sự có lòng khát khao, thì chúng ta mới gặp gỡ được Thiên Chúa. Nếu chúng ta yêu mến và sống gắn bó với Chúa, chúng ta mới hiểu được những gì Người muốn.

Trong cuộc sống xã hội tiến bộ hôm nay, con người có nhiều tham vọng, muốn hưởng thụ của cải vật chất bằng bất cứ mọi giá ngay cả việc chiếm đoạt của người khác. Khoa học và kỹ thuậtcàng phát triển lại càng gây ra sự ngăn cách giữa người giàu và người nghèo, đâu đó vẫn còn người nghèo đói ăn lang thang trên đường phố. Ước gì mỗi người biết làm chủ được thói tham lam của mình, ý thức chia sẻ cho người khác theo như Chúa đòi hỏi, đồng thời chúng ta cũng biết chia sẻ tình yêu thương cho mọi người. Con đường dẫn tới anh em cũng là con đường đến với Thiên Chúa vì chỉ có tình yêu thương mới giúp chúng ta chiến thắng mọi tội lỗi và tìm được hạnh phúc đích thực. Ước gì chúng ta biết đặt Chúa trên hết mọi sự, biết rũ bỏ mọi quyến luyến của cải trần gian mà chọn Chúa là đối tượng của đời sống chúng ta.

Nt. Maria Anh Thư, OP

 

 



 

 


Các bài viết mới hơn
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần III Phục Sinh_Nt. Thiên Thảo SJP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần III Phục Sinh _Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần Thánh_Lm. Đan Vinh - HSTM
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần Thánh_Lm. Đan Vinh - HSTM
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần Thánh_Lm Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần Thánh_Lm Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần Thánh_Nt. Têrêsa Nguyễn Thị Kim Tuyến, OP
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần Thánh_Thầy Phêrô_Maria. Mảnh vỡ. FVP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần Thánh_Lm Giuse Mai Văn Điệp, OP
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Ba Tuần Thánh Năm C_Nt. Maria Nguyễn Thị Quỳnh Tiên, OP

Các bài viết cũ hơn
     Suy Niệm Chúa Nhật Lễ Lá: Cuộc thương khó của Chúa Giê su. Nhiều tác giả
     Suy Niệm Chúa Nhật Lễ Lá: Cuộc thương khó của Chúa Giê su. Lm. Phaolô Nguyễn Văn Đông
     Suy Niệm Thứ Bảy Tuần V Mùa Chay: CHÚA GIÊSU LÀ ĐẤNG KIỆN TOÀN KINH THÁNH LOAN BÁO
     Suy Niệm Thứ Sáu Tuần V Mùa Chay: KHÔNG TIN HAY TIN CHÚA GIÊSU. Lm. Duy Khang
     Suy Niệm Thứ Tư Tuần V Mùa Chay. Nt. Maria Chinh Anh
     SUY NIỆM CHẶNG ĐÀNG THÁNH GIÁ. Lm. Giuse Đỗ Đức Trí, GP. Xuân Lộc
     Suy Niệm Thứ Ba Tuần V Mùa Chay. Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy Niệm Thứ Hai tuần V Mùa Chay: CỨU VÀ CHỮA. Nt. Anna Têrêxa Thiên Hoàng
     SUY NIỆM CHÚA NHẬT 5 MÙA CHAY A: Ta là sự sống lại và là sự sống. Lm. Phaolô Nguyễn Văn Đông
     SUY NIỆM CHÚA NHẬT 5 MÙA CHAY A. Nhiều tác giả