Trang Chủ > Phụng Vụ > Các Thánh

Thánh Pi-ô X, Giáo Hoàng
sinh tại Riese (Venetia) năm 1835
qua đời tại Roma ngày 20.8.1914
Giáo hoàng 1903-1914

piusx2.jpg

Giuseppe SARTO là con của một gia đình nghèo, được sinh ra vào ngày 2.6.1835 trong làng Riese gần Treviso. Học hết các lớp tiểu học tại làng, rồi phải cuốc bộ 14 cây số hằng ngày để theo Trung học. Bà mẹ mua cho đôi giày, nhưng để tiết kiệm, cậu Giuseppe mang giày đi học, ra khỏi nhà được một quãng, cậu cởi ra, vác trên vai, đi chân không đến trường. Lớn lên, cậu muốn làm linh mục, cha muốn con ở nhà giúp gia đình, mẹ khuyến khích con dâng mình cho Chúa.

Năm lên 15 tuổi Giuseppe bước vào chủng viện ở Padua; ít lâu sau người cha qua đời, ngài quá lo lắng muốn tr về giúp gia đình, nhưng người mẹ cương quyết tin vào Thiên Chóa, và dạy con cứ tiếp tục con đường tu trì.

Năm 1858 ngài thụ phong linh mục; năm 1875 làm cha sở nhà thờ chánh tòa ở Treviso và năm 1884 lên chức Giám mục cai quản địa phận Mantua. Chín năm sau, 1903, Đức Thánh Cha Lêô XIII nâng ngài lên làm Thượng Phụ Giáo Chủ ở Venise. Cũng chính năm đó, với chức Hồng Y ngài mua vé xe lửa khứ hồi đi Rôma, họp Conclave để bầu Giáo Hoàng mới. Thế nhũng Hồng Y Đoàn đã bầu ngài lên ngôi Giáo Chủ. Ngài phản đối, khóc lóc và van nài, nhưng cuối cùng phải chấp nhận.

Mười một năm trên ngai Giáo Hoàng, ngài vẫn như xưa : một vị mục tử. Ngài thấy trách nhiệm của mình trong việc “CANH TÂN TẤT CẢ TRONG ĐỨC KITÔ”. Ngài thúc đẩy canh tân tất cả với một nhiệt tâm đặc biệt : Phụng vụ, giáo luật, khoa Thánh Kinh. Ngài chiên đàu không khoan nhượng với các lạc thuyết trong thời đại ngài, núp dưới danh Modernismus.

Ngài là con người cầu nguyện và giúp đỡ mọi khó khăn. Ngài cho phép và khuyên bảo việc rước lễ hằng ngày và thường xuyên của tín hữu ; đặc biệt ngài cho phép các em nhỏ, khi đủ trí khôn, được phép rước lễ. Cuối đời ngài lo lắng cho tình hình xáo trộn trong thế giđi. Ngài qua đời ngày 20.8.1914 sau khi thế chiến thứ nhất bùng nổ trên thế gii. Năm 1945 ngài được nâng lên hàng hiển thánh.

Trích Tông Huấn “DIVINO AFFLATU” của Thánh Piô X Giáo Hoàng

“Ai không động lòng khi gặp những chỗ Thánh Vịnh cao rao uy nghi vô biên, quyền năng tuyệt đối, công bình khôn tả, từ tâm hãi hà và mọi phẩm hạnh khác của Chúa ? Ai không có những tâm tình tương tự khi hát những lời tạ ơn Chúa đã ban cho nhiều ơn lành, hay các lời khiêm nhường nài xin Người ban cho những điều trông đợi, hoặc các lời kêu van của tâm hồn thông hối tội lỗi ? Ai không cháy lòng yêu mến hình ảnh Đức Kitô Cứu Thế được các Thánh Vịnh chuyên cần phác họa, vì Thánh Âu-tinh thấy trong Thánh Vịnh toàn lời của Chúa Cứu Thế khi đàn ca, khi thì rên xiết, lúc lại hân hoan hy vọng, lúc khác lại thở than trong hoàn cảnh hiện tại.”

(CGKPV trang 344-345)

CẦU NGUYỆN

Lạy Cha, Cha đã ban cho Thánh Giáo Hoàng Piô thứ mười trí khôn ngoan siêu việt và lòng dũng cảm xứng bậc tông đồ, để người bệnh vực đức tin Công Giáo và quy tụ tất cả về Đức Kitô. Xin rộng ban cho chúng con biết nghe lời thánh nhân giảng dạy và noi gương sáng của người hầu mai ngày đạt tới phúc trường sinh. Chúng con cầu xin…


Các bài viết mới hơn
     Suy niệm Lời Chúa Lễ Thánh Gioan Tông Đồ_Lm. Antôn Maria Vũ Quốc Thịnh
     Suy niệm Lời Chúa Lễ Kính Thánh An-rê Tông Đồ_Lm. Antôn Maria Vũ Quốc Thịnh
     Suy Niệm Lời Chúa Lễ Sinh nhật Thánh Gioan Tẩy Giả - Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu
     Suy Niệm Lễ Thánh Giuse Lao Động - Nt. M. Anh Thư, OP
     Lễ nhớ hai thánh Ti-tô và Ti-mô-thê, giám mục - Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy Niệm Lời Chúa Lễ Thánh Phaolo Tông Đồ Trở Lại
     Suy Niệm Lời Chúa Lễ Các Thánh - Lm. Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy Niệm Lời Chúa Lễ Đức Mẹ Mân Côi - Nt. Anna Têrêxa Thiên Hoàng, O.P.
     Suy Niệm Lời Chúa Lễ Đức Mân Côi - Lm Đỗ Đức Trí
     Suy Niệm Lời Chúa Lễ Sinh Nhật Đức Maria - Sưu Tầm

Các bài viết cũ hơn
     15.8 ĐỨC MẸ HỒN XÁC LÊN TRỜI, lễ trọng
     14.8 Thánh Macximiliano Konbe. Linh mục, tử đạo
     01.08 Thánh Alphongsô Maria Ligouri, giám mục, tiến sĩ Hội Thánh. Lễ nhớ
     31.07 Thánh Inhaxiô, Linh mục
     25.07 Thánh Giacôbê Tông Đồ, Lễ kính
     31.5 ĐỨC MARIA thăm viếng BÀ ÊLISABÉT
     26 Thánh PHI-LÍP-PHÊ NÊ-RI, linh mục
     14.5 Thánh MÁTTHIA TÔNG ĐỒ, LỄ KÍNH
     Truyện Lạ Về Thánh Giuse: Giải quyết mau lẹ.
     ĐÓNG CÁI THANG