Trang Chủ > Suy Niệm > Mùa Phục Sinh

Thứ năm Tuần 6 Phục sinh năm C

Buồn rồi vui, vui mãi!

Ga 16, 16-20

Ngày 13-5: kỷ niệm ngày Đức Mẹ hiện ra ở Fatima lần đầu tiên năm 1917 với ba trẻ Lucia, Jacinta Marto và Phanxicô.

Đoạn Tin mừng hôm nay nằm trong diễn từ cáo biệt (Ga 13,31 – 17,26) của Chúa Giêsu đối với các Tông Đồ trong bữa tiệc ly. Vì thế Người nói đến việc ra đi, chia ly: ‘một ít nữa các con sẽ không thấy Thầy’. ‘Một ít nữa’ có thể ngay sau khi Người đang nói và cũng có thể một tuần nữa thì Người không biết chính xác thời điểm nào, nhưng Người biết chắc sự việc sẽ xẩy ra, vì Giuđa đã bước ra khỏi phòng tiệc! Việc gì đến sẽ phải đến, ‘đã hẳn Con Người ra đi theo như lời đã chép về Người, nhưng khốn cho người nào nộp Con Người: thà nó đừng sinh ra thì hơn!’ (Mt 26,24). Người đã sẵn sàng bước vào cuộc thương khó. Người ý thức rõ ‘phải trải qua nhiều đau khổ mới bước vào vinh quang’. Nhưng các Tông Đồ có ý thức đủ và sẵn sàng chưa, khi Người đã ba lần báo trước cuộc thương khó này (Mt 16, 21; 17,22-23; 20,18-19) và bây giờ là gần kề: ‘một ít nữa… các con sẽ không thấy Thầy’. Vì người ta sẽ đến bắt Người để đem đi giết rồi vùi trong mồ và không còn ai có thể thấy Người được nữa!

Nhưng ‘ngày thứ ba Người sẽ sống lại’ và sự chết sẽ không làm chủ được Người: ‘rồi lại một ít nữa các con sẽ thấy Thầy’. ‘Một ít nữa’ này rõ ràng là ‘ngày thứ ba’! Như vậy, các Tông Đồ chỉ vắng Thầy chưa đủ ba ngày! Đối với thời gian thì ‘ba ngày’ chỉ là một chấm nhỏ; nhưng trong biến cố ngăn cách, thì thời gian tâm lý có thể ‘nhất nhật tại tu thiên thu tại ngoại’, một ngày ở trong tù bằng cả ngàn ngày ở ngoài. Mà thật vậy, chỉ có ba ngày thôi hầu như các ông rã đám, người thì bỏ về quê Emmau (x.Lc 24, 13-35), người thì còn trốn trong phòng đóng kín cửa vì sợ người Do thái (x.Ga 20,19). Người biết tình cảnh của các ông sẽ là như thế, còn những kẻ giết được Người sẽ đắc chí vui cười: ‘các con sẽ than van khóc lóc, còn thế gian sẽ vui mừng. Các con sẽ buồn sầu, nhưng nỗi buồn của các con sẽ trở thành niềm vui’. Cũng như ba lần Ngài tiên báo cuộc thương khó thì cũng ba lần Ngài tiên báo sự phục sinh: ‘ngày thứ ba Người sẽ sống lại’. Nhưng mệnh đề quan trọng này lại chẳng bao giờ lọt vào tai các ông.

Chỉ sau khi Chúa Phục sinh hiện ra với các ông, ‘các ông vui mừng vì được thấy Chúa’ (Ga 20,20) thì đúng như lời Chúa đã nói trước: ‘nỗi buồn của các con sẽ trở thành niềm vui. Khi sinh con, người đàn bà lo buồn…nhưng sinh con rồi, thì không còn nhớ đến cơn gian nan nữa, bởi được chan chứa niềm vui…. Anh em cũng vậy, bây giờ anh em lo buồn, nhưng Thầy sẽ gặp lại anh em, lòng anh em sẽ vui mừng; và niềm vui của anh em không ai lấy mất được’ (Ga 16, 21-22).

Hôm nay chúng ta kỷ niệm ngày Đức Mẹ hiện ra với ba em nhỏ ở Fatima, dịp này Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô XVI viếng thăm quốc gia Bồ Đào Nha và hôm nay Người sẽ dâng lễ tại linh địa Fatima. Hẳn là trong 6 lần hiện ra với ba trẻ vào mỗi ngày 13, từ tháng 5 cho đến tháng 10 năm 1917, ba em được Đức Mẹ ủy thác một sứ điệp được gọi là ‘ba mệnh lệnh Fatima: hãy cải thiện đời sống, siêng năng lần hạt và tôn sùng trái tim Mẹ’, thì ba em đã không gặp ít khó khăn từ mọi phía, ai có thể tin được ‘ba đứa nhãi ranh’!!! Ba em buồn sầu vì bị cấm cách đe dọa, nhưng mỗi lần gặp Đức Mẹ, thì nỗi buồn của các em lại trở thành niềm vui. Người Kytô hữu hôm nay cũng gặp không ít nỗi buồn trong cuộc sống của mình, nhưng nếu chúng ta đến gặp Đức Kitô Phục sinh trong mỗi thánh lễ, thì nỗi buồn của chúng ta cũng sẽ trở thành niềm vui. Amen.

 

Giuse Phạm Đình Hiền.


Các bài viết mới hơn
     Suy niệm Lời Chúa Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống_Lm Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy niệm Lời Chúa Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống_Lm Đan Vinh - HSTM
     Suy niệm Lời Chúa Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống_Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần VII Phục Sinh_Nt. M. Anh Thư, OP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần VII Phục Sinh_Tân Quang
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần VII Phục Sinh_Lm Giuse Nguyễn Duy Khang
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Ba Sau Tuần VII Phục Sinh_Thầy Phêrô_Maria. Mảnh vỡ. FVP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Hai Tuần VII Phục Sinh_ Nt. Têrêsa Nguyễn Thị Kim Tuyến, OP
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật Lễ Chúa Thăng Thiên_Lm Đan Vinh - HSTM
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật Lễ Chúa Thăng Thiên_Lm Giuse Đỗ Đức Trí

Các bài viết cũ hơn
     TÂM SỰ VỚI CHÚA MỖI NGÀY. Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
     SUY NIỆM CHÚA NHẬT VI PHỤC SINH NĂM C- PHÚC CHO AI BIẾT XÂY DỰNG HÒA BÌNH- Lm Jos Tạ Duy Tuyền
     SUY NIỆM CHÚA NHẬT VI PHỤC SINH NĂM C. Lm. Phaolo Nguyễn Văn Đông
     SUY NIỆM THỨ SÁU TUẦN V PHỤC SINH NĂM C- YÊU NHƯ CHÚA YÊU- Nt Madalena Nguyễn Thị Lan .O.P
     SUY NIỆM THỨ SÁU TUẦN IV PHỤC SINH NĂM C- Nt Madalena Nguyễn Thị Lan. O.P
     SUY NIỆM THỨ NĂM TUẦN V PHỤC SINH NĂM C-Nt. Maria Goretti Đặng Thị Mộng Huyền O.P
     TÂM SỰ VỚI CHÚA MỖI NGÀY TUẦN V PHỤC SINH- Lm Jos Tạ Duy Tuyền
     SUY NIỆM CHÚA NHẬT V PHỤC SINH- HÃY GIEO YÊU THƯƠNG- Lm Jos Tạ Duy Tuyền
     SUY NIỆM CHÚA NHẬT THỨ V PHỤC SINH. Lm. Phao lô Nguyễn Văn Đông
     SUY NIỆM THỨ BẢY TUẦN IV PHỤC SINH NĂM C.Nt. Têresa Nguyễn Thị Thanh Phương