Trang Chủ > Suy Niệm > Mùa Chay

Thứ Hai tuần I Mùa Chay

CHÌA KHÓA NƯỚC TRỜI

tải xuống.jpg

LỜI CHÚA: Mt 25, 31 - 46

31 Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng : “Khi Con Người đến trong vinh quang của Người, có tất cả các thiên sứ theo hầu, bấy giờ Người sẽ ngự lên ngai vinh hiển của Người. 32 Các dân thiên hạ sẽ được tập hợp trước mặt Người, và Người sẽ tách biệt họ với nhau, như mục tử tách biệt chiên với dê. 33 Người sẽ cho chiên đứng bên phải Người, còn dê ở bên trái. 34 Bấy giờ Đức Vua sẽ phán cùng những người ở bên phải rằng : ‘Nào những kẻ Cha Ta chúc phúc, hãy đến thừa hưởng Vương Quốc dọn sẵn cho các ngươi ngay từ thuở tạo thiên lập địa. 35 Vì xưa Ta đói, các ngươi đã cho ăn ; Ta khát, các ngươi đã cho uống ; Ta là khách lạ, các ngươi đã tiếp rước ; 36 Ta trần truồng, các ngươi đã cho mặc ; Ta đau yếu, các ngươi đã thăm viếng ; Ta ngồi tù, các ngươi đến hỏi han.’ 37 Bấy giờ những người công chính sẽ thưa rằng : ‘Lạy Chúa, có bao giờ chúng con đã thấy Chúa đói mà cho ăn, khát mà cho uống ; 38 có bao giờ đã thấy Chúa là khách lạ mà tiếp rước ; hoặc trần truồng mà cho mặc ? 39 Có bao giờ chúng con đã thấy Chúa đau yếu hoặc ngồi tù, mà đến hỏi han đâu ?’ 40 Đức Vua sẽ đáp lại rằng : ‘Ta bảo thật các ngươi : mỗi lần các ngươi làm như thế cho một trong những anh em bé nhỏ nhất của Ta đây, là các ngươi đã làm cho chính Ta vậy.’ 41 Rồi Đức Vua sẽ phán cùng những người ở bên trái rằng : ‘Quân bị nguyền rủa kia, đi đi cho khuất mắt Ta mà vào lửa đời đời, nơi dành sẵn cho tên Ác Quỷ và các sứ thần của nó. 42 Vì xưa Ta đói, các ngươi đã không cho ăn ; Ta khát, các ngươi đã không cho uống ; 43 Ta là khách lạ, các ngươi đã không tiếp rước ; Ta trần truồng, các ngươi đã không cho mặc ; Ta đau yếu và ngồi tù, các ngươi đã chẳng thăm viếng.’ 44 Bấy giờ những người ấy cũng sẽ thưa rằng : ‘Lạy Chúa, có bao giờ chúng con đã thấy Chúa đói, khát, hoặc là khách lạ, hoặc trần truồng, đau yếu hay ngồi tù, mà không phục vụ Chúa đâu?’ 45 Bấy giờ Người sẽ đáp lại họ rằng : ‘Ta bảo thật các ngươi : mỗi lần các ngươi không làm như thế cho một trong những người bé nhỏ nhất đây, là các ngươi đã không làm cho chính Ta vậy.’ 46 Thế là họ ra đi để chịu cực hình muôn kiếp, còn những người công chính ra đi để hưởng sự sống muôn đời.”

SUY NIỆM: “Những người công chính ra đi để hưởng sự sống muôn đời” (Mc 25,46)

1. Chắc hẳn câu cuối cùng của trình thuật Tin Mừng hôm nay khơi lên trong lòng độc giả nỗi khát khao, nỗi ước mơ về một cái kết đẹp cho hành trình dương thế của mình. Một mặt, ai cũng muốn bắt đầu cuộc sống bên kia cái chết thể lý bằng con đường ánh sáng và hạnh phúc viên mãn. Nhưng mặt khác, sự tiếc nuối và kết cục bi thảm của những người đã không làm điều tốt cho những người bé nhỏ nhất vẫn là nỗi ám ảnh khiến nhiều độc giả lo lắng cho tương lai của mình.

Chắc chắn đó sẽ là điều kinh khủng nếu ai trong chúng ta bị xếp vào bên tả, bị ra đi để chịu cực hình muôn kiếp. Thành ra, sự sống muôn đờinhững người công chính hôm nay được hưởng vẫn hấp dẫn và réo gọi tôi, bạn và anh chị, những người rồi cũng sẽ đi đến dấu chấm tận của đời người, sẽ phải đi qua tứ mạt phận người khởi đầu bằng cái chết, đến cuộc phán xét, rồi cuối cùng là thiên đàng hay hỏa ngục. Sự hấp dẫn và tiếng réo gọi của thiên đàng đòi chúng ta, ngay từ hôm nay hoặc ít ra là những phút niệm suy hiếm hoi này, phải định hướng lại, phải lựa chọn lại và phải dám trả giá để đạt được sự lựa chọn của mình.

2. Trước hết, về sự lựa chọn. Lẽ thường, chẳng ai chọn đi với ma quỷ, chẳng ai chọn chịu cực hình muôn kiếp. Nhưng những thứ ma quỷ đội lốt thiên thần quá nhiều và quá tinh vi khiến nhiều người chọn lầm ; Mưu chước quỷ ma quá ngọt ngào, quá hấp dẫn, quá hữu lý đạt tình nên nhiều người bằng lòng với những lý luận của chủ nghĩa tục hóa, hưởng thụ, tương đối, mê tín hoặc giải thiêng,... Đến khi qua thế giới bên kia ta mới vỡ lẽ ra thì đã quá muộn cho một đời đã trót gửi nhầm số phận.

Kế đến, về cái giá phải trả. Tin Mừng đã nhắc nhở rõ ràng: Nước Trời phải đương đầu với sức mạnh, ai mạnh sức mới chiếm được (x. Mt 11, 12). Điều đó có nghĩa là muốn vào thiên đàng, ta không chỉ phải tỉnh táo, phải khôn ngoan để không chọn nhầm ; mà còn phải dám trả giá cho sự lựa chọn đó. Sự dám trả giá này sẽ được biểu lộ qua thái độ dứt khoát, kiên trì đứng về phía Chúa, để Chúa làm chủ và hướng dẫn đời ta; tin tưởng tuyệt đối vào Chúa và tuân theo Lời Ngài; trung thành với các thang giá trị của Nước Trời vốn đã được tỏ bày qua Tin Mừng, qua giáo huấn của Giáo hội và trong những cuộc gặp gỡ riêng tư giữa ta với Chúa.

Suy niệm đến đây, mỗi chúng ta thử hỏi: tôi có dám trả giá để có Nước Trời chăng ?

3. Có lẽ ít ai dám khẳng khái nói , nhưng thực lòng nhiều người muốn và thầm nhủ sẽ cố gắng hết sức để theo Chúa đến cùng. Tuy nhiên, cái giá ấy là gì? Câu trả lời nằm trong chính bài Tin Mừng hôm nay. Tiêu chí để Chúa Giêsu tách chiên với dê, người lành với kẻ dữ không phải là mức độ hy sinh hay đạo đức, cũng chẳng phải sự thông rộng về giáo lý hoặc thánh kinh, cũng chẳng phải kết quả của các chuyến đi truyền giáo hoặc giảng dạy, mà là đức bác ái với tha nhân, với người nghèo, với người khốn khổ. Nói cách khác: đức bác ái là chìa khóa để ta mở cửa thiên đàng, là người bạn cuối cùng, là thứ của cải duy nhất ta có thể mang theo về bên kia thế giới.

Ta nghĩ gì về tiêu chí này ? Ta suy thế nào về loại chìa khóa đặc biệt này ? … Mùa chay mới bắt đầu, hương tro hẳn còn vương vất đâu đó trên đầu ta, trong lòng ta, … Đây là lúc thuận tiện, này là ngày cứu độ. Ta cùng để cho Chúa Giêsu và Tin Mừng của Ngài khuất phục ta, để ta bắt đầu lại, để ta điều chỉnh lại lối sống hiện tại của mình. Thiên Đàng ngày mai được quyết định ngay từ hôm nay. Đừng chờ đến lúc quá muộn.

4. Tạ ơn Chúa đã sinh xuống đời. Tạ ơn Chúa đã đến với đời, đến với con, để dạy con biết cách dọn xây sự sống đời đời cho con. Xin tha lỗi cho những lần con đi hoang lạc lối. Xin dắt con về, con sẽ về với Chúa, về với lối nẻo trường sinh. Xin giúp con điều chỉnh đời con, giúp con gọt giũa thật đẹp, thật gọn cho CHÌA KHÓA ĐỨC ÁI, CHÌA KHÓA NƯỚC TRỜI mà chính con phải chuẩn bị cho chính mình. Amen.

Nt. Anna Têrêxa Thiên Hoàng

Dòng Đa Minh Thánh Tâm

 

 


Các bài viết mới hơn
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần III Phục Sinh_Nt. Thiên Thảo SJP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần III Phục Sinh _Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần Thánh_Lm. Đan Vinh - HSTM
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần Thánh_Lm. Đan Vinh - HSTM
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần Thánh_Lm Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần Thánh_Lm Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần Thánh_Nt. Têrêsa Nguyễn Thị Kim Tuyến, OP
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần Thánh_Thầy Phêrô_Maria. Mảnh vỡ. FVP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần Thánh_Lm Giuse Mai Văn Điệp, OP
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Ba Tuần Thánh Năm C_Nt. Maria Nguyễn Thị Quỳnh Tiên, OP

Các bài viết cũ hơn
     Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật I Mùa Chay: CHIẾN THẮNG MA QUỶ CÁM DỖ. LM ĐAN VINH
     Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật I Mùa Chay. Lm. Phaolô Nguyễn Văn Đông
     Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật I Mùa Chay: THIÊN CHÚA MUỐN CỨU BẠN. Lm. Giuse Đỗ Đức Trí
     MỒNG BA TẾT: THÁNH HÓA CÔNG ĂN VIỆC LÀM. Lm. Giuse Đỗ Đức Trí
     MỒNG HAI TẾT: BIẾT ƠN TỔ TIÊN – ÔNG BÀ CHA MẸ. Lm. Giuse Đỗ Đức Trí
     Cầu bình an cho Năm Mới: NĂM MỚI: NIỀM TIN MỚI; CON NGƯỜI MỚI
     MỒNG MỘT TẾT ẤT MÙI 2015: TẠ ƠN VÀ CẦU BÌNH AN CHO NĂM MỚI. Lm. Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy Niệm Tin Mừng thứ Tư Lễ Tro: THÂN PHẬN BỤI TRO VÀ LÒNG THỐNG HỐI. Lm. Duy Khang
     Suy Niệm Tin Mừng thứ Tư Lễ Tro: SÁM HỐI CỤ THỂ. Lm. Giuse Đỗ Đức Trí
     ĐÀNG THÁNH GIÁ THỨ SÁU TUẦN THÁNH