THỨ TƯ LỄ TRO :
SÁM HỐI CỤ THỂ
Thưa
quý OBACE, hôm nay, chúng ta cùng với Giáo hội bước vào mùa chay thánh, mùa
thanh luyện chiến đấu, mùa của hy sinh tiết chế, đồng thời cũng là mùa của việc
đại tu, làm mới lại tâm hồn. Mùa chay không chỉ là mùa cả Giáo hội khoác lên
mình một màu tím u buồn, mà là một mùa tập luyện thiêng liêng, là thời gian để
mỗi người nhìn lại cuộc sống của mình để có những quyết tâm sám hối và thay đổi
cụ thể. Có lẽ vì đã nghe quen tai, nên nhiều người bước vào mùa chay với một
thái độ bình thường, không thiện chí, không cố gắng, hoặc là chỉ có một chút
hình thức bên ngoài mà không thực tâm sửa đổi cuộc sống. Vì thế, mùa chay cũng
sẽ qua đi mà tâm hồn vẫn không sinh được hoa trái tốt lành.
Giáo
hội khai mạc mùa chay bằng một nghi thức lâu đời, đó là việc lãnh nhận nhúm tro
được bỏ trên đầu, kèm theo lời nhắc nhở: Hỡi người, hãy nhớ mình là bụi tro, một
mai người sẽ trở về tro bụi hoặc lời mời gọi: Hãy sám hối và tin vào Tin Mừng.
Lời thứ nhất nhắc cho chúng ta nhớ đến thân phận con người mỏng manh được Thiên
Chúa tạo dựng từ tro bụi, rồi tất cả sẽ trở về với tro bụi. Nhắc như thế giúp mỗi
người xác định lại mục đích cuối cùng của cuộc đời mình, đâu là chính yếu, đâu
là tùy phụ, đâu là mau qua, đâu là bền vững. Thân xác này dù có đẹp đẽ đến mấy
rồi cũng sẽ phải tàn tạ và chết đi, trở về cát bụi. Cuộc sống trần gian này dù
sang trọng, dù nghèo hèn thì cũng sẽ qua đi, chỉ có Thiên Chúa mới là bền vững.
Nhận ra như thế để thấy rằng, cùng đích cuộc đời của mỗi con người là hạnh phúc
Nước Trời và ơn cứu rỗi là quan trọng, còn những cái chỗ nhất chỗ nhì, những
cái vinh quang, tiền của, phần thưởng của thế gian này chỉ là phù du. Vì thế, đừng
lo chạy đua, tranh giành cho được tiếng tăm hoặc chỗ nhất chỗ nhì hay vinh dự
trần thế, vì lời lãi cả thế gian mà mất linh hồn thì chẳng có ý nghĩa gì cho cuộc
đời mình.
Lời
thứ hai: Hãy sám hối và tin vào Tin Mừng. Đây là một lời mời gọi cụ thể được gửi
đến cho mỗi người, mỗi gia đình. Sám hối là biết dừng lại để nhìn về con người,
cách sống, tương quan của mình đối với Chúa, đối với anh chị em và dám thay đổi
tận căn, sửa chữa tận nguyên nhân. Nói như tiên tri Giôen trong bài đọc một hôm
nay, đó là trở về với Thiên Chúa một cách thực tâm trong chay tịnh, khóc lóc và
than van. Hãy xé lòng chứ đừng xé áo là thật sự dám nhìn nhận sai lầm khuyết điểm
của mình, đừng tìm cách biện minh, chạy tội.
Sám
hối không phải vì sợ hãi Thiên Chúa trừng phạt, mà vì thấy rằng mình đã làm tổn
thương đến tình yêu của Thiên Chúa. Thiên Chúa là cha nhân từ, yêu thương, Ngài
mời gọi chúng ta sống yêu như Ngài đã yêu, vậy mà chúng ta hờ hững, xúc phạm đến
tình yêu của Người hoặc xúc phạm đến con cái của Người cũng là anh em của chúng
ta. Sám hối, trở về với Thiên Chúa là tin tưởng vào lòng thương xót, khoan dung
của Ngài. Tin vào lòng khoan dung không phải để chúng ta ỷ nại, nhưng giúp
chúng ta hy vọng và quyết tâm sửa chữa cuộc đời.
Cũng
theo tiên tri Gioen, sám hối là lời kêu gọi được gửi đến cho mọi người từ tư tế
đến dân thường, từ loài người đến súc vật, mỗi người đều phải làm cho mình nên
xinh đẹp, trong sạch hơn trước mặt Thiên Chúa. Sám hối là một cuộc lột xác thực
sự, không phải như con rắn lột xác để trở thành con rắn lớn, mà là như con sâu,
cái kén lột xác trong đau đớn để trở thành một con bướm xinh đẹp trước mặt
Thiên Chúa.
Tin
vào Tin Mừng là tin vào Thiên Chúa và lời hứa của Ngài, tin vào Đức Giêsu và sự
hướng dẫn của Ngài. Chúa Giêsu đến để chỉ cho chúng ta biết cách sống đẹp lòng
Thiên Chúa, sống cho xứng với phẩm giá con người và con Chúa. Ngài còn chỉ dẫn
chúng ta con đường về với Chúa là cùng đích cuộc đời chúng ta.
Bước vào Mùa Chay, Tin Mừng chỉ cho chúng ta
những việc làm cụ thể để thể hiện lòng sám hối, thể hiện quyết tâm thay đổi cuộc
đời bằng ba việc : cầu nguyện, bố thí và ăn chay, nhưng trước hết vẫn là lời cảnh
báo : Khi làm việc lành phúc đức, anh em phải coi chừng, đừng phô trương cho
thiên hạ thấy, bằng không, anh em sẽ mất công phúc trước mặt Cha trên trời. Cái
cám dỗ triền miên của con người đó là sự khoe khoang, khoác lác, là sự kể công,
kể thành tích của mình và đòi người khác phải ghi công, ghi danh của mình, hoặc
đòi ưu tiên quyền lợi cách này cách khác. Một khi chúng ta để mình rơi vào cám
dỗ đòi quyền lợi, đòi ưu tiên khi làm việc công phúc hoặc làm việc cho Chúa,
cho Giáo hội, thì chúng ta đang đánh mất phần thưởng của Chúa. Thiên Chúa biết
tất cả sự hy sinh của chúng ta, chúng ta muốn được trả ở thế gian này thì chúng
ta mất phần thưởng từ tay Chúa ở trên trời.
Việc
làm cụ thể của mùa chay là việc bố thí: Khi bố thí thì đừng khua chiêng đánh trống
cốt để người ta khen, … vì Cha anh em, Đấng thấu suốt mọi sự sẽ trả lại cho
anh. Tìm tiếng tăm hay lời khen khi bố thí, thì hành động bố thí ấy không còn
là việc làm bác ái xuất phát từ sự quảng đại, cũng không phải vì lòng yêu mến
Chúa, mà là vì mình, làm để mua lời khen hay nể nang của người khác. Trái lại,
Chúa muốn chúng ta làm tất cả các việc bác ái phải phát xuất từ tấm lòng yêu
thương, muốn chia sẻ thực sự. Như thế, bác ái Kitô giáo không chỉ là cho đi những
của mình dư thừa, mà dám cho đi cả những cái mình đang cần, khi thấy anh em
mình cần hơn. Chia sẻ với anh em, là nhìn thấy hình ảnh Thiên Chúa ở nơi người
anh em ấy ; giúp đỡ những việc chung là góp sự hy sinh của bản thân và gia đình
vào việc làm sáng danh Chúa. Vì thế, chính Chúa là Đấng sẽ trả công cho mỗi người
tùy theo sự quảng đại của họ đối với Chúa và đối với anh em.
Cầu
nguyện là hơi thở và là sức sống của kẻ có đạo. Cầu nguyện là thể hiện tư cách
con cái Chúa, là cuộc gặp gỡ thân tình với Thiên Chúa. Vì vậy, Chúa muốn mỗi
người hãy vào phòng đóng cửa lại để cầu nguyện, tức là hãy vào trong sự thinh lặng
của tâm hồn, để tâm hồn thật thanh thản nhẹ nhàng mỗi khi gặp gỡ Chúa. Như vậy,
vào phòng đóng cửa lại để cầu nguyện có nghĩa là trò chuyện riêng tư với Chúa trong
tâm hồn. Như thế, chúng ta có thể gặp gỡ và cầu nguyện với Thiên Chúa ở bất cứ
nơi nào : ở nhà thờ, nơi làm việc, khi đi đường, lúc ở nhà. Cái cám dỗ rất lớn
ngày hôm nay đối với nhiều người đó là lười cầu nguyện. Một tâm hồn không cầu
nguyện là một tâm hồn không có sức sống. Không cầu nguyện còn là dấu chỉ của một
tâm hồn kiêu căng, không biết cậy dựa vào Thiên Chúa, là sống vô ơn trước những
ơn lành của Thiên Chúa. Bắt đầu từ mùa chay này, mỗi người hãy dành nhiều giờ
hơn cho việc cầu nguyện, gặp gỡ Chúa mỗi ngày. Hãy tổ chức lại giờ kinh, giờ cầu
nguyện mỗi tối trong gia đình, vì khi tụ
họp lại bên nhau trước mặt Chúa, Chúa sẽ hiện diện và biến đổi mỗi thành viên
trong gia đình nên tốt hơn. Chúa sẽ bảo vệ hạnh phúc và sự êm ấm của các gia
đình.
Sau
cùng là việc chay tịnh. Chay tịnh không chỉ là hình thức bên ngoài kiêng gì hoặc
ăn gì, cũng không phải là hình thức ủ rũ, sầu não, ăn nhiều hay ăn ít, mà là biết
kiềm chế những khoái lạc, những dục vọng, đam mê trong con người. Chay tịnh là
biết làm chủ bản thân, không để mình bị buông theo những thỏa mãn xác thịt,
không để mình bị lôi kéo bởi ăn uống, rượu chè say sưa. Chay tịnh còn là bớt những
chi tiêu không cần thiết để làm việc bác ái công ích. Như thế, chay tịnh tức là
biết cắt gọt những cái không cần thiết trong cuộc sống và giũ bỏ những tính hư
tật xấu như rượu chè, cờ bạc, số đề…, để làm những việc giúp ích cho linh hồn
mình và cho hạnh phúc của anh em.
Một
số người lấy lý do giải trí trong gia đình để tổ chức cờ bạc từ ông bà cha mẹ đến
con cháu ngồi chung một sòng. Vấn đề không chỉ là sát phạt nhau, nhưng là sự hủy
hoại trật tự trong gia đình, sẽ là cá mè một lứa, là gương xấu cho con cháu.
Chúa nói : những kẻ làm gương xấu cho trẻ thì thà buộc cối đá vào cổ mà quăng
xuống biển còn hơn. Mùa chay này, mỗi người quyết tâm dứt khoát với những đam
mê ấy.
Mùa
chay cũng là dịp để mỗi người tập từ bỏ, sửa chữa một vài tật xấu cụ thể trong
cuộc sống cá nhân cũng như trong gia đình của mình. Hãy dám chấp nhận một cuộc
canh tân, lột xác trong đau đớn, thực hiện liên lỉ các việc đạo đức: cầu nguyện,
chay tịnh và bác ái. Nói như Thánh Phaolô trong bài đọc hai hôm nay: Anh em đã
lãnh nhận ân huệ của Thiên Chúa, thì đừng để trở nên vô hiệu. Mùa chay này có
thể là mùa chay cuối cùng, là cơ hội cuối cùng Chúa cho ta để làm lại cuộc đời,
đừng bỏ lỡ cơ hội và đừng để mùa chay qua đi cách uổng phí mà không sinh hoa
trái. Amen.
Lm. Giuse Đỗ Đức Trí – Gp. Xuân Lộc