Trang Chủ > Suy Niệm > Mùa Chay

Suy Niệm Lời Chúa Thứ Hai Tuần II Mùa Chay

ĐỪNG XÉT ĐOÁN

Lời Chúa: Lc 6, 36-38

(36) "Anh em hãy có lòng nhân từ, như Cha anh em Ðấng nhân từ. (37) Anh em đừng xét đoán, thì anh em sẽ không bị Thiên chúa xét đoán. Anh em đừng lên án, thì sẽ không bị Thiên Chúa lên án. Anh em hãy tha thứ, thì sẽ được Thiên Chúa thứ tha. (38) Anh em hãy cho, thì sẽ được Thiên Chúa cho lại. Người ta sẽ đong cho anh em đấu đủ lượng đã dằn, đã lắc và đầy tràn, mà đổ vào vạt áo anh em. Vì anh em đong bằng đấu nào, thì Thiên Chúa sẽ đong lại cho anh em bằng đấu ấy".

Suy niệm

Khi ta bị mất vật gì, ta sẽ nhìn người khác với “ánh mắt mang hình viên đạn”; “một mất mười ngờ!” khi bị mất của, ta dễ dàng nghi ngờ người khác. Không chỉ vậy, ngay cả trong những sinh hoạt bình thường, ta cũng hay có thói quen xét đoán người khác, mà những xét đoán ấy có khi rất là ‘sai lầm’, ‘hồ đồ’.

Chuyện kể rằng: Một lần Khổng Tử dẫn học trò đi du thuyết từ Lỗ sang Tề. Trong đám học trò đi với Khổng Tử có Nhan Hồi và Tử Lộ là 2 học trò yêu của Khổng Tử. Trong thời Đông Chu , chiến tranh liên miên, các nước chư hầu loạn lạc, dân chúng phiêu bạt điêu linh, lầm than đói khổ. Thầy trò Khổng Tử cũng lâm vào cảnh rau cháo cầm hơi và cũng có nhiều ngày phải nhịn đói, nhịn khát. Tuy vậy, không một ai kêu than, thoái chí; tất cả đều quyết tâm theo thầy đến cùng.

May mắn thay, ngày đầu tiên đến đất Tề, có một nhà hào phú từ lâu đã nghe danh Khổng Tử, nên đem biếu thầy trò một ít gạo. Khổng Tử liền phân công Tử Lộ dẫn các môn sinh vào rừng kiếm rau, còn Nhan Hồi đảm nhận việc thổi cơm.

Tại sao Khổng Tử lại giao cho Nhan Hồi – một đệ tử đạo cao đức trọng mà Khổng Tử đã đặt nhiều kỳ vọng nhất – phần việc nấu cơm? Bởi lẽ, trong hoàn cảnh đói kém, phân công cho Nhan Hồi việc bếp núc là hợp lý nhất.

Sau khi Tử Lộ dẫn các môn sinh vào rừng kiếm rau, Nhan Hồi thổi cơm ở nhà bếp, Khổng Tử nằm đọc sách ở nhà trên, đối diện với nhà bếp, cách một cái sân nhỏ.

Đang đọc sách bỗng nghe một tiếng “cộp” từ nhà bếp vọng lên, Khổng Tử ngừng đọc, liếc mắt nhìn xuống thấy Nhan Hồi từ từ mở vung, lấy đũa xới cơm cho vào tay và nắm lại từng nắm nhỏ. Xong, Nhan Hồi đậy vung lại, liếc mắt nhìn chung quanh rồi từ từ đưa cơm lên miệng.

Hành động của Nhan Hồi không lọt qua đôi mắt của vị thầy tôn kính. Khổng Tử thở dài… ngửa mặt lên trời mà than rằng: “Chao ôi! Học trò nhất của ta mà lại đi ăn vụng thầy, vụng bạn, đốn mạt như thế này ư? Chao ôi! Bao nhiêu kỳ vọng ta đặt vào nó thế là tan thành mây khói!”

Sau đó, Tử Lộ cùng các môn sinh khác mang rau về. Nhan Hồi lại luộc rau. Khổng Tử vẫn nằm im đau khổ.

Một lát sau rau chín. Nhan Hồi và Tử Lộ dọn cơm lên nhà trên: tất cả các môn sinh chắp tay mời Khổng Tử xơi cơm.

Khổng Tử ngồi dậy và nói rằng: Các con ơi! Chúng ta đi từ đất Lỗ sang Tề đường xa vạn dặm, thầy rất mừng vì trong hoàn cảnh loạn lạc, dãi nắng dầm mưa, đói khổ như thế này mà các con vẫn giữ được tấm lòng trong sạch, các con vẫn yêu thương đùm bọc nhau, các con vẫn một dạ theo thầy, trải qua bao nhiêu chặng đường đói cơm, khát nước.

Hôm nay, ngày đầu tiên đến đất Tề, may mắn làm sao thầy trò ta lại có được bữa cơm. Bữa cơm đầu tiên trên đất Tề làm thầy chạnh lòng nhớ đến quê hương nước Lỗ. Thầy nhớ đến cha mẹ thầy, cho nên thầy muốn xới một bát cơm để cúng cha mẹ thầy, các con bảo có nên chăng?”

Trừ Nhan Hồi đứng im, còn các môn sinh đều chắp tay thưa: “Dạ thưa thầy, nên ạ!” Khổng Tử lại nói: “Nhưng không biết nồi cơm này có sạch hay không?”

Tất cả học trò không rõ ý Khổng Tử muốn nói gì nên ngơ ngác nhìn nhau. Lúc bấy giờ Nhan Hồi liền chắp tay thưa: Dạ thưa thầy, nồi cơm này không được sạch.”

Khổng Tử hỏi: “Tại sao?”

Nhan Hồi thưa: “Khi cơm chín con mở vung ra xem thử cơm đã chín đều chưa, chẳng may một cơn gió tràn vào, bồ hóng và bụi trên nhà rơi xuống làm bẩn cả nồi cơm. Con đã nhanh tay đậy vung lại nhưng không kịp. Sau đó con liền xới lớp cơm bẩn ra định vất đi nhưng lại nghĩ: cơm thì ít, anh em lại đông, nếu bỏ lớp cơm bẩn này thì vô hình chung làm mất một phần ăn, anh em hẳn phải ăn ít lại. Vì thế cho nên con đã mạn phép thầy và tất cả anh em, ăn trước phần cơm bẩn ấy, còn phần cơm sạch để dâng thầy và tất cả anh em.

Thưa thầy, như vậy là hôm nay con đã ăn cơm rồi. Bây giờ, con xin phép không ăn cơm nữa, con chỉ ăn phần rau. Và thưa thầy, nồi cơm đã ăn trước thì không nên cúng nữa ạ!”

Nghe Nhan Hồi nói xong. Khổng Tử ngửa mặt lên trời mà than rằng: “Chao ôi! Thế ra trên đời này có những việc chính mắt mình trông thấy rành rành mà vẫn không hiểu được đúng sự thật! Chao ôi! Suýt tí nữa là Khổng Tử này trở thành kẻ hồ đồ!

Không chỉ Khổng Tử lầm, mà hầu hết mọi người chúng ta đều lầm khi xét đoán người khác! Hơn nữa, chúng ta không có ‘thẩm quyền’ xét đoán; chỉ có Chúa là Đấng Công Chính, thông suốt mọi sự kín nhiệm, mới có quyền phán xét mà thôi. Mà Ngài lại rất nhân từ khi xét xử!

Bài Tin Mừng hôm nay thuật lại việc Chúa Giêsu mạc khải cho chúng ta biết Thiên Chúa là Cha nhân từ; đồng thời Ngài cũng chỉ cho chúng ta phải sống thế nào để xứng đáng là con Cha trên trời: Đó là phải có lòng nhân từ, đừng xét đoán, đừng kết án nhưng biết tha thứ và biết cho đi. Đặc biệt, Chúa Giêsu cho biết tuỳ cách ta đối xử với người khác như thế nào mà chúng ta sẽ bị hay sẽ được Thiên Chúa đối xử như vậy. Nếu chúng ta xét đoán người khác, chúng ta cũng bị Thiên Chúa xét đoán; do đó, xét đoán hay kết án người khác là xét đoán hay kết án chính mình. Và đồng thời, cho người khác cách quảng đại, cũng là cách thức để nhận lãnh muôn hồng ân Chúa; vì Chúa không thua lòng quảng đại của chúng ta.

Cầu nguyện: Qua lời Chúa dạy hôm nay, xin cho chúng con bỏ được tính xấu là thích lên án, xét đoán người khác. Xin cho chúng con -khi cảm nhận được tình Cha yêu thương, bao dung, tha thứ, ban tặng cho chúng con biết bao hồng ân; đặc biệt đã ban Người Con yêu dấu của Ngài- thì cũng hãy biết đối xử quảng đại với mọi người xung quanh chúng con. Chỉ như thế, chúng con mới xứng đáng là con Cha trên trời và là anh chị em với nhau. Amen.

Lm. Đaminh Nguyễn Thành Tiến

 

 


Các bài viết mới hơn
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần III Phục Sinh_Nt. Thiên Thảo SJP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần III Phục Sinh _Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần Thánh_Lm. Đan Vinh - HSTM
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần Thánh_Lm. Đan Vinh - HSTM
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần Thánh_Lm Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần Thánh_Lm Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần Thánh_Nt. Têrêsa Nguyễn Thị Kim Tuyến, OP
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần Thánh_Thầy Phêrô_Maria. Mảnh vỡ. FVP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần Thánh_Lm Giuse Mai Văn Điệp, OP
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Ba Tuần Thánh Năm C_Nt. Maria Nguyễn Thị Quỳnh Tiên, OP

Các bài viết cũ hơn
     Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật II Mùa Chay B. Lm. Phaolô Nguyễn Văn Đông
     Suy Niệm Lời Chúa Chúa Nhật II MC B - Tìm Lại Phẩm Giá Và Hình Ảnh Của Thiên Chúa Nơi Mình - Lm. Giuse Đỗ Đức Trí – Gp. Xuân Lộc
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần I Mùa Chay: DUYỆT XÉT THÁI ĐỘ SỐNG TRONG MÙA CHAY. Lm. Duy Khang
     Suy Niệm Tin Mừng Thứ Năm Tuần I Mùa Chay. Nt. Maria Chinh Anh
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần I Mùa Chay: Dấu lạ Đức Giê-su Ki-tô. Lm. Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy Niệm Tin Mừng Thứ Hai Tuần I Mùa Chay: CHÌA KHÓA NƯỚC TRỜI. Nt. Anna Têrêxa Thiên Hoàng
     Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật I Mùa Chay: CHIẾN THẮNG MA QUỶ CÁM DỖ. LM ĐAN VINH
     Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật I Mùa Chay. Lm. Phaolô Nguyễn Văn Đông
     Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật I Mùa Chay: THIÊN CHÚA MUỐN CỨU BẠN. Lm. Giuse Đỗ Đức Trí
     MỒNG BA TẾT: THÁNH HÓA CÔNG ĂN VIỆC LÀM. Lm. Giuse Đỗ Đức Trí