THÁNH LỄ MỒNG HAI TẾT
Người Việt Nam rất trọng lễ giáo, coi trọng
sự bền vững của gia đình với những tôn ti trật tự, với cung cách ứng xử theo
mỗi bậc người. Theo đó người Việt Nam có nét đặc trưng trong cách
thức chào hỏi, xưng hô giao tiếp mà những ngôn ngữ của các dân tộc khác dù văn
minh cũng không có được. Linh mục F.
Buzomi, dòng Tên, nhà truyền giáo đã đặt chân lên mảnh đất Việt Nam khá sớm vào
ngày 18.1.1615, có nhận xét chí lý: “Nhờ Khổng giáo, xã hội có gia đình Việt
Nam đã có một tổ chức rất cao, người dân Việt Nam có những đức tính, phong tục
rất đáng khâm phục, nó đã giúp rất nhiều vào công việc truyền giáo”. (Nguyễn
Hồng) Lịch sử truyền giáo ở Việt Nam”, Sài Gòn 1959, tr. 55)
Trong lễ giáo thì ân nghĩa là đầu
tiên. Tôn kính tổ tiên là một cách tỏ ân nghĩa đối với các vị tiên nhân, ông bà
cha mẹ . Lúc ông bà cha mẹ còn sống , con cháu phải phụng dưỡng tôn kính , vâng
lời chiều ý các ngài, ăn ở sao cho các ngài hài lòng. Khi các ngài qua đời, lo
an tang tử tế, con cháu thờ kính giỗ chạp hàng năm.
Mỗi người Việt Nam chúng ta có
một đạo rất gần gũi, đó là đạo ông bà hay Đạo Hiếu. Trong mỗi gia đình người Việt dù sang hay hèn cũng giành một nơi trang trọng nhất để đặt bàn thờ gia
tiên. Ông bà cha mẹ dù có khuất đi nhưng vẫn luôn hiện diện gần gũi với con
cháu. Những ngày đầu tháng, ngày rằm, ngày tết, gia đình làm mâm cơm cúng cho
ông bà. Tấm lòng của con cháu tỏ bày lòng hiếu thảo biết ơn. Mỗi khi trong gia
đình có việc gì quan trọng như dựng vợ gả chồng cho con cái, hoặc con cái thi
cử đỗ đạt… Cha mẹ đều dẫn con cái đến trước bàn thờ gia tiên để trình diện với
các ngài, bày tỏ mọi việc để các ngài chứng giám. (x. Gia đình Việt nam, mảnh
đất phi nhiêu cho hạt giống Tin mừng, thời sự thần học số 32 tháng 06/03 )
Đạo Hiếu là cốt tủy của nền văn hóa
Á Châu trong đó có Việt Nam.
Hiếu là gốc của Đức . Người ta có 100
nết nhưng hàng đầu vẫn là Hiếu. Chưa từng có người nào hiếu thảo lại bất trung
, cũng như chưa từng có người nào hiếu thảo lại bất nhân.
Cốt lõi của Hiếu là bắt đầu bằng: tôn
kính cha mẹ lúc còn sống, thờ phượng cha mẹ lúc qua đời. Biết ơn cha mẹ
phải được nói lên bằng đạo hạnh, bằng thờ cúng tổ tiên. Đó là nhiệm vụ thiêng
liêng, là phẩm chất tối cao của con người.
Viêc hiếu lễ từ ngàn xưa đã in sâu
vào tâm linh mỗi người. Dân tộc Việt nam từ nam chí bắc dù ai đi theo tí ngưỡng nào, dù bài bác thần
linh nhưng với ý niệm “Cây có cội nước có nguồn” đều coi trọng gia lễ.
Ca dao đã đúc kết lòng hiếu nghĩa
ấy:
Cây
có gốc mới nở ngành sanh ngọn,
Nước
có nguồn mới bể rộng sông sâu,
Người
ta có gốc từ đâu,
Có
cha có mẹ rồi sau có mình.
Đạo hiếu chính là đạo của lòng biết
ơn. Biết trời đất, biết ơn tổ tiên ông bà cha mẹ. Ơn cha nghĩa mẹ sinh thành,
ơn chin chữ, đức cù lao, ơn võng cực biể trời “ Ai ai phụ, mẫu sinhngã cù lao,
dục báo chi đức, hạo thiên võng cực”. Cha mẹ sinh rat a nâng đỡ ta từ cung lòng, vỗ
về âu yếm, nuông dưỡng bú mớm, bồi bổ cho lớn khôn, dạy ta điều hay lẽ phải,
dõi theo mỗi bước đường đời của ta, tùy tính tình mỗi đức con mà khuyên dạy,
che chở bảo vệ con. Ơn đức cha mẹ như trời biển “ công cha như núi thái sơn, nghĩa
mẹ như nước trong nguồn chảy ra”
Đạo híếu là
nền tảng văn hóa gia đình Việt Nam. Người Việt
yêu chuộng những gì là tình, là nghĩa, coi tình nghĩa hơn lý sự “ một trăm cái lý không bằng một tí cái tình”,
chấp nhận “ bán anh em xa mua láng giềng gần”; thích “ dĩ hòa vi quý”, độ lượng “ chín bỏ làm mười”; quý trọng con con
người, không tôn thờ của cải “ người là vàng, của là ngãi; người làm ra của
chứ của không làm ra người” mong muố
an hem bốn biển một nhà “ tứ hải giai huynh đệ”; đề cao tinh thần khoan dung “ đánh kẻ chay đi không ai đánh kẻa chạy lại”.
Đỉnh cao của lòng nhân ai là “ thương người như thể thương thân”. Gia
đình Việt nam có nhiều thế hệ sống với nhau “
tứ đại đồng đường”. Người Việt nam quan niệm “ một mẹ già bằng ba hàng dậu”, cha mẹ già không còn lo việc đồng
áng, ở nhà chăm nom giữ cháu. Bầu khí gia đình luôn ấm cúng, tuổi thơ con trẻ
được ươm đầy tiếng ầu ơ của bà, câu chuyện cổ tích của ông tử lúc chưa rời vành
nôi , trẻ thơ đã được trau dồi cái nhân cái nghĩa. Khi lớn lên con cái lập gia thất , cha mẹ cho
con miếng đất dựng căn nhà, con cháu xum vầy bên ông bà cha mẹ, tối lửa tắt đèn
có nhau. Chính gia sản tinh thần gia đình là chất keo nối kết tâm hồn con người
lại để rồi ai ai cũng cảm thấy “quê hương
mỗi người chỉ một… ai đi đâu cũng nhớ về” ( Quê Hương, Đỗ Trung Quân). Dù
đi học xa đi làm xa, đi đâu cũng phải về với gia đình xum họp những ngày cuối
năm, ngày đầu năm. Ngày Tết là những ngày thiêng liêng ấm áp gia đình. Con cháu
quy tụ chúc tếtvới cử chỉ thành kính chắp tay chào lạy, dâng quà lễ mừng thọ.
Gia đình Việt nam là môi trường đạo
tạo con người hòan thiện, tỉ mỉ và hiệu lực nhất . Dưới ái trường này con người
được đào tạo cả về kiến thức, tâm hồn, tư duy, nhân cách, lối sống để rồi có đủ bản lãnh và khả năng bước vào đời sống xã hội . Gia đình là
nơi đào tạo căn bản nhất về lòng đạo đức , giúp phát triển cái tài, nhân rộng
cái đức cho con vào đời.
Đạo Hiếu chính là sợi chỉ vàng nối kết mọi
người, mọi sinh họat gia đình . Đạo hiếu làm nên bản sắc văn hóa người Việt.
Như thế tâm thức dân Việt rất gần với Tin mừng Đạo Chúa. Điều răn thứ bốn dạy
thảo kính cha mẹ được đặt ngay sau ba điều răn
về Thiên Chúa đủ nói lên tính cách quan trọng của nó . Sách Giảng Viên
dạy : thảo kính cha mẹ là thảo kính Chúa,
tôn kính cha mẹ là tôn kính Chúa . Chính Chúa Giêsu là mẫu mực hiếu thảo
với Cha, yêu mến cha, vâng ý Cha, luôn làm đẹp lòng cha. Chúa đã lên án bọn
người lấy cớ để tiền của dâng cúng vào đền thờ mà trốn tránh bổn phận giúp đỡ
cha mẹ. đạo Chúa cũng là Đạo Hiếu. Hiếu với cha mẹ đấng sinh thành dưỡng dục .
Hiếu với Thiên Chúa và thờ phượng Người , đấng sáng tạo muon lòai, dựng nên con
người going hình ảnh Ngài. Như vậy đạo Chúa cũng chỉ gồm chữ Hiếu . Thờ lạy
Thiên chúa là chân nhận Người là chủ tể muôn loài, con người có bổn phận tôn
vinh thờ phượng tỏ bày lòng hiếu thảo. Đối với tha nhân , Đạo Chúa dạy phải
sống hiếu , phải thể hiện hiếu. Điều răn trọng nhất “kính Chúa, yêu người”
Là điều răn của Đạo Hiếu. Không một tôn giáo
nào khai triển Đạo Hiếu cho bằng Đạo chúa. Hiếu với Chúa, hiếu với tha nhân ,
đặc biệt hiếu với tổ tiên ông bà cha mẹ. Vì hiếu với Chúa phải nên tu thân tích
đức để làm vui lòng Chúa, xứng đáng làm
con cai Người. Vì hiếu với ông bà cha mẹ nên phải sống đạo làm con, giữ nếp gia
phong lễ nghĩa, làm vinh dự cho gia đình, gia tộc.
Chính từ tổ tiên ông bà cha mẹ mà
người Việt namcó thể tìm đến với Đấng là nguồn gốc của mọi gia tộc trên trời
dưới đất . Đạo hiếu là một điểm tựa, một bước đi khởi đầu thuận lợi, một lối đi
dễ dàng, gần gũi, một mảnh đất phì nhiêu đưa con người vào đạo Chúa. Loan báo
Tin mừng của Đạo Chúa chính la làm sáng lên những nét tinh túy tiềm tang trong
mỗi nền văn hóa. Đối với môi trường gia đình Việt Nam, đó chính là “ minh minh đức”, làm sáng cái đức sáng trong
môi trường gia đình. Đạo Chúa dạy có một cha trên trời mà con người phải tôn
kính hiếu thảo, dạy yêu thương nhau “ anh
em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em”, dạy sống chan hòa, bình dị “ anh em hãy học cùng tôi vì tôi hiền lành và
khiêm nhường trong lòng”, dạy yêu
quí sự sống “ Tôi đến để chiên được sống
và sống dồi dào”. Tin mừng làm sáng lên những giá trị sáng ngời có sẵn
trong môi trường văn hóa Việt Nam, mang đến cho các giá trị văn hóa ấy chiều
kích siêu việt, chiều kích cứu độ ( Quốc Văn, OP).
Đức Hồng y Nguyễn Văn Thuận đã đề
cao vai trò gia đình, lòng thảo hiếu của con cái “chủng viện thứ nhất, đệ tử viện thứ nhất, trường sư phạm thứ nhất là
gia đình công giáo. Không vị giám đốc tài ba, chuyên môn đến đâu có thể thay
thế cha mẹ được . Nếu cơ sở bậc nhất ấy bị hỏng , tương lai Hội Thánh và xã hội
nhân lọai cũng rung rinh sụp đổ. Đức Gioan XXIII biên thư cho cha mẹ ngày ngài
được ngũ tuần: “ Thưa thầy mẹ , hôm nay con được 50 tuổi. Chúa thương ban cho
con nhiều chức trong Hội Thánh, đi nhiều nơi, học nhiều sách, nhưng không
trường nào dạy dỗ con, làm ích cho con hơn hồi con được ngồi trên chân thầy mẹ”
( ĐHY 505)
Tinh thần hiếu hòa, lòng thảo hiếu
của người Việt là điểm son đậm đà bản sắc dân tộc. Tin Mừng bèn rễ sâu vào nền
văn hóa ấy sẽ mang lại mùa gặt bội thu cho Giáo Hội mai ngày.
GM. Phêrô Trần Đình Tứ