HIỆP SỐNG TIN MỪNG
CHÚA NHẬT
XXI THƯỜNG NIÊN B
Gs
24,1-2a.15-17.18b ; Ep 5,21-32 ; Ga 6,54a.60-69
CẦN TIN LỜI CHÚA
ĐỂ TIN THÁNH THỂ
HỌC LỜI CHÚA
1. TIN MỪNG: Ga 6,54a.60-69
(54a) Khi nghe Đức Giêsu tuyên bố: “Ai ăn Thịt
và uống Máu Tôi, thì được sống muôn đời”, (60) nhiều môn đệ của Người liền nói:
“Lời này chướng tai quá ! Ai mà nghe nổi ?” (61) Nhưng Đức Giêsu tự mình biết được là
các môn đệ đang xầm xì về vấn đề ấy, Người bảo các ông : “Điều đó,
anh em lấy làm chướng, không chấp nhận được ư ? (62) Thế thì anh em thấy Con Người lên nơi đã
ở trước kia thì sao? (63) Thần
Khí mới lam cho sống, chứ xác thịt chẳng có ích gì. Lời Thầy nói
với anh em là Thần Khí và là Sự Sống. (64) Nhưng trong anh em có những kẻ không tin.
Quả thật, ngay từ đầu, Đức Giêsu đã biết những kẻ nào không tin, và
kẻ nào sẽ nộp Người”. (65) Người nói tiếp : “Vì thế, Thầy đã bảo
anh em : Không ai đến với Thầy được, nếu Chúa Cha không ban ơn ấy cho”. (66)
Từ lúc đó, nhiều môn đệ rút lui,
không còn đi với Người nữa. (67) Vậy Đức Giêsu hỏi Nhóm 12 : “Cả anh em
nữa, anh em cũng muốn bỏ đi hay sao ?” (68) Ông Si-mon Phê-rô liền đáp : “Thưa Thầy, bỏ
Thầy thì chúng con biết đến với ai ? Thầy mới có những Lời đem lại
sự sống đời đời. (69) Phần
chúng con, chúng con đã tin và nhận biết rằng : Chính Thầy là Đấng
Thánh của Thiên Chúa”.
2. Ý CHÍNH :
Sau khi nghe Đức Giêsu
giảng về Bánh Hằng Sống, tức là bí tích Thánh Thể mà Người sẽ
ban, thì thính giả chia thành hai phe : Một số khá đông, trong đó có
cả các môn đệ của Người, cho rằng lời ấy chói tai, không thể chấp
nhận được và đã bỏ không còn theo Người nữa (c. 66). Riêng Nhóm 12,
khi được hỏi thì Si-mon Phê-rô đã đại diện Nhóm tuyên xưng đức tin :
“Bỏ Thầy thì chúng con biết đến với ai ? Thầy mới có những Lời đem
lại sự sống đời đời” (c. 68).
3. CHÚ THÍCH :
- C 54a.60 : + Ai ăn Thịt Tôi
và uống Máu Tôi thì được sống muôn đời : “Thịt và Máu” Đức Giêsu
là Bánh Thánh Thể sẽ được Người ban trong bữa tiệc Vượt Qua (x Mt
26,26). Do đó Thịt và Máu Đức Giêsu nói đây chính là Thánh Thể của
Người, sẽ trải qua cuộc khổ nạn và phục sinh, như một hy lễ đền tội
để ban sự sống cho trần gian. + Nhiều môn đệ của Người : Môn
đệ là những người nhận Đức Giêsu làm Thầy (Ráp-bi), nghe và thực
hành Lời Chúa, tích cực cộng tác với Người thi hành sứ vụ tông đồ.
Đức Giêsu có hai nhóm môn đệ là nhóm bảy mươi hai (x. Lc 10,1) và Nhóm mười hai (x Ga 6,66). + “Lời
này chướng tai quá ! Ai mà nghe nổi ?” : Khi nghe Đức Giêsu nói
sẽ lấy Thịt Máu mình cho người ta ăn uống, thì các môn đệ cũng như
đám đông dân Do Thái không chấp nhận. Phần vì không ai xẻ thịt mình ra
cho người khác ăn, hay lấy máu mình cho người khác uống ! Đàng khác, Luật Mô-sê cấm ăn máu
huyết, vì máu được coi là sinh khí tụ lại, chỉ được dành riêng cho
Đức Chúa là chủ tể của sự sống. Luật Mô-sê qui định : “Các ngươi
không được ăn máu huyết của bất cứ xác thịt nào, vì mạng sống của
mọi xác thịt là máu của nó. Bất cứ ai ăn máu huyết sẽ bị khai
trừ” (x. Lv 17,14).
- C 61-62 : + Điều đó, anh
em lấy làm chướng, không chấp nhận được ư ? : Ba điều người Do
Thái và môn đệ xầm xì không chấp nhận : Một là Đức Giêsu tự nhận mình
là Bánh hằng sống, đang khi cha ông họ xưa dù đã ăn Man-na mà vẫn
phải chết (x. Ga 6,49). Hai là Người tuyên bố mình từ trời mà đến,
đang khi họ biết rõ tông tích của Người (x Ga 6,42). Ba là Người khẳng
định : “Thịt Tôi thật là của ăn và Máu Tôi thật là của uống” (Ga
6,55), đang khi luật Mô-sê cấm uống máu và ăn thịt các con vật chết
ngạt, vì còn có máu trong thịt (x. Lv 17,10). + Thế thì anh em
thấy Con Người lên nơi đã ở trước kia thì sao ? : Đức Giêsu cho các
môn đệ bằng chứng để tin Người là Đấng Thiên Sai và tin lời Người
giảng là sự thật. Bằng chứng ấy là Người sẽ từ cõi chết sống lại
và lên trời ngự bên hữu Chúa Cha (x. Ga 3,13), đúng như thị kiến về
vai trò và sứ mệnh của Con Người trong sách Ngôn Sứ Đa-ni-en (x. Đn
7,13).
- C 63-64) : + Thần khí : Là
một từ ngữ mang nhiều ý nghĩa như sau : Một là gió : Có đặc tính vô hình (x Ga 3,8). Gió có khi trở thành
bão để Đức Chúa trút cơn lôi đình hủy diệt những kẻ gian ác (x. Ed
13,13). Hai là hơi thở : Tuy yếu
ớt, nhưng lại là sức mạnh nâng đỡ và là điều kiện giúp thân xác
sống động. Con người sẽ chết khi không còn hơi thở do Thiên Chúa phú
ban (x. St 2,7; 6,3). Ba là linh hồn
: Bao lâu Thần khí còn ở với con người, nó biến xác thịt bất động
thành sống động, Thần Khí ấy gọi là linh
hồn (x. St 2,7). Chết là khi con người trút hơi thở trả linh hồn
về cho Thiên Chúa (x. Tv 31,6 ; Lc 23,46). Bốn là một đặc tình của Thiên Chúa : “Thiên Chúa là Thần Khí” (Ga 4,24)
nên người ta phải thờ phượng Thiên
Chúa trong Thần Khí và Sự Thật (x. Ga 4,24). + Thần khí mới làm
cho sống, chứ xác thịt chẳng có ích gì ! : Việc tạo dựng con
người đã được sách Sáng Thế thuật lại như sau : “Đức Chúa là Thiên
Chúa lấy bụi đất nặn ra con người, thổi sinh khí vào lỗ mũi, và con
người trở nên một sinh vật” (St 2,7). Như vậy xác thịt chỉ là bụi
đất, không thể sống động nếu không được Thiiên Chúa phú ban thần khí
gọi là linh hồn. Chính thần khí ấy mới làm cho con người sống động.
Khi thân xác ngừng thở là lúc thần khí xuất ra khỏi thân xác, và thân
xác ấy trở thành xác chết, nên chẳng còn ích gì ! + Lời Thầy
nói với anh em là Thần Khí và là Sự Sống : Lời Chúa chính
là Thần Khí thiêng liêng, là Lời phát xuất từ Thiên Chúa, nhằm mặc
khải các mầu nhiệm và các việc làm của Thiên Chúa cho loài người
(x. Xh 20,2), các giới răn và các điều sắp xảy đến (x. St 15,13-16).
Lời Chúa sẽ ban Sự Sống đời đời cho con người (x. Ga 6,68), nếu họ
biết lắng nghe (x. Mt 13,23), tìm hiểu và xin vâng (x. Lc 1,34.38), tuân
giữ (x. Lc 8,15), và nhất là đem ra thực hành (x. Lc 6,47.49). +
Ngay từ đầu, Đức Giêsu đã biết những kẻ nào không tin, và kẻ nào sẽ
nộp Người : Ngay từ đầu, Đức Giêsu đã có cái nhìn tiên tri và
thấy trước sự bất tín của Giu-đa (x. Mt 26,14-16). Tin mừng Gio-an viết
như sau : “Người biết ai sẽ nộp Người, nên mới nói “Không phải tất cả
anh em đều sạch” (Ga 13,11).
- C 65-66 : + Không ai đến
với Thầy được nếu Chúa Cha không ban ơn ấy cho : Đức tin là
một ơn do Thiên Chúa ban cho loài người, để họ tin Đức Giêsu là “Đấng
Ki-tô, Con Thiên Chúa Hằng Sống” (x. Mt 16,16), lắng nghe và thực hành
Lời Chúa dạy để được vào Nước Trời và sẽ được sống muôn đời (x Ga
6,44.47). + Từ lúc đó, nhiều môn đệ rút lui, không còn đi với
Người nữa : Lý do nhiều môn đệ bỏ Đức Giêsu là do họ không tin
Người là Đấng Thiên Sai (x. Ga 6,29.40), không tin Người là Bánh Trường Sinh
từ trời mà đến (x. Ga 6,32-38), không chấp nhận lời tuyên bố Người sẽ
lấy Thịt mình mà cho họ ăn (x. Ga 6,52). + Nhóm Mười Hai :
Đức Giêsu đã lên núi và gọi đến với Người những kẻ Người muốn (x.
Mc 3,13) Sau khi cầu nguyện suốt đêm, Người kêu các môn đệ lại, chọn lấy mười
hai ông và gọi là Tông Đồ (x. Lc 6,12-13). Nhóm Mười Hai này tượng trưng
cho mười hai chi tộc Ít-ra-en Mới là Hội Thánh. Sau này các ông sẽ
được ngồi trên mười hai tòa, mà xét xử mười hai chi tộc Ít-ra-en (x. Mt
19,28). Các ông sẽ được sự sống đời đời (x Mt 19,29), được Người ban
“quyền trên các thần ô uế, để các ông trừ chúng và chữa hết các
bệnh hoạn tật nguyền” (Mt 10,1; Lc 9,1), “Người sai các ông đi rao giảng
Nước Thiên Chúa và chữa lành bệnh nhân” (Lc 9,2).
- C 67-69 : + Cả anh em nữa,
anh em cũng muốn bỏ đi hay sao ? : Trước mặc khải về bí tích
Thánh Thể, Đức Giêsu đòi Nhóm Mười Hai phải tỏ thái độ dứt khoát :
Tin hay không tin, thể hiện qua việc tự do chọn ở lại với Thầy hay bỏ
đi. + Ông Si-mon Phê-rô liền đáp : “Bỏ Thầy thì chúng
con biết đến với ai ? Thầy mới có những Lời đem lại sự sống đời
đời” : Dù chưa hiểu hết ý nghĩa của Lời Chúa, nhưng Si-mon
vẫn đại diện Nhóm 12 chọn ở lại làm môn đệ Thầy và khẳng định
niềm tin Lời Thầy là sự thật và sẽ mang lại sự sống đời đời cho
những ai đón nhận (x. Ga 5,24). + “Chính Thầy là Đấng Thánh của
Thiên Chúa” : Trước đó, Si-mon đã tuyên xưng : “Thầy là Đức Ki-tô, Con
Thiên Chúa hằng sống” (Mt 16,16). Ở đây, Si-mon lại công nhận Đức Giêsu
là “Đấng Thánh của Thiên Chúa” (x Ga 6,69) giống như sứ thần Gap-ri-en khi
truyền tin đã cho Đức Ma-ri-a biết về trẻ Giêsu : “Vì thế, Đấng Thánh sắp sinh
ra sẽ là thánh, sẽ được gọi là Con Thiên Chúa” (Lc 1,35).
5. CÂU HỎI : 1) Tại sao dân Do thái và một số khá đông
môn đệ đã bỏ không đi theo Đức Giêsu nữa ? 2) Môn đệ là những ai và
Đức Giêsu có bao nhiêu môn đệ ? Tông đồ là ai và khác với môn đệ thế
nào ? 3) Người Do thái và các môn đệ lấy làm gai chướng không chấp
nhận ba điều nào của Đức Giêsu ? 4) Đức Giêsu đưa ra bằng chứng nào
cho thấy Người có quyền nói ra những điều mầu nhiệm ấy ? 5) Trong
Kinh thánh, thần khí mang bốn ý nghĩa nào ? 6) Đức Giêsu đã nói gì
về thần khí và xác thịt nơi mỗi con người ? 7) Tại sao Đức Giêsu lại
nói Lời Người chính là Thần khí và là Sự sống ? 8) Đức Giêsu biết
rõ ai trong Nhóm Mười Hai là người không tin và sẽ phản nộp Người ? 9) Đức
Giêsu chó biết đức Tin phát xuất từ đâu ? Ta phải làm gì để giúp
người khác tin vào các mầu nhiệm được mặc khải ? 10) Lý do nào khiến nhiều
môn đệ đã bỏ không còn theo Đức Giêsu ? 11) Nhóm 12 Tông đồ do Đức Giêsu
tuyển chọn từ Nhóm nào ? Nhóm Tông đồ được Người hứa ban các quyền
lợi nào và phải chu toàn sứ mệnh gì ? 12) Si-mon Phê-rô đại diện
Nhóm Mười Hai trả lời thế nào khi được Đức Giêsu hòi có muốn bỏ đi
hay không ? Ý nghĩa của câu trả lời đó thế nào ? 13) Si-mon đã tuyên
xưng Đức Giêsu là ai ?
II. SỐNG LỜI CHÚA
1. LỜI CHÚA : Ông Si-mon Phê-rô liền đáp : “Bỏ Thầy thì
chúng con biết đến với ai ? Thầy mới có những lời đem lại sự sống
đời đời” (x. Ga 6,68) :
2. CÂU CHUYỆN : CHỌN TIN THEO
CHÚA :
Bài đọc một trong sách Gio-su-ê
là một bản tường thuật mang nhiều ý nghĩa quan trọng. Vào khoảng năm
1200 trước Công Nguyên, Dân Do Thái đã được Mô-sê dẫn đi ngang qua sa mạc
trong 40 năm và đã đến được bờ sông Giô-đan, giáp ranh giới xứ Ca-na-an
là Miền Đất Thiên Chúa đã hứa ban cho Áp-ra-ham và dòng dõi ông đến
muôn đời. Sau đó, Mô-sê trao quyền cho Gio-su-ê lãnh đạo dân tiếp tục
đánh chiếm Hứa Địa Ca-na-an. Được Đức Chúa hỗ trợ, dân Ít-ra-en đã
chiếm được miền đất này. Cuối cùng, Gio-su-ê đã triệu tập các chi
tộc Ít-ra-en và các đầu mục trong Đại Hội tại Si-khem. Ông cho dân
được tự do chọn lựa : Hoặc là tôn thờ yêu mến Một Đức Chúa duy nhất,
hoặc tin theo các tà thần của chư dân. Dân được tự do chấp nhận hay
từ chối Lề Luật, được chọn trung thành hay chống lại Giao Ước mà họ
đã ký với Đức Chúa tại núi Khô-rép vùng Si-nai... Bấy giờ toàn dân
thưa lại rằng : “Chúng tôi không hề có ý lìa bỏ Đức Chúa để phụng
thờ các thần khác ! Vì chính Đức Chúa, Thiên Chúa của chúng tôi, đã
đem chúng tôi cùng với cha ông chúng tôi lên từ đất Ai-Cập, từ nhà nô
lệ, đã làm trước mắt chúng tôi những dấu lạ lớn lao, đã gìn giữ
chúng tôi trên suốt con đường chúng tôi đi, giữa mọi dân tộc mà chúng
tôi đi ngang qua. Đức Chúa đã đuổi cho khuất mắt chúng tôi mọi dân tộc
cũng như người E-mo-ri” (x Gs 24,14-28).
3. SUY NIỆM :
1) Tự do “tin hay không tin” vào Đức Giêsu :
Như dân Ít-ra-en xưa, ngày nay mỗi tín
hữu chúng ta cũng được tự do lựa chọn tin hay không tin vào Đức Giêsu. Trước
khi chịu phép Thánh Tẩy, các dự tòng đều phải công khai tuyên bố từ bỏ
ma quỉ tội lỗi và tuyên xưng đức tin vào các chân lý trong kinh tin kính
như Hội Thánh dạy, trước khi được chủ sự đổ nước trên đầu hoặc dìm mình
trong giếng nước rửa tội để được Thánh Thần tái sinh làm con Thiên Chúa.
2) Cần xác tín vào Đức Giêsu :
Trong đời sống
thường ngày, cũng như dân Ít-ra-en xưa, các tín hữu chúng ta hôm nay cần
khẳng định đức tin qua câu này : “Không thể có chuyện chúng tôi bỏ Đức
Chúa, mà tôn thờ các tà thần của dân ngoại”. Sự chọn lựa này đòi chúng
ta không ngừng hồi tâm sám hối tội lỗi.
3)
Cần dứt khóat tin theo Đức Giêsu :
Trong bài Tin Mừng hôm nay, Đức Giêsu
đòi Nhóm Mười Hai Tông đồ phải dứt khoát lập trường trước lời tuyên bố
của Đức Giêsu về bí tích Thánh Thể : “Thịt Tôi thật là của ăn và Máu Tôi
thật là của uống !”. Tông đồ Phê-rô đã đại diện anh em tuyên xưng đức
tin : “Bỏ Thầy thì chúng con biết đến với ai ? Thầy mới có những Lời
đem lại sự sống đời đời”.
4)
Đức tin dựa trên Lời Chúa :
Tông đồ Phê-rô tuyên xưng đức tin không
phải do đã hiểu được bí tích Thánh Thể, nhưng vì đã tin “Thầy
là Đấng
Thánh của Thiên Chúa”, Đấng đã từng nhân bánh ra nhiều cho dân chúng
ăn no nê, đã đi trên mặt biển và phán một lời dẹp yên sóng gió, đã từng xua
trừ ma quỷ, đã chữa lành nhiều bệnh nhân và phục sinh kẻ chết… Chính nhờ
lòng tin này mà Phê-rô và Nhóm Mười Hai đã chấp nhận tin cả những Lời xem ra khó nghe, khó hiểu và khó chấp
nhận về bí tích Thánh Thể : “Ai ăn thịt và uống máu Tôi sẽ được sống muôn đời”.
5)
Cần làm gì để gia tăng đức tin vào bí tích Thánh Thể ? :
Đây là mầu nhiệm đức tin, vượt trên
sự hiểu biết khả giác của lòai người, nên để đạt tới đức tin vào bí tích này, các
tín hữu cần làm ba việc như sau :
Một là phải thành tâm lắng nghe Lời Chúa như thánh Phaolô dạy : “Có đức Tin là nhờ nghe giảng, mà nghe giảng
là nghe công bố Lời Đức Kitô” (Rm 10,17). Do đó, nếu muốn tin vào bí tích
Thánh Thể, ta cần năng nghe Lời Chúa dạy mỗi khi tham dự thánh lễ, dự giờ chầu
Thánh Thề hoặc các lớp giáo lý hay các buổi học sống Lời Chúa và sau đó “suy niệm trong lòng” noi gương Đức
Ma-ri-a xưa (x Lc 2,51).
Hai là phải năng lặp lại
lời cầu nguyện của Tông đồ Phê-rô trong Tin mừng hôm nay : “Thưa Thầy, bỏ Thầy
thì chúng con biết đến với ai ? Thầy mới có những Lời đem lại sự
sống đời đời. Phần chúng con, chúng con đã tin và nhận biết rằng :
Chính Thầy là Đấng Thánh của Thiên Chúa” (Ga 6,68-69).
Ba là phải noi gương người cha có
con bị quỷ ám trong Tin Mừng Mác-cô để cầu xin Đức Giêsu : "Lạy Chúa con tin, nhưng
xin hãy trợ giúp lòng tin yếu kém của con” (x Mc 9,24).
4. THẢO LUẬN: 1) Người ta thường bị khủng hoảng đức
tin là do những nguyên nhân nào? 2) Một tín hữu bị khủng hoảng về
đức Tin sẽ biểu lộ qua những thái độ và hành vi nào? 3) Chúng ta
phải làm gì để giúp một người đang bị khủng hoảng đức Tin sớm lấy
lại đức Tin vào Chúa và Hội Thánh?
5. NGUYỆN CẦU :
LẠY CHÚA GIÊSU. Nhiều lần khi
xin các ơn phần xác lâu ngày chưa được nhậm lời, con thường nản lòng
thất vọng rồi bỏ dự lễ và không còn tin tưởng cầu xin Chúa nữa. Con
lại chạy theo những lời mách bảo đề đến với các thầy bùa thầy bói,
đồng cốt và làm những điều mê tín khác... Qua bài Tin mừng hôm nay,
Chúa đã ngán ngẩm trước thái độ vụ lợi của đám đông dân chúng và
các môn đệ. Có lẽ hôm nay Chúa cũng đang ngán ngẩm khi thấy con chỉ
lo tìm kiếm của ăn phần xác, và dửng dưng những việc phần hồn. Xin
giúp con biết “trước tiên tìm kiếm Nước Thiên Chúa và sự công chính
của Người, còn mọi sự khác Chúa sẽ ban cho sau”
X. HIỆP CÙNG MẸ MA-RI-A. - Đ. XIN
CHÚA NHẬM LỜI CHÚNG CON.
LM ĐAN VINH
www.hiephoithanhmau.com