CHỦ NHẬT 29 THƯỜNG
NIÊN
Thỉnh
thoảng có người than thở: “Tôi đã cầu
nguyện nhiều rồi, nhưng không được nhậm lời, nên tôi không cầu nguyện nữa”.
Nhưng liệu bạn có ngừng nói chuyện với những người mà bạn yêu thích bởi vì họ
không cho bạn tất cả những gì mà bạn đòi hỏi không? Và cả bạn nữa, bạn có luôn
chấp nhận Chúa đòi hỏi bạn thích ứng cuộc đời theo tin mừng của Người không? Chắc
hẳn một tình thế khó khăn kéo dài có thể khiến đức tin của chúng ta sa vào
trong một cơn thử thách ghê gớm. Nhưng chúng ta có thể vì thế mà để mất đức tin
không?
Xuất hành 17,8-13
Diện
mạo của ông Mô sê, cánh tay được bạn bè nâng lên, là hình ảnh của người cầu
nguyện cho dân tộc mình. Chúa Giê su trên thánh giá, giăng tay để giao hòa tất
cả mọi người. Đôi tay hướng về trời sẽ đem lại cho lời cầu nguyện của chúng ta
sức mạnh cần thiết.
Thánh Vịnh 120
Ngước
mắt lên trời để kêu cứu: Người sẽ đến không? Chúa không ngủ đâu dù bên ngòai
xem ra như thế. Cách Người hành động đảo lộn cách nhìn thiển cận chúng ta,
nhưng dù chúng ta có nghĩ như thế nào đi nữa, Người sẽ bảo tòan mạng sống của
chúng ta.
Thư 2 Tm 3,14-4,2
Thánh
Phao lô đòi hỏi người môn đệ Ti mô thê của mình hãy nuôi dưỡng bằng Lời Chúa. Nếu
Lời có ích để chuẩn bị cho Lời chứng, thì các bản văn thánh cũng có ích cho Lời
cầu nguyện vì chúng có quyền năng ban cho chúng ta sự Khôn Ngoan. Từ đó, anh có
thể kiên trì giúp đỡ người khác, quan tâm giáo huấn và sống đúng với Lời Thiên
Chúa.
Tin mừng Lc 18,1-8
NGỮ CẢNH
Đọan
văn nầy nằm trong phần nói về thời cuối cùng. Dẫn vào là câu hỏi các người Pha
ri sêu về lúc nào Nước Thiên Chúa sẽ đến (17,20) và kéo dài cho đến câu hỏi của
chính Chúa Giê su về tình trạng đức tin ngày Con Người trở lại (18,8).
Đoạn
(18,1-8) là lời mời gọi hãy kiên trì cầu nguyện diễn tả dưới hình thức một dụ
ngôn mà chỉ riêng Lu ca mới có.
TÌM HIỂU
Dụ ngôn: ngay đầu đoạn 18, Luca đã cho biết đây là một dụ ngôn và cho biết ý
nghĩa. Dụ ngôn là một câu truyện đời thường có thêm vài dữ liệu hài hước nhằm mục
đích đề cao một ý tưởng nền tảng. Do vậy cần phải chú ý đừng xây dựng nhiều lí
thuyết trên một chi tiết duy nhất. Quan án trong dụ ngôn là một người không
lương thiện, đó là một điều hợp lí, nhưng không có tương quan gì với Thiên Chúa
cả.
Cầu nguyện luôn: phải làm gì trước viễn tượng thời gian đến hồi kết thúc? Hoảng sợ? Vô tư?
Tốt nhất là phó thác vào Chúa trong lời cầu nguyện và trong niềm hi vọng
(x.21,36). Sau nầy Phao lô sẽ nói: “Hãy kiên trì cầu nguyện” (Rm 12,12). Do vậy,
Chúa Giê su sắp kể một dụ ngôn về cầu nguyện. Chỉ mình Lu ca kể lại dụ ngôn nầy.
Ông muốn nhấn mạnh một giáo huấn mà ông rất thích: cầu nguyện là một hoạt động
chính yếu của các môn đệ Chúa Giê su (chủ đề tương tự trong 11,5-12).
Quan tòa – Bà góa: là hai gương mặt cũng đối nghịch nhau như người giàu có và ông La da rô
(16,19-31) hoặc người Pha ri sêu và người thu thuế (18,9-14). Sự xuất hiện của
Quan tòa đã được chuẩn bị bởi chủ đề về Thiên Chúa phán xét, và ông ta sắp trở
thành hình ảnh Thiên Chúa, mặc dù không công chính và không quan tâm đến sự
phán xét của Thiên Chúa. Vì những lợi ích cá nhân, ông quan tòa chấp nhận làm
người minh giải cho bà góa; nhưng Thiên Chúa còn hơn thế nữa, Người cũng sẽ là
người bảo vệ các môn đệ của Người chống lại thù địch là ma quỉ. Chúa Giê su nói
điều đó với tư cách là Chúa (18.6).
Ngày đêm hằng kêu cứu: lời cầu xin nầy có lẽ là âm vang vọng lại của Giáo Hội nguyên thuỷ đang
chờ đợi và ngạc nhiên vì Chúa chậm trở lại. Đoạn thư 2Pr 3,9 cắt nghĩa rằng sự
chậm trể dành cho mọi người là nhằm giúp họ có cơ hội sám hối (x. Gv 35,18-23).
Người sẽ mau chóng: không xác định gì thêm về việc sắp trở lại của Chúa.
Lòng tin: là lòng tín thác vào một vì Thiên Chúa xử sự công mình và thi hành phán
quyết của Người qua Chúa Giê su, Con Người: “Đức tin của con (vào Chúa Giê su) đã cứu con” (17,19).
Câu hỏi
của Chúa Giê su không diễn tả một sự nghi ngờ về phía Ngài, nhưng là một lời mời
gọi phải kiên trì trong lời cầu nguyện và trong sự trung thành, ngay cả khi sự
bất tín trở thành phổ biến (2 Tx 2,3).
SỨ ĐIỆP
Các bài đọc hôm nay nói với chúng
ta về sức mạnh của lời cầu nguyện.
Bài đọc thứ nhất cho ta thấy dân
Ít-ra-ên trên suốt lộ trình tiến về Đất Hứa liên tục bị kẻ thù tấn công. Trong
đó, cuộc chiến chống lại người Ama lết là gay go nhất khiến ông Mô sê phải lên
núi cầu xin Thiên Chúa giúp sức cho Dân Ngài. Và một điều lạ lùng xảy ra là khi
ông giơ tay lên thì Ít-ra-ên thắng trận, nhưng khi ông hạ tay xuống vì mõi mệt,
thì Ít-ra-ên lại thua. Thấy thế, Aharon và Ur hai người phụ tá của ông phải tìm
tảng đá nậng tay ông lên cho đến khi Ít-ra-ên toàn thắng.
Bài đọc ấy là câu trả lời cho người
Híp pri: “Thiên Chúa còn ở giữa chúng ta
chăng?”. Điều quan trọng không phải là điều diệu kì xảy ra, mà là xác tin rằng
Thiên Chúa thật sự ở giữa dân của Người.
Đời sống chúng ta cũng là một cuộc
chiến chống lại mãnh lực sự Ác. Bằng sức riêng chúng ta không thể chiến thắng.
Như Mô sê, chúng ta cần đến sự trợ giúp của anh em trong cộng đoàn. Như là lời
mời gọi của Đức Giáo Hoàng Phan xi cô ngay vào lúc Ngài được bầu chọn: “Anh chị em hãy cầu nguyện cho tôi”. Và
đó cũng là lời khẩn thiết của các anh chị em chúng ta đang là nạn nhân của bách
hại và thù hận trên toàn thế giới.
Trong bài tin mừng, cũng một
lời mời gọi tương tự như thế đến với chúng ta. Nếu chúng ta hướng về Thiên Chúa
và chỉ nghĩ đến tình yêu của Người, thế gian chắc chắn sẽ thay đổi lớn. Hãy tìm
thời giờ tiếp nhận tin mừng nầy và hãy để cho nó thấm nhập vào tâm hồn. Nó loan
báo cho chúng ta một tin mừng: Thiên Chúa chúng ta không phải là một vị quan án
giống trong dụ ngôn; Người là Cha, một người Cha đầy yêu thương. Chính vì thế
mà Cha đã dạy chúng ta cầu nguyện với Người. “Một người nghèo kêu lên, Thiên Chúa đã nghe; Người giải thoát họ khỏi mọi
nỗi âu lo”. Lời cầu nguyện của chúng ta không có mục đích đánh thức Thiên
Chúa hay làm cho Người chú ý. Người biết chúng ta đang cần gì trước khi chúng
ta cầu nguyện với Người. Thánh Gioan khẳng định Người không chọn lựa lời cầu
xin của chúng ta. Người nghe chúng ta bất cứ chúng ta cầu xin điều gì.
Vì thế chúng ta được mời gọi
hãy tin tưởng mãnh liệt, một niềm tin tưởng không bao giờ buông cánh tay xuống
và không dành chỗ cho một chút nghi ngờ nào. Điều quan trọng đó là phải cầu
nguyện nhân danh Chúa Giê su: “Tất cả những
gì anh em đầy lòng tin tưởng cầu xin nhân danh Ta thì sẽ được nhậm lời” (Mt
21,22). Vấn đề là chúng ta thường trải nghiệm về sự im lặng của Thiên Chúa khi
cầu nguyện mà không được nhậm lời. Vì thế chúng ta cần lưu ý:
1. Lời cầu nguyện không
thay thế hành động của chúng ta: dân Israel đã được cứu thoát nhờ vào lời cầu của
ông Mô sê, nhưng cũng nhờ vào trận chiến của ông Giô suê trên mặt trận. Bà góa
trong tin mừng không ngừng tranh đấu bằng sự can đảm. Điều đó cũng đúng cho
chúng ta ngày hôm nay. Lời cầu nguyện không chuẩn cho chúng ta phải có trách
nhiệm. Một ngọn nến không thể giúp sinh viên thi đậu được nếu người sinh viên ấy
không chịu nỗ lực học hành. Thiên Chúa không phải là người làm thế chúng ta hay
khuyến khích chúng ta trốn chạy. Lời cầu nguyện không thôi chưa đủ; dấn thân
không thôi cũng chưa đủ. Chúng ta cần phải có cả hai, lời cầu nguyện và sự dấn
thân.
2. Đức tin thêm sức mạnh
cho lời cầu nguyện. Trong tin mừng, Chúa Giê su nói với chúng ta về một quan án
không công bằng nhưng cuối cùng cũng phải thỏa mãn điều người đàn bà nài nẵn để
được yên ổn. Ông ta hành động hoàn toàn ngược với Thiên Chúa. Người là Quan án
chí công bởi vì Ngài tốt lành và hằng quan tâm đến con cái Người.
Nguy cơ không được chấp nhận
không đến từ Thiên Chúa mà là từ chính chúng ta. Nếu Chúa Giê su đòi chúng ta
phải kiên trì trong lời cầu nguyện thì trước tiên là để cho lời cầu được thanh
luyện, để thực sự xứng đáng với tình yêu say mê của Thiên Chúa đối với chúng ta
và thế gian.
3. Đức tin cho phép chúng
ta nhìn thấy lời cầu nguyện của chúng ta được thực sự nhậm lời. Lời khẩn xin của
Chúa Giê su trong vườn Giết sê ma ni không được nhậm lời ngay lập tức. Cũng thế,
lời cầu xin của Cha Maximiliên Kolbê bị lên án chết đói trong trại giam. Tuy
nhiên lời cầu ấy không biến mất, nhưng đã được nhậm lời sau đó một cách khác.
Mỗi ngày chủ nhật chúng ta
tụ họp trong nhà thờ nhân danh Chúa lại được cảm nghiệm Ngài hiện diện giữa
chúng ta. Chúng ta hãy nương tựa vào nhau và đầy lòng tin tưởng và kiên trì cầu
nguyện. Chúng ta sẽ cầu ngyện cùng với lời cầu của những người bên cạnh và của
Giáo Hội tòan cầu. Đức Ki tô hiện diện giữa chúng ta và chờ đợi chúng ta. Ngài
lắng nghe chúng ta hơn nếu chúng ta kết hợp mật thiết hơn với anh chị em mình
trên tòan thế giới. Ước gì tin mừng ấy củng cố niềm tin của chúng ta!
ĐÀO SÂU
PHẢI CẦU
NGUYỆN LUÔN
Xh 17,8-13 Nhờ lời cầu nguyện không mệt mỏi của Mô-sê
mà Thiên Chúa đã cho con cái Ít-ra-ên chiến thắng quân thù
Tv 121,1-2, 3-4,
5-6, 7-8 Ơn phù trợ chúng tôi ở nơi Danh
Chúa là Đấng tạo thành trời đất
2 Tm 3,14-4,2 Suy niệm Kinh Thánh
để rao giảng Tin mừng
Lc 18,1-8 Dụ ngôn bà góa không biết mệt mỏi đi đòi
công lí
1. HỎI: Ba bài đọc liên kết với nhau theo chủ đề
nào?
THƯA:
PHẢI
CẦU NGUYỆN LUÔN. Ông Mô-sê
kiên trì cầu nguyện cho đến khi con cái Ít-ra-ên chiến thắng quân thù A-ma-lếch (Bđ 1). Bà góa nài nẳng cho đến khi được điều mình muốn cũng
được Chúa Giê su nêu lên dạy các môn đệ phải cầu nguyện luôn (BTM). Thánh
Phaolô khuyên Ti-mô-thê đang cơn thử thách hãy bền vững trong các điều đã học
và kiên trì rao giảng Lời Chúa (Bđ2).
2. HỎI: Sách Xuất hành là sách gì?
THƯA: Sách Xuất hành là quyển sách thứ hai của
Kinh Thánh, thuộc loại sách Sử. Sách Xuất hành kể lại cuộc đi ra khỏi Ai cập
như một kinh nghiệm về quyền năng giải phóng của Thiên Chúa, và kể lại Giao Ước
như là một kinh nghiệm cộng đồng về sự gặp gỡ Thiên Chúa.
3. HỎI: Bối cảnh bài đọc một như thế nào?
THƯA: Người A-ma-lếch
thuộc các bộ tộc sống ở sa mạc Nê-gép. Họ được Kinh Thánh nhắc tới như là kẻ
thù của con cái Ít-ra-ên trên đường về đất hứa. Thậm chí vào thời kì các vua
Sa-un và Đa-vít, họ vẫn là những thù địch đáng sợ đến nỗi A-ma-lếch đã trở
thành tên gọi chỉ thù địch truyền kiếp của con cái Ít-ra-ên.
4. HỎI: A-ma-lếch là ai?
THƯA: A-ma-lếch là cháu của Ê-sau, anh em và địch
thủ của Gia-cóp. Sự tranh chấp giữa Ê-sau và Gia-cóp đã được truyền lại cho con
cháu qua các thời đại.
5. HỎI: Cây gậy của Mô-sê có phải là cây gậy thần
không?
THƯA: Không.
Đó không phải là cây gậy pháp thuật, nhưng cho thấy hành động siêu việt của
Thiên Chúa. Cây gậy ấy giúp Mô-sê thực hiện được nhiều điều lạ lùng dưới mắt
Pha-ra-ôn và triều đình Ai cập, tách biển đỏ để con cái Ít-ra-ên băng qua, khiến
nước ngọt chảy ra từ tảng đá. Và giờ đây mỗi khi Mô-sê giơ cây gậy lên thì ai
cũng biết rằng Thiên Chúa đang hành động.
6. HỎI: Trận chiến thực sự diễn ra ở đâu?
THƯA: Trận chiến giữa con cái Ít-ra-ên và quân
A-ma-lếch không diễn ra dưới đồng bằng mà trên đỉnh đồi nơi Mô-sê kiên trì cầu
nguyện với Thiên Chúa. Chiến thắng của con cái Ít-ra-ên tùy thuộc vào cánh tay
dơ lên trời của Mô-sê cho đến khi Thiên Chúa chấp nhận lời cầu nguyện của ông.
7. HỎI: Bài đọc một muốn nhấn mạnh điều gì?
THƯA: Bài đọc muốn nhấn
mạnh đến sự hiện diện cứu độ của Thiên Chúa và sự cộng tác của con người. Lời cầu
nguyện của Mô-sê và hành động của Giô-su-ê bổ túc cho nhau. Cánh tay giơ lên của
người cầu nguyện là dấu chỉ con người cộng tác với quyền năng của Thiên Chúa.
8. HỎI: Bài đọc 2 (2
Tm 3, 14--4,2) có nội
dung như thế nào?
THƯA:
Phaolô
khuyển bảo Ti-mô-thê đang cơn thử thách hãy kiên trì giữ vững các điều đã học
và hãy tiếp tục rao giảng Lời Chúa.
9. HỎI: Ngữ cảnh bài Tin mừng (18,1-8) như
thế nào?
THƯA: Ngay sau lời giáo
huấn ngày của Con Người (17,22-37), Chúa Giê su dùng dụ ngôn Quan tòa bất chính
(18,1-8) để giảng dạy các môn đệ phải cầu nguyện luôn (18,1-8). Có 2 ý chính:
1. Dụ ngôn quan tòa bất chính (18,1-6). 2. Ẩn dụ (7-8).
10. HỎI: Bài Tin mừng có nội dung như thế nào?
THƯA: Trong
bài Tin mừng Chúa Giê-su kể dụ ngôn để ‘dạy các môn đệ phải cầu nguyện luôn, không được nản chí.’ Ngài dạy
phải tin tưởng phó thác cho Thiên Chúa là Đấng sẽ minh xét cho mọi yêu cầu
chính đáng của con cái Người. Phần chúng ta, phải kiên trì cầu nguyện và chờ đợi.
11. HỎI: Bài Tin mừng liên
kết với bài đọc một như thế nào?
THƯA: Cả hai bài đọc được
liên kết chặt chẽ với nhau. Giữa vòng vây của quân thù, sức mạnh của Mô-sê đến
từ sự xác tín rằng Thiên Chúa muốn cứu dân Người. Nhiều thế kỉ sau đó, người Ki
tô hữu tiên khởi cũng gặp những khó khăn tương tự, và để khỏi tuyệt vọng, họ
cũng phải nhớ rằng Thiên Chúa muốn họ được cứu thoát. Lời cầu nguyện kiên trì
giúp nuôi dưỡng lòng tin ấy.
12. HỎI: Con Người là ai?
THƯA: Con Người là đấng
mà người ta chờ đợi xuất hiện ngay trước khi thế gian kết thúc. Trong sách tiên
tri Đa-ni-ên, Con người là nhân vật đến từ trên đám mây. Ngài tiến đến ngai Đấng
Lão Thành là Thiên Chúa để lãnh nhận vương quyền trên mọi tạo vật. Điều nầy sẽ
xảy ra vào lúc tận cùng thế giới. Thiên Chúa sẽ ngự trị trên mọi loài và Con
Người sẽ cùng ngự trị với Người.
13. HỎI: Dụ ngôn có so sánh trực tiếp Thiên Chúa
và viên thẩm phán không?
THƯA: Không. Với những
nét phát họa, rõ ràng viên thẩm phán là người ích kỉ, sở dĩ ông ta giải quyết
cho bà góa không phải vì lòng tốt, mà vì muốn được yên thân. Một người như thế
thì không thể so sánh với Thiên Chúa được.
14. HỎI: Trong Kinh Thánh, bà góa thuộc hạng người
nào?
THƯA:
Trong Kinh thánh, bà góa là mẫu người nghèo, bị áp bức, tứ
cô vô thân và không được ai bênh vực, vì thế mọi người cần phải quan tâm và
nâng đỡ họ (Xh 22,2; Đnl 10,18; Is 1,17; Gr 22,3…).
15. HỎI: Bà góa nêu gương như thế nào?
THƯA: Cũng như bà góa
trong dụ ngôn, các môn đệ sẽ bị ngược đãi trong thế gian, phải chịu nhiều bất
công, không được bênh vực che chở. Chỉ có Thiên Chúa quan tâm đến họ. Vì thế, nếu
họ kiên trì cầu nguyện không nản chí sờn lòng, Thiên Chúa là vị thẩm phán tối
cao sẽ minh xét cho họ.
16. HỎI: Tại sao Thiên Chúa phải ‘chờ đợi một thời
gian khá lâu’?
THƯA: Thiên Chúa kiên nhẫn
chờ đợi là để cho thấy lòng bao dung thương xót muốn cứu rỗi hết mọi người.
Thay vì giận dữ, Người sẵn sàng chờ đợi dịp thuận tiện để giúp tội nhân ăn năn
hoán cải (2 Pr 3,9-15).
17. HỎI: Vậy trong lúc Thiên
Chúa chờ đợi, ta phải làm gì?
THƯA: Việc Thiên Chúa
xem ra không làm gì cả trong khi chờ đợi không phải là dấu Người tỏ ra thờ ơ
lãnh đạm, nhưng là bằng chứng Ngài nhân từ đối với chúng ta. Vì thế, chính
trong thời gian nầy, chúng ta phải tiếp tục cầu xin không được nản chí bỏ cuộc.
18. HỎI: Thiên Chúa sẽ can thiệp cách nào?
THƯA:
Chúa Giê su khẳng định: ‘Lẽ nào Người bắt họ chờ đợi mãi sao? Thầy nói cho anh em biết, Người sẽ
mau chóng minh xét cho họ.’ Thiên Chúa sẽ can thiệp một cách bất ngờ để cứu
giúp những kẻ được chọn. Thiên Chúa có thể trì hoãn cho đến lúc nào Người muốn
ra tay hành động. Và khi đã quyết định, Người hành động ngay (Lc 17,24).
19. HỎI: Câu: ‘Khi Con Người đến, liệu Ngài còn
tìm thấy niềm tin trên trái đất nữa không?’
THƯA: Chúa Giê su cảnh giác các môn đệ trước những gì sẽ xảy đến. Sẽ có những
dấu chỉ báo trước khi Ngài quang lâm. Sẽ có cuộc bách hại dữ dội, sẽ có bội
giáo (2 Tx 2,3), đức ái của một số đông sẽ nguội dần (Mt 24,12). Nếu Thiên Chúa
không rút ngắn những ngày ấy, thì không ai được cứu thoát (Mc 13,20-22). Vì thế
các môn đệ phải cầu nguyện không ngừng, chớ nhàm chán, vì đó là ơn cứu rỗi.
20. HỎI:
Thực thi sứ điệp Lời Chúa như thế nào?
THƯA: 1. Cầu nguyện là phương thế hữu hiệu để giữ vững đức tin trong khi chờ Đức
Ki tô trở lại. 2. Vì thế hãy kiên trì cầu nguyện như giữ mối tương quan bền bỉ
với Thiên Chúa là Cha chúng ta.
GLCG 2592
Thánh Kinh trình bày việc Áp-ra-ham và Gia-cóp cầu nguyện như một cuộc chiến đức
tin để giữ lòng tín thác vào Thiên Chúa trung thành và xác tín rằng Người sẽ
ban chiến thắng cho kẻ kiên trì. (x. Gia-cóp và Mô sê kiên trì cầu nguyện
2573).