LỄ TRUYỀN TIN
Lịch phụng vụ Rôma lấy lại danh xưng “ Lễ Truyền Tin” để gọi “Lễ ngôi lời nhập thể”, vì có lý do chính đáng, nhưng trước sau vẫn là lễ chung của Đức Ki tô và Đức Trinh Nữ: Lễ của Ngôi Lời làm “ Con Đức Trinh Nữ” và lễ Đức Trinh Nữ là “ Mẹ Thiên Chúa”.
Về phía Đức Ki tô, phụng vụ phong phú vô tận của cả Đông Phương lẫn Tây Phương đều ca tụng lễ trọng này như là lễ tưởng niệm tiếng FIAT có giá trị cứu rỗi của Ngôi Lời nhập Thể, đã vào trong trần gian với lời này: “ Lạy Chúa, này con đến để thi hành ý Chúa”, đồng thời cũng là đễ tưởng niệm bước đầu của công cuộ cứu chuộc và hiệp nhất mật thiết, bất khả phân ly giữa Thiên tính và nhân tính trong ngôi vị độc nhất của Ngôi Lời.
Về phía Đức Maria, lễ này được coi là lễ của EVA mới, người trinh nữ vâng phục và trung tín , đã nhờ tiếng FIAT đại độ của mình và nhờ phép Chúa Thánh Thần, trở nên Mẹ Thiên Chúa và cũng là Mẹ thật của loài người; đồng thời cũng là Hòm Bia Giao Ước đích thực và Đền Thờ đích thực của Thiên Chúa vì đã tiếp đón Đấng Trung Gian độc nhất trong cung lòng mình. Vì vậy, đây là lễ tưởng niệm giây phút tột đỉnh trong cuộc đối thoại cứu rỗi giữa Thiên Chúa và loài người; cũng là dịp kính nhớ sự ưng thuận tự do và sự hợp tác của Đức Maria đối với chương trình cứu chuộc của Thiên Chúa.
Chín tháng trước ngày lễ sinh nhật, hội Thánh mừng lễ Truyền Tin, ngày mà thần sứ đến với Đức Trinh mữ Maira báo cho biết, Trinh nữ đã được chọn để làm mẹ Đấng Mêsia, con Thiên Chúa .
Đức Maria đại diện cho dân tộc mình, cũng như đại diện cho nhân loại, đã trả lời bằng tiếng “Thưa vâng”. Chức “ Thiên Mẫu” là mầu nhiệm trọng tâm trong cuộc đời của Đức Maria: Tất cả mọi mầu nhiệm và ân sủng khác đều bắt nguồn từ đấy và cũng hướng vào đấy.
Lễ “Công bố ngày sinh của Chúa” đã được mừng kính ở Giáo Hội Đông Phương từ khoảng năm 550 vào ngày 25 tháng 03. Giáo Hội Latinh mãi cho đến thế kỉ thứ 7 mới chấp nhận thánh lễ này.