Trang Chủ > Suy Niệm > Thường Niên 13-25 > Tuần 20

CHỦ NHẬT 20 TN A

Cau-nguyen.jpgChúa Giê su đã dẹp bỏ mọi ranh giới của dân tộc tuyển chọn. Người Do thái biết mình là Dân được chọn của Thiên Chúa, nhưng họ quên rằng họ cũng là những nhà truyền giáo và phải làm cho mọi người nhận biệt Thiên Chúa duy nhất đã kết giao ước với họ. Chúa Giê su biết điều đó và Ngài đã dẹp bỏ mọi giới hạn và như thế đáp ứng Thánh ý Thiên Chúa yêu thương tất cả mọi người và làm cho họ được sống.

Sách Tiên tri Isaia 56 1.6-7

Người Do thái bị lưu đày và bị đồng hóa với dân các nước. Họ tự hỏi lối sống rập theo dân ngoại nơi họ sẽ như thế nào khi họ sẽ trờ về quê hương. Tiên tri Isaia thử trả lời cho thắc mắc của họ. Ông khuyên họ hãy tích cực tham gia vào cộng đoàn thánh của những người sẽ tin vào Thiên Chúa đích thật.

Thánh Vịnh 66

Đây là lời chúc tụng Thiên Chúa vào mùa gặt hái. Thánh vịnh nầy mời gọi tất cả các nước ca tụng Chúa vì những kì công Người đã thực hiện. Đó là lối mở ra kỉ nguyên phổ quát mà Tin mừng công bố.

Thư gửi Rôma 11, 13-15.29-32

Thánh Phao lô thấy trong sự từ khước của người do thái một điều gì đó mang tính tạm thời cho Giáo Hội. Cửa Nước Trời phải rộng mở cho tất cả mọi người, đó là điều gây ra một phản ứng từ khước cho Dân Ưu tuyển. Nhưng sẽ có một ngày, Dân tộc nầy sẽ tìm lại chỗ mà họ đã được mời gọi trong Kinh Thánh đã được dọn sẵn cho người khác được vào. Sau khi đã nhận ra tội lỗi của mình, họ sẽ khám phá ra Lòng Thương xót của Thiên Chúa.

Mt 15: 21-28

NGỮ CẢNH

Sau khi nhận thấy sứ vụ rao giảng thất bại, không mang lại kết quả mong muốn, Chúa Giê su dồn mọi nổ lực dạy dỗ các môn đệ. Bên cạnh đó, các cuộc tranh luận với người Biệt phái vẫn càng ngày càng trở nên căng thẳng hơn. Như trong đoạn đi trước (15,10-20 ), Chúa Giê su tranh luận gay gắt với người Biệt phái về thức ăn sạch và nhơ uế. Ngài chủ trương ngược lại truyền thống do thái, coi mọi thức ăn đều sạch. Lập trường đó gây tức giận cho người Do thái. Đứng trước sự cứng lòng của họ, có phải Chúa Giê su đã quyết định bỏ mặc Israel để từ đây đến với lương dân không? Mt trả lời: Không phải thế!  Và trong đoạn nầy, ông cố gắng chứng minh qua phép lạ Chúa Giê su thực hiện  cho một người ngoại đạo để tưởng thưởng lòng tin của bà, và để khẳng định một lần nữa: “Ngài chỉ được sai đến với chiên lạc nhà Israel thôi”.

Có thể đọc đoạn tin mừng theo bố cục như sau:

1. Hoàn cảnh (15,21)

2. Chúa Giê su từ chối yêu cầu của người phụ nữ (22-23a)

3. Chúa Giê su trả lời cho các môn đệ: Ngài từ khước (23b-24)

4. Chúa Giê su trả lời từ chối trước lời van nài của người phụ nữ (25-26)

5. Chúa Giê su khen ngợi và thán phục đức tin của người phụ nữ (27-28).

TÌM HIỂU

 Ra khỏi đó, Chúa Giê su lui về miền Tia và Si đôn: Người ta không thể xác định lộ trình nầy vì nó mang một ý nghĩa thần học: tác giả Mát thêu muốn cho thấy Chúa Giê su tiếp xúc với người dân ngoại sống trong miền ấy. Tia và Si đôn là cụm từ truyền thống chỉ vùng đất dân ngoại tại vùng bắc-đông-bắc Palestina thường được gọi là vùng Phênêkia. Dân vùng nầy tự gọi mình là “dân Canaan”, và CƯ cũng như TƯ tiếp tục dùng tên gọi đó.

Một người đàn bà Ca na an: Người phụ nữ nầy không phải là người Do thái, nhưng là một người ngoại biết rõ hoạt động của Chúa Giê su và do đó cũng có ít nhiều niềm tin của người Do thái. Vì thế Bà gọi Chúa Giê su là con vua Đa vít, tuy không hiểu rõ danh xưng ấy có nghĩa gì. Bà chỉ lặp lại điều mà Bà nghe người Do thái nói về Chúa Giê su.

Những con chiên lạc: có thể chỉ những tội nhân ở Israel, mà cũng có thể chỉ toàn thể dân Israel, được coi như một đàn chiên lạc mất chủ chăn của họ (9,36; 15,3-13).

Thầy chỉ được sai đến với những con chiên lạc của nhà Israel mà thôi: Thoạt nghe, câu nầy có thể làm cho người ta khó chịu. Thật ra nó xác nhận sứ mạng mà Chúa Giê su lãnh nhận từ Thiên Chúa Cha, được các sấm ngôn CƯ loan báo. Sẽ có ngày Gia vê đuổi các mục tử giả  mạo nhà Israel để ban trách vụ mục tử cho Đấng Messia (Ed 34, 23). Chúa Giê su loan báo giờ đó đã đến. Ngài có sứ mạng tái lập Israel thành một đàn chiên duy nhất trung tín với Thiên Chúa. Sau đó các dân tộc khác mới được quy tụ. Tuy nhiên giai đoạn thứ hai nầy không trực tiếp thuộc về sứ mạng của Đấng Messia.

Chó con: Từ nầy (= kunarion) được dùng thay từ ‘chó’ (= kuon) nhằm làm dịu bớt tính cách khinh miệt trong lời nói của Chúa Giê su. Người Do thái thường gọi dân ngoại là ‘chó’ chứ không phải là ‘chó con’.

Lòng tin của Bà mạnh thật: Người phụ nữ Canaan nầy đã hiểu rằng Chúa Giê su không phải là một nhà thần thông thường thấy nào đó hoạt động một cách cá nhân, nhưng là thừa tác viên thi hành một kế hoạch của Thiên Chúa cho một dân ưu tuyển. Bà khiêm tốn nhìn nhận rằng dân tộc ấy được ưu tiên trong chương trình cứu độ. Đức tin của bà hệ tại ở đó.

SỨ ĐIỆP

Một ngày kia, một người ki tô hữu thấy một người hồi giáo đến nhà thờ cầu nguyện và khi được hỏi lí do, thì người nầy trả lời như sau: “Thiên Chúa của anh và Thiên Chúa của tôi là một. Tôi đến nhà thờ nầy để cầu nguyện với Thiên Chúa của chúng ta”.

Bài tin mừng hôm nay cho chúng ta thấy cuộc gặp gỡ của Chúa Giê su với người phụ nữ Canaan. Thánh Mát thêu nói với những ngừoi do thái tòng giáo. Ngài muốn nhắc cho họ nhớ rằng Đức Ki tô không chỉ đến cho các tín hữu của dân tộc họ mà thôi, mà còn cho tất cả mọi người trên toàn thế giới. Lời loan báo tin mừng được ngỏ với tất cả mọi người, nhờ đó, người ngoại giáo từ khắp nơi đến với cộng đoàn Ki tô mới vửa hình thánh. Và trong số họ, chắc chắc là có những người Ca na an. Những người nầy không được nhiều thiện cảm dưới mắt nhiều người khác. Người ta nghi ngờ họ ăn bánh của những người do thái ki tô giáo. Chính cho cộng đòan do thái trở lại với Chúa Giê su nầy mà Thánh Mát thêu kể lại câu chuyện về người Phụ nữ Ca na an.

Vì thế đây là người phụ nữ đến với Ngài để xin chữa cho con gái của bà bị quỉ ám. Bà nầy gốc vùng Tyr và Sidon, nay thuộc Li ban, nơi Chúa Giê su đã lui về ít lâu trước. Đối với do thái giáo thì đó là một người ngọai giáo. Bà ta và dân tộc của bà có thói quen bị coi như là “những con chó” nghĩa là bị đối xử hết sức khinh bỉ. Dù vậy để cứu con mình, bà tỏ ra dạn dĩ và coi thường tất cả. Tiêng kêu của bà là tiếng kêu của một đức tin lạ lùng phát ra từ một người đàn bà ngọai giáo. Dù không biết gì về căn tính đích thức của Chúa Giê su, Bà vẫn gọi Ngài như là “Đấng Messia”, “con Vua Đa vít, và là “Chúa”. Đó là những tước hiệu dành cho Thiên Chúa nên qua đó, bà tỏ cho thấy rằng hành vi đức tin của bà đi xa hơn nhiều người tín hữu ngoan đạo.

Lòng khiêm nhường của người phụ nầy khiến chúng ta nghĩ đến những nhà cầu nguyện vĩ đại bằng Kinh Thánh, đặc biệt bằng các thánh vịnh. Bà ý thức sự thấp hèn và sự bất xứng của mình trước mặt Chúa Giê su. Sau khi bị từ chối, Bà tiếp tục nài nỉ. Câu trả lời của Chúa Giê su có thể bị xem là cứng cõi; hơn nữa, nếu chỉ nghe sơ qua, thì có vẻ cục bộ: “Ta chỉ được sai đến cho các chiên lạc nhà Israen”. Nhưng khi đọc kĩ, chúng ta khám phá ra điều nầy: các “chiên lạc” mà Chúa Giê su nói đó không chỉ là những người tín hữu đích thật của luật do thái còn chỉ tất cả những người ngọai giáo mà các tiên tri và các Thánh vịnh thường nói đến. Họ không phải là những người xa lạ đối với Thiên Chúa; họ cũng thuộc về Ngài. Ngài đến để ban ơn cứu độ cho tất cả.

Thế rồi, chúng ta nghe một câu nói lạ lùng: “Không nên lấy bánh của con cái mà đem cho chó con” (Mt 15,26). Thật ra, Chúa Giê su chỉ nhắc lại tiếng tăm người ta đồn về người Canaan: Ngài muốn cho người phụ nữ nầy một cơ hội diễn tả trước mặt các môn đệ một đức tin mà những họ tưởng  là không thể có được.

Và nhờ thế mà chúng ta nghe được câu trả lời đáng khen ngợi của người đàn bà Canaan nầy. Chủ nhà thường để cho các chó con ăn những miếng bánh vụn từ bàn rơi xưống. Bà tin vào một Thiên Chúa có một trái tim luôn rộng mở cho tất cả mọi người, không trừ ai. Bấy giờ Chúa Giêsu ngạc nhiên vì niềm tin đơn sơ nhưng chân thật đó, nên đã ban cho như bà cầu xin. Bà không chỉ được những miếng bánh vụn, mà kể từ nay, Ngài cho bà ngồi vào bàn. Bà sẽ được chia sẻ bánh của con cái. Như thế,  chỉ có đức tin mới quyết định Giao ước với Thiên Chúa chứ không chỉ là việc thuộc về một dân hoặc thi hành các giới răn lề luật Mô sê.

Câu trả lời của Đức Ki tô từ đó mang một chiều kích khác. Người phụ nữ Canaan không bị lọai trừ, không ở ngòai dân Israel đích thật. Đức tin của bà đưa bà vào trong Vương quốc chung quyết mà Thiên Chúa đã muốn thực hiện trong Con của Ngài. Những người ở ngoài cũng được liên kết vào việc thờ phượng Chúa như người Do thái. “Nhà Cha Ta sẽ là nhà cầu nguyện cho muôn dân” (Is 56,7).

Chúa Giêsu mạc khải rằng Thiên Chúa sẵn sàng “bẻ khóa” mở cửa trước cho  người sĩ quan la mã ngọai đạo đã thưa với Ngài: “Tôi không xứng đáng cho Ngài vào nhà tôi, nhưng chỉ mói một lời và đầy tớ của Ngài sẽ được lành mạnh”. Ngài ngạc nhiên xác nhận rằng những người ở rất xa Thiên Chúa đã làm một bước đi còn dài hơn cả những người tin hữu tốt nhất.

Ngày nay cũng thế, nhiều người ngoại gõ cửa chúng ta. Những thành phần các tôn giáo khác cố gắng tìm biết sứ điệp của tin mừng. Những người “tin sai quấy”, những người dửng dưng, nhũng người rất xa đức tin hiện diện trong đoàn hội chúng ta trong các lễ hôn phối và an táng. Họ tỏ ra chú ý hơn người ta tưởng. Làm sao chúng ta đón tiếp họ? Chúng ta có gì để trao ban cho họ? Những miếng bánh vụn hay cả chiếc bánh?

Rồi còn những người mà người ta gọi là “những kẻ mới vào”. Họ ở xa đức tin, nhưng như người đàn bà Canaan, họ đã gặp Đức Ki tô và đã làm một bước đi ngoạn mục. Trong khi đó, những ai tự cho là tín hữu thì vẫn khư khư và không nhúc nhich trong lâu đài an ninh của mình. Tin mừng về người phụ nữ Canaan nầy là một bài học cho tất cả các tín hữu của chúng ta. Chúng ta được nhắc nhở rằng đức tin không bao giờ dễ dàng cả. Nhưng Chúa Giê su chờ đợi chúng ta một niềm tin hoàn hảo. Với Ngài, chúng ta được mời gọi luôn luôn tiến xa hơn trong đức tin.

Mỗi ngày chủ nhật chúng ta được nuôi dưỡng bằng “Bánh sự sống”. Chúng ta hãy xin Chúa giúp đỡ chúng ta tiến trên con đường mà Ngài đến để chỉ cho chúng ta. Và ước gì Ngài giúp chúng ta trở thành những chứng nhân đức tin và hi vọng cho tất cả những người chung quanh.

ĐÀO SÂU

1. HỎI. Tại sao Chúa Giê su giữ thái độ im lặng với người đàn bà Ca naan; có phải Ngài tỏ ra dửng dưng với bà ta không?

THƯA. Chắc chắn là không, Chúa Giê su biết trước các phép lạ mà Chúa Cha đã định trước ngỏ hầu Sứ mạng giao phó cho Ngài được hoàn thành.

2. HỎI. Thế thì tại sao Ngài không quan tâm đến yêu cầu của bà ?

THƯA: Vì Ngài muốn thử nghiệm lòng tin của người đàn bà: đơn giản là Ngài không phải là một thầy phù thủy nào đó, nhưng là Con Vua Đa vít, nghĩa là Đấng Messia sinh ra từ dòng dõi Đa vít

3. HỎI. Đứa con gái của bà bị ma quỉ hãm hại, vậy cả người ngoại giáo Ca na an cũng tin vào sự hiện diện của ma quỉ sao?

THƯA: Có thể là như vậy. Điều quan trọng ở đây là nếu ma quỉ hành hạ cả những người ngòai Do thái, thì điều đó có nghĩa là Ơn sủng mà Thiên Chúa của người Do thái ban phát không chỉ dành riêng cho dân Do thái mà thôi, mà cho tất cả các dân tộc, bởi vì tất cả đều là con cái Đấng Tối cao. Thế nên, Chúa Giê su sẽ chữa lành con gái bà ta.

4. HỎI. Thế thì tại sao Chúa Giê su khẳng định là chỉ được sai đến cho con cái Israel mà thôi?

THƯA: Bởi vì  Sứ mạng của Ngài phải được nối tiếp trong thế gian bởi các môn đệ với sự giúp đỡ của Chúa Thánh Thần.

5. HỎI. Đâu là Giáo huấn ngang qua đọan tin mừng nầy?

THƯA: Với sự xuất hiện trên trần gian, Đức Ki tô đã thay đổi hoàn toàn viễn tượng Giao ước và do đó, ơn cứu rỗi mà Thiên Chúa ban cho: không còn viễn tượng quốc gia nữa, nhưng là phổ quát. Việc đi vào Vương quốc không cần điều kiện về giòng dõi nữa, mà chỉ qua đức tin dựa trên nền tảng là lòng quảng đại của Thiên Chúa. Chính nhờ đức tin mà tất cả mọi người sẽ được qui tụ trong Đức Ki tô, Con Thiên Chúa Cha. Với cái chết cứu độ của Đức Ki tô, tất cả đều được mời vào bàn tiệc cứu độ và hiệp thông. Không còn cảnh người thì được ăn bánh, kẻ thì chỉ được những miếng bánh vụn, nhưng tất cả sẽ được ăn no và được sống nhờ vào Thân mình và Máu Đức Ki tô. Tất cả sẽ được thông phần trong cùng một tấm bánh và cùng một chén rượu để làm nên một thân thể duy nhất trong Đức Ki tô

6. HỎI. Đối với các tông đồ sau Lễ Hiện xuống, việc nhớ lại phép lạ nầy của Thầy mình sẽ rất quan trọng?

THƯA:  Đúng vậy. Và còn hơn nữa. Thật vậy, sau lễ Hiện Xuống, các môn đệ sẽ nhìn ra trong câu truyện nầy một lời của Chúa Giê su mời gọi các ông loan báo Tin mừng khắp nơi.

7. HỎI. Một cách đặc biệt, chúng ta ngưỡng mộ đức tin của người phụ nữ nào?

THƯA: Đức tin của Đức Trinh Nữ Maria Mẹ Chúa Giê su.

8. HỎI. Việc Mẹ lên trời có phải là việc Thiên Chúa tưởng thưởng đức tin của Mẹ trong suốt cuộc sống trần gian không?

THƯA: Đúng, bởi vì tín điều Hồn xác lên trời liên kết mật thiết với mầu nhiệm Chúa Giê su Sống lại, tự căn bản là mầu nhiệm đức tin vào con người Chúa Giê su.

9. HỎI. Chúng ta có thể gọi việc Đức Mẹ hồn xác lên trời là “Cuộc Vượt qua” của Mẹ Maria không?

THƯA: Hoàn toàn có thể, căn cứ vào vị trí ưu tiên của Mẹ Maria bên cạnh Chúa Giê su, con yêu dấu của Mẹ.

10. HỎI. Lễ Đức Mẹ hồn xác lên giúp chúng ta suy nghĩ điều gì?

THƯA: Suy nghĩ về ý nghĩa sâu xa cuộc đời và vận mạng của chúng ta vào lúc cuối cuộc hành trình dương thế. Mẹ là hoa trái đầu mùa của nhân lọai được cứu độ thông phần vào cuộc sống lại của Đức Ki tô.


Các bài viết mới hơn
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật Tuần XX Thường Niên Năm C_Lm Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật Tuần XX Thường Niên Năm C_Lm Đan Vinh - HSTM
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần XX Thường Niên - Lm. Duy Khang
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần XX Thường Niên - Lm Giuse Nguyễn Duy Khang
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần XX Thường Niên - Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần XX Thường Niên - Thiên Thảo SJP
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Ba Tuần XX Thường Niên - Đaminh Trần văn Tân, SJ
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Hai Tuần XX Thường Niên - Nt. Anna Kim Luyến SSS
     Suy Niệm Lời Chúa Chúa Nhật Tuần XX Thường Niên Năm A-Lm.Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Bảy Tuần XX Thường Niên- Lm. Duy Khang

Các bài viết cũ hơn
     SUY NIỆM CHÚA NHẬT XX THƯỜNG NIÊN NĂM A- LỜI NGUYỆN CHÂN THÀNH. Lm.Jos Tạ Duy Tuyền
     SUY NIỆM CHÚA NHẬT TUẦN XX THƯỜNG NIÊN NĂM A. Lm Goian B Phan Kế Sự
     SUY NIỆM THỨ SÁU TUẦN XX THƯỜNG NIÊN NĂM C. Bùi Thị Minh Thùy
     SUY NIỆM THỨ BẢY TUẦN XX THƯỜNG NIÊN NĂM C. Lm Giuse Nguyễn Đức Thắng
     SUY NIỆM THỨ TƯ TUẦN XX THƯỜNG NIÊN NĂM C- VÌ TÔI TỐT BỤNG. Bùi Thị Minh Thùy
     SUY NIỆM THỨ BA TUẦN XX THƯỜNG NIÊN NĂM C. Bùi Thị Minh Thùy
     LỄ ĐỨC MẸ HỒN XÁC LÊN TRỜI. Lm HK
     TÂM SỰ VỚI CHÚA MỖI NGÀY TUẦN XX THƯỜNG NIÊN NĂM C. Lm Jos tạ Duy Tuyền
     SUY NIỆM CHÚA NHẬT XX THƯỜNG NIÊN NĂM C- MẸ LÀ HOA SEN GIỮA ĐỜI. Lm Jos Tạ Duy Tuyền.
     SUY NIỆM CHÚA NHẬT TUẦN XX THƯỜNG NIÊN NĂM C.Lm Phao lô Nguyễn Văn Đông