Trang Chủ > Suy Niệm > Thường Niên 26-34 > Tuần 32

CHỦ NHẬT XXXII THƯỜNG NIÊN

Chúng ta tin thân xác loài người ngày sau Sống lại như chúng ta vẫn tuyên xưng trong Kinh Tin Kính. Nếu Đức Ki tô đã không Sống lại, niềm tin của chúng ta trở nên vô ích. Vấn đề làm cho con người quan tâm là liệu có một cuộc sống đời sau không, chúng ta sẽ ra sao ngày mai. Ra sao thì tùy theo ý Thiên Chúa, còn chúng ta, chúng ta tin rằng Thiên Chúa sẽ phục sinh chúng ta như Người đã phục sinh Chúa Giê su.

Sách 2 Mcb 7, 1-2.9-14

Ma ca bê là quyển sách đầu tiên nói rõ ràng về sự Phục sinh của những người Công chính. Thật vậy, làm sao mà tin rằng các CHỨNG NHÂN, hi sinh cuộc sống vì vâng phục lề luật lại có thể bị loại khỏi Lời hứa khi hoàn tất. Nếu chúng ta đã trung thành, dù gì xảy ra, chúng ta sẽ được đưa đến sự Sống không bao giờ cùng, vì Thiên Chúa đã cho mọi sự sống lại trong Đức Ki tô.

Thánh vịnh 16

Tin chắc rằng mình vô tội, nhưng bị những người ngọai vây hãm và làm nhiều điều dã man, tác giả Thánh vịnh tìm nơi ẩn náu nơi Thiên Chúa. Ông hi vọng được nhìn ngắm Dung Nhan Chúa.

Thư 2 Th 2,16-3,5

Thánh Phao lô nhấn mạnh vào ý nghĩa mà Đức tin vào sự trở lại vinh quang của Đức Ki tô mang lại cho cuộc sống. Cuộc sống đầy hi vọng đang hướng tới điểm đến đó. Bên kia các khó khăn do các thù địch Đức tin gây ra, Đức Ki tô đang chờ đợi chúng ta.

Tin mừng Lc 20, 27-38

NGỮ CẢNH

Đoạn văn nầy nằm trong phần giáo huấn của Chúa Giê su trong đền thờ bao gồm bốn cuộc tranh luận giữa Chúa Giê su và các đối thủ: uy quyền của Chúa Giê su (20,1-8); những người làm vườn nho sát nhân (20,9-19); nộp thuế cho Xê da (20,20-26); và về sự kẻ chết sống lại (20,27-40).

TÌM HIỂU

Nhóm Sa đu kê ô: chủ trương gắn bó với Lề luật và từ chối những khai triển của truyền thống. Vì thế họ không chấp nhận niềm tin vào sự sống lại. Vì niềm tin nầy tương đối mới đây (x. Đoàn 12,2-3) và nhất là thường được quan niệm khá mộc mạc: đó là một cuộc sống giống y như đời sống cũ.

Vợ goá: điều luật nầy buộc người em phải cưới người vợ goá của anh mình đã chết (Đnl 25,5-10) để bảo đảm nối dõi tông đường cho một người đàn ông đã chết không có con. Nhưng không chắc là người ta đã tuân giữ.

Các thiên thần: Chúa Giê su bác bỏ quan niệm về một cuộc sống mới giống y như cuộc sống cũ. Đặc biệt Ngài nhấn mạnh về sự bất tử của những người sống lại. Về vấn đề nầy, họ giống như các thiên thần, vì thế, hôn nhân nhắm mục đích lưu truyền sự sống cũng sẽ trở thành vô ích.

Phao lô cũng bác bỏ một quan niệm vật chất về sự sống lại: “việc kẻ chết sống lại cũng vậy: gieo xuống thì hư nát, mà trỗi dậy thì bất diệt; gieo xuống thì hèn hạ, mà trỗi dậy thì vinh quang; gieo xuống thì yếu đuối, mà trỗi dậy thì mạnh mẽ; gieo xuống là thân thể có sinh khí, mà trỗi dậy là thân thể có thần khí”(1Cr 15,42-44).

Thiên Chúa: đọan thứ nhất bác bỏ quan niệm vật chất về sự sống lại và khá dễ hiểu. Đoạn thứ hai (20,37-38) đặt niềm tin ấy trên nền tảng Kinh Thánh và lí luận có phần tế nhị.

Nếu ông Mô sê gọi Thiên Chúa của Abraham, Isaac, và Gia cóp là Chúa (Xh 3,6), điều ấy có nghĩa gì và chứng minh điều gì?

Trước tiên và trên hết, tước hiệu ấy ám chỉ đến các lời hứa và Giao Ước của Thiên Chúa với các tổ phụ. Tuy nhiên dựa vào kiểu nói ấy (“Thiên Chúa của Abraham..”) để kết luận rằng những vị ấy còn sống, đối với chúng ta có vẻ mập mờ.

Thật ra, đây là một cách quan niệm về Thiên Chúa và các mối tương quan với loài người. Ta có thể nghĩ về một Thiên Chúa kí kết giao ước với loài người, hứa cho họ một hậu duệ hạnh phúc, thế rồi lại để cho họ muôn đời bị đặt dưới quyền năng của sự chết sao? Chính ở điểm đó mà ta cần phải hiểu rằng Thiên Chúa là Thiên Chúa của người sống chứ không phải của người chết. Lời hứa của Người không chỉ nhắm cho các thế hệ tương lai, nhưng thiết yếu cho những ai mà Người đã hứa ban cho. Bởi đó, những người nầy phải được sống lại để sống bên kia sự chết mà họ phải trải qua.

Chính Chúa Giê su, trên con đường đi đến sự chết, đã nói như thế. Ngài tỏ ra tín thác vào Thiên Chúa của Ngài, vào Thiên Chúa của những người sống. Các ki tô hữu đầu tiên, khi kể lại câu chuyện nầy, chắc chắn đã nhìn thấy sự sống lại của Chúa Giê su, và ngang qua đó, sự sống lại của tất cả các tín hữu.

SỨ ĐIỆP

Thiên Chúa của kẻ sống

Trong suốt tháng 11 nầy, chúng ta dành nhiều lời cầu nguyện cho những người đã qua đời. Chúng ta cũng có thói quen đi viếng nghĩa địa và dâng thánh lễ cẩu cho những người đã khuất, cho những người trong gia đình và trong vòng bà con thân quyến, anh em. Và ngày hôm nay, chúng ta cầu nguyện cho thế giới đang đau khổ vì bao lực, khủng bố và thiên tai đủ loại mà các phương tiện truyền thông đã cho chúng ta biết.

Trong bối cảnh đó, các bản văn thánh kinh Chủ nhật hôm nay nói với chúng ta về sự sống lại và sự sống trong Thiên Chúa. Bài đọc thứ nhất mô tả cho chúng ta một cảnh tượng kinh hoàng: một người mẹ và mấy đứa con của bà bị xử tử hình một cách độc ác bởi vì đã từ chối tuân theo luật Mô sê. Động cơ thúc đẩy chính là đức tin của họ vào sự sống lại. Họ khiến cho chúng ta nghĩ đến các vị tử đạo mọi thời đại đã thà chết hơn là từ bỏ đức tin vào Đức Ki tô. Bài học can đảm ấy cũng có giá trị cho chúng ta ngày hôm nay. Chúng ta đối diện trước thái độ vô tín ngưỡng, thái độ dửng dưng. Đức tin của chúng ta thường bị chế nhạo. Nhưng Chúa khuyên chúng ta nên đứng vững và nương tựa vào Người. Người là nền tảng chắc chắn trên đó chúng ta có thể xây dựng cuộc đời chúng ta. Dù gì xảy ra, không gì có thể tách chúng ta ra khỏi tình yêu của Người.

Bài tin mừng hôm nay còn đi xa hơn nữa khi nói cho chúng ta về sự sống lại. Không phải tất cả mọi người do thái không chấp nhận điều ấy. Một bên là những người Pha ri sêu tin chắc chắn vào sự sống lại, còn người Sa đu kê ô thì lại từ chối. Những người nầy vừa đặt ra cho Chúa Giê su một câu hỏi để chế nhạo niềm tin ấy. Chúng ta cám ơn họ vì nhờ họ mà chúng ta có được những soi sáng quí báu của Chúa Giê su về mạc khải vinh quang của đời sau.

Đối với chúng ta, tiếp nhận niềm tin vào sự bất tử của con người và cuộc sống sau cái chết không phải là điều dễ dàng. Cái bẫy mà người Sa đu kê ô giăng ra cho Chúa Giê su hơi thô thiển và có tính nhạo báng. Một người đàn bà khi còn sống đã trải qua nhiều đời chồng là anh em với nhau, vậy thì bà sẽ là vợ ai trong cõi đời đời ? Vấn đề của người Sa đu kê ô là họ để cho mình bị mắc kẹt trong luận lí của họ. Thay vì để cho mình được Thánh kinh chất vấn, thì họ dùng Thánh kinh để chứng minh rằng họ có lí. Các bản văn Thánh kinh mục đích giúp chúng ta trở về, thay đổi cái nhìn của chúng ta về Thiên Chúa, về người khác và về cuộc sống của chúng ta. Chúng ta được mời gọi mỗi ngày tiến đến với Chúa gần hơn.

Về sự sống đời đời, Đức Ki tô mang lại cho chúng ta một câu trả lời rõ ràng. Chúng ta không được tưởng tượng thế giới mai sau theo mẫu thế giới hiện tại, trong đó có chuyện cưới hỏi và chết. Trong thế giới mà Chúa Giê su gọi là Nước Thiên Chúa, không còn có việc cưới vợ gả chồng nữa và người ta không còn chết nữa. Ngôn ngữ nghèo nàn của chúng ta không thể diễn tả cuộc sống sau khi sống lại như thế nào. Thế giới của sự sống lại không phải là sự tiếp nối thế giới chúng ta đang sống hiện tại. Nó hoàn toàn khác hẳn. Thân xác thoát khỏi các điều kiện qui định ở dưới đất nầy. Tình yêu sẽ còn mãi bên kia sự chết, nhưng sẽ được thanh luyện.

Chúng ta phải tiếp nhận tin mừng mà Chúa Giê su loan báo cho chúng ta: Thiên Chúa của ông Abraham, Isaac và Gia cóp không phải là Thiên Chúa của những kẻ chết mà là Thiên Chúa của những kẻ sống vì tất cả đều sống nhờ Người. Sự chết không thể khiến những lời hứa của Thiên Chúa đối với các tổ phụ ngày xưa trở nên thất bại. Giao ước của Người có tính cách quyết định và vượt qua sự chết. Đó là một sứ điệp hi vọng gửi đến chúng ta trong cơn tang tóc. Điều quan trọng là chúng ta không ngừng tin cậy vào đấng đã nói: «Ta là sự sống lại và là sự sống. Ai tin Ta sẽ được sống đời đời».

Hằng ngày trong tháng 11 nầy, chúng ta tưởng nhớ đến tất cả những người quá cố, các nạn nhân chiến tranh. Và chúng ta lắng nghe Chúa Giê su nói với chúng ta rằng Thiên Chúa của chúng ta là «Thiên Chúa của người sống». Khi sống lại, Đức Ki tô mở cho chúng ta một lối đi. Ngài muốn chúng ta chia sẻ sự sung mãn đời sống và tình yêu của Ngài. Hiện thời, chúng ta đang ở trong thời kì tập sống đời sống của những người sống lại. Chúng ta đang sống lại khi chúng ta để cho Chúa Giê su thay đổi tận thâm tâm chúng ta. Đời sống vĩnh cửu, chúng ta lãnh nhận hạt giống trong ngày chúng ta lãnh nhận phép Rửa, cần phải được tăng trưởng và hướng đến sự thành toàn.

Khi nhớ đến tin mừng nầy, chúng ta cầu nguyện xin Chúa cho tất cả các nạn nhân thiên tai, chiến tranh và cho những người đã khuất trên đất nước Việt nam và trên toàn thế giới. Chúng ta tin tưởng hướng về Thiên Chúa của những người sống. Tình yêu của Người mạnh hơn sự chết. Thánh Thể mà chúng ta cử hành mỗi Chủ nhật cho chúng ta cơ hội kín múc tận nguồn nước để tiếp sức cho chúng ta qua tình yêu đến từ Thiên Chúa. Vì cuộc sống mới nầy, chúng ta có thể ca ngợi Thiên Chúa.


Các bài viết mới hơn
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Bảy Tuần XXXII Thường Niên_Lm. Giuse Phạm Hoàng Vũ
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Bảy Tuần XXXII Thường Niên B_Lm. Antôn Maria Vũ Quốc Thịnh
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Bảy Tuần XXXII Thường Niên - Lm. Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần XXXII Thường Niên Năm B_Lm Anton Maria Vũ Quốc Thịnh
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần XXXII Thường Niên Năm B_Lm. Minh Anh, Tgp Huế
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Ba Tuần XXXII Thường Niên_Lm Minh Anh, Tgp. Huế
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Hai Tuần XXXII Thường Niên B_Lm Anton Maria Vũ Quốc Thịnh
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật XXXII Thường niên Năm B - Lm. Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật XXXII Thường niên Năm B - Lm. Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật Tuần XXXII Thường Niên B - Lm Đan Vinh HHTM

Các bài viết cũ hơn