Trang Chủ > Suy Niệm > Mùa Chay

CHỦ NHT 3 CHAY

imc.jpg

Chúng ta đang đứng trước mt s chn la thiết yếu gia ách nô l và t do. Ch đng thc s ca chúng ta hin nay là tình trng nô l. Nếu chúng ta t khước lên đường theo tiếng gi ca Thiên Chúa, thì chúng ta cũng ch làm cho tiếng giy thêm thúc bách mà thôi. Nếu chúng ta dng bước trên mt con đường mà chúng ta coi là quá cc kh, chúng ta li rơi vào mt cái chết khi còn đang sng. Chúng ta được mi gi bi Đấng là Tuyt đi, mt đng Tuyt đi có mt tình yêu bao la.

Sách Xuất hành 3,1-8a.10.13-15

Mô sê cố gng chng li kiếp nô l ca dân ông, nhưng ông phi trn trong sa mc vì thiếu h tr v phía các đng bào Israel ca ông. Nhưng chính Thiên Chúa s can thip. Người t mc khi như là Thiên Chúa ca Li ha, luôn trung thành với Li ca Người, đến gii thoát miêu du ông Abraham. Người t mc khi như là đng Tuyt đi.

Thánh Vịnh 102

Đây là bài ca Chúc tng Thiên Chúa đến gii thoát dân, biến đi mt thế gii hư hng, chng t lòng Xót thương khi gii thoát Dân Người khi ách nô lệ. Người là tình yêu và xót thương, chm gin và giàu nhân nghĩa.

Thư gi tín hu Cô rin tô 10,1-6.10-12

Thánh Phao lô cảnh giác nhng người mong mun rơi tr li ti li trong quá kh. Ngài giúp cho h suy nim v mt trích đan t Sách Dân s: “Người Híp pri đã không biết đến đc tính thiêng liêng ca vic tim kiếm ca h. h đã sa vào chước cám d bên đường. Và h đã chết”. Ước gì người ki tô hu đã biết ý nghĩa ca cuc l hành đng đ sa vào mt lm li như thế.

Tin mừng Lc 13,1-9

NGỮ CNH

Đon tin mng 13,1-9 nm trong phân đon mô t hành trình lên Giê ru sa lem ca Chúa Giê su và các môn đ (9,51-19,27). Dù phn ln dành đ nói v cuc Kh nn, Ngài vn dành cho các môn đ nhiu giáo hun khác nhau.

Từ câu 12,1 tr đi, Chúa Giê su hướng đến viễn cnh ngày chung thm. T trước cho đến gi, Người ch yếu nói vi các môn đ, nhưng đã đến lúc Người nói vi c đám đông dân chúng, ch dy h nhng thái đ cn thiết d chun b cho ngày chung thm.

- biết phân bit các du ch báo trước ngày chung thẩm (12,54-56)

- phải làm hết sc có th đ tránh b kết án (12,57-59)

- tầm quan trng ln lao ca vic sám hi (13,1-5)

- tin vào lòng kiên nhẫn ca Thiên Chúa đi vi chúng ta (13,6-9).

TÌM HIỂU

Có mấy người: giáo huấn v s phán đoán da trên hai biến cố bi thm xy ra chung quanh Chúa Giê su: mt s người b Phi la tô giết, và mười tám người b tháp Siloe đè chết.

Máu tế vt: đề cp đến mt phn ng tàn bo ca Phi la tô trước mt phong trào nào đó ca dân chúng. Chúa Giê su khi nghe biết tin đã phân biệt rõ ràng s bt hnh ca h không do ti li gây ra. Trái li, s hy sinh mà h đã hoàn thành cho thy h là nhng người công chính chứ không phi là nhng k ti li.

Sám hối: nỗi bt hnh ca người khác không phi là c đ xét đoán hay lên án h, nhưng là cơ hi đ sám hốitrước mt Chúa là đng Xét x mi người.

Lời mi gi sám hi là đim nhn trong li rao ging ca Gioan Ty gi (3,3.8), ca Chúa Giê su (5,32; 10,13; 11,32; 15,7.10) và của Hi Thánh (Cv 2,38; 3,19). Sám hối là thay đổi não trng và cái nhìn đ đáp li li mi gi ca Chúa. S hăm do kèm theo cho thy hình pht không đi theo s phn may ri, nhưng là mt cảnh giác hối thúc s tr v.

Mười tám người: Chúa Giê su cũng nhc li mt biến c khác: mt tai nn chết người. Ngài c ý nhc li đ đưa ra cùng mt li giáo hun, là mi gi sám hi.

ng s chết hết: thoạt nghe, thì dường như Chúa Giê su nói v cái chết đi ny. Nhưng trong mch văn, thì li ny nm trong viễn tượng cui thi gian, trước s xét x (12,54-56.57-59). Do đó, tt c nhng ai không theo con đường ca Chúa Giê su (9,23; 12,51) thì chính bn thân mình s tự loi ra khỏi ơn cu ri đi đi. Nếu thế thì s phn còn t hơn cái chết th lí (12,4-5; x. Đnl 8,20).

Dụ ngôn: dụ ngôn cây v b túc cho giáo hun trên v vic cn phi sám hi đ không « phi chết ». Nhưng đây có thêm mt yếu t mi: sự kiên trìcủa người làm vườn, hình nh minh ha chính s kiên trì ca Chúa.

Một cây v: vài ch trong Cu Ước, cây v tượng trưng cho dân Israel (x. Ge 1,7) và trong sách tiên tri Giêrêmia, cây v tượng trưng cho mt Israel không sinh hoa trái (Gr 8,3). T đó chúng ta có th nói cây v đây cũng tượng trưng cho dân được tuyn chn. Và cũng từ nhng đon sách đó, ch nhân ca cây vĐức Gia vê. Vy chúng ta có th hiu rng Chúa Giê su được tượng trưng qua người làm vườn nho xin cho cây v được gia hn ân xá sau cùng.

Bài học mà Chúa Giê su mun dy là: Thiên Chúa ch đi nơi dân Người những hoa qu ca lòng thống hi. Họ phi khn trương li dng mi cơ hi đ nghe theo nhng li mi gi ăn năn sám hi sau cùng mà Chúa Giê su, đng trung gian giàu lòng thương xót, gi đến cho h. Còn nếu c tiếp tc chn ch, dân Israel s cùng chung s phận như cây v không sinh hoa trái.

SỨ ĐIP

Bài tin mừng hôm nay đề cập đến các biến cố đã gây nhiều chấn động đến dư luận dân chúng thời đó. Những người Ga li lê bị Phi la tô giết đang khi họ dâng hi tế. Mười tám người bị tháp Si lo ê đổ xuống đè chết. Ngày hôm nay bản liệt kê có thể kéo dài thêm: những người chết vì thảm họa động đất tại Pakistan, vì chiến tranh tại Syria, vì tai nạn giao thông dịp Tết vừa qua tại Việt Nam, những người chết đói ở các trại tị nạn, những nạn nhân các cuộc bạo hành và thù oán của con người. Trước những trường hợp ấy, chúng ta có thể đặt ra câu hỏi: Tai sao những việc đó đã xảy ra? Tại sao lại chính họ chứ không phải người khác? Ai chịu trách nhiệm?

Đối diện trước những sự kiện bi thảm đó, tất cả chúng ta đều giận dữ. Và bị cám dỗ trách Chúa: “Nếu Chúa hiện diện, nếu Người tốt lành, Người đã không cho phép những sự đó xảy ra”. Hoặc: “Họ đã làm gì nên tội chống lại Thiên Chúa mà lại phải bị đau khổ như thế?”

Chúng ta cảm thông nhng ni lòng và tiếng kêu thng thiết y. Đó là điều thường thy trong li cu nguyn cho nhng người đã b đau kh th thách quá nhiu mà chúng ta vn thường gp trong Kinh Thánh.

Từ đó, chúng ta cn phi lng nghe câu tr li ca Chúa Giê su: “Nhng nn nhân các tai họay không phi là nhng ti phạm nặng hơn nhng người khác”. H hoàn toàn không xng đáng vi nhng gì đã xy ra cho h. Chúng ta không có quyn nói rng Thiên Chúa đã trng pht h, vì như thế là bôi nh hình nh Người. Tht vy, Thiên Chúa là Cha chúng ta, luôn yêu thương tng người con và chỉ mun h được hnh phúc. Điu mà Chúa Giê su mong mun chúng ta thc hin, là tt c chúng ta phi đt li vn đ v chính mình; chúng ta phi ct nghĩa các biến c đó như nhng du ch mà Ngài ban cho chúng ta.

Bài tin mừng ny đưa ra cho chúng ta một li cnh báo rt dứt khoát: nó nhắc chúng ta nh cn phi khn cp đi vào con đường sám hi chân tht. Sám hi là thay đi não trng, là có mt cách suy nghĩ khác, mt cách nhìn khác v Thiên Chúa, tha nhân và thế gii: “Hãy tht lòng tr v vi Ta”. Sự sám hi đích thc bao gm mt cuc thay đi tn gc nhng cách x thế ca chúng ta. Tt mt li chúng ta cn phi đt tt c tin mng vào trong đi sng chúng ta.

Sám hối còn là hòa nhp vào cuc sng bí tích. Phép Ra đã dìm chúng ta vào đi dương tình yêu là chính Thiên Chúa. Từ lúc đó, không gì còn có th din ra như trước kia. Trn cuc sng chúng ta phi thm nhun tình yêu y trong Thiên Chúa. Tiếc thay, nhiu khi tt c chúng ta đu quay lưng li vi Người và xa cách Người. Chính vì thế mà bí tích hòa giải được đ ngh cho chúng ta. Thế nhưng, ngày nay, bí tích hòa gii b khng hong trm trng, nhiu người không còn đi xưng ti na vì nghĩ rng nó không còn ích lợi nào cả. Tuy nhiên, mi ln chúng ta xưng ti, chính Chúa tiếp nhn chúng ta, nâng chúng ta lên, và giúp chúng tìm lại nim tin tưởng mà chúng ta đã đánh mt. Có tác giả nói rng bí tích hòa gii là mt liu pháp tt nhất nhằm chng li mt bnh kinh niên lâu ngày.

Trong phần th hai, Chúa Giê su k li d ngôn cây v khô héo. Ngài s dng mt hình nh d hiu nhm nhn mnh v s cn thiết phải sám hối, và cho người ti li hiu rng h được ban cho mt cơ hi tt đ tiếp nhn mt s sng chân tht. Người th làm vun hi vng mãnh lit trong khi ch vườn li mun cht b và đt đi. Anh s xi đt, bón phân ln chót. May ra nó s cho trái.

Thiên Chúa của chúng ta cũng như người ch vườn cho thy mt s kiên trì l lùng. Chc chn điu đó không có nghĩa là Người không dứt khoát. Người luôn mun cho chúng ta điu tt nht. Vì thế, Người không ngng chìa tay ra cho chúng ta. S lm lc ca chúng ta, ti li chúng ta không làm cho Người tht vng. Trái li, Người làm tt c mi s đ đưa chúng ta li gn Người, vì Người tuyệt đi mun chúng ta được cu đ. Người đt trên đường nhng du ch cn thiết đ ch đường cho chúng ta, đi theo chúng ta, và hi thúc chúng ta.

Đó là tin mng trong ch nht th ba mùa chay ny. Thiên Chúa không ngừng tin tưởng nơi chúng ta. Ngài tin chúng ta, Người tin vào s sám hi ca chúng ta. Lòng thương xót vô biên ca Người là mt bng chúng cho lòng hi vng ca Người. Ngừơi say mê chúng ta và tiếp tc chu mi s kh vì chúng ta. Người luôn sn sàng đến tìm chúng ta đang nơi rt xa và rt thp.

Cuộc sng ca chúng ta khá ging mt công trường đang xây dng. Trên mt công trường ngổn ngang b bn đ mi thứ, nhưng điu mà chúng ta lưu ý nht, đó chính là tòa nhà mt khi hòan tt. Đó cũng là điu mà Thiên Chúa nhìn chúng ta. Người mun điu tt nhất cho chúng ta, và Người làm mi s đ chúng ta mang li hoa trái cho Nước Chúa.

Vậy chúng ta hãy tiếp nhn li mi gi khn cp tr v vi Chúa. Mùa Chay mang đến cho chúng ta cơ hi tt đp đó. Đó là mt cơ hi mi mà chúng ta không được đ mt. Con người s đi vào ch hư vong nếu không tin vào Thiên Chúa. Sám hi, trước tiên là tin vào Tin Mng. S hóan ci cm r trong nim xác tín mt vì Thiên Chúa cu đ, mt vì Thiên Chúa m rng đôi tay tiếp nhn không điu kin. Thế thì chúng ta hãy mnh dn tin tưởng tiến bước.

ĐÀO SÂU

HÃY SÁM HỐI

Xh 3,1-8a, 13-15 Thiên Chúa đấng Cu đ t mình ra cho Mô-sê

Tv 103,1-2, 3-4, 6-7, 8+11 Chúa là Đấng t bi và hay thương xót

1 Cr 10,1-6, 10-12 Cuộc xut hành mi gi chúng ta sám hi

Lc 13,1-9 Thiên Chúa không ngừng mi gi chúng ta sám hi

1. HỎI: Ba bài đc liên kết vi nhau theo chủ đề nào?

THƯA: HÃY SÁM HỐI. Thiên Chúa thương xót những người Ít-ra-ên nô lệ và sẵn sàng giải thoát họ (Bđ 1), Người không ngừng mời gọi chúng ta sám hối (BTM) vì đó là cuộc khởi hành ra khỏi vùng đất tội lỗi và đi vào miền đất tự do. Các ki tô hữu cũng được mời gọi khiêm nhường thú nhận tội lỗi để được hưởng nhờ lòng Chúa xót thương (Bđ 2).

2. HỎI: Sách Xut hành là sách gì?

THƯA: Sách Xuất hành là quyn sách th hai ca Kinh Thánh, thuộc loi sách S. Sách Xut hành k li cuc đi ra khỏi Ai cp như mt kinh nghim v quyn năng gii phóng ca Thiên Chúa, và k li Giao Ước như là mt kinh nghim cng đng v s gp g Thiên Chúa.

3. HỎI: Bài đc mt có ni dung như thế nào?

THƯA: Bài đọc mt trích t sách Xut hành, k li vic Thiên Chúa t mình ra trong bi gai bc cháy nhưng không b thiêu ri. Qua đó, Người mc khi cho ông Mô-sê biết Ngài là Đấng Thánh, Hoàn toàn khác, nhưng đồng thi lại rất gn gi vi con người. Kế đến, Người trao cho ông Mô-sê s mng dn dân Người ra khi đt nô l Ai cp đến Đất mà Người đã ha ban cho h. Và sau cùng Người cũng t cho ông biết tên gi ca Người là Đấng hin hu đ làm du ch cho dân tin.

4. HỎI: ‘Thiên s ca ĐỨC CHÚA hin ra vi ông’ (3, 2) là ai?

THƯA: Là chính Thiên Chúa. Đó là mt kiu nói mà Kinh Thánh hay dùng đ ch chính Thiên Chúa.

5. HỎI: ‘Bi cây cháy bng, nhưng bi cây không b thiêu ri’ (3,2) có nghĩa gì?

THƯA: Hình ảnh ấy biểu tượngcho hành động của Thiên Chúa như ngọn lửa cháy của tình yêu Ngài thiêu đốt nhưng vẫn để cho căn tính của người được yêu thương còn nguyên vẹn.

6. HỎI: Đấng Thánh, Hoàn toàn khác nhưng li rất gn gi con người là sao?

THƯA: Ngài là Đấng Hoàn toàn khác phàm nhân vì là Đấng Thánh, đng mà người ta phi kính s và kính tôn khi đến gn. Tuy nhiên Người cũng là Đấng rt gn gi con người, vì đã nghiêng mình lng nghe cnh kh đau ca Dân Người và đã nhm li h cu xin gii thoát.

7. HỎI: Quyn năng ca Thiên Chúa can thiệp như thế nào?

THƯA: Thiên Chúa nhìn thấy con người đau kh và lng nghe li h kêu xin nên quyết đnh can thip bng cách sai ông Mô-sê đến. Như thế, quyn năng ca Thiên Chúa can thip vi s cng tác ca người mà Chúa kêu gi. Vy, đ được Thiên Chúa cứu thoát, người được Thiên Chúa mi gi phi đáp tr và người đang đau kh phi chp nhn được tr giúp.

8. HỎI: ‘Tên’ Thiên Chúa có nghĩa gì?

THƯA: Thiên Chúa mạc khải tên của Ngài là ‘Ta là Đấng hiện hữu’ (Xh 3,14). Thiên Chúa mạc khải ở đây là một Thiên Chúa đã thấy, đã biết, đã nghe và xót xa trước nỗi khổ đau của dân Ngài và đã tỏ lòng thương xót họ. Như thế, ngang qua các biến cố sẽ xảy ra, Thiên Chúa sẽ cho tỏ cho biết Ngài là ai.

9.HỎI: Thiên Chúa giao phó cho Mô-sê s mng gì?

THƯA: ‘Ta đã thấy. Ta đã nghe. Ta đã biết’ (c7) và ‘giờ đây, ngươi hãy đi! Ta sai ngươi đến với Pha-ra-ô để đưa dân Ta là con cái Ít-ra-ên ra khỏi Ai-cập’ (c.10). Với xác tín về một sự hiện diện luôn ở với mình, ông Mô-sê được mời gọi hãy trở lại Ai cập để nói chuyện với Người áp bức dân tộc ông và liên đới với anh em mình để giải thoát họ khỏi đất nô lệ và dẫn họ đến miền đất hứa tự do.

10. HỎI: Bài đc 2 (1 Cr 10, 1-6.10-12) ni dung như thế nào?

THƯA: Thánh Phao-lô khuyên nhủ các tín hữu Cô-rin-tô hãy biết rút ra bài học bổ ích từ lịch sử của dân Chúa, từ cách sống của những người Ít-ra-en trong thời Xuất Hành được xem là cha ông của họ trong dòng dõi những kẻ tin vào Thiên Chúa.

11. HỎI: Ng cnh bài Tin mừng (Lc 13, 1-9) như thế nào?

THƯA: Đon Tin mừng nằm trong phân đoạn đc đáo nht ca TM Lc: cuc hành trình lên Giê-ru-sa-lem (9, 51–19, 27) đ hoàn thành cuc Kh nn. Văn mch ca đon 13,1-9 nói v nhng vic phi làm đ chun b cho vic phán xét sp xy đến (12,1-13,9). Có hai ý chính: 1) Mi gi hoán cải nhân các biến c chính tr xã hi (13, 1-5); 2) Mi gi hoán ci qua d ngôn cây vả không trái (13, 6-9).

12. HỎI: Bài Tin mừng chủ nht ny có gì đc bit?

THƯA: Bài Tin mừng hôm nay thật đc bit vì Thánh Luca kết hp vào đây hai mu tin tc thi s, mt li gii thích ca Chúa Giê su, và d ngôn cây v. Cách kết cu xem ra lng lo, nhưng chc chn là ch ý ca tác gi. Ông mun dùng d ngôn cây v đ giúp cho chúng ta hiu rõ hơn li gii thích ca Chúa Giê su v hai biến c thi s.

13. HỎI: Đó là các biến c gì?

THƯA: Trước tiên là cuộc tàn sát Ga-li-lê. Không ai l gì s tàn bo ca Phi-la-tô. Mt s người Ga-li-lê đến hành hương Giê-ru-sa-lem b cho là chng đi nhà cầm quyn La mã. H đã b tàn sát theo lnh ca Phi-la-tô ngay lúc h tụ tập trong đn th đ dâng hi l. Kế đến là mười tám người b tháp Si-lô-ác đè chết.

14. HỎI: Trước nhng tin tc thi s đó, Chúa Giê su dy các môn đ như thế nào?

THƯA: Trước nhng tin tc thi s đó, Chúa Giê su tr li các môn đ rng: không có tương quan trc tiếp gia s đau kh và ti li như người ta vn nghĩ. Những người Ga-li-lê đó không phm ti nng hơn nhng người khác. Thay vì suy nghĩ sai lm như thế, mi người được mi gi phi hoán ci thc s. Chúa Giê su cương quyết đòi hi và nhn mnh đến vic cn phi hoán ci ngay tc khc.

15. HỎI: Chúa Giê su k d ngôn cây v đ làm gì?

THƯA: Chúa Giê su kể d ngôn cây v đ soi sáng li đòi hi hoán ci mà Ngài đưa ra cho các môn đệ. D ngôn y cho h biết cách hành đng ca Thiên Chúa khác xa vi cách ca loài người: Người là Đấng đy kiên trì và rng lượng tha th. ‘Thiên Chúa không muốn k ti li phi chết, nhưng mun nó tr li và được sng’(Ed 18, 24; 33, 11). Vì thế điu mà Chúa Giê su đòi phi thay đi trước tiên, không phi là cách sng ca chúng ta, mà là cách chúng ta nhìn v Thiên Chúa nhưĐấng trng pht ti nhân.

16. HỎI: Chúa Giê su mun bác b điu sai lm nào trong cách suy nghĩ ca người đương thời v tai ương?

THƯA: Người Do thái đương thi cho rng nhng người gp phi tai ha trên là nhng người đáng ti hơn nhng người khác. Chúa Giê su qu quyết rng điu đó không đúng. Nhng người b nn Giê-ru-sa-lem và tháp Si-lô-ác không phải là nhng người phm ti nng n hơn nhng người khác. Thay vì nghĩ sai lm như thế, hãy lo sám hi ăn năn đ được tha th.

17. HỎI: Cây v tượng trưng điu gì trong Kinh thánh?

THƯA: Trong Cựu Ước, cây v trương trưng dân Ít-ra-ên (Ge 1,7) và trong sách Tiên tri Giê-rê-mi-a, cây vả tượng trưng cho dân Ít-ra-ên không sinh hoa trái (Ge 1,7). Như thế, cây v trong d ngôn cũng tượng trưng cho dân được chn. Thiên Chúa là ch vườn, còn Chúa Giê su là người làm vườn can thip vi ch vườn xin gia hạn cho cây v.

18. HỎI: Qua d ngôn trên, Chúa Giê su mun dy điu gì?

THƯA: Chúa Giê su dạy rng:Thiên Chúa kiên trì ch đi dân Ngài sinh hoa trái ca lòng sám hi. H phi mau mn tiếp nhn và thc hin li mi gi sám hi mà Chúa Giê su là Đấng Trung gian giàu lòng thương xót gi đến cho h. Nếu chn ch, h s chu s phn như cây v không sinh trái.

19. HỎI:Cuộc đi thoi gia Chúa Giêsu và các đi th tp trung vào ti li, vy ti li được hiu như thế nào trong Cu Ước?

THƯA:Trong Cựu Ước, tội lỗi không phi là mt khái nim tru tượng, nhưng là mt cách hành x được th hin trong cuc sng con người. Ti li là đi trt mc tiêu do Thiên Chúa đt ra, là ni lon chng li Thiên Chúa, là không vâng phc, là sai lm ca con người. Nói chung ti luôn luôn có nghĩa là ‘phản li Thiên Chúa, phm ti chng li Thiên Chúa’ (x. Tv 51,6).

20. HỎI: Còn trong Tân Ước?

THƯA:Tân Ước còn đi xa hơn khi cho biết trong Chúa Giêsu và trong li loan báo ca Ngài, con người nhn thc được ti li ca h (Lu ca 5, 8). Và nhất là trong Chúa Giêsu, Thiên Chúa tìm kiếm và dang rộng đôi tay đón nhn ti nhân v vi mình (Lc 5, 10; 7, 37 tt). Chúa Giêsu đánh bi ti li, tha th thay cho Thiên Chúa (Mt 9, 2). Ngài được y quyn đ làm như vy vì Ngài mang trên vai ti li thế gian (Ga 1, 29, 36; 1Ga 1, 7; 2.2).

21. HỎI:Chúa Giêsu nói: ‘Tôi nói với anh em, nếu không hoán ci…’. Chúa Giê su có ý gì khi nói về s hoán ci?

THƯA:Hoán cải là tr li vi Thiên Chúa, là đi mi liên tc dưới tác đng ca Chúa Thánh Thn. Li loan báo căn bn đu tiên v Nước Thiên Chúa là: ‘Hãy sám hối, vì Nước Thiên Chúa đã đến gn’ (Mc 1,15). Đặc bit, hoán ci là xa lánh thn tượng vn là tình trng ri xa và trái ngược hoàn toàn vi Thiên Chúa và là mt ngun cội sinh ra mọi ti li khác (Rm 1,18 - 32, Cv 26,18; 1 Tx 1,09). Chỉ có con người mi có th hoán ci, vì có kh năng t quyết làm điu tt, nó có mt ‘trái tim’ đ có th sám hi và mt tinh thn đ đi mi (Rm 12,2). Vic hoán ci ca nhng người ti li phi được thc hin trong một cuộc đi mi hoàn toàn và chân tht ca ý chí và tâm hn.

22. HỎI:Một cách tng quát, hoán ci được đnh nghĩa như thế nào trong Tân Ước?

THƯA:Hoán cải được đnh nghĩa là s sng li thiêng liêng, tái sinh, t bóng ti bước ra ánh sáng, t quyn năng ca Sa-tan đến vi quyn năng ca Thiên Chúa, t trng thái b lên án sang tình trng được đón nhn ân sng (Cv 26,18, Êp 2,3-6, Ga 3, 5).

23. HỎI:Lòng thương xót ca Thiên Chúa là đim đc trưng trong thn hc ca Thánh Luca v s mnh ca Chúa Giêsu?

THƯA:Đúng thế. Thật vy, đi vi Thánh Luca, s v ca Chúa Giê su cho thy Thiên Chúa h mình xung vi nhân loi b tn thương bi ti li vì Người yêu thương to vt ca Ngài vô cùng.

24. HỎI:Thực thi S đip Li Chúa như thế nào?

THƯA:1. Xác tín rằng Chúa giàu lòng thương xót, luôn kiên nhẫn dang tay đón tôi trở về.Người lúc nào cũng đặt hy vọng vào tôi:‘May ra sang năm nó có trái’.

2. Chắc chắn có ‘người làm vườn’ giúp tôi.Đó là Chúa Thánh Thần, Mẹ Ma-ri-a, một người thân trong gia đình, một người bạn, thậm chí cả kẻ thù của tôi nữa.Tất cả đều trực tiếp hoặc gián tiếp giúp đỡ tôi, bằng lời cầu nguyện, gương sáng, nhắc bảo.

3. Xác tín cần phi sám hi và quyết tâm tr v đ làm cho mùa Chay thành mùa đi mi con người và xã hi, đáp li lòng Chúa luôn xót thương mun cu đ mi người.

TYGLCG: 299. Lời kêu gi hoán ci ca Ðc Kitô luôn vang vng trong đi sng nhng người đã lãnh Bí tích Ra ti. Vic hoán ci này là mt cuc chiến đu liên tc ca toàn th Hi thánh, tuy có đc đim là thánh thin, nhưng li bao gồm các ti nhân.

 


Các bài viết mới hơn
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần III Phục Sinh_Nt. Thiên Thảo SJP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần III Phục Sinh _Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần Thánh_Lm. Đan Vinh - HSTM
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần Thánh_Lm. Đan Vinh - HSTM
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần Thánh_Lm Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần Thánh_Lm Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần Thánh_Nt. Têrêsa Nguyễn Thị Kim Tuyến, OP
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần Thánh_Thầy Phêrô_Maria. Mảnh vỡ. FVP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần Thánh_Lm Giuse Mai Văn Điệp, OP
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Ba Tuần Thánh Năm C_Nt. Maria Nguyễn Thị Quỳnh Tiên, OP

Các bài viết cũ hơn
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần II Mùa Chay C_ Hiền Lâm.
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ năm Tuần II Mùa Chay: "Ông nhà giàu và người nghèo La-da-rô"_Lm. Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần II Mùa Chay_Lm. Jos Tạ Duy Tuyền.
     SUY NIỆM TIN MỪNG THỨ BA TUẦN II MÙA CHAY _Nt. Maria Chinh Anh, OP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Hai Tuần II Mùa chay: lễ Tông Tòa thánh Phê-rô_Lm. Micae Vũ Văn Lộc
     Suy Niệm Lời Chúa Chúa Nhật II Mùa Chay C: TIN VÀ KẾT QUẢ CỦA LÒNG TIN_ Lm. Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy Niệm Lời Chúa Chúa Nhật II Mùa Chay C: MÙA CHAY BIẾN ĐỔI ĐỜI SỐNG_ Lm. Đan Vinh
     Suy Niệm Lời Chúa Chúa Nhật Tuần II Mùa Chay C_ Lm. Phaolô Nguyễn Văn Đông
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Bảy tuần I Mùa Chay C: TRỞ NÊN CON CÁI CỦA CHA_Nt. Anna Têrêxa Thiên Hoàng
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần I Mùa Chay Năm C_Lm. Giuse Tạ Duy Tuyền