Trang Chủ > Suy Niệm > Mùa Vọng > Tuần 3

CHỦ NHT 3 VNG C

Mùa tỉnh thức.jpg

Các bài đọc ch nht hôm nay chan cha nim vui. Dù bằng nhiều cung ging khác nhau, nhưng Tiên tri Sô phô nia ri đến thánh Luca và sau cùng thánh Phao lô đều hòa chung khúc hát ca mng Chúa đang ng đến mang li nim vui ơn cu đ. Một ln na chúng ta được mi gi chun b con đường cho Chúa, nhưng ln ny bng nim hi vng và hân hoan. Chúng ta có can đm gác lại những mi bn tâm hằng ngày cho cuộc sng đế cùng vi mi người hân hoan chào đón Ngài không?

Sách Sô phô nia 3, 14-18a

Được viết vào năm 640 trước Công Nguyên, trước tiên sách Xô phô nia được gi là sách Ni Gin. Thiên Chúa s trng pht mt dân tc kiêu căng đã đ cho s ác tràn lan khp nơi. Tuy nhiên, sau khi tàn phá, Chúa sẽ mang li s SNG. Cui cùng, mt ngày trong tương lai, Ít ra ên s tr li, s Sng phong phú.

Thánh ca Is 12:

Trong bài thánh ca nầy, Isaia cc lc t cáo kiu chính tr vô nhân đo ca vua A kha, và kêu gi mi người hãy hi vng. Ông đã thóang cho thy mt tương lai huy hoàng dưới s hướng dn của mt ĐỨA TR mu nhim, có th biến đi c thế gii. Nim xác tín y được din t trong tiếng kêu hân hoan: THIÊN CHÚA VI CHÚNG TA!

Thư gi tín hu Phi líp phê 4, 4-7:

Khi viết cho Giáo đoàn Phi líp phê, thánh Phao lô, mt tù nhân đã phi nghĩ đến án xử t hình. Gi đây,Ngài biết mình sp được gii thoát. Ngài đã đt đến trng thái bình an mà ngài mun chia s cho anh em ca ngài. Ước gì h được sng trong nim VUI, cha chan nim xác tín rng “CHÚA ĐANG ĐẾN”. Nh vy mà h được BÌNH AN.

Tin mừng: Lc 3, 10-18

NGỮ CNH

Sau khi trình bày sứ đip tng quát trong li rao ging ca Gioan Ty gi (Tin Mng tun trước), trong đon ny, Luca nói đến nhrng gì mà Gioan đòi hi nơi cuc sng c th ca tng hng người, đc bit vic thc hành đc bác ái. Giáo huấn y thường được các tiên tri gi ti cho Israel trong quá kh: “Điu mà Đức Gia vê đòi hi ngươi li không phi là thc thi công bình, yêu mến s nhân t và bước đi cách khiêm nhường vi Thiên Chúa ca ngươi sao?” (Mk 6,6-8).

Như vy, Gioan Ty gi không đòi buộc người ta phi tách lìa khi thế gian, mà ch phi “làm hết sc mình trong mi hoàn cnh hin ti, đang khi ch đi Đấng Thiên sai đến”. Đặc bit ông đòi hi lòng nhân hu và đc công bình: đó là hoa trái biu l mt lòng sám hi đích thc.

TÌM HIỂU

Chúng tôi phải làm gì đây?: là phản ng t nhiên ca nhng người tiếp nhn mt cm xúc mnh m khi nghe li Thiên Chúa: “Nghe vy h đau đn trong lòng và hi ông Phê rô cùng các Tông Đồ khác: ‘Thưa các anh, vy chúng tôi phi làm gì?’” (Cv 2,37). X. thêm Cv 16,30; 22,10.

Câu hỏi ny và câu tr li kèm theo (3,11-14) ch Luca và đ ra các yếu t cho mt li rao ging c th trong đó xut hin ch đ v chia sẻ rất được tác gi tin mng ưa thích (6,30; 12,33-34; 19,8).

Chia cho người không có: câu trả li th nht có tm mc ph quát mi gi chia s ca ci. Đất ha thuc v Thiên Chúa và mi s đu dành cho tt c mi người s dng. S chia s là mt khía cnh ca s công bng (x. Is 58,7). Chúa Giê su còn đi xa hơn na (6,29).

Đừng đòi hi gì quá mức: dù mang tiếng là ti nhân, các người thu thuế cũng đến đ nghe Gioan Ty Gi (x. 7,39). Gioan đ ngh vi h là trong khi tác nghip, h không được đòi quá mc cho phép.

Binh lính: có lẽ là binh lính người ngoi, được tuyn vào phc v trong quân đi vua Hêrôđê: một chi tiết cho thy mi quan tâm phổ quát của tác gi Luca! Gioan Ty Gi không lên án ngh nghip ca h, nhưng khuyên nh h phi tôn trng công lí.

Dân: các đám đông trong các câu 7 và 10 được tác gi gi là “dân”; qua đó tác gi cho thy Chúa Giê su quy tụ mt dân tc mi.

Đấng Messia: các môn đệ ca ông Gioan Ty gi v sau vn tiếp tc t hi có phi Thy mình là Đấng Thiên sai không . Chính Gioan nói rng ông không phi là đng Messia, vì ông ch là người Tin Hô (x. Cv 13,25; Ga 1,19-28).

Đấng mnh thế hơn tôi: hay quyền thế hơn tôi: quyền năng là mt ưu phm thuc v Thiên Chúa: “Ngài là Đức Chúa, mnh m và quyn năng trong chiến tranh” (Tv 24,8).

Về sau, Luca s cho thy Chúa Giê su mnh hơn ma qu (11,32: cũng dùng mt t như đây).

Tay Người cm nia rê sch lúa trong sân: hình ảnh ch Đấng Thiên Sai đến xét x, tách bit người lành khi k d: k lành thì được đưa vào Nước Chúa, và k d thì phó mc cho la không h tt.

Lửa: là biểu tượng cho s thánh thin ca Thiên Chúa (x. Is 6,6-7; 66,15-16). Ngày Hiện Xung Thánh Thn được ban xung vi hình lưởi la (Cv 2,3). Nhưng la còn gi nh s nghiêm khc ca hình pht cui cùng dành cho cây xu (3,9) không sinh trái, nó s là ngn la không h tt. Chi tiết ny cho thy chiu kích cánh chung (Is 66,24; Mc 9,43.48).

Loan báo Tin mừng cho họ: (nghĩa đen: ông Phúc âm hoá h). Luca nhc li li rao ging trong câu 3. Như các thiên thn (2,10) và các mc t (2,17.20), c Gioan dù đng trước muôn vàn đe do, vn nhit thành loan báo đng Cứu đ s đến.

SỨ ĐIP

Đám đông người đến qui tụ chung quanh Gioan Ty gi đ sám hi và chu phép Ra. H gồm những người từ lâu sống rt xa đc tin truyn thng, và thuc đ mi thành phn trong xã hi, đôi khi đi nghch nhau. H không hi Gioan Tẩy giả: “Chúng tôi phải tin gì?”, nhưng hi: “Chúng tôi phi làm gì”.

Để tr li, Gioan Ty gi hối thúc họ chun b cho Đức Messia đến bng cách thc hin nhng vic làm có ý nghĩa và c thể nhất. Ngài không đưa ra mt giáo hun tru tượng sâu xa nhưng không đánh động ai và mang li điu gì thiết thc c. Ngài cũng không bo h phi noi gương Ngài sng đi khc kh trong hoang đa. Ngài chỉ đơn gin  mời gi h tiếp tc sng, nhưng sng tt trong hoàn cnh riêng ca mình, và qung đi chia sẻ nhng gì mình đang có: “Ai có hai áo, hãy chia cho người không có. Và nếu có gì ăn, cũng hãy làm như vy”.

Cuộc hoán cảiy không th thc hin được bằng sức riêng con người. Nhưng s kin Gioan Ty gi yêu cu nhng người vn b coi là không th hoán ci được phải thay đổi cuc sng cho chúng ta hiu rng vi Thiên Chúa tt c đu có th được. Nếu chúng ta thc s mun, Chúa luôn vi chúng ta đ dn dt chúng ta. Chính Người đã chỉ đường cho chúng ta: “Ta là đường, là s tht và là s Sng. Không ai đến được vi Cha mà không qua Ta” (Ga 14,6).

“Chúng tôi phải làm gì?”. Đó là một câu hỏi vô cùng quan trọng mà đám đông đặt ra cho Gioan Tẩy giả ở bờ sông Giođan. Câu hỏi ấy chúng ta gặp nhiều lần trongTân ước. Sau nầy, Chúa Giê su sẽ dạy: “Không phải những người nói lạy Chúa, lạy Chúa mà được vào Nước Trời đâu nhưng là những người thực hiện ý muốn của Cha Ta” (Mt 7,21). Sau lễ Hiện xuống, đám đông cũng đặt câu hỏi ấy cho ông Phê rô: “Chúng tôi phải làm gì?”. Đó cũng là một cách nhắc lại rằng đức tin phải thực tiển và sống động, vì nhờ đó, chúng ta mới có thể tiếp nhận ơn Cứu độ của Thiên Chúa. Tình yêu ấy của Thiên Chúa đã trở thành một nguồn suối tuôn tràn sự bình an và ơn cứu độ.

Cũng như đám đông xưa kia, giờ đây cũng thế, chúng ta phải đặt ra cho mình câu hỏi ấy: chúng tôi phải làm gì bây giờ ? Gioan Tẩy giả không đòi những điều kì diệu, nhưng rất đơn giản và thực tế. Sự hoán cải đích thực bắt đầu từ việc chia sẻ, hoàn thành có ý thức bổn phận hằng ngày của mình, nhất là tôn trọng người khác, đặc biệt những người nghèo khổ nhất.

Thật vậy, chúng ta chỉ có thể ở trong niềm vui của Đức Ki tô khi chúng ta chia sẻ niềm vui ấy cho người khác, đặc biệt những người bị thử thách bởi sự nghèo túng, bệnh tật và cô đơn. Chính bằng cách đó mà chúng ta chuẩn bị cho Chúa con đường trong cuộc sống, trong giáo xứ và thế giới chúng ta.

ĐÀO SÂU

HÃY VUI LÊN VÌ CHÚA SẮP ĐẾN

Xp 3,14-18aNữ t Si-on hãy vui mng lên, vì Chúa đang gia ngươi         

Is 12,2-3, 4bcd, 5-6Hãy biểu l nim vui vì Thiên Chúa đang ng gia chúng ta    

Pl 4,4-7 Anh em hãy vui lên vì Chúa đã gần ng đến

Lc 3,10-18Gioan Tẩy Gi chun b dân chúng đón chào Đấng Thiên sai đến

HỎI: Ba bài đc liên kết vi nhau theo chủ đề nào?

THƯA: HÃY VUI LÊN VÌ CHÚA SẮP ĐẾN. Tiên tri Xô-phô-ni-a kêu gọi dân Chúa hãy vui mừng vì Thiên Chúa đang ngự đến giữa họ (Bđ 1). Gioan tẩy giả chỉ dạy những điều cụ thể phải làm để có thể thoát khỏi sự trừng phạt và nhận những ơn lành khi Chúa đến (BTM). Và Thánh Phaolô lặp đi lặp lại lời hô hào hãy vui lên, vì Chúa đã gần đến (Bđ 2).

1. HỎI: Tiên tri Xô-phô-ni-a là ai?

THƯA: Tiên tri Xô-phô-ni-a sống vào thế k th 7 trước Công nguyên Giê-ru-sa-lem dưới thi vua Giô-si-gia (640-609 tr CN). Sách ca ông rt ngn ch có năm trang kể c các chú thích, nhưng li rt cô đng và mt vài trang đã tr nên ni tiếng. S đip tiên tri là mi gi vua và dân hãy hoán ci đ thoát khi án pht thịnh nộ của Thiên Chúa. Đối vi nhng ai trung thành, ông dùng li nói du dàng khuyến khích họ, nhưng vi nhng k làm điu ác, ông dùng li hăm da nghiêm khc chng li h.

2. HỎI: Bi cnh lch s bài sm ngôn ny?

THƯA: Tiên tri hoạt đng vào khong gia thế k th 7.Đó là thi kì đy nhiu nhương và biến đng. Bên ngoài, Ít-ra-ên va phải dè chừng sc mnh ca đoàn quân Assiri hiếu chiến phương Đông kéo đến, va phi trn tránh s tr thù ca hoàng đế Ai cp hùng mnh t phía Tây. Bên trong ni tình cũng không sáng sa, người ch trương liên kết vi phía ny, người tranh đu ly lòng phía kia. Bất n, cướp bóc, s hãi, tr thù…chính trong tình thế tang tóc và đy tuyt vng y, Xô-phô-ni-a đã tìm được nim tin đ rao giảng niềm vui cho đồng bào mình.

3. HỎI: Ni dung bài đc 1 như thế nào?

THƯA: Bài đọc 1 là li mi gi Ít-ra-en hãy hò reo vui sướng và nhy múa tưng bng, vì Thiên Chúa đã rút li án pht, đã đy lùi thù đch ca h, và đang hin din gia h. Ngài là v Cu tinh s ly tình thương mà đi mi h.

4. HỎI: Tiên tri Xô-phô-ni-a dùng nhng ngôn ng nào?

THƯA: Tiên tri Xô-phô-ni-a dùng hai loại ngôn ng mà các tiên tri thường dùng: mt là li hăm da chng li nhng k làm ác; hai là li khích l cho nhng ai c gng trung thành vi Thiên Chúa. Ông mạnh m trong li hăm da bao nhiêu thì li khuyến khích đng viên và lc quan by nhiêu với các tín hu mà ông gi là nhng k khiêm nhường.

5. HỎI: Bài đc mt dùng ngôn ng nào?

THƯA: Ngôn ngữ th hai, nhng li đng viên dân Ít-ra-ên, đc bit là Giê-ru-sa-lem:‘Reo vui lên, hỡi thiếu n Xi-on’ (3, 14). Si-on là tên gọi đi Giê-ru-sa-lem nơi đó đn th được xây dng. Thiếu n Si-on tc là Giê-ru-sa-lem và qua nó là toàn th dân ưu tuyn.

6. HỎI: Câu: ‘Vì ngươi, Chúa s nhy múa tưng bng’ mun nói lên điu gì?

THƯA: Vì người ta ch mun nhy múa với người mình yêu thương, nên câu y mun nói rng: Giê-ru-sa-lem và cùng vi nó c nhân loi là người được Thiên Chúa yêu thương. Điu ny đã được tiên tri Hô-sê vào thế k th 8 đề cp khi so sánh giao ước gia Thiên Chúa và dân người như mt giao ước giữa hai người đính hôn. Và ý tưởng y được tiên tri I-sai-a tiếp ni sau đó thế k th 6 bng hình nh đám cưới gia Thiên Chúa và dân Người.

7. HỎI: Cu ước có nói v Thiên Chúa là tình yêu không?

THƯA: Có. Bằng chng là li sm tiên tri Xô-phô-ni-a : ‘Thiên Chúa của ngươi đang ng gia ngươi, Người là V cu tinh, là Đấng anh hùng.Vì ngươi, Chúa s vui mng hoan h,s ly tình thương ca Người mà đi mi ngươi.Vì ngươi, Chúa s nhy múa tưng bng’ (3, 17-18). Thiên Chúa trong li sm y gn gi vi dân Ngài đến ni đã h mình xung đ nhy múa vi họ.

8. HỎI: Vy tin vui ca Ch nht ny là gì?

THƯA: Người ta ch nhy múa vi người mình yêu thương, do đó, tin vui ca Ch nht ny là: Giê-ru-sa-lem và toàn th nhân loi là người yêu thương ca Thiên Chúa.

9. HỎI: Tình yêu y là tình yêu gì?

THƯA: Đó là tình yêu thương cu đ. Ngài đã ct án pht ti li ca h và còn đui xa quân thù hãm hi. Ngài không cho k thù đến rình rp đ hãm hi họ nữa, nhưng chính Ngài sẽ đến gia h và làm mi tình yêu với họ.

10. HỎI: S sót Ít-ra-ên ch ai?

THƯA: Đó là những người thuộc đám ‘dân nghèo hèn và bé nhỏ; chúng sẽ tìm nương ẩn nơi danh ĐỨC CHÚA. Số dân Ít-ra-en còn sót lại sẽ không làm chuyện tàn ác bất công, cũng không ăn gian nói dối và miệng lưỡi chúng sẽ không còn phỉnh gạt.Nhưng chúng sẽ được chăn dắt và nghỉ ngơi mà không còn bị ai làm cho khiếp sợ’ (Sp 3, 11-13). Vì thế ông khuyến khích họ hãy hoán cải.

11. HỎI: Các tiên tri khác có loan báo sứ đip y không?

THƯA: Có. Như tiên tri Giô-ên: ‘Các ngươi sẽ được ăn no nê thoả thích, và sẽ ca tụng danh ĐỨC CHÚA là Thiên Chúa các ngươi, Đấng đã làm cho các ngươi bao việc lạ lùng, và dân Ta sẽ chẳng bao giờ xấu hổ nữa. Các ngươi sẽ biết rằng giữa Ít-ra-en, có Ta hiện diện, Ta là ĐỨC CHÚA, Thiên Chúa các ngươi, không có chúa nào khác. Và dân Ta sẽ chẳng bao giờ xấu hổ nữa’(Ge 2,26-27).

12. HỎI: Bài đc II (Pl 4, 4-7) có ni dung như thế nào?

THƯA: Thánh Phaolô kêu gọi tín hữu Phi-lip-phê hãy vui và vui luôn mãi trong niềm vui của Chúa vì Ngài đang ngự giữa họ. Niềm vui ấy được biểu hiện trong một cuộc sống hiền hòa rộng rãi với mọi người, khỏi mọi ưu tư lo lắng vì lòng trí luôn được bình an.

13. HỎI: Ngữ cảnh bài Tin mừngnhư thế nào?

THƯA: Bài Tin mừng thuộc đon đu ca phn th hai Tin mừng Lu ca, sau Tin mừng thời niên thiếu (c.1-2), Luca k li s v Gioan Ty gi (3,1-20), phép Ra ca Chúa Giê su vi Thánh Thn ng xung (21-22) và cám d (4,1-13).Có 3 ý chính: 1) Gioan bo dân chúng nhng vic phi làm (3,10-14);2) Ông loan báo Đấng mnh hơn đang đến (3,15-17);3) Tóm kết s v Gioan (3,18).

14. HỎI: Li rao ging ca Gioan Ty gi có theo truyền thng các tiên tri Cu Ước không?

THƯA: Có. Lời rao ging mi gi mi hoán ci ca Gioan Ty gi tiếp ni truyn thng các tiên tri trong thi Cu Ước. Thí d li rao giảng ca tiên tri I-sai-a 58, 6-7: ‘Cách ăn chay mà Ta ưa thích chng phi là thế này sao: m xing xích bo tàn, tháo gông cùm trói buc, tr t do cho người b áp bc, đp tan mi gông cùm? Chng phi là chia cơm cho người đói, rước vào nhà nhng người nghèo không nơi trú ng; thy ai mình trn thì cho áo che thân, không ngonh mt làm ngơ trước người anh em ct nhc?’

15. HỎI: Nhng người đến vi Gio-an Ty gi thuc hng người no?

THƯA: Họ thuc hạng người thp kém, nhng người ti li, nhng người bị xã hội coi thường. Đối vi nhng người ny, li nói nghiêm khc ca Gio-an là Tin mừng.

16. HỎI: Ti sao Luca c ý nhn mnh đến ba ln vic dân chúng hi ông Gioan Ty giả điều cn phi làm?

THƯA: Việc Luca nói đến ba ln dân chúng đến hi Gioan điều cần phi làm là muốn t cho thy rng Gioan Ty gi là mt nhân vt uy tín, luôn được người ta tìm đến bàn hi đ biết giáo hun ca Thiên Chúa ging như các tiên tri ngày xưa (x.Ez 8, 1; 14, 1; 20,1.31). Hơn na, Tin mừng Luca đặc bit dành câu hi y cho người mun hoán ci (x. Cv 2, 37; 16, 30; 22,10)

17. HỎI: Nhng người thu thuế là ai?

THƯA: Họngười Do thái nhưng li tiếp tay cho đế quc La mã ngoi giáothu thuế đồng bào mình. Điu này đt h trong tình trạngvi phạm thường xuyên gii lut v s tinh khiết mà L lut qui đnh. Đó là lý do tại sao các người Pha-ri-sêu, vn là nhng người bo v nghiêm nht L lut, t v khinh b đi vi h, vì coi h là nhng người ti li.

18. HỎI: Binh lính được nói đến trong câu 14 là ai?

THƯA: Những người lính nói đến đây không phi là lính La mã hay người Do thái đi phc dch cho quân đi La mã, mà là nhng lính đánh thuê thuc quyn vua Hêrôđê. Những người lính nầy luôn b cám d dùng bo lc, trm cướp và bóc lt, Gioan Ty gi không bo họ phải đào ngũ, nhưng phi sng liêm chính.

19. HỎI: Cách chung, Gioan Ty gi đã tr li h như thế nào?

THƯA: Gioan không muốn mi người noi theo cách sng khc kh ca ông nhưng khuyên h hãy c gng sng tt trong hoàn cnh riêng của từng người. Đối vi mọi người, ông truyn dy h phi thc thi bác ái, vì lòng hoán ci thc s phi được din t bng thái đ sng tt đi vi tha nhân.

20. HỎI: Ti sao mi người nhìn thy nơi Gioan Ty GiĐấng Mê-si-a được mong đi?

THƯA: ThánhLuca cho chúng ta thấy vào thời y, dân Do thái đau kh dưới ách đ h ca quân La mã. Hơn bao gi hết, h mong thy Thiên Chúa ra tay cu đ bng cách gi đến mt v thiên sai như Ngài đã ha. Trong tình hung đó, Gioan xut hin. Đời sng khc kh, cùng vi li rao ging hi thúc mọi người canh tân tinh thn đã khiến mi người coi trng và tin ông chính là Đấng Mê-si-a phi đến. Thm chí v sau các môn đ ca Gioan vn còn tiếp tc t hi có phi Thy mình là Đấng Thiên sai chăng (x. Cv 13, 25; Ga 1, 19-20).

21. HỎI: Có điu gì khác biệt gia hai phép ra không?

THƯA: Như vn thường làm, đây Luca cn thn nhn mnh s khác bit căn bn gia s v ca Gioan Ty Gi và ca Chúa Giê su: phép ra ca V Tin hô là dìm vào nước như nói lên ý mun thanh ty. Còn phép ra Ki tô giáo sau nầy s là dìm vào la ca Thánh Thn. Nh Thánh Thn, người chu phép Ra được tháp nhp vào Ngài để thông phần chiến thng ca Ngài trên s d và s chết.

22. HỎI: La đây ch điu gì?

THƯA: Lửa đây là yếu t căn bn được Lu ca dùng đ phân bit phép rửa ca Gioan Ty gi và phép ra ca Chúa Giê su. La đây là chính Thánh Thn, chính Ngài thánh hóa các tâm hn. La còn là la ca phán xét, ca cơn gin không bao gi tt ca Thiên Chúa.

23. HỎI: Gioan Ty gi dùng hình nh ‘sàng lc, thóc my, thóc lép và lửa’ đ gi lên điu gì?

THƯA: Gioan Tẩy gi mun gii thiu Đấng Mê-si-a như là v thm phán. Thóc my đã được sàng lc và tr vào kho lm ch nhng người công chính vào lúc cui thi gian, sau cuc hành trình trn thế, được ngh ngơi bên cnh Thiên Chúa. Còn thóc lép chỉ nhng người đã t chi Vương quc cánh chung nên s b đau kh mt cách vĩnh vin vì s khước t y. La là hình ảnh chỉ sự trng pht và hành h vĩnh cu. Người b pht không còn cơ hi đ thanh luyn được na.

24. HỎI: Phi thực thi thc thi s đip Li Chúa hôm nay như thế nào?

THƯA: Để thực thi sứ điệp Lời Chúa hôm nay, chúng ta:

1. Xin Chúa Thánh Thần soi sáng, để nhìn thấy được những góc khuất đen tối nào trong tâm hồn và đời sống của chúng ta cần được thanh tẩy.

2. Tha thiết nài xin Chúa Giê-su Ki-tô dùng Máu Châu Báu, Thánh Thn và la đ ra sch nhng góc khut ti tăm, bi bm y đ vui mng chun b ch Ngày Chúa đến.

GLCG: 64. Qua các tiên tri, Thiên Chúa đào tạo dân Ngài trong nim hy vng ơn cu đ, trong s mong đợi Giao ước mi và vĩnh cu dành cho tt c mi người, Giao ước đó s được ghi khc trong các trái tim. Các Tiên tri loan báo ơn cu chuc trit đ cho dân ca Thiên Chúa, ơn thanh ty khi mi bt trung ca h, và ơn cu đ y s bao gm tt c các dân tộc. Đặc bit nhng người nghèo khó và khiêm nhu ca Chúa s p nim hy vng này. Nhng ph n thánh thin như các bà Sara, Rêbecca, Rachel, Miryam, Đêbora, Anna, Juđitha và Esther, đã gìn gi cho nim hy vng cu đ y ca Israel luôn sng đng. Hình nh tinh tuyền nht ca nim hy vng này là Đức Maria.

 

 

 


Các bài viết mới hơn
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Hai Tuần IV Mùa Vọng _Lm. Antôn Maria Vũ Quốc Thịnh
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật Tuần IV Mùa Vọng C_Lm. Đan Vinh - HSTM
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Bảy Tuần III Mùa Vọng C – Nt. Thiên Thảo, SJP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Bảy Tuần III Mùa Vọng C – Lm. Giuse Mai Văn Điệp, OP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần III Mùa Vọng – Nt. Maria Nguyễn Thị Quỳnh Tiên
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần III Mùa Vọng C_Nt. Anna Têrêsa Thiên Hoàng, O.P
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần III Mùa Vọng Năm C_Lm. Giuse Nguyễn Duy Khang
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần III Mùa Vọng Năm C_Lm. Phêrô Trần Lê Thành Nhân
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Ba Tuần III Mùa Vọng Năm C_Nt. M. Anh Thư, OP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Hai Tuần III Mùa Vọng C_Lm. Giuse Nguyễn Văn Lộc

Các bài viết cũ hơn
     Suy Niệm Tin Mừng thứ Bảy Tuần III Mùa Vọng: Vâng Phục Để Bàn Tay Chúa Thi Ân. Thiên An
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần III Mùa Vọng: "Thiên Thần Gabriel báo trước việc Gioan Tẩy Giả sinh ra". Lm. Duy Khang
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần III Mùa Vọng: NGƯỜI ĐƯƠNG THỜI. Nt. Maria Phương Trâm, Dòng Đa Minh Mân Côi
     Suy Niệm Tin Mừng Thứ Tư Tuần III Mùa Vọng: GIA PHẢ ĐỨC GIÊSU KITÔ. Lm. Phêrô Nguyễn Bùi Quốc Khánh
     Suy Niệm Tin Mừng Thứ Ba Tuần III Mùa Vọng: HAI THÁI ĐỘ SỐNG. Nt. Maria Anh Thư, OP
     Suy Niệm Tin Mừng Thứ hai tuần III Mùa Vọng.
     Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật III Mùa Vọng B: NIỀM VUI ĐỢI CHỜ. Lm Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật III Mùa Vọng B: NÊN CHỨNG NHÂN ÁNH SÁNG BẰNG VIỆC CHIA SẺ NIỀM VUI ƠN CỨU ĐỘ. LM ĐAN VINH-HHTM
     Suy Niệm Tin Mừng Thứ Bảy Tuần III Mùa Vọng Năm A: MỘT CÁCH TRUYỀN GIÁO. Nữ Tỳ Thánh Thể.
     Suy Niệm Tin Mừng Thứ Sáu Tuần III Mùa Vọng Năm A. Lm Duy Khang