Suy Niệm Lời Chúa Chúa
Nhật IX Thường Niên Năm B
Lễ Mình Máu Thánh Chúa
HIỆP
THÔNG VỚI CHÚA ĐỂ CẢM THÔNG VỚI THA NHÂN
I. HỌC LỜI CHÚA
1.TIN MỪNG: Mc
14, 12-16.22-26
(12) Ngày thứ nhất trong
tuần Bánh Không Men, là ngày sát tế chiên Vượt Qua, các môn đệ thưa với Đức Giê-su:
”Thầy muốn chúng con đi dọn cho Thầy ăn lễ Vượt Qua ở đâu? (13) Người sai hai
môn đệ đi, và dặn họ: “Các anh đi vào thành, và sẽ có một người mang vò nước
đón gặp các anh. Cứ đi theo người đó”. (14) Người đó vào nhà nào, các anh hãy
thưa với chủ nhà: Thầy nhắn: “Cái phòng dành cho tôi ăn lễ Vượt Qua với các môn
đệ của tôi ở đâu?” (15) Và ông ấy sẽ chỉ cho các anh một phòng rộng rãi trên lầu,
đã được chuẩn bị sẵn sàng. Và ở đó, các anh hãy dọn tiệc cho chúng ta. (16) Hai
môn đệ ra đi, vào đến thành, các ông thấy mọi sự y như Người đã nói. Và các ông
dọn tiệc Vượt Qua. (22) Cũng đang bữa ăn, Đức Giê-su cầm lấy bánh, dâng lời
chúc tụng, rồi bẻ ra, trao cho các ông và nói: “Anh em hãy cầm lấy, đây là Mình
Thầy”. (23) Và Người cầm chén rượu, dâng lời tạ ơn, rồi trao cho các ông, và tất
cả đều uống chén này. (24) Người bảo các ông: “Đây là Máu Thầy, Máu Giao Ước, đổ
ra vì muôn người. (25) Thầy bảo thật anh em: Chẳng bao giờ Thầy còn uống sản phẩm
của cây nho nữa, cho đến ngày ấy, ngày Thầy được uống thứ rượu mới trong Nước
Thiên Chúa”. (26) Hát Thánh Vịnh xong, Đức Giê-su và các môn đệ ra đi lên núi
Ô-liu.
2.Ý
CHÍNH:
Đức Giê-su lập bí tích Thánh Thể trong bữa Tiệc ly
là tiệc Chiên Vượt Qua của đạo Do thái, trước khi Người hiến thân chịu tử nạn
và phục sinh, hầu thiết lập một Giao ước Mới để giao hòa nhân loại với Thiên
Chúa và ban ơn cứu độ cho loài người thay thế Giao ước Cũ thời Mô-sê.
3.CHÚ
THÍCH:
-C
12-13: +Tuần lễ Bánh Không Men: Luật Mô-sê quy định về lễ Vượt
Qua và tuần lễ Bánh Không Men như sau: Ngày 14 tháng Ni-xan (là tháng thứ nhất
theo lịch Do Thái, tức vào khoảng tháng 3-4 dương lịch ngày nay), là đại lễ
Vượt Qua mừng kính Đức Chúa. Vào ngày này người ta sát tế chiên vào lúc chập
tối và sẽ ăn tiệc chiên Vượt Qua với bánh không men (x. Xh 12, 1-14). Hôm sau,
là bắt đầu tuần lễ Bánh Không Men kính Đức Chúa, kéo dài bảy ngày. Trong tuần
này, người Do Thái phải ăn bánh không pha men, để nhắc nhở họ về bữa tiệc trước
cuộc Xuất hành thời Mô-sê. Cũng từ ngày 15 tháng Ni-xan, họ phải họp nhau để
thờ phụng Đức Chúa và kiêng việc xác. Trong 7 ngày, họ phải tiến hành dâng lễ
vật hỏa tế lên Đức Chúa. Đến ngày thứ Bảy là ngày kết thúc, họ phải tập họp để
thờ phượng Đức Chúa và phải kiêng các công việc lao động nặng (x. Lv 23, 5-8). +Thầy
muốn chúng con đi dọn cho Thầy ăn lễ Vượt Qua tại đâu?: Môn đệ
hỏi Đức Giê-su như hỏi một người chủ gia đình có trách nhiệm cử hành lễ Vượt
Qua. Vì là dân nhập cư từ nơi khác đến Giê-ru-sa-lem, nên Đức Giê-su và các môn
đệ được quyền tổ chức ăn lễ Vượt Qua trước một ngày, tức vào lúc 6 giờ chiều
ngày thứ Năm khởi đầu ngày thứ Sáu, thay vì phải mừng vào 6 giờ chiều thứ Sáu
tức bắt đầu ngày thứ Bảy, mà năm ấy lễ Vượt Qua nhằm vào thứ Bảy (x. Ga 19, 14.31.42).
+Người sai hai môn đệ đi: Đây là Phê-rô và Gio-an (x. Lc 22, 8). +Sẽ
thấy một người mang vò nước…: Đức Giê-su làm chủ không gian và thời
gian: Người nhìn thấy trước mọi sự việc đúng như nó sắp xảy ra, cũng như có lần
Người thấy trước Na-tha-na-en lúc ông đang ngồi dưới gốc cây vả (x.Ga 1,48).
-C
14-16: + Các ông dọn tiệc Vượt Qua: Theo tục lệ cổ truyền,
khi ăn thịt chiên tại nhà, mọi người phải đứng, lưng thắt gọn gàng, chân đi
dép, tay cầm gậy và ăn cách vội vã (x. Xh 12,11). Nhưng đến thời Đức Giê-su,
người Do Thái không còn giữ tục lệ ấy. Khi ăn tiệc, họ cũng theo cách thức ăn
tiệc của văn hóa La-Hy (La-tinh Hy-Lạp) đương thời: Thực khách dự tiệc nằm trên
một tấm thảm, đầu nghiêng về một bên và dựa vào cánh tay trái dùng làm gối. Còn
tay mặt thì dùng lấy đồ ăn.
+ VỀ
VỊ TRÍ TRONG BỮA TIỆC LY VƯỢT QUA: Người môn đệ được Đức Giê-su
yêu quí là Gio-an nằm ở bên phải Đức Giê-su và có lúc đã tựa đầu vào ngực Thầy
(x. Ga 13, 25). Tiếp đến là Phê-rô nằm cạnh Gio-an. Chính ông Phê-rô đã làm
hiệu và bảo Gio-an: “Hỏi xem Thầy muốn nói về ai vậy?” (Ga 13, 24).
Còn Giu-đa nằm ở bên trái Đức Giê-su. Điều này giải thích tại sao Đức Giê-su
trả lời cho Giu-đa mà các môn đệ khác không nghe được (x. Mt 26, 25), và việc
Đức Giê-su dễ dàng “chấm một miếng bánh trao cho Giu-đa” (x. Ga 13,26). Ngoài
ra, về vị trí của các môn đệ khác thì khó xác định.
-C
22: +Cũng đang bữa ăn: Mác-cô tường thuật việc Đức Giê-su
lập Phép Thánh Thể trong khung cảnh bữa tiệc Vượt Qua. Đức Giê-su đã theo diễn
tiến bữa tiệc Chiên Vượt Qua để truyền cho bánh rượu trở nên Mình Máu thánh của Người (x. Ga 6, 51-58). +Đức
Giê-su cầm lấy bánh, dâng lời chúc tụng, rồi bẻ ra trao cho các ông:
Đây là những cử chỉ Đức Giê-su đã làm từ khi ra giảng đạo như: Hai lần làm cho
bánh nhân ra nhiều (x. Mc 6, 41; 8, 6); Một lần Chúa Phục sinh làm khi ngồi ăn
tối với hai môn đệ làng Em-mau (x. Lc 24, 30)… Cầm lấy bánh, dâng lời chúc tụng
là cử chỉ mà gia trưởng phải làm trong nghi lễ tiệc Chiên Vượt Qua theo luật
Mô-sê, sau khi các người đồng bàn hát kinh Ha-len phần I (gồm Thánh vịnh
112-113) và uống chén rượu thứ hai. “Bẻ bánh ra và trao cho các ông” là hai cử
chỉ mang ý nghĩa hiệp thông và huynh đệ cộng đoàn. + Anh em hãy cầm lấy,
đây là Mình Thầy: Trong niềm tin Ki-tô giáo, Đức Giê-su đã dùng quyền
năng để biến đổi bản chất của tấm bánh trở nên Thân Mình của Người, chứ không
phải chỉ thành biểu tượng của Mình Chúa mà thôi, như có người lầm tưởng (x. Ga
6, 51-58; 1 Cr 11, 23-25).
-C
23-25: +Và Người cầm chén rượu…: Chén rượu với lời tạ ơn ở
đây là chén rượu thứ ba trong nghi lễ tiệc Chiên Vượt Qua. Đức Giê-su dùng chén
rượu thứ ba này để thiết lập Giao ước Mới. + Đây là Máu Thầy, Máu Giao
ước, đổ ra vì muôn người: Đây là Máu Giao ước Mới, khác với Giao
ước Cũ thời kỳ Xuất hành, đã được ghi lại trong sách Xuất hành như sau: “Bấy
giờ ông Mô-sê lấy máu rảy trên dân và nói: “Đây là máu Giao ước Đức Chúa đã lập
với anh em, dựa trên những lời này” (Xh 24, 8). Trong nghi lễ Giao ước Xi-nai
được thiết lập giữa Thiên Chúa với dân Ít-ra-en, người ta giết bò, rồi vị tư tế
lấy máu nó rảy trên bàn thờ và trên dân chúng. Máu đó là dấu chỉ mối tương quan
mới và sự hiệp thông giữa Đức Chúa với dân Ít-ra-en. Trong thời Tân ước, Giao
ước Mới được thiết lập bằng Máu Đức Giê-su Con Chiên Thiên Chúa, là dấu chỉ sự
hiệp thông mới giữa Thiên Chúa với Hội Thánh là dân Ít-ra-en Mới. Máu sắp đổ ra vào lúc Đức Giê-su chịu
khổ nạn thập giá. Cái chết của Người sẽ đền tội thay cho loài người, để ban ơn
cứu độ muôn người. +Chẳng bao giờ Thầy còn uống sản phẩm của cây nho nữa,
cho đến ngày ấy, ngày Thầy được uống thứ rượu mới trong Nước Thiên Chúa:
Đến ngày tận thế, sau khi lịch sử nhân loại chấm dứt và Nước Thiên Chúa xuất
hiện, Đức Giê-su sẽ uống rượu mới với những người được cứu độ trong bữa tiệc
cánh chung. Hình ảnh này diễn tả sự hiệp thông chia sẻ trọn vẹn và chung cuộc
giữa các môn đệ với Đức Giê-su và với Thiên Chúa.
4.CÂU
HỎI: 1)Đức Giê-su thiết lập phép Thánh Thể ở đâu, khi nào và lập để làm gì?
2)Luật Mô-sê qui định thế nào về lễ Vượt Qua và tuần lễ Bánh Không Men? 3)Tại
sao Đức Giê-su và các môn đệ lại ăn lễ Vượt Qua vào tối thứ Năm thay vì vào tối
thứ Sáu là thời gian bắt đầu đại lễ Vượt Qua năm đó? 4)Hai môn đệ nào đã được
Đức Giê-su sai đi dọn chỗ cho thầy trò ăn mừng lễ Vượt Qua? 5)Theo tục lệ,
người Do thái phải ăn lễ Vượt Qua thế nào? Tuy nhiên Đức Giê-su và các môn đệ
lại ăn tiệc Vượt Qua theo cách nào? 6)Dựa vào Tin Mừng, hãy cho biết vị trí
ngồi của các ông Gio-an, Phê-rô và Giu-đa Ít-ca-ri-ốt trong bàn tiệc? 7)Đức Giê-su
đã lập phép Thánh Thể, truyền cho bánh rượu trở nên Mình Máu Người theo thứ tự
nào? 8) Những cử chỉ Đức Giê-su làm khi truyền phép giống với các cử chỉ Người
đã làm trong các hoàn cảnh nào? 9)Bạn nhận định thế nào về ý kiến cho rằng: Sau
khi truyền phép, bánh đã không biến hóa thành Mình Thánh Chúa, mà chỉ là biểu
tượng của Mình Thánh Chúa thôi? 10)Chén rượu được truyền phép trở thành Máu
Thánh Đức Giê-su là chén rượu thứ mấy trong bữa tiệc chiên Vượt Qua của đạo Do
Thái? 11)Phân biệt giá trị và hiệu quả của Máu Giao Ước Mới Đức Giê-su sắp đổ
ra trong cuộc khổ nạn, khác với máu chiên bò bị sát tế trong Giao Ước Cũ thời kỳ
Mô-sê ra sao? 12)Đức Giê-su hứa sẽ hiệp thông chia sẻ bằng việc uống rượu mới
với các môn đệ trong Nước TC vào thời điểm nào sau này?
II.SỐNG LỜI CHÚA
1.LỜI CHÚA: “Anh em hãy cầm
lấy, đây là Mình Thầy” (Mc 14, 22):
2.CÂU CHUYỆN:
1) NGUỒN GỐC LỄ MÌNH THÁNH
CHÚA
Vào
năm 1263, một linh mục người Đức đang cử hành Thánh lễ tại một nhà thờ kinh
thánh KÍT-XI-A-NA (Christiana), lúc bẻ bánh trước khi rước lễ, vị linh mục này
đã trông thấy Mình thánh hình bánh thánh đã biến thành Thân Mình Đức GIÊ-SU tử
nạn. Trên thân xác Chúa, máu đang rịn ra qua các vết thương ở tay chân và cạnh
sườn Người. Máu chảy ra làm ướt tấm khăn thánh và mấy lớp khăn phủ trên bàn
thờ. Vị linh mục vội gấp các tấm khăn bàn thờ lại. Nhưng gấp tới đâu thì máu
vẫn thấm ra tới đó. Cuối cùng máu thấm qua tới 25 lần vải khăn. Vừa cảm động
lại vừa sợ hãi đến nỗi vị linh mục không thể tiếp tục dâng hết thánh lễ được.
Sau
đó, ngài đến xin yết kiến Đức Giáo hoàng UR-BA-NÔ và tường trình sự kiện lạ
lùng ấy. Đức Giáo hoàng liền sai một phái đoàn, đứng đầu là một Giám mục đến
điều tra thực hư. Sau khi xác định thực sự đó là phép lạ, vị Giám mục đã cho
rước Mình Thánh Chúa cùng các khăn bàn thờ đã có thấm Máu Thánh kia về RÔ-MA,
đặt tại một nhà thờ kính phép Mình Thánh, và mời gọi giáo dân đến chầu Mình
Thánh Chúa liên tục 24/24. Sau đó, vào ngày mồng 8 thánh 9 năm 1264, Đức Urbanô
đã ra sắc dụ truyền thiết lập lễ kính Mình Máu thánh Chúa GIÊ-SU. Ngài truyền
mừng trọng thể lễ Mình Thánh này trong toàn thể Hội thánh.
2) KỶ
VẬT TÌNH YÊU
Có
một đôi vợ chồng trẻ kia mới lấy nhau được mười năm và đã có với nhau một đứa
con gái 4 tuổi. Trong thời gian đó họ đã sống rất hòa hợp hạnh phúc. Mỗi ngày
trước khi rời nhà đi làm buổi sáng, và chiều tối khi về đến nhà, anh chồng
không khi nào quên trao cho vợ và con gái cử chỉ âu yếm kèm theo một lời nói
yêu thương. Nhờ đó tình yêu giữa hai vợ chồng và đứa con thơ ngày thêm bền chặt.
Nhưng rồi hạnh phúc của họ đã bị đe dọa khi một hôm người chồng đi làm về bị
trúng mưa và được đem đến bệnh viện điều trị. Sau khi khám bệnh, bác sĩ chẩn
đoán anh đã bị bệnh ung thư màng phổi ác tính thời kỳ thứ ba. Một tuần sau thì
anh qua đời. Trước khi chết, anh gọi vợ con lại gần và thều thào trăn trối: “Em
và con yêu quí! Có lẽ sắp tới giờ Chúa gọi anh về. Anh đã chuẩn bị và sẵn sàng
vâng theo ý Chúa. Anh chỉ tiếc một điều là không còn được sống bên em và con nữa.
Trước khi đi xa, anh không có gì trối lại cho em ngoài chiếc nhẫn mà vợ chồng
mình đã tặng nhau khi kết ước cách đây mười năm. Bây giờ anh xin tặng lại chiếc
nhẫn kỷ vật này cho em, để mỗi lần thấy nó, em biết rằng anh vẫn luôn ở bên em
và hằng cầu Chúa cho em được hạnh phúc”. Nói xong, anh tháo chiếc nhẫn đang đeo
và âu yếm xỏ vào tay vợ, giống như trước đây anh đã từng làm trong lễ hôn phối.
Rồi anh đã nhắm mắt lìa đời trong sự thương tiếc vô vàn của vợ con. Sau đó anh
đã được an táng tại khu đất thánh gần nhà. Từ đó, mỗi ngày người ta đều thấy một
phụ nữ còn rất trẻ, đầu đội khăn tang, tay cầm bó bông, dắt theo đứa con gái nhỏ
dại đi vào trong nghĩa trang. Chị ta đã đứng hằng giờ trước ngôi mộ cỏ mọc chưa
xanh của người chồng quá cố để cầu nguyện cho anh. Trên tay chị có đeo hai chiếc
nhẫn: Một chiếc của ngày thành hôn và chiếc kia là kỷ vật của chồng trao tặng
trước khi từ giã cuộc đời.
3) MẸ ĐÃ TẬN HIẾN TRỌN CẢ CUỘC ĐỜI CHO
CON:
Cách đây nhiều năm, trên màn
ảnh nhỏ có chiếu vở kịch Lá Sầu Riêng của đoàn kịch nói Kim Cương, qua đó nói
lên tình yêu của một bà mẹ nghèo đã cảm hóa đứa con vô cảm.
Bà mẹ nghèo này đã phải trải
qua nhiều nỗi khó khăn, gian khổ mới được giành được quyền nuôi đứa con trai do
mình sinh ra. Trong hoàn cảnh mẹ góa con côi, bà đã phải buôn gánh bán bưng, tảo
tần sớm hôm lo cho con ăn học nên người. Từ khi con còn nhỏ đến khi trưởng
thành, bà mẹ vẫn cố giấu hoàn cảnh nghèo hèn của mình, không dám công khai đến
thăm con giữa chúng bạn, để tránh cho nó khỏi bị mặc cảm vì có người mẹ nghèo
hèn.
Con bà giờ đây trở thành
bác sĩ và sắp kết hôn với một cô gái nhà giàu. Một hôm khi gánh hàng rong ngang
qua nhà trọ của con, vì nhớ con quá, bà đã can đảm bước vào nhà trọ hỏi thăm mà
không báo trước. Khi gặp mẹ, anh con trai ngượng nghịu không vui vì có cô bạn
gái người yêu đang trong phòng. Bà chợt hiểu anh con trai do sợ mất người yêu nên
ban đầu đã làm như không quen biết người mẹ đã sinh thành và hiến cả cuộc đời
cho anh. Thấy vậy, mẹ anh rất buồn thốt lên: "Con ơi, mẹ nhớ lúc con còn nhỏ,
mẹ đi chợ về chỉ cần cho con một cái bánh đa thôi, mà con cũng rất vui. Nhưng
đến nay, mẹ đã cho con cả cuộc đời của mẹ mà con vẫn không thấy vui nghĩa là sao?"
Chính lời nói đó đã đánh động lương tâm đứa con, anh ta chợt hiểu ra rằng trên
đời này không gì có thể sánh được với tình thương của mẹ. Sau đó anh đã công
khai thừa nhận bà mẹ nghèo hèn trước mặt cô người yêu. Cũng nhờ thái độ can đảm
đó, anh không những đã không mất mẹ, mà cả cô gái người yêu kia cũng vui mừng, sẵn
sàng chấp nhận anh làm chồng vì nhận thấy anh là một người có lòng nhân nghĩa và
hiếu thảo.
Trong lễ kính Mình Máu Thánh Chúa, mỗi
người chúng ta cũng cảm nghiệm được tình yêu vô biên của Chúa Giê-su đối với
chúng ta. Trong bữa tiệc chiên Vượt Qua Đức Giê-su đã thiết lập bí tích Thánh
Thể, để biến bánh rượu trở thành Thân Mình Máu Huyết của Người, sắp hiến tế
trên bàn thờ thập giá, trở thành lương thực thiêng liêng nuôi dưỡng đức tin Hội
Thánh trong cuộc lữ hành về quê trời. Rồi Người đã truyền cho Hội Thánh cử hành
Thánh Thể để tưởng nhớ và chia sẻ yêu thương noi gương Người: “Anh em hãy làm
việc này mà nhớ đến Thầy”.
4) CHIM BỒ NÔNG LẤY THỊT MÌNH MÀ NUÔI DƯỠNG ĐÀN CON:
Trong
một số nhà thờ, nơi gian cung thánh hay trước bàn thờ có chạm trổ hình con chim
bồ nông mẹ đang truyền của ăn cho các chim con. Theo truyền thuyết, trong mùa
đói khát, chim bồ nông mẹ đã lấy mỏ tự mổ vào ngực để dùng máu mình mà dưỡng
nuôi các con. Có một truyền thuyết khác nói rằng chim bồ nông mẹ đã dùng máu
mình để tái sinh các con đã chết, nhưng rồi chính chim mẹ lại bị chết.
Qua chuyện này chúng ta dễ hiểu tại sao
các tín hữu thời Hội Thánh sơ khai lại dùng hình ảnh chim bồ nông này để ám chỉ
Chúa Giê-su, Đấng đã chịu chết trên cây thập giá để cứu chuộc chúng ta khỏi
phải chết. Người còn thiết lập bí tích Thánh Thể để nên lương thực thiêng liêng
nuôi dưỡng đức tin của chúng ta.
3.
THẢO LUẬN:
1)
Chúa Giê-su lập bí tích Thánh Thể khi nào và ý nghĩa của bí tích này ra sao?
2) Ta phải hiệp thông với
Chúa Thánh Thể thế nào để cảm thông và chia sẻ với tha nhân, hầu góp phần kiến
tạo “Trời Mới Đất Mới” theo thánh ý Chúa?
4. SUY NIỆM:
Hơn hai ngàn năm trước đây,
Đức Giê-su đã làm một việc tương tự: Biết rằng “Giờ đã đến, Giờ Con Người phải
bỏ thế gian mà về với Chúa Cha. Người vẫn yêu thương những kẻ thuộc về mình còn
đang ở thế gian, và Người đã yêu thương họ đến cùng” (Ga 13,1). Người đã lập
phép Thánh Thể, để lại cho Hội Thánh kỷ vật là dấu hiệu của một tình yêu lớn
lao tột đỉnh. Kỷ vật đó chính là Mình Máu Người dưới hình bánh rượu, làm của ăn
của uống thiêng liêng để các tín hữu được hiệp thông với Người. Tin Mừng Mác-cô
đã tường thuật việc Đức Giê-su lập phép Thánh Thể trong khung cảnh bữa tiệc
Chiên Vượt Qua (x Mc 14,22-24), như Người đã hứa trong bài giảng về Bánh Hằng
Sống tại hội đường thành Ca-phác-na-um (x. Ga 6,51-58). Vậy Đức Giê-su thiết
lập phép Thánh Thể khi nào? Ý nghĩa cũa bí tích này ra sao? Ngày nay, để đạt
hiệu quả cao nhất, chúng ta phải cử hành bí tích Thánh Thể như thế nào?
1)
THIẾT LẬP BÍ TÍCH THÁNH THỂ:
Đức Giê-su
đã thiết lập bí tích Thánh Thể trong bữa tiệc Chiên Vượt Qua cũng là bữa ăn
cuối trước khi từ biệt các môn đệ để bước vào cuộc khổ nạn, Người sử dụng bánh
không men và rượu nho dùng trong bữa tiệc Vượt Qua của đạo Do thái để biến nên
Thịt Máu Người, hầu ban cho những kẻ ăn Thịt uống Máu ấy sẽ được sống đời đời.
Thánh Mác-cô đã thuật lại câu chuyện Đức Giê-su lập phép Thánh Thể như sau:
“Cũng đang bữa ăn, Đức Giê-su cầm lấy bánh, dâng lời chúc tụng, rồi bẻ ra trao
cho các ông và nói: Anh em hãy cầm lấy, đây là Mình Thầy. Và Người cầm chén
rượu, dâng lời tạ ơn, rồi trao cho các ông, và tất cả đều uống chén này. Người
bảo các ông: Đây là Máu Thầy, Máu Giao Ứớc, đổ ra vì muôn người” (Mc 14,22-24).
2) Ý NGHĨA CỦA BÍ TÍCH THÁNH
THỂ:
Tin
Mừng đã ghi nhận bốn sự kiện liên quan đến bí tích Thánh Thể như sau:
- Một là phép lạ Đức Giê-su biến nước lã thành rượu nho tại tiệc
cưới thành Ca-na, tiên báo về việc biến rượu trở nên Máu Người trong bữa Tiệc
Ly sau này (x Ga 2, 1-11).
- Hai là phép lạ Đức Giê-su nhân bánh ra nhiều tại thành
Ca-phác-na-um, sau đó Người cho biết sẽ ban Thịt Máu Người làm của ăn của uống
thiêng liêng đem lại sự sống đời đời cho những ai lãnh nhận (x Ga 6, 1-14.32-35.48-58).
- Ba là bữa Tiệc Ly, trong đó
Người dùng bánh rượu trong tiệc Chiên Vượt Qua của Do thái giáo để thiết lập bí tích Thánh Thể của Ki-tô giáo
và đã truyền cho các môn đệ: ”Anh em hãy làm việc này mà tưởng nhớ đến Thầy”
(Lc 22, 14-19).
- Bốn là Đức Giê-su Phục Sinh
cử hành nghi thức Bẻ Bánh với hai môn đệ tại làng Em-mau: dọc đường Người đã dùng lời Thánh Kinh để nói
về mầu nhiệm Tử nạn và Phục sinh của Đấng Thiên Sai khiến các ông nóng lên lòng
yêu mến Chúa. Rồi trong lúc ăn tối, Người lặp lại các cử chỉ lời đọc trong bữa
Tiệc Ly (x Lc 24, 13-32) khiến mắt họ mở ra và nhận biết Người.
Như vậy, Mình Thánh Chúa
chính là món quà quí giá nhất mà Chúa Giê-su tặng ban cho loài người. Người đã
tự hiến để ban Thịt Máu Người làm của ăn thức uống nuôi dưỡng đức tin của chúng
ta và để có thể ở cùng chúng ta mọi ngày cho đến tận thế (x. Mt 28, 20). Mặc dù
trí khôn chúng ta khó lòng hiểu thấu, dù giác quan của chúng ta không cảm thấy
có sự khác biệt giữa tấm bánh ly rượu trước và sau khi truyền phép, nhưng đức
tin dạy chúng ta rằng: Sau lời truyền phép của linh mục chủ tế trong thánh lễ
thì bánh rượu liền biến hóa nên Mình Máu Chúa Giê-su như Người đã dạy: “Vì Thịt
Tôi thật là của ăn, và Máu Tôi thật là của uống. Ai ăn Thịt và uống Máu Tôi thì
ở lại trong Tôi, và Tôi ở lại trong người ấy” (Ga 6, 54-56). Quả thật, chỉ có
trái tim của một người Cha, người Thầy yêu thương con cái và môn đệ đến cùng
như Chúa Giê-su, mới nghĩ ra phương thế tuyệt hảo để tặng món quà vừa thiết
thực vừa kỳ diệu như vậy!
3) NĂNG HIỆP THÔNG VỚI CHÚA
THÁNH THỂ ĐỂ CHIA SẺ CHO ANH EM:
- Đức Giê-su là tấm bánh bẻ ra xây dựng
một thế giới mới: Tin Mừng Gio-an có đoạn như sau : “Người đã yêu
thương những kẻ thuộc về thế gian, và Người yêu thương họ đến cùng” (Ga 13, 1).
Như hạt lúa được biến đổi nên tấm bánh mì, phải qua nhiều công đoạn: bị nghiền
nát thành bột, nhào với nước và cho vào lò nướng rồi mới trở thành tấm bánh mì
thơm ngon, thì Chúa Giê-su cũng tự nguyện trở nên bánh thánh cho nhân loại
chúng ta trải qua nhiều công đoạn như: hạt lúa Giê-su đầu tiên được gieo trong
lòng Đức Mẹ Đồng Trinh, đã lớn lên dưới ánh nắng mặt trời làng Na-da-rét, rồi
Người đã bị gặt hái, bị nghiền nát trong cuộc tử nạn, bị nướng trong lò luyện
đau khổ thập giá trước khi phục sinh rồi được bẻ ra và trao cho chúng ta hưởng
dùng. Do đó, khi đón nhận Bí tích Thánh Thể, chúng ta được mời gọi trở nên
giống như tấm bánh Giê-su, chịu đau khổ và được chia sẻ cho anh em để mang lại
sự thật, bình an cho thế giới đang chìm trong tối tăm, gian ác, bất công, dối
trá, hận thù.
- Hiệp thông với Chúa bằng
việc năng dự lễ và cầu nguyện: Mỗi ngày chúng ta hãy năng tham dự Thánh lễ và dọn
mình rước lễ sốt sắng, năng đến chầu Thánh Thể. Trong ngày hãy làm các việc bổn
phận, các việc hãm mình, hy sinh và bác ái để dâng lên Chúa kèm theo lời nguyện
tắt: “Lạy Chúa Giê-su Thánh Thể. Con làm việc này như bông hoa dâng tiến Chúa,
biểu lộ lòng con yêu mến Chúa. Xin Chúa vui nhận và ban cho một bệnh nhân sớm
được ơn chữa lành, cho một tội nhân sớm được hồi tâm hoán cải, cho một người lương quen biết sớm tin yêu Chúa để họ
cũng được chia sẻ niềm vui và hạnh phúc Nước Trời đời đời với con.”
- Hiệp nhất với nhau trong
cộng đoàn:
Bàn tiệc Thánh Thể do Chúa lập ra để giúp chúng ta thể hiện tình thương hiệp nhất
với nhau. Do đó, chúng ta cần tránh những hành động ích kỷ gây chia rẽ nội bộ,
như Tông đồ Phao-lô đã cáo trách một số người thuộc giáo đoàn Cô-rin-thô: “Trước
tiên tôi nghe rằng khi họp cộng đoàn, anh em chia rẽ nhau… Khi anh em họp nhau,
thì không còn phải là ăn bữa tối của Chúa. Thật vậy, mỗi người lo ăn bữa riêng
của mình trước. Và như thế kẻ thì bị đói, người lại no say! Anh em không có nhà
để ăn uống sao? Hay anh em khinh Hội Thánh của Thiên Chúa và làm nhục những người
không có của?… Cho nên thưa anh em, khi họp nhau để dùng bữa, anh em hãy đợi
nhau. Ai đói thì ăn ở nhà, kẻo anh em đến họp mà hóa ra để bị kết án!” (1 Cr
11, 18-22.33-34).
Mỗi người chúng ta hãy thể hiện tình hiệp thông khi tham dự thánh lễ bằng cách:
vào trong nhà thờ dự lễ thay vì đứng ngoài, mở miệng đối đáp với chủ tế và đọc
kinh ca hát chung với cộng đoàn.
- Chia sẻ tình thương của
Chúa cho tha nhân: Sau
khi rước lễ để đón Chúa Thánh Thể vào lòng, chúng ta hãy tâm sự với Chúa và sau
lễ hãy mang Chúa đến chia sẻ với tha nhân, bằng vịệc: Chủ động bắt tay làm quen
với những người có dịp tiếp xúc; Nhẫn nhịn chịu đựng và không chấp nhất những lời
nói và cách ứng xử thiếu bác ái của tha nhân; không dửng dưng trước nỗi đau của
người bên cạnh, nhưng quảng đại nhường cơm sẻ áo, nhường chỗ tốt cho người già
cả, tật bệnh trên xe và ở nơi chung; năng xin điều lành cho những người đau khổ;
Khiêm tốn trình bày về Chúa cho người muốn tìm hiểu đức tin công giáo...
5.LỜI CẦU:
LẠY CHÚA GIÊ-SU. Xin cho
chúng con luôn ý thức rằng: “Chúng con phải sống tinh thần của bí tích Thánh
Thể”, nghĩa là trở nên “tấm bánh bẻ ra
cho một thế giới mới”. Xin cho chúng con ý thức rằng: Chúa luôn đồng
hành với chúng con và nhờ chúng con đến với tha nhân, để an ủi động viên những
người nghèo khó lao nhọc, bênh vực những kẻ cô thế cô thân, mời gọi những tội
nhân mau hồi tâm sám hối, chia sẻ cơm bánh vật chất cho những kẻ đói khát,
khiêm tốn phục vụ những ngừơi bất hạnh ... Nhờ đó, chúng con hy vọng sẽ được
Chúa thương ban ơn cứu độ và đón nhận chúng con vào dự bàn tiệc Nước Trời đời
đời với Chúa sau này.
X. HIỆP CÙNG MẸ MA-RI-A. -Đ. XIN CHÚA NHẬM LỜI CHÚNG CON.
LM ĐAN VINH -
HHTM