Suy Niệm Lời Chúa Thứ Bảy Tuần IX Thường Niên C
Lễ Trái Tim Vô Nhiễm Đức Mẹ
« Đức Maria hằng ghi nhớ
tất cả những điều ấy trong lòng »
Lời
Chúa : (Lc 2, 41-52)
41 Hằng năm, cha mẹ Đức Giê-su trẩy hội
đền Giê-ru-sa-lem mừng lễ Vượt Qua.42 Khi Người được mười hai tuổi,
cả gia đình cùng lên đền, như người ta thường làm trong ngày lễ.43
Xong kỳ lễ, hai ông bà trở về, còn cậu bé Giê-su thì ở lại Giê-ru-sa-lem, mà
cha mẹ chẳng hay biết.44 Ông bà cứ tưởng là cậu về chung với đoàn lữ
hành, nên sau một ngày đường, mới đi tìm kiếm giữa đám bà con và người quen thuộc.45
Không thấy con đâu, hai ông bà trở lại Giê-ru-sa-lem mà tìm.
46 Sau ba ngày, hai ông bà mới tìm thấy
con trong Đền Thờ, đang ngồi giữa các thầy dạy, vừa nghe họ, vừa đặt câu hỏi.47
Ai nghe cậu nói cũng ngạc nhiên về trí thông minh và những lời đối đáp của cậu.48
Khi thấy con, hai ông bà sửng sốt, và mẹ Người nói với Người: "Con ơi, sao
con lại xử với cha mẹ như vậy? Con thấy không, cha con và mẹ đây đã phải cực
lòng tìm con! "49 Người đáp: "Sao cha mẹ lại tìm con? Cha
mẹ không biết là con có bổn phận ở nhà của Cha con sao? "50
Nhưng ông bà không hiểu lời Người vừa nói.
51 Sau đó, Người đi xuống cùng với cha mẹ, trở về Na-da-rét và hằng vâng phục
các ngài. Riêng mẹ Người thì hằng ghi nhớ tất cả những điều ấy trong lòng.52
Còn Đức Giê-su ngày càng thêm khôn ngoan, thêm cao lớn và thêm ân nghĩa đối với
Thiên Chúa và người ta.
Suy Niệm:
Hôm nay thứ bảy, ngay sau Lễ Thánh Tâm Chúa
Giê-su, Giáo Hội mời gọi chúng ta cử hành Thánh Lễ kính nhớ Trái Tim vô nhiễm của
Đức Maria, Mẹ của chúng ta. Và Lời Chúa trong Thánh Lễ sẽ giúp chúng ta hiểu
Trái Tim Vô Nhiễm của Đức Mẹ là trái tim như thế nào: đó là một trái tim hoàn
toàn hướng về Đức Giê-su, tìm kiếm Đức Giê-su, ghi nhớ và suy đi nghĩ lại tất cả
những gì liên quan đến Đức Giê-su, vui khi có sự hiện diện của Đức Giê-su, lo
buồn và cực lòng khi thiếu vắng Đức Giê-su. Có thể nói, trái tim của Mẹ không
“nhiễm” điều gì khác ngoài Đức Giê-su và những gì thuộc về Người.
Vậy, chúng ta hãy xin Mẹ đồng hành, cầu bầu và dạy
dỗ chúng ta với tình hiền mẫu, để chúng ta cũng có được một trái tim hết tình
và hết đời gắn bó với Đức Giê-su, như Đức Mẹ, trong hành trình đi theo Đức
Ki-tô trong ơn gọi gia đình hay dâng hiến của chúng ta.
1. Mầu nhiệm Vượt Qua (c. 41)
Lễ Vượt Qua là thời
gian người Do Thái tưởng nhớ ơn huệ được giải phóng khỏi nơi tù đày và chết
chóc và trở thành Dân Riêng của Đức Chúa ; ơn được ban cho thế hệ đầu tiên,
nhưng những thế hệ sau này là người thụ hưởng : « không có biến cố Xuất
Hành, thì đã không có tôi, không có thế hệ của tôi hôm nay ». Trong đời sống
Ki-tô hữu cũng vậy, chúng ta luôn phải tưởng nhớ Mầu Nhiệm Vượt Qua của Đức
Ki-tô khi cử hành bí tích Thánh Thể, bởi vì không có mầu nhiệm Vượt Qua, thì sẽ
không có Giáo Hội, không có các Ki-tô hữu là chúng ta. Và cũng thế trong đời sống
dâng hiến, chúng ta cũng luôn phải tưởng nhớ các vị sáng lập Hội Dòng, vì không
có vị sáng lập, thì không có các tu sĩ, là chúng ta hôm nay.
Đặt vào bối cảnh của đời
sống ẩn dật, biến cố lạc mất Đức Giê-su là một biến cố nhỏ bé của đời thường ;
nhỏ bé của đời thường, nhưng lại liên quan đến những mầu nhiệm lớn nhất của lịch
sử cứu độ :
Ø Trước hết, đó là biến cố Xuất Hành, bởi vì đó là bầu khí lễ Vượt Qua của
người Do Thái.
Ø Và việc tìm lại được Đức Giê-su sống động, sau ba ngày bị lạc mất, loan báo
mầu nhiệm Vượt Qua của Đức Giê-su, nghĩa là biến cố chết và phục sinh của Người.
Xin cho chúng ta, nhờ
lời cầu bầu của Đức Maria, nhận ra những biến cố đã xẩy ra trong cuộc đời chúng
ta đều qui về mầu nhiệm Vượt Qua, và xin cho chúng ta cũng biết khởi đi từ mầu
nhiệm Vượt Qua và hướng về mầu nhiệm Vượt Qua khi phải sống những biến cố nhỏ
bé và đời thường trong tương lai. Sống Mầu nhiệm Vượt Qua :
Ø Là xác tín rằng Chúa sẽ mở đường cho chúng ta đi, ở nơi mà chúng ta tưởng
là ngọt cụt, giống như biến cố vượt qua Biển Đỏ.
Ø Là Chúa có thể làm phát sinh sự sống, ở nơi mà chúng tưởng là thất bại, là
chấm hết, là không thể, là không còn hi vọng gì, như trường hợp của bà
Elizabeth.
Ø Là Chúa có thể làm phát sinh sự sống tuyệt hảo, ở nơi không thể, như trường
hợp cung lòng trinh nguyên của Đức Mẹ.
Ø Là chuyển điều xấu, tội lỗi thậm chí sự dữ thành điều tốt cho chúng ta, như
trường hợp điều xấu mà các anh làm cho em Giuse, trong gia đình tổ phụ Gia-cóp
(x. St 50, 19-20).
2. Cả gia đình cùng lên đền (c. 42-47)
Chúng ta hãy hình dung
ra khung cảnh và bầu khí rộng lớn của lễ Vượt Qua. Đi vào tâm tình của Thánh
Gia. Nhất là Đức Maria và thánh Giuse, nhớ lại kỉ niệm cách nay 12 năm. Nếu muốn,
chúng ta có thể hình dung ra cuộc sống của Thánh Gia trong 12 năm qua. Xong kỳ
lễ, đi về một ngày đường, thì cha mẹ nhận ra mình bị lạc mất Đức Giê-su. Chúng
ta nên hình dung ra những chặng đường mà các ngài phải trải qua trong ba ngày
tìm kiếm: đi một ngày, nhưng phải mất ba ngày trở lại tìm kiếm; nhất là hiểu thấu
và cảm thông điều mà chính Đức Maria sẽ nói với Đức Giêsu về sự “cực lòng” của
cha mẹ. Đâu là ý nghĩa của biến cố lạc mất Đức Giê-su đối với thánh Giuse và Đức
Maria ? Chúng ta hãy tự mình khám phá ra. Sau đây là một vài gợi ý :
Ø Đó là sống lời « xin vâng », mà các ngài đã thưa với Thiên Chúa
trong biến cố truyền tin. Cũng tương tự như khi chúng ta được mời sống giao ước
của chúng ta mỗi ngày, giao ước hôn nhân hay dâng hiến.
Ø Và khi sống lời “xin
vâng”, các ngài đã học để cho Đức Giêsu vượt khỏi tay mình từ từ, để sống cho một
kế hoạch khác, một ơn gọi khác, một Đấng Khác. Tương tự như các bậc cha mẹ, như
chính chúng ta đối với những người thân yêu và những điều thiết thân.
Ø Ba ngày mất Đức Giê-su,
rồi tìm lại được Ngài ở trong Nhà Thiên Chúa Cha, đã loan báo mầu nhiệm Vượt Qua
mà Đức Maria sẽ trải qua, và mỗi người chúng ta cũng phải trải qua.
Đức Giê-su ở lại đền thờ, chúng ta có thể tự hỏi:
tại sao Ngài lại quyết định ở lại Đền Thờ? Có thể là, một cách hồn nhiên, Ngài
đã để cho Đền Thờ và những gì thuộc về Đền Thờ cuốn hút Ngài, giữ chân Ngài lại,
khiến Ngài bỗng chốc quên đi tất cả, quên cả cha cả mẹ, để hướng tới Vô Biên. Đền
Thờ là nơi, Ngài đã được bố mẹ tiến dâng cho Đức Chúa, khi mới sinh ra. Sau này
Đức Giêsu sẽ phải đối diện nhiều với các thầy dạy (luật sĩ, tư tế, thượng tế, rộng
hơn là các trưởng lão, những người thuộc nhóm Pha-ri-sêu, Sa-đốc…), và lúc nào
Ngài cũng tỏ ra khôn ngoan, không phải khôn ngoan của người đời, nhưng là của
Thiên Chúa. Ngài đã chuẩn bị và được chuẩn bị ngay lúc này rồi. Hình ảnh này
nói lên điều mà thánh Phao-lô sau này sẽ suy tư vừa rộng vừa sâu về mối tương quan
giữa Tin Mừng (Đức Giêsu) và Lề Luật (các thầy dậy), đặc biệt là về luật
sa-bát, Mười Điều Răn, luật rửa tay, ăn chay, cầu nguyện, bố thí…
3. Lắng nghe
Đức Maria và Đức Giê-su (c. 48-52)
Sau ba ngày tìm kiếm trong vất vả và nhất là trong
lo âu, thánh Giuse và Đức Maria tìm lại được Đức Giê-su trong Đền Thờ, lúc đó mới
12 tuổi. Đức Maria nói với Đức Giêsu:
Con ơi, sao
con lại xử với cha mẹ như vậy? Con thấy không, cha con và mẹ đây đã phải cực
lòng tìm con!
Lời của Đức Maria thật là hay, vì vừa dịu dàng và
nói lên tình thương, nhưng vừa nghiêm khắc. Chúng ta cần đặt mình vào hoàn cảnh
của thánh Giuse và Đức Maria để hiểu và cảm được hết sự “cực lòng” của các
ngài: đi một ngày, nhưng phải tìm kiếm tới ba ngày! Sự “cực lòng” không chỉ của
người cha và người mẹ, như bất cứ người cha và người mẹ nào, khi để lạc mất người
con yêu dấu, nhưng còn sự “cực lòng” của người tôi tớ và của người nữ tì trong
tương quan với Thiên Chúa, khi để lạc mất Con Đấng Tối Cao. Chúng ta hãy hình
dung ra tâm trạng lo âu của thánh Giuse và Đức Maria lớn đến mức nào, khi các
ngài thầm nghĩ: “Thiên Chúa trao phó cho mình Con của Ngài, để thực hiện kế hoạch
cứu độ, vậy mà mình lại để lạc mất!”
Và nếu chúng ta để ý, đó là lời của Đức Maria,
nhưng Mẹ không nhân cá nhân mình, nhưng nói với Đức Giê-su với tư cách là “cha
mẹ” của Ngài; hơn nữa, Đức Mẹ còn tỏ lòng kính trọng thánh Giuse khi nói: “cha
con và mẹ đây”. Ngoài ra, trong trình thuật này, từ đầu đến cuối, thánh sử Luca
luôn nói tới: “cha mẹ”, “ông bà”, “hai ông bà”. Thật vậy, “hai ông bà” trở về
sau kỳ lễ, “cha mẹ” chẳng hay biết, “ông bà” cứ tưởng, “ông bà”đều cực lòng tìm
con suốt ba ngày; và khi thấy con, “hai ông bà” đều sửng sốt. Chúng ta có thể dừng
lại để cảm nếm sự hiệp thông và hiệp nhất giữa Thánh Giuse và Đức Maria, con
tim và tình yêu của các ngài dành cho nhau và cho Đức Giê-su. Đức Giê-su
trả lời như trách hỏi lại cha mẹ:
Sao cha mẹ lại
tìm con? Cha mẹ không biết là con có bổn phận ở nhà của Cha con sao?
Lời nói đầu tiên (theo lời kể của sách Tin Mừng
theo thánh Luca) của Đức Giêsu có khó nghe quá không? Sau này, Ngài còn nói những
câu khó nghe nữa với Đức Maria: “Ai là mẹ tôi, ai là anh em, chị em của tôi?”.
Nhưng lời của Đức Giê-su không chỉ khó nghe, nhưng còn khó hiểu! Chúng ta
hãy đặt mình vào trường hợp của các ngài: “Ông bà không hiểu lời Người vừa
nói”. Trong đời sống ơn gọi, chúng ta cũng không hiểu nhiều điều. Lời Chúa
trong Kinh Thánh cũng vậy, vấn đề ý nghĩa luôn không dễ dàng.
Ở đây, chúng ta có thể nhận ra thách đố của mọi
gia đình. Thách đố của cha mẹ: đó là con mình sinh ra và thuộc về mình, nhưng
người con còn là quà tặng của Thiên Chúa, là con Thiên Chúa. Thách đố của người
con: vừa sống sự chờ đợi (vâng lời) của cha mẹ, và vừa sống sự chờ đợi của Cha
trên trời. Nhưng cả hai thách đố đều, một đàng làm cho tương quan ruột thịt trở
nên đích thật và triển nở, và đàng khác, nhắm đến tương quan rộng mở của Nước
Trời. Bởi vì, mọi ơn gọi đều hướng tới tương quan Nước Trời: Ơn gọi gia đình khởi
đi từ tương quan ruột thịt để mở ra với tương quan Nước Trời: Mọi người là con
của Cha, mọi người là anh chị em của nhau. Tuy nhiên, ơn gọi tu trì làm cho
tương quan ruột thịt bị đứt đoạn, vừa để chất vấn mọi người và vừa để xây dựng
tương quan Nước Trời ngay hôm nay và chỉ sống và làm chứng cho tương quan Nước
Trời.
Nhưng nếu Đức Giê-su đã nói lời khó nghe, thì
thái độ “đi xuống” cùng với cha mẹ, và hằng ngoan ngoan và vâng phục các ngài,
sẽ bù lại (c. 51-52). Hay đúng hơn, Ngài cũng khám phá ra ý của Cha trên trời
cũng được thể hiện nơi ý của cha mẹ. Tình yêu Ngài dành cho Cha trên trời cũng
được thể hiện nơi tình yêu Ngài dành cho cha mẹ ở dưới đất. Về Đức Giê-su và về
tất cả (không chỉ cuộc đời nhập thể, nhưng toàn bộ Kinh Thánh, nghĩa là sáng tạo
và lịch sử) liên quan đến người, chúng ta hãy noi gương Trái Tim Vô Nhiệm của Đức
Maria:
« Hằng
ghi nhớ tất cả những điều ấy trong lòng »
Lm Giuse
Nguyễn Văn Lộc