Suy Niệm Lời Chúa Chúa Nhật Tuần
XXXIV Thường Niên Năm A
GÓP PHẦN XÂY DỰNG VƯƠNG QUỐC TÌNH THƯƠNG CỦA VUA
GIÊ-SU
I.
HỌC LỜI CHÚA
1. TIN MỪNG: Mt 25, 31-46.
(31) Khi Con Người đến trong vinh quang của
Người, có tất cả các thiên sứ theo hầu. Bấy giờ Người sẽ ngự lên
ngai vinh hiển của Người. (32) Các dân thiên hạ sẽ được tập hợp trước
mặt Người, và Người sẽ tách biệt họ với nhau, như mục tử tách biệt
chiên với dê, (33) Người sẽ cho chiên đứng bên phải Người, còn dê ở bên
trái. (34) Bấy giờ Đức Vua sẽ phán cùng những người ở bên phải
rằng: “Nào những kẻ Cha Ta chúc phúc. Hãy đến thừa hưởng Vương Quốc
dọn sẵn cho các ngươi ngay từ thuở tạo thiên lập địa”. (35) Vì xưa Ta
đói, các ngươi đã cho ăn; Ta khát, các ngươi đã cho uống; Ta là khách
lạ, các ngươi đã tiếp rước; (35) Ta trần truồng, các ngươi đã cho
mặc. Ta đau yếu, các ngươi đã thăm nom. Ta ngồi tù, các ngươi đã đến
thăm”.(37) Bấy giờ những người công chính sẽ thưa rằng: “Lạy Chúa, có
bao giờ chúng con đã thấy Chúa đói mà cho ăn, khát mà cho uống. (38)
Có bao giờ đã thấy Chúa là khách lạ mà tiếp rước, hoặc trần
truồng mà cho mặc ? (39) Có bao giờ chúng con đã thấy Chúa đau yếu
hoặc ngồi tù, mà đến thăm đâu ?” (40) Để đáp lại, Đức Vua sẽ bảo họ
rằng: “Ta bảo thật các ngươi: Mỗi lần các ngươi làm như thế cho một
trong những anh em bé nhỏ nhất của Ta đây, là các ngươi làm cho chính
Ta vậy”. (41) Rồi Đức Vua sẽ phán cùng những người ở bên trái rằng:
“Quân bị nguyền rủa kia, đi đi cho khuất mắt Ta mà vào lửa đời đời,
nơi dành sẵn cho tên ác quỷ và các sứ thần của nó”. (42) Vì xưa Ta
đói, các ngươi đã không cho ăn. Ta khát, các ngươi đã không cho uống.
(43) Ta là khách lạ, các ngươi đã không tiếp rước. Ta trần truồng,
các ngươi đã không cho mặc. Ta đau yếu hay ngồi tù, các ngươi đã chẳng
thăm nom”. (44) Bấy giờ những người ấy cũng sẽ thưa rằng: “Lạy Chúa,
có bao giờ chúng con đã thấy Chúa đói, khát, hoặc là khách lạ,
hoặc trần truồng, đau yếu hay ngồi tù, mà không phục vụ Chúa đâu ?”
(45) Bấy giờ Người sẽ đáp lại họ rằng: “Ta bảo thật các ngươi: mỗi
lần các ngươi không làm như thế cho một trong những người bé mọn nhất
đây, là các ngươi đã không làm cho chính Ta vậy”. (46) Thế là họ ra đi
để chịu cực hình muôn kiếp, còn những người công chính ra đi để
hưởng sự sống muôn đời”.
2. Ý CHÍNH:
Vào ngày tận thế, sau khi các thiên thần đã
tập trung tất cả người chết được Chúa cho sống lại, Vua Giê-su sẽ tái
lâm trong vinh quang để làm một cuộc phán xét chung (31). Người xét xử
người ta không dựa trên những việc làm khác thường, nhưng trên thái độ
và cách ứng xử của đức tin đối với tha nhân, nhất là yêu mến phục vụ
Người hiện thân nơi những người nghèo hèn đau khổ về thể xác cũng như
tâm hồn (40.45).
3. CHÚ THÍCH:
- C 31: + Khi Con Người
đến trong vinh quang của Người: Đức Giê-su được Chúa Cha sai đến trần gian 2
lần: Lần thứ nhất Ngưới đến để thi hành sứ mệnh cứu thế, để dạy
lòai người nhận biết Thiên Chúa và mở ra con đường lên trời là: “Bỏ
mình, vác thập giá mình hằng ngày mà theo chân Người” (x Mc 8, 34). Lần thứ
hai Người sẽ đến trong uy quyền và vinh quang của Con Thiên Chúa (x Mt
16, 27), là Vua của vũ trụ vạn vật (x Mt 28, 18) và là Thẩm Phán xét
xử muôn dân để ban thưởng kẻ lành và trừng phạt kẻ dữ (x Mt 25, 31-32).
- C 32-33: + Người sẽ
tách biệt họ với nhau như mục tử tách biệt chiên với dê. Người sẽ
cho chiên đứng bên phải Người, còn dê ở bên trái: Bấy giờ Đức Giê-su sẽ
phân chia muôn dân thành hai lọai là chiên và dê. Chiên và dê là hai
lòai giống nhau. Nhưng đặc tính của con chiên là hiền lành, còn đặc
tính của con dê thì hay phá phách chuồng trại. Chiên có giá trị kinh
tế hơn dê nhờ bộ lông dầy được xén từng thời kỳ, và được dùng làm
len để đan áo ấm.
- C 34: + Bấy giờ Đức
Vua sẽ phán cùng những người ở bên phải rằng: Nào những kẻ Cha ta
chúc phúc…: Những người được xếp bên phải là những tín hữu sống
theo “Tám Mối Phúc thật” (x. Mt 5, 1-12), thực hành bác ái phục vụ
Chúa hiện thân nơi những người đau khổ bất hạnh (x Mt 25, 35-36). Còn
những người bên trái là những kẻ vô tín, thể hiện qua thái độ làm
ngơ trước những người đau khổ bất hạnh của người khác (x Mt 25, 41-45).
4. CÂU HỎI:
1) Đức Giê-su
đến trần gian mấy lần? Người đến thứ nhất để làm gì? Người sẽ đến
lần thứ hai khi nào và nhằm mục đích gì? 2) Trong ngày tận thế Đức
Giê-su sẽ phân chia lòai người thành hai lọai người là những lọai nào?
3) Chiên và dê khác nhau ở điểm nào? 4) Những ai được xếp vào lọai
“chiên” bên tay phải, và những ai được xếp vào loại “dê” bên tay trái?
II.
SỐNG LỜI CHÚA
1. LỜI CHÚA: Chúa
phán: “Ta bảo thật các ngươi: Mỗi lần các ngươi đã không làm như thế
cho một trong những người bé nhỏ nhất đây, là các ngươi đã không làm
cho chính Ta vậy” (Mt 25, 45).
2. CÂU CHUYỆN:
1) "HOÀNG TỬ VÀ NGƯỜI
HÀNH KHẤT":
Cách đây 300 năm, nhà văn MARK TWAIN nước Anh
đã viết câu chuyện “Hoàng
Tử và người hành khất”, nội dung kể về hai cậu
bé: một là hoàng tử EDWARD xứ Wales, và hai là đứa trẻ bụi đời tên là TOM CANTY. Dù
khác nhau về giai cấp, nhưng hoàng tử Edward muốn làm bạn với Tom. Có điều lạ
là cả hai lại có khuôn mặt rất giống nhau như hai
anh em sinh đôi.
Một
ngày kia, hoàng tử Edward đề nghị chơi trò hoán đổi địa vị, bằng cách cho Tom
Canty làm hoàng tử, được mặc quần áo sang trọng và được vào sống trong hoàng
cung, còn mình thì mặc bộ quần áo rách nát của Tom và hằng ngày đến sống trong
khu ổ chuột trong hầm cầu. Ban ngày hoàng tử Edward nhập bọn với đám người hành
khất đi xin ăn, đêm về phải nằm ngủ dưới nền đất tối tăm lạnh lẽo. Nhưng cũng nhờ
sống giữa những người nghèo và sinh hoạt như một người nghèo mà hoàng tử Edward
đã trải qua đủ nỗi khổ nhục những người nghèo phải chịu đựng. Một thời gian sau,
khi không còn hứng thú với trò chơi này, Edward đã đến hoàng cung gặp Tom Canty
đang đóng vai hoàng tử để yêu cầu hoán đổi địa vị lại như trước. Nhưng do đã quen
với lối sống giàu sang nên Tom không những đã từ chối không chịu hoán đổi trở
thành kẻ bụi đời mà hắn còn tố cáo khiến Edward bị tống giam vào ngục, với tội
danh nhục mạ hoàng tử. Trong phiên tòa xét xử xác minh thật giả, với trí thông
minh đối đáp, kèm theo những chứng cớ cụ thể về gia thế, Edward đã chứng minh mình
mới là hoàng tử thật sự và đã giành lại quyền lên làm vua thay vua cha mới băng
hà. Từ khi lên làm vua, do đã trải nghiệm cuộc sống nghèo khổ, tân vương Edward
đã đặc biệt quan tâm đến những người nghèo khổ và trở thành ông vua liêm chính và
nhân ái trong lịch sử nước Anh.
2) LÒNG MẾN CHÚA THỰC SỰ ĐƯỢC BIỂU LỘ QUA HÀNH ĐỘNG YÊU NGƯỜI:
Trong tác phẩm: “Thị
kiến của người Kitô hữu” (The Christian Vision), nhà văn JOHN POWELL đã kể một
chuyện cổ xưa của người Ái Nhĩ Lan như sau:
Một hôm có một ông vua
đã gần đất xa trời mà vẫn không có hoàng tử nối ngôi. Vua bèn sai sứ giả thông
báo khắp nơi sẽ mở một cuộc thi tuyển chọn hoàng tử. Mọi thanh niên có tướng
mạo tốt và được quan chức địa phương tiến cử sẽ được ghi danh lên kinh đô ứng thí.
Chính nhà vua sẽ đích thân sát hạch các thí sinh về lòng mến Chúa yêu người, là
điều kiện trở thành ông vua tốt.
Bấy giờ có một thanh
niên tướng mạo phi phàm và sống đạo rất tốt nên được dân chúng trong vùng và viên
quan chức địa phương đồng ý tiến cử về hoàng cung dự thi. Nhưng có điều anh này
gia cảnh quá nghèo, có mẹ già đau ốm liên miên, nên hằng ngày anh phải làm
người khuân vác trong chợ để kiếm sống. Anh cũng không đủ tiền mua được một bộ
quần áo tươm tất đi dự thi, và mua lương khô mang theo đi đường. Nhiều người góp
tiền mua tặng anh một bộ quần áo và mua lương khô để anh mang theo đến thủ đô.
Sau một tháng liên tục
ngày đi đêm nghỉ, chàng thanh niên đã đi đến thủ đô và từ xa đã nhìn thấy tòa lâu
đài tráng lệ của nhà vua. Rồi bỗng có một lão ăn mày áo quần rách nát xuất hiện
bên đường. Thấy anh, lão liền ngửa tay xin giúp đỡ: “Này cậu kia, lão đã bị
nhịn đói và chịu rét run mấy ngày qua. Xin cậu dủ lòng thương cho lão ít đồ ăn
cho đỡ đói”. Cảm thương hoàn cảnh của lão ăn mày, chàng thanh niên liền cởi chiếc
áo khoác đang mặc, để đổi lấy chiếc áo cũ sờn rách nhiều chỗ vá của lão và chàng
còn cho lão cả số lương khô còn lại. Rồi chàng tiếp tục đến hoàng cung. Bọn lính
gác sau khi kiểm tra giấy tờ đã đưa chàng vào khu tiếp đón thí sinh phỏng vấn. Khi
được gặp nhà vua chàng cúi mình bái lạy, rồi khi ngẩng mặt lên, chàng hết sức
bỡ ngỡ, khi nhận ra đức vua đang ngồi trên ngai vàng chính là lão ăn xin mà chàng
mới gặp. Chàng liền lên
tiếng :
- Tâu Đức vua, có phải
Đức Vua là người ăn xin ngồi bên đường mà thần vừa gặp phải không?
- Đúng thế. Đức Vua đáp.
- Vậy tại sao Đức Vua lại cải trang thành người ăn
xin như thế ? Chàng hỏi tiếp.
- Trẫm phải đóng vai người ăn xin để kiểm tra lòng
mến Chúa của người như thế nào? Vì một lòng mến Chúa thực sự phải được biểu lộ
qua lối ứng xử với tha nhân, nhất là đối với những người nghèo hèn.
Trước vẻ mặt tuấn tú và sự ứng đáp khôn ngoan của chàng
thanh niên, đức vua đã chọn chàng làm hoàng tử. Từ đó chàng được sống trong
hoàng cung và ngày ngày học tập để trở thành một ông vua tốt.
3) NẾU TÔI BIẾT LÀ NGÀI…
NEN-SÂN MÊN-ĐƠ-LA (Nelson Mandela), vị Tổng
thông da đen đầu tiên tại một nước có tệ “phân biệt chủng tộc” là Nam
Phi, khi còn là một thanh niên, đã là lãnh tụ của một đảng phái lấy
tên “Quốc hội Châu Phi” (ANC) bị cấm họat động. Vì đang ở trong thời
kỳ đấu tranh dành quyền lực với đảng cầm quyền, nên NEN-SÂN buộc
phải cải trang để hoạt động bằng cách ăn mặc cẩu thả và hóa trang
thành nhiều người thuộc nhiều tầng lớp khác nhau trong xã hội. Ông
tin rằng khi hóa trang như thế, người ta sẽ không nhận ra ông, để ông
có thể đi đó đây trong nước.
Lần kia, khi đi dự một cuộc họp kín tại
một vùng quê nghèo miền GIO-HAN-NÉT-BỚC (Johannesberg), do một linh mục
sắp xếp để NEN-SÂN nói chuyện về cách mạng với một số giới trẻ
Công giáo. Khi ông đến nơi, người phụ nữ giữ cửa thấy cách ăn mặc lôi
thôi đã không nhận ra ông nên từ chối không cho vào với lý do: “Ở đây
không có chỗ cho lọai người như ông”. Nói xong chị ta đóng sầm cửa
lại trước mặt ông.
Nhưng sau khi được biết người mới đến kia là
ai, chị ta đã vội trở lại nói với NEN-SÂN rằng: ”Xin lỗi ngài về sự
thất kính của tôi khi nãy, vì tôi đã không nhận ra ngài. Nếu như tôi
biết đó là ngài, thì tôi đã mở rộng cửa ra đón và phục vụ ngài
thật chu đáo”.
Tuy nhiên, dù Nen-sân giả dạng thành nhiều
người khác, nhưng vẫn có một số người quen nhận ra ông. Một hôm, khi
ông giả dạng làm một bác tài xế ở Gio-han-nét-bớc, đang dừng xe đón
khách ở một góc phố, ông khóac chiếc áo ngoài bụi bặm và trên đầu
đội một chiếc mũ nhàu nát, thì chợt thấy một anh cảnh sát đang sải
bước tiến về phía mình. Ông nhìn quanh để tính lối thoát thân. Nhưng
viên cảnh sát kia đã mỉm cười chào ông, anh ta lén đưa tay lên chào
theo kiểu ANC, rồi bước đi theo một hướng khác. Những sự cố như vậy
xảy ra nhiều lần, và NEN-SÂN cũng tạm yên tâm vì biết rằng có nhiều
người Châu Phi thực tâm ủng hộ con đường đấu tranh với tệ phân biệt
chủng tộc của chính quyền da trắng. Cuối cùng sau nhiều năm bị cầm
tù, NEN-SÂN MÊN-ĐƠ-LA đã được thả ra và chiến thắng trong một cuộc
bầu cử công bằng để trở thành vị Tổng thống da đen đầu tiên của
nước Nam Phi.
Hôm nay Chúa Giê-su cũng đang ẩn mình dưới
nhiều hạng người đau khổ bất hạnh. Vậy bạn có nhận ra và ân cần
phục vụ Người cách chu đáo không?
4) ÔNG HOÀNG HẠNH PHÚC:
OSCAR WILDE đã viết một câu chuyện rất đẹp, tựa đề
là “ÔNG HOÀNG HẠNH PHÚC” (The Happy Prince) như sau :
Một Ông Hoàng kia sống rất hạnh phúc. Vì thế khi
ông chết, người ta đã làm một bức tượng của ông, đặt trên một bệ cao dựng ở
trung tâm thành phố đặt tên là “Ông Hoàng Hạnh Phúc”, hy vọng ông sẽ mang lại may
mắn và hạnh phúc cho dân thành.
Một buổi chiều đầu mùa
đông, một con chim én đã đến đậu dưới chân pho tượng. Bỗng nó cảm thấy một giọt
nước từ phía trên rơi trúng đầu. Nhìn lên nó rất ngạc nhiên khi thấy đó
là giọt nước mắt của Ông Hoàng Hạnh Phúc. Thì ra ông Hoàng đang khóc.
- Tại sao ông khóc?
Ông là ông Hoàng Hạnh Phúc kia mà!
- Từ khi được người
đời đặt ta trên bệ cao và ta có thể nhìn thấy dân tình trong thành, ta rất đau
lòng và không còn cảm thấy hạnh phúc nữa. Ta muốn có thể đến giúp những cảnh
đời bất hạnh. Nhưng đôi chân ta lại bị chôn chặt vào bệ không thể đi đâu được. Chim
có thể giúp ta làm việc giúp đỡ những người đang bị bất hạnh kia không?
- Không được đâu, vì tôi
phải bay đi Ai Cập để tránh cái lạnh của mùa đông đang đến.
- Ta chỉ yêu cầu chim giúp
ta một đêm nay thôi.
- Được rồi. Bây giờ ngài
muốn tôi làm gì giúp ngài?
- Trong một túp lều ở đàng
kia có một người mẹ đang khóc vì đứa con bị bệnh nặng, mà bà không có tiền đi mời
bác sĩ đến khám bệnh cho toa mua thuốc. Chim hãy lấy viên ngọc ở chuôi kiếm của
ta đem tặng cho bà ấy đi.
Chim én liền dùng mỏ quặp
lấy viên ngọc ở chuôi kiếm và bay đến trao cho bà mẹ nghèo. Nhờ số tiền bán
viên ngọc quý này mà bà mẹ đã chữa dứt bệnh cho đứa con.
Hôm sau ông Hoàng lại yêu
cầu chim én nán lại thêm một đêm nữa để mang một viên ngọc khác đến giúp cho
một người ăn xin sắp bị chết rét. Rồi hôm sau nữa chim lại đến giúp một người
nghèo khác nữa bị vỡ nợ sắp phải tự tử. Cứ thế, hết ngày này đến ngày khác,
chim én lần lượt lấy các đồ trang sức trên mình ông Hoàng mang cho những người
nghèo khổ trong thành phố. Cuối cùng đến giữa mùa đông, trời trở lạnh nhiều và
tuyết rơi đầy đường, và trên người ông Hoàng cũng không còn thứ gì đáng giá
nữa. Vào một buổi sáng, người ta thấy con chim én đã nằm chết cóng dưới chân
pho tượng của ông Hoàng. Bên dưới đường phố, mọi người đều cảm thấy hạnh phúc.
Họ đâu biết rằng hạnh phúc họ có được là nhờ sự hy sinh của ông Hoàng Hạnh Phúc
và con chim én nhỏ bé kia giúp đỡ.
Còn chúng ta hôm nay,
chúng ta có thể làm gì để mang lại hạnh phúc cho người chung quanh? Chúng ta có
thể chia sẻ cơm áo vật chất và khiêm nhường phục vụ những người nghèo khổ bất
hạnh chung quanh chúng ta không?
3. SUY NIỆM:
1) Đức Giê-su thiết lập Nước
Trời yêu thương bằng cái chết thập giá của Người:
Khi còn sống, Mẹ Tê-rê-sa Can-quýt-ta (Tê-rê-sa
Cancutta) rất tâm đắc với đoạn Tin Mừng diễn tả cái chết của Đức Giê-su
trên cây thập giá. Mẹ luôn bị những người đau khổ bất hạnh lôi cuốn.
Dưới mắt Mẹ, những người này không những là những kẻ đáng thương, mà
còn là hiện thân của Đức Giê-su đang chịu đau khổ và bị bỏ rơi trên
thập giá. Nơi Mẹ Tê-rê-sa, tình yêu mến Đức Giê-su và tình thương những
người bất hạnh hòa quyện vào nhau. Càng yêu Chúa Giê-su bao nhiêu thì
Mẹ lại càng yêu những người bệnh tật đau khổ bấy nhiêu. Mẹ thường nhắc
các chị em nữ tu dòng Thừa Sai Bác Ái do Mẹ sáng lập như sau: “Chị em
cần tập nhìn thấy Đức Giê-su bị bỏ rơi nơi mỗi người bất hạnh mà chị
em đang phục vụ, dù họ đáng kinh tởm đến đâu đi nữa”.
2) Đức Giê-su sẽ tái lâm để
phán xét về lòng tin yêu trong ngày tận thế:
Tin Mừng lễ Ki-tô Vua
hôm nay thuật lại việc Đức Giê-su sẽ tái lâm vào ngày tận thế để xét
xử muôn dân. Người sẽ tách biệt người lành kẻ dữ như mục tử tách
biệt chiên khỏi dê. Người sẽ thưởng kẻ lành và phạt kẻ dữ cách công
minh. Ngày nay Vua Giê-su cũng đồng hóa mình với những kẻ đói khát,
khách lạ, trần trụi, đau yếu, ở tù mà chúng ta gặp mỗi ngày (x. Mt
25, 31-46).
Ngày nay dù đã được
Chúa Cha tôn làm “Chúa” mọi loài, nhưng Đức Giê-su vẫn ở cùng Hội Thánh
mọi ngày cho đến tận thế. Người hiện diện trong bí tích Thánh Thể, trong
Lời hằng sống, trong cộng đoàn hội hiệp nhau vì danh Chúa... Ngoài ra Người
còn hiện thân trong những người đau khổ nghèo khó bệnh tật cần được
trợ giúp. Có những lần chúng ta gặp Chúa mà không nhận ra Người, thậm
chí còn đối xử tàn tệ với Người. Sau này khi đến trước tòa phán xét,
chúng ta sẽ bị Vua Giê-su xét xử về tội đã bỏ qua không làm việc chia sẻ
phục vụ Người nơi người nghèo đói bất hạnh.
3) Tình yêu được biểu lộ cụ
thể bằng việc chia sẻ cơm áo và khiêm nhường phục vụ:
Ngày nay trong hình hài những kẻ hèn mọn,
Đức Giê-su vẫn tiếp tục xin sự trợ giúp: Những nạn nhân bị bão lụt Miền
Trung đang rất cần sự sẻ chia cơm áo; Những người mù lòa nghèo khổ đang
cần được giúp mổ đục thủy tinh thể; Những kẻ mù chữ cần được cấp
học bổng theo học lớp tình thương hay bổ túc văn hóa; Các trẻ em mồ
côi đang cần được nuôi dạy trong những ngôi nhà mở; Những cụ già neo
đơn cần được chỗ ở ổn định và được nuôi dưỡng tử tế; Những người
nghiện ma túy, và những cô gái đang kiếm sống bằng việc bán thân xác …
đang cần được giúp sống lương thiện và phục hồi nhân phẩm… Chúng ta sẽ
làm gì cụ thể để khu phố ngày một an toàn sạch đẹp hơn, công bình nhân
ái hơn, cho môi trường sống trở thành “Trời Mới Đất Mới” trong ngày tận thế.
4) Cần xây dựng Nước Trời đời sau bằng những việc bác ái cụ
thể đời này:
Nếu Chúa Giê-su thực sự là Vua của hơn một
tỉ người Công giáo trên thế giới, thì có lẽ xã hội chúng ta đang sống
không còn bạo lực nghèo đói và biến thành thiên đàng tình yêu từ lâu rồi.
Sở dĩ đến nay chúng ta vẫn chưa làm cho khối bột xã hội dậy lên men tình yêu,
vì men tin yêu nơi chúng ta đã quá “đát”, đã hóa thành chai lì và mất
phẩm chất. Ngày nay nhiều tín hữu thường chữa mình rằng: “Làm sao tôi có
thể đi vào nhà tù để thăm nuôi tù nhân? Làm sao tôi dám chứa chấp
những khách lỡ đường không giấy tờ vào ở trọ nhà vì có thể gặp nguy
hiểm? Tôi lấy đâu ra nhiều tiền để chăm sóc các bệnh nhân HIV-AIDS, bệnh
phong cùi? …” Nếu chúng ta cứ lý luận như thế thì chúng ta sẽ không thể
làm gì mà chỉ biết khoanh tay đứng nhìn. Nhưng thực ra vẫn còn nhiều việc cụ
thể chúng ta dễ dàng thực hiện như: giúp một sinh viên nghèo vượt khó; Làm
dấu báo nguy cho đi đường khỏi bị sụt cống; Thăm viếng an ủi tang gia có
người thân mới qua đời hay thăm viếng một đôi vợ chồng có nguy cơ đổ vỡ hạnh
phúc …
4. THẢO LUẬN:
Một giáo
sư đại học thành phố Chi-ca-gô Hoa Kỳ đã đặt cho các sinh viên câu hỏi
sau: “Bạn hãy cho biết: Gần đây nhất, bạn có giúp đỡ cụ thể cho một
người nào cần sự trợ giúp hay không?” Đây là một câu hỏi quan trọng
mà mỗi buổi tối chúng ta cần phải tự hỏi mình, rồi hồi tâm sám
hối và quyết tâm sống tình bác ái yêu thương là điều kiện để sau
này chúng ta sẽ được hạnh phúc đời đời trong Nước Chúa.
5. NGUYỆN CẦU:
LẠY CHÚA GIÊ-SU. Chúa đã cứu độ loài người chúng
con bằng tình thương và sự hy sinh mạng sống mình trên thập giá. Xin cho chúng
con biết noi gương Chúa, đối xử với những người lương chưa nhận biết Chúa, những
người nghèo khổ bất hạnh… Nhờ đó chúng con sẽ giới thiệu Chúa cho những ai đang
đi tìm Chúa nhận biết và tin yêu Chúa để được hưởng ơn cứu độ.
X) HIỆP CÙNG MẸ
MA-RI-A.- Đ) XIN CHÚA NHẬM LỜI CHÚNG CON.
LM ĐAN VINH -
HHTM