Suy Niệm Lời
Chúa Chúa Nhật Tuần XXXIII Thường Niên Năm A
LỄ CÁC THÁNH
TỬ ĐẠO VIỆT NAM
LÀM CHỨNG CHO CHÚA HÔM NAY
I.
HỌC LỜI CHÚA
1.TIN MỪNG: Ga 12, 20-32
(20) Trong số những người lên Giê-ru-sa-lem thờ
phượng Thiên Chúa, có mấy người Hy Lạp. (21) Họ đến gặp ông Phi-lip-phê, người
Bết-xai-đa miền Ga-li-lê và xin rằng: “Thưa ông, chúng tôi muốn được gặp ông
Giê-su”. (22) Ông Phi-lip-phê đi nói với ông An-rê. Ông An-rê cùng với ông
Phi-lip-phê đến thưa với Đức Giê-su. (23) Đức Giê-su trả lời: “Đã đến giờ Con
Người được tôn vinh ! (24) Thật, Thầy bảo thật anh em: Nếu hạt lúa gieo vào
lòng đất không chết đi, thì nó vẫn trơ trọi một mình. còn nếu chết đi, nó mới
sinh được nhiều hạt khác. (25) Ai yêu quý mạng sống mình, thì sẽ mất. còn ai
coi thường mạng sống mình ở đời này, thì sẽ giữ lại được cho sự sống đời đời.
(26) Ai phục vụ Thầy, thì hãy theo Thầy, và Thầy ở đâu, kẻ phục vụ Thầy cũng sẽ
ở đó. Ai phục vụ Thầy, Cha của Thầy sẽ quý trọng người ấy. (27) Bây giờ, tâm
hồn Thầy xao xuyến! Thầy biết nói gì đây? Lạy Cha, xin cứu con khỏi giờ này.
nhưng chính vì giờ này mà Con đã đến. (28) Lạy Cha, xin tôn vinh danh Cha”. Bấy
giờ có tiếng từ trời vọng xuống: “Ta đã tôn vinh danh Ta. Ta sẽ còn tôn vinh
nữa!” (29) Dân chúng đứng ở đó nghe vậy liền nói: “Đó là tiếng sấm !” Người
khác lại bảo: ”Tiếng một thiên thần nói với ông ta đấy !” (30) Đức Giê-su đáp:
”Tiếng ấy đã vọng xuống không phải vì Tôi, mà vì các người. (31) Giờ đây đang
diễn ra cuộc phán xét thế gian này. Giờ đây thủ lãnh thế gian này sắp bị tống
ra ngòai! (32) Phần Tôi, một khi được giương cao lên khỏi mặt đất, Tôi sẽ kéo
mọi người lên với Tôi”. (33) Đức Giê-su
nói thế để ám chỉ người sẽ phải chết cách nào.
2. Ý CHÍNH:
Khi mấy người Hy-lạp đang ở Giê-ru-sa-lem yêu cầu
các môn đệ cho được gặp Đức Giê-su, thì Người tuyên bố rằng: “Đã đến giờ Con
Người được tôn vinh!” Sau đó, Người dùng hình ảnh một hạt lúa mì chỉ phát sinh
thêm nhiều bông hạt khác nếu nó tự hủy đi. Cũng vậy, Người cũng sẽ phải trải
qua sự chết rồi mới được vào trong vinh quang phục sinh. Về phần các môn đệ,
các ông cũng cần phải đi con đường của Người: Ai coi thường mạng sống mình ở
đời này, sẵn sàng thí mạng sống mình vì Đức Giê-su, thì sẽ có sự sống vĩnh cửu
ở đời sau như Người đã hứa: “Thầy ở đâu, kẻ phục vụ Thầy cũng sẽ ở đó”.
II.
SỐNG LỜI CHÚA:
1.LỜI CHÚA: “Đã đến giờ
Con Người được tôn vinh! Thật, Thầy bảo thật anh em: Nếu hạt lúa gieo vào lòng
đất không chết đi, thì nó vẫn trơ trọi một mình. còn nếu chết đi, nó mới sinh
được nhiều hạt khác”. (Ga 12, 23-24).
2.CÂU CHUYỆN:
1) LOÀI NGƯỜI AI CŨNG SỢ CHẾT:
Một bác tiều phu đi đốn củi. Đốn được một bó to
sắp mang về thì bác bỗng chợt nghĩ thấy đời mình sao khổ quá, tuổi đời cứ tăng
lên, sức khoẻ thì sút đi, mà gánh nặng gia đình vẫn không đổi thay, lại thấy nhiều
người chẳng phải lo đến chuyện cơm áo gạo tiền. Bác mới kêu lớn lên: "Ước
gì tôi được gặp Thần Chết!"
Bác vừa nói xong thì thấy Thần Chết đứng ngay
trước mặt, tay cầm lưỡi hái, miệng hỏi: "Ông lão muốn điều gì?" Bác
lập cập trả lời: "Bó củi to nặng quá! Nhờ ngài đưa giùm lên vai tôi".
Thế đó, dù khổ đến đâu, sự sống vẫn luôn được yêu
quý hơn mọi giá. Nhưng dù có quý trọng và giữ gìn đến đâu, cái chết vẫn là một
sự thực không ai có thể phủ nhận được: "Mạng người dù giá cao mấy nữa, thì
rồi ra cũng chấm dứt đời đời. Nào phàm nhân sống mãi được sao mà chẳng phải đến
ngày tận số?" (Tv 49, 9-10)
2) CUỘC TỬ ĐẠO CỦA THÁNH AN-RÊ TRẦN AN DŨNG LẠC
Trần An Dũng Lạc sinh năm 1795, gia đình ngoại
giáo nghèo khó ở Bắc Ninh. Lớn lên, cậu theo cha mẹ đến xứ Kẻ Chợ sinh sống.
Tại đây, cậu được một thầy giảng nhận làm con nuôi và cho ăn học. Cậu được chịu
phép rửa tội và nhận tên thánh là An-rê. Sau đó cậu đáp lại ơn gọi dâng mình
cho Chúa và theo học tại chủng viện Vĩnh Trị. Thầy An-rê được thụ phong linh
mục vào năm 1823 khi được 28 tuổi. Từ khi thụ phong linh mục, cha An-rê được
sai đi giúp xứ. Ở đâu cha cũng nêu gương sáng đạo đức qua cuộc sống khổ hạnh.
Ngoài những ngày giữ chay theo luật định, cha còn tự nguyện giữ chay thêm suốt
cả Mùa Chay và các ngày Thứ Sáu Thứ Bảy hàng tuần. Nhờ đời sống đơn sơ khiêm hạ
và khắc khổ như vậy, nên cha đã gây được thiện cảm của những người chung quanh
và thành công trên bước đường tông đồ: qua cha, nhiều tội nhân đã được ơn giao
hòa với Chúa và nhiều người lương đã tin vào Chúa và xin gia nhập đạo.
Khi đạo Công giáo bị bách hại gắt gao thời vua
Minh Mạng, cha An-rê Dũng đã phải trốn lánh ở nhiều nơi. Một lần kia ở Kẻ Roi,
khi vừa dâng lễ xong thì bị quan quân vây bắt và được giáo dân chuộc về. Sau đó
cha đã đổi tên Trần An Dũng thành Trần An Lạc. Lần thứ hai cha bị bắt ở xứ Kẻ
Sông khi đang xưng tội với cha Phê-rô Thi. Hai cha bị quan quân đòi tiền chuộc
tới 200 quan tiền. Nhưng giáo dân chỉ quyên góp được một nửa số tiền nói trên,
nên chỉ mình cha Lạc được thả. Rồi cha lại bị đám lính khác bắt mang về huyện
giam chung với cha Phê-rô Thi và cả hai được áp giải về Hà Nội.
Hôm sau, quan án cho điệu hai cha ra công đường
tra xét và bắt phải bước qua Thánh Giá để tỏ ý bỏ đạo. Nhưng thay vì làm theo
lệnh quan, hai cha lại cùng quì xuống hôn kính Thánh Giá và nói: “Không bao giờ
chúng tôi chối Chúa và bỏ đạo cả. Chúng tôi đã suốt đời hy sinh vất vả đem Chúa
đến cho người khác, thì lẽ nào bây giờ lại hèn nhát chối bỏ Chúa !”. Trước sự
bất tuân của hai cha, quan tức giận sai lính đem nhốt các ngài vào ngục thất và
làm thành án gửi về kinh. Suốt thời gian ở trong tù, hai cha luôn cầu nguyện và
ăn chay hãm mình, xin Chúa cho được ơn bền đỗ đến cùng. Tuy giáo dân được phép
thăm nuôi hằng ngày, nhưng hai cha yêu cầu họ đừng đem đồ ăn ngon đến, và nếu
bữa nào có thịt cá thì các ngài lại cho các bạn tù hoặc cho lính canh.
Ngày 21 tháng 12 năm 1839, hai cha đã chính thức
nghe án lệnh xử trảm của nhà vua. Rồi hai cha bị điệu ra pháp trường Cầu Giấy ở
Hà Nội. Đến nơi, các ngài cầu nguyện ít phút, rồi cúi đầu cho lý hình dễ dàng
thi hành phận sự. Đức Thánh Cha Lê-ô 13 đã tôn phong các ngài lên hàng chân
phước tử đạo vào ngày 27 tháng 05 năm 1900. Và ngày 19 tháng 06 năm 1988, Đức
Thánh Cha Gio-an Phao-lô II lại nâng các ngài lên bậc hiển thánh. Hội Thánh cũng
chọn làm lễ kính “Thánh An-rê Trần An Dũng Lạc Và Các Bạn Tử Đạo” hay lễ kính
“Các Thánh Tử Đạo Tại Việt Nam”.
3) THÀY GIẢNG AN-RÊ PHÚ YÊN SẴN SÀNG CHẾT VÌ DANH CHÚA:
Một thanh niên 19 tuổi bị tuyên án tử hình mà
không được nói một lời để bào chữa mình. Người tuyên án là quan trấn tỉnh Phú
Yên. Vào tháng 7 năm 1644 vị quan này từ triều đình nhà vua về, đem theo sắc
lệnh cấm đạo và bắt đầu giam một ông già tên rửa tội là Anrê, rồi sai một toán
lính đến nhà vị thừa sai Đắc Lộc để bắt thầy giảng số một là Inbaxu. Khi toán
lính xông vào nhà tìm thầy Inbaxu thì chỉ gặp người thanh niên Phú Yên là người
mà Cha Đắc Lộ đã rửa tội được ba năm và đã từng cho đi theo để giúp dạy giáo
lý. Người thanh niên này đã can đảm nhận hết các tội chúng gán cho thầy Inbaxu
và các thầy giảng, nên bị chúng trói lại và điệu đi. Anrê Phú Yên vui vẻ theo
toán lính và trong suốt quảng đường không ngừng giảng cho những kẻ dẫn mình vào
ngục biết đường tránh hỏa ngục hầu hưởng phúc Thiên Đàng.
Nhờ sự can thiệp của cha Đắc Lộ và một số thương
gia người Bồ Đào Nha, ông già Anrê được tha bổng, còn Anrê Phú Yên thì không.
Người thanh niên cường tráng này dám cương quyết thà chết chẳng thà bỏ đạo nên
sẽ phải chết để nêu gương cho mọi người biết vâng lệnh nhà vua. Vậy lính dẫn
Anrê Phú Yên tới thửa ruộng cách thành phố chừng nửa dặm. Mặc dầu đeo gông
nặng, Anrê đi rất nhanh đến nỗi cha Đắc Lộ theo không kịp. Tới nơi hành quyết,
thầy giảng trẻ tuổi Anrê quỳ xuống để chiến đấu cho can đảm hơn. Lính gác chung
quanh không cho ai vào phía trong cả, nhưng viên đội trưởng cho phép cha Đắc Lộ
được đứng cạnh thầy. Cha thấy rõ mắt thầy Anrê nhìn trời cao, miệng luôn hé mở
và kêu danh thánh Giê-su.
Một người lính lấy giáo đâm thầy từ phía lưng,
thâu qua ngực chừng hai bàn tay. Khi ấy thầy nhìn cha Đắc Lộ như để vĩnh biệt
và cha khuyên thầy nhìn lên trời là nơi thầy sắp được Chúa Giê-su đón vào cõi
phúc. Từ giây phút đó thầy chăm chút nhìn lên và không còn nhìn xuống nữa.
Người lính rút lưỡi giáo ra đâm phát thứ hai, rồi đến phát thứ ba, hắn cố ý đâm
trúng tim anh nhưng vẫn chưa chết. Thấy thế, một người lính khác lấy mã tấu
chặt vào cổ anh, anh vẫn chưa xong, phải thêm một nhát thứ hai đầu anh mới lìa
khỏi cổ, máu chảy tràn lai làng. Hành quyết xong, toán lính kéo nhau ra bờ sông
để rửa các vết máu. Cha Đắc Lộ nhặt đầu anh gói lại kỹ càng như một báu vật,
còn xác anh ngài tẩm liệm gởi xuống tàu buôn đưa về Macao chôn cất. Ngài biết
đây là một thánh nhân, cần tôn trọng thi thể để ngàn đời lưu danh.
3. SUY NIỆM:
1) TỬ ĐẠO LÀ CHẤP NHẬN CON ĐƯỜNG “QUA ĐAU KHỔ VÀO TRONG VINH
QUANG”:
Đức Giê-su đã tiên báo: “Con Người phải chịu đau
khổ nhiều, bị các kỳ mục, thượng tế cùng kinh sư loại bỏ, bị giết chết, và ngày
thứ ba sẽ trỗi dậy”. Rồi Người kêu gọi : “Ai muốn theo tôi, phải từ bỏ chính
mình, vác thập giá mình hằng ngày mà theo” (Lc 9, 22-23).Người tiên báo : “Tôi
tớ không lớn hơn chủ nhà. Nếu họ đã bắt bớ Thầy họ cũng sẽ bắt bớ anh em” (Ga
15, 20). Lời tiên báo này đã được ứng nghiệm trong Hội Thánh như sau:
- Ứng nghiệm
nơi Đức Giê-su:
Vào năm ba mươi tuổi, Đức Giê-su đã thi hành sứ vụ đi rao giảng Tin Mừng Nước
Trời. Các đầu mục Do thái do không tin Đức Giê-su là Đấng Cứu Thế, nên tìm mọi cách
để chống lại Người: Họ tố cáo Người lộng ngôn phạm thượng khi dám gọi Thiên
Chúa là Cha “Ab-ba” (Cha ơi), và con xưng mình là Con Thiên Chúa; tố Người đã
nhờ tay Quỷ Vương mà trừ quỷ; Tố Người phạm luật “hưu lễ” khi hành nghề chữa
bệnh trong ngày Sabat; Tố Người đã xách động quần chúng không nôp thuế cho
chính quyền Rô-ma... Cuối cùng họ đã bắt Người và kết án tử hình cho Người trong
Thượng Hội Đồng Do Thái, rồi nộp Người cho quan Tổng Trấn Phi-la-tô và làm áp
lực để ông này phải kết án tử hình thập giá cho Người.
- Ứng nghiệm
nơi các Tông đồ:
Sau lễ Ngũ Tuần, Các Tông đồ được đầy ơn Thánh Thần đã bắt đâu chu toàn sứ mệnh
rao giảng Tin Mừng cho muôn dân, bắt đầu từ Giê-ru-sa-lem đến tận cùng thế giới
là thủ đô Rô-ma. Các ông đã bị bắt bớ dánh đòn và bị kết án tử hình. Trong số
12 tông đồ thì ngoài Gioan bị chết già, còn các vị khác đều bị giết chết vì
danh Chúa Giê-su. Tông đồ Phê-rô bị đóng đinh ngược và tông đồ Phao-lô bị chém
đầu tại thủ đô Rô-ma.
- Ứng nghiệm
nơi Hội Thánh Sơ Khai: Giáo Hội Chúa Ki-tô đã trải qua gần 300 năm bị bách hại do
người Do Thái và do các hoàng đế Rô-ma. Đến triều hoàng đế Công-tăng-tanh đạo
mới được sắc chỉ tha và sau đó còn trở thành quốc giáo. Trong suốt thời gian
ấy, các tín hữu đã phải trốn tránh dưới các
hang hố đào trong lòng đất, gọi là các hang toại đạo tại thủ đô Rô-ma. Rất
nhiều Tông đồ và giáo dân đã bị bắt bớ, xử tử, nhất là dưới triều hoàng đế
Nê-rông.
- Ừng nghiệm
nơi Hội Thánh Việt Nam: Ngay từ thế kỷ 16, các vị thừa sai ngoại quốc đã đi theo các đoàn
thương thuyền vượt biển từ các nước Âu châu đến Việt Nam giảng đạo theo lệnh
Chúa truyền. Nhưng vua quan nước ta thời đó do thiếu khôn ngoan và hiểu biết,
đã đồng hóa đạo với đế quốc xâm lược, và ra nhiều sắc chỉ cấm đạo. Phong trào
Cần Vương, Văn Thân thời đó đã khích động dân chúng đi phá các làng theo đạo,
đốt cháy nhiều nhà thờ và bắt bớ các vị thừa sai, các đạo trưởng và những người
có uy tín trong đạo… Rất nhiều tín hữu phải bỏ lại nhà cửa, ruộng vườn và sản
nghiệp để chạy trốn vào những nơi rừng thiêng nước độc để bảo toàn mạng sống và
để giữ vững đức tin. Đã có hàng trăm ngàn tín hữu bị bách hại trong thời kỳ này:
Họ bị phân sáp thành vài ba người và phải vào ở giữa làng người lương. Nhiều
làng công giáo bị đốt phá, nhiều nhà thờ bị triệt hạ. Trong số các tín hữu bị
giết hại ấy, Hội Thánh sau khi điều tra đã tôn phong một số vị có đầy đủ hồ sơ
chứng tích vào hàng ngũ các thánh Tử Đạo Việt Nam.
2) TỬ ĐẠO LÀ SẴN SÀNG CHỊU CHẾT VÌ ĐỨC TIN ĐỂ BIỂU LỘ LÒNG YÊU
MẾN CHÚA:
- Một trong những thử thách mà vua quan ngày xưa áp
dụng là đặt một cây thánh giá dưới đất rồi truyền cho các tín hữu bị bắt phải bước
qua. Ai bước qua thánh giá là dấu công khai bỏ đạo thì sẽ được tha. Ai kiên
quyết không bước qua thì bị coi là ngoan cố nên sẽ bị hành hình đến chết. Nhưng
chính thái độ sẵn sàng chịu chết này lại là bằng chứng của lòng mến Chúa tột
đỉnh.
- Trong số 117 vị thánh Tử Đạo Việt Nam có 8 Giám
Mục, 50 Linh Mục, 59 Giáo Dân, một phụ nữ là bà Anê Lê Thị Thành, mẹ của sáu
người con. Các ngài thuộc đủ mọi thành phần xã hội, lứa tuổi, ngành nghề như:
công chức, thương gia, công nhân, quân nhân, y sĩ, ngư phủ, trùm họ v.v. Trong
số đó, có một số nhà truyền giáo “ngoại quốc” như người Pháp, Tây Ban Nha, Bồ
Đào Nha, Ý… đã đến Việt nam truyền đạo và đã được phúc tử vì đạo.
- Các ngài đã phải chịu mọi cực hình như: gông cùm
xiềng xích trong cũi, bị voi giầy, bị trảm quyết (chặt đầu), xử giảo (thắt cổ),
bị thiêu sinh (bị đốt cháy trong lửa đến chết), bị lăng trì (phân thây ra từng
mảnh), bị bá đao (bị chém bằng trăm nhát đao), bị chết rũ tù (Chết bệnh trong
thời gian đang ở tù)… để biểu lộ lòng mến tột đỉnh như lời Chúa phán: “Không có tình thương nào
cao cả hơn tình thương của người đã hy sinh
tính mạng vì bạn hữu của mình” (Ga 15, 13).
3) MUỐN ĐƯỢC TỬ ĐẠO PHẢI CHẾT CHO TỘI LỖI VÀ SÔNG LẠI TRONG ƠN
CHÚA:
- Không phải chỉ có việc chịu chết là trở thành
thánh tử đạo: Thực vậy, trước khi can đảm chịu chém đầu tại pháp trường hay trung
thành chịu chết trong chốn ngục tù, các thánh tử đạo đã phải là những người
chồng người vợ chu toàn bổn phận đối với gia đình và xã hội; Đã phải là những
người con hiếu thảo với cha mẹ; Đã phải là những người lính dũng cảm sẵn sàng bảo
vệ quê hương; Đã phải là những thầy thuốc và lý trưởng có tinh thần phục vụ
cao… Vì người ta sẽ không thể là công dân của Nước Trời, nếu không là công dân
tốt ở trần gian.
- Mừng kính các thánh Tử đạo Việt Nam là dịp nhắc
nhở chúng ta sống niềm tin yêu trung kiên trong mọi tình huống gặp phải. Đừng
vì gặp chút khó khăn mà đã chán nản bỏ đạo. Đừng thất vọng khi nhìn thấy gương
xấu của một vài vị mục tử. Vì “Con người nhân vô thập toàn”: Trong thửa ruộng Hội
Thánh trần gian vẫn luôn có cỏ lùng mọc chen với lúa tốt. Ngay trong hàng ngũ
mười hai Tông Đồ do chính Đức Giê-su tuyển chọn và huấn luyện cũng vẫn có một
Giu-đa phản bội bán nộp Thầy cho kẻ thù với giá ba mươi quan tiền.
4) LÀM CHỨNG BẰNG LỐI SỐNG VỊ THA NHÂN ÁI VÀ KHIÊM NHƯỜNG PHỤC
VỤ:
- Làm chứng cho Chúa bằng sự thực thi giới răn yêu thương theo
Lời Chúa dạy:
Không phải một sớm một chiều mà từ một con quỷ xấu
xa có thể biến thành một vị thánh từ bi nhân ái, mà người ta chỉ có thể nên
thánh với thời gian tập luyện: “Cây xiêu theo chiều nào thì sẽ đổ theo chiều ấy”.
Kinh nghiệm cho thấy thực trạng người ta để có thể thay đổi: Khi xã hội và thời
thế thay đổi, thì nhiều tín hữu cũng lập tức chối bỏ đức tin chỉ vì miếng cơm
manh áo, vì muốn có địa vị cao trong xã hội, hay muốn được tự do hưởng thụ những
lạc thú thấp hèn. Nguyên nhân chính yếu là do các tín hữu đó đã không tin cậy
vào ơn Chúa giúp, và không học sống theo Lời Chúa dạy. Ngôi nhà Đức tin của họ mới
chỉ được xây trên nền cát, nên dễ bị lún sụt khi hoàn cảnh khó khăn như mưa bão
lũ lụt xảy ra.
- Ngày nay chúng ta cần làm chứng cho Chúa và tránh thành kẻ phản
chứng thế nào?:
+ Trong môi trường xã hội hôm nay, chúng ta chỉ chiếu
sáng đức tin hay làm chứng cho Chúa cách hữu hiệu bằng lối sống yêu thương, luôn
tha thứ và khiêm nhường phục vụ tha nhân.
Trong gia đình, vợ chồng sẽ làm chứng cho Chúa bằng
cách vun sới tình yêu bằng sự tôn trọng lẫn nhau, cha mẹ quan tâm nuôi dạy con
cái nên người. Con cái hiếu thảo vâng lời cha mẹ. Học trò làm chứng cho Chúa
bằng việc chăm chỉ học hành, đạt thành tích cao. Các cầu thủ bóng đá hay các
môn thi đấu chỉ làm chứng cho Chúa khi đạt thành tích cao được tuyên dương
thăng thưởng.
+ Trái lại, chúng ta sẽ
“chối đạo”, sẽ “đạp lên thánh giá ” và trở thành kẻ phản chứng:
Khi ta quá ích kỷ, chỉ
nghĩ đến mình, mà không biết quảng đại cho đi và khiêm nhường phục vụ.
Khi ta chỉ lo tìm kiếm
tiền bạc và chức quyền bất cứ giá nào, dù phải vi phạm giới răn của Chúa.
Khi ta thụ động trước
những bất công và thờ ơ trước những người khổ đau bất hạnh bên cạnh.
Khi ta không giữ lời thề
chung thủy vợ chồng, để chiều theo đam mê hưởng thụ lạc thú bất chính.
Khi cha mẹ nhẫn tâm giết
con bằng các phương pháp ngừa thai nhân tạo hoặc nạo phá thai.
Khi ta sa đà vào bàn nhậu
say xỉn để bàn chuyện làm ăn bất chính, hơn là đi dự lễ Chúa Nhật.
Khi ta nuôi lòng hận
thù tha nhân, và không chịu làm hòa và tha thứ theo lời Chúa dạy.
Khi ta thoả hiệp với
thế gian, cố tình bịt tai nhắm mắt không dám lên tiếng bênh vực công lý.
4. THẢO LUẬN:
1)Tại sao đạo Công Giáo luôn bị người đời thù ghét bách
hại?
2)Tử đạo là sẵn sàng chịu chết để làm chứng cho Chúa (x.
Cv 1, 8). Mỗi người chúng ta phải
làm chứng cho Chúa thế nào trước mặt anh em lương dân?
5.NGUYỆN CẦU:
- LẠY CHÚA GIÊ-SU VỊ TỬ ĐẠO TIÊN KHỞI. Xin cho
chúng con luôn giữ đức tin của mình, giữ được vị mặn của muối, tác động của
men… để đem đến cho trần gian một sức sống mới và một tinh thần mới của Thánh
Thần, để cộng tác với Chúa thánh hóa trần gian nên Trời Mới Đất Mới.
- LẠY CHÚA. Xưa Chúa đã dạy các môn đệ : “Anh em
sống giữa thế gian, nhưng không thuộc về trần gian”. Xin cho chúng con hôm nay đừng
bao giờ bỏ Chúa để chạy theo những cám dỗ của thế gian, ma quỉ và xác thịt. Xin
cho chúng con luôn ý thức rằng: “Con nhà tông không giống lông, cũng giống
cánh” để chúng con luôn sống xứng đáng là những con cháu của các anh hùng Tử
Đạo Việt Nam. Xin cho chúng con luôn chiếu ánh sáng tin yêu trước mặt người
đời: Biết nở nụ cười thân ái mỗi khi tiếp xúc với tha nhân; Luôn cởi mở đi bước
trước làm quen với những người mới gặp; Động viên an ủi những ai đang bị rủi ro
; Khiêm nhường phục vụ những người đau yếu bất hạnh, để chúng con nên chứng
nhân Tình Thương của Chúa và giúp đưa nhiều người về làm con Chúa trong Hội
Thánh.
X)
HIỆP CÙNG MẸ MA-RI-A.- Đ) XIN CHÚA NHẬM LỜI CHÚNG CON.
LM ĐAN VINH
- HHTM