Suy Niệm Lời Chúa Chúa
Nhật Tuần XXXIV Thường Niên Năm A
LỄ KI-TÔ VUA
Khi quyền hành thay ngôi đổi chủ, thì cũng là lúc mọi người vội
vàng tìm đến săn đón ông chủ mới mong tìm cho mình vị trí tốt nhất. Trong Nước
Trời, không có gì giống như thế. Đức Kitô tỏ hiện trong vinh quang cũng chỉ làm
cho chân lí các tâm hồn được sáng tỏ. Một câu hỏi sẽ được đặt ra: trong tương
quan với người khác, bạn có thấy Đức Kitô không? Tất cả chúng ta đều bị xét xử
theo Tình yêu.
Sách Tiên
tri Êdêkiên 34, 11-12.15-17
Tiên tri
Êdêkiên đang bị lưu đày ở Babilon, loan báo rằng sẽ tới ngày Mục tử tốt lành
đến. Ngài là Mục tử đích thật sẽ chăn dắt nhân loại trong con đường ngay chính.
Ngài sẽ là người Tôi tớ đáp ứng mọi nhu cầu của từng con chiên một: quan tâm
chăm sóc những con chiên yếu ớt nhất, lấy tình thưong bao bọc những con chiên
hiền lành và đi tìm những con chiên lạc mất.
Thánh
Vịnh 22
Thiên
Chúa là Mục tử tuyệt vời trong cách chăn dẫn đoàn chiên của mình. Ngài dẫn
chúng đi qua những chướng ngại và bảo đảm tất cả những gì cần thiết để được
phong phú.
Thư 1
Côrintô 15, 20-26.28
Thánh Phao lô trả lời các
câu hỏi liên quan đến những ngày cuối cùng và việc kẻ chết sống lại. Với những
ai còn hồ nghị về sự Sống lại, ngài đặt đối diện với sự sống lại của Đức Kitô.
Ngài sẽ dẫn đầu đoàn người đến với Thiên Chúa Cha và đưa họ vào Nước của Cha.
Bấy giờ Uy quyền Ngài xuất hiện. trong một thế giới được giải thoát khỏi sự
chết, Thiên Chúa sẽ là tất cả trong tất cả.
Tin mừng: Mt 25, 31-46
NGỮ CẢNH
Đoạn văn nầy nằm ở cuối diễn từ cánh chung (24,3- 25,46), gợi lên
hình ảnh cuộc Quang lâm của Con Người, nhằm nhấn mạnh tầm quan trọng vào lúc
“cuối cùng” của các hành vi bác ái mà người tín hữu thực hiện để giúp đỡ các kẻ
bé mọn nhất.
Có thể đọc đoạn văn theo bố cục sau đây:
1. Quang cảnh phán xét cuối cùng (31-33)
2. Xét xử những người ở bên phải (34-40)
3. Xét xử những người ở bên trái (41-45)
4. Kết luận (46)
TÌM HIỂU
Con Người: đã được gợi lên qua hình ảnh Mục tử (25, 32),
bây giờ được trình bày như Vị Vua (25, 34.40) đến trong vinh quang để xét xử
muôn dân.
Muôn dân: Con Người là quan án xét xử toàn thể mọi
người. Muôn dân có thể hiểu theo nghĩa tổng quát, chỉ tất cả các dân nước, chứ
không riêng các dân ngoại.
Tập họp trước mặt Người: CƯ đã nói đến cuộc qui tụ
vĩ đại các dân trên toàn thế giới để được Thiên Chúa phán xét (x. Ge 4, 2; Ix
66, 18; Gr 25, 31..)
Như mục tử tách biệt chiên với dê: Nói cho
đúng, đây là chiên và “dê con”; ở Palestina, việc chăn chiên chung với dê là
chuyện thường. Nhưng chiều đến, người ta phải tách chúng ra, vì dê con cần được
sưởi ấm suốt đêm. Vì chiên có giá trị hơn dê, nên ta dễ hiểu tại sao, trong dụ
ngôn, chúng được đứng bên hữu đấng Thẩm phán cánh chung (bên phải là chỗ danh
dự).
Đức Vua: qui chiếu đến Chúa Giê su (x. 2.2; 21, 3; 27, 11; 27,2
9.37.42).
Hãy đến thừa hưởng Vương Quốc dọn sẵn cho các ngươi ngay từ thuở
tạo thiên lập địa: x. hai mối phúc thật đầu tiên: “Vì Nước Trời là của họ”
(5, 3) và “Họ sẽ được đất làm cơ nghiệp”(5, 4).
Vì Ta đói.. Ta khát..: Các nỗi đau khổ của con
người được Mt gợi lại ở đây một cách rất thực tế, cụ thể: bị đói, khát, yếu
đau, trần truồng, bắt bớ, giam cầm. Dù sao đi nữa, thì những con người thống
khổ ấy cần được giúp đỡ. Con Người liên đới với mọi nỗi khổ đau của nhân loại
theo mọi chiều rộng và sâu của nó.
Lạy Chúa, có bao giờ chúng con đã thấy Chúa đói: Không
phải những người nầy quên những gì họ đã làm, nhưng đúng hơn, họ không biết
rằng mình đã làm cho chính Con Người trong bản thân của những kẻ khốn khổ. Hành
vi của họ chỉ bộc lộ trọn vẹn ý nghĩa vào lúc cuối cùng, và điều nầy phù hợp
với toàn bộ luân lí của Mt: “Cha ngươi, Đấng thấy suốt nơi kín ẩn, sẽ hoàn
trả lại cho ngươi” (6, 4).
Đi đi cho khuất mắt Ta mà vào lửa đời đời: Hình
phạt dành cho những kẻ đã không có lòng nhân từ thật khủng khiếp. Rõ ràng,
những ai đã không cứu giúp anh em của Con Người cũng mắc lỗi nặng nề như phạm
tội ác. Sau nầy, thánh Gioan sẽ nói: ai không yêu thương thì tức là giận ghét
vậy (1Ga).
Lửa đời đời: từ “hỏa ngục” không có trong Tân Ước, mà chỉ
có một vài hình cảnh như lửa (18.9; Lc 16, 24; Ga 15, 6: Hr 10, 27: Gc 5, 3;1Pr
3, 7; Gđ7; Kh 20, 10.14-15) để chỉ hình khổ đời đời (25, 46)
SỨ ĐIỆP
Trong
thánh lễ Đức Kitô Vua vũ trụ, chúng ta mừng quyền tối thượng của Đức Kitô. Ngài
thực sự là Vua, nhưng không phải theo kiểu cách trần gian nầy. Họ tìm cách áp
đặt quyền bính và quyền uy của mình. Còn với Đức Kitô, mọi sự khác hẳn. Khi các nhà đạo sĩ đi tìm “Vua
người Do thái vừa mới sinh ra”, thì họ đã gặp được một đứa bé mới sinh, trong
những điều kiện hèn hạ thiếu thốn trong hang bò lừa.
Trong
bài đọc thứ nhất, tiên tri Ê dê ki ên cho chúng ta thấy Thiên Chúa như là một
Mục tử tốt lành. Ngài đã nhìn đến dân của Ngài, và đã thấy nó đã quá sức tệ
hại. Nên đã đến lúc Ngài phải nắm lại đàn chiên: tất cả đã quá tồi tệ và giờ
đây là lúc phải sửa chữa. Vị mục tử nầy vui mừng vì những con chiên tốt đã biết
lợi dụng những đồng cỏ tốt. Nhưng trong đàn, còn có những con chiên đi lạc và
những con khác đang đau yếu. Tất cả đều thuộc về Ngài và Ngài không
muốn mất đi con nào.
Đức
Kitô là vị Mục tử tốt lành cho chúng ta. Ngài hiến trọn cuộc sống
mình cho từng con chiên một. Ngài thấy nỗi đau khổ thân xác và tinh
thần của những con nầy. Ngài nhìn thấy đời sống thiêng liêng thiếu thốn và mong
manh, và Ngài không chấp nhận điều đó. Ngài đến với chúng ta để cứu chữa chúng
ta, nâng chúng ta lên và làm sống lại niềm hi vọng của chúng ta. Và chính vì
thế mà chúng ta có thể có thể lặp lại cho mình lời ca tạ ơn rất đẹp trong
thánh vịnh 22: “Chúa là Mục tử tôi; tôi không còn thiếu gì”. Đó là lời
mời gọi nhìn nhận và công bố rằng chúng ta thuộc thành phần dân Chúa và ơn Cứu
độ chỉ đến từ Ngài mà thôi. Nhưng đặc biệt đó là lời mời gọi hi vọng: Chúa
không bao giờ bỏ rơi tôi. Ngài đến với tôi để nói với tôi về tình yêu và lòng
nhân ái của Ngài.
Tiếp nối chiều hướng ấy, bài tin mừng cho chúng ta thấy Chúa Giê
su ở gần những kẻ bé mọn, gần đến nỗi Ngài tự đồng hóa với họ. Hình ảnh mục tử
luôn hiện diện ở đó, nhưng rõ nét nhất, lại là hình ảnh của vị quan án. Ngài sẽ
gợi lại cho chúng ta những gì làm nên giá trị thật của cuộc đời chúng ta. “Ngày
xưa, Ta đói.. Ta bệnh.. Ta là người khách lạ..” Ở đây Chúa Giê su tự tỏ
mình dưới tấm áo mong manh nhất, hèn hạ nhất, của những người nghèo khổ nhất.
Ngang qua nét mặt khổ đau của bệnh nhận, tù nhân, phế nhân, không cơm ăn, không
áo mặt, không tình yêu chính là Ngài mà chúng ta đã ân cần tiếp đón hoặc nhẫn
tâm khước từ.
Vì thế thật là khẩn cấp lời mới gọi thể hiện lòng xót thương, xây
dựng Nước công bình và bình an mà Chúa Giê su mong muốn. Tiêu chuẩn của chúng
ta không phải là “mỗi người vì mình”, mà là “mình vì tất cả”, là chia sẻ và
liên đới. Bài tin mừng nầy chỉ cho chúng ta thấy Thiên Chúa tách biệt nhân loại
ra làm hai, người tốt bên phải, người xấu bên trái. Điều đó nhắc chúng ta nhớ
lại trình thuật về việc tạo dựng vũ trụ: Chúng ta đọc thấy trong đó, Thiên Chúa
tách ánh sáng ra khỏi bóng tối, nước phía dưới bầu trời và nước phía trên, đất
và biển.
Vì thế, trong trình thuật phán xét, đó là hình ảnh nói lên một tạo
dựng mới, một thế giới mới xây trên tình yêu và huynh đệ. Tiêu chuẩn duy nhất
để tách biệt đó là tình yêu đối với những kẻ bé mọn. Sẽ không còn phân biệt tôn
giáo nầy với tôn giáo khác, khuynh hướng chính trị nầy với khuynh hướng khác,
người giàu với người nghèo, mà chỉ còn có một tiêu chuẩn tách biệt duy nhất:
một bên những người đã yêu thương anh em mình và bên kia những người đã không
làm như thế.
“Ngày xưa, Ta đói”. Chắc chắn, không chỉ có cái đói vật
chất, mà còn những cái đói khác. Hằng triệu người sống trong suốt cuộc đời mình
với cái đói dai dẳn. Ở thành phố hay ở thôn quê, lúc nào chúng ta có thể tìm
thấy những người không có gì để ăn. Nhưng cái đói đáng sợ hơn cả là đói tình
yêu, đói được nhìn nhận, được đánh giá, đói công bình và hòa bình, đói việc
làm. Cả khi chúng ta không có lời giải đáp cho tất cả các vấn đề của họ, chúng
ta vẫn có thể lắng nghe họ, làm một điều gì đó giúp họ, vì qua họ, chính Chúa
Giê su đòi được nhìn nhận và đón tiếp.
“Ta là khách lạ và các ngươi đã đón tiếp.. hoặc các ngươi đã
không đón tiếp”. Thường chúng ta nghĩ đến những người di cư từ các nước
khác đến để trốn chiến tranh và nghèo đói. Nhưng còn những người khách lạ trong
chính gia đình mình thì sao? Các đôi vợ chồng xa cách nhau bởi những cuộc tình
không thể hàn gắn, cha mẹ và con cái xa cách nhau vì không hiểu và chống đối
nhau, hàng xóm, láng giềng xa cách nhau vì xung đột vv.. Chính Chúa đi ngang
qua cuộc đời mà chúng ta tưởng là người khách lạ.
Tuy nhiên Đức Kitô tù nhân là điều gây sửng sốt cho chúng ta nhất.
“Ta đã ở tù..”. Có những tù nhân vì lỗi lầm của họ. Nhưng cũng có những
người bị giam trong chính ngục tù người khác tạo ra: định kiến của chúng ta,
tai tiếng, ý thức hệ của họ, tất cả đều có thể trở thành những tù ngục khó lòng
phá bỏ. Đức Kitô hiện thân nơi chính những tù nhân đó, nhưng chúng ta không
biết: “Ta bị tù nhưng các ngươi đã không thăm viếng..”
Tình yêu sẽ là tiêu chuẩn duy nhất chúng ta sẽ bị xét xử. Nhưng sự
xét xử ấy, không chỉ dành cho ngày chung thẩm, nhưng ngay sau khi chết. Nên
chính giờ đây là cơ may để chúng ta đón tiếp Đức Kitô. Chính chúng ta tự xét xử
trong suốt cuộc đời khi tiếp nhận hoặc từ chối Vương quốc tình yêu. Còn Thiên
Chúa, Ngài sẽ không làm gì khác hơn là vạch trần những gì còn ẩn khuất trong
cuộc sống từng ngày của chúng ta.
Trong Thánh Thể mà chúng ta cử hành Chủ nhật hôm nay, chúng ta học
nhận biết Đức Kitô trong Lời và Bánh sự Sống, và nhất là nơi những người nghèo
mà chúng ta gặp gỡ. Chúng ta được sai đi đến gặp họ nếu chúng ta muốn gặp gỡ
chính Đức Kitô.
ĐÀO SÂU
VUA GIÊ-SU SẼ NGỰ TRỊ VÀ PHÁN XÉT
Ed 34, 11-12 .15-17 Thiên Chúa là Vua và Mục tử
của Ít-ra-ên sẽ xét xử Dân Ngài
Tv 23, 1 Chúa là mục tử tôi, tôi
chẳng thiếu thốn gì
1Cr 15, 20-26 1Co 15, 28 Vương quyền phổ quát
của Con
Mt 25, 31-46 Con Người là Mục tử,
là Vua sẽ đến phán xét
1. HỎI: Các bài đọc được liên kết theo chủ đề gì?
THƯA: VUA GIÊ-SU SẼ NGỰ TRỊ VÀ PHÁN XÉT. Trước sự
thoái hóa của giới lãnh đạo Do thái giáo, tiên tri Ê-dê-ki-ên loan báo Thiên
Chúa là Mục tử sẽ tìm kiếm các chiên lạc đưa về đoàn tụ với đàn chiên, và đồng
cũng là đấng xét xử (Bđ1). Đức Giê-su sẽ hoàn thành lời sấm ấy (BTM), để thực
hiện vương quyền phổ quát của Con (Bđ2).
2. HỎI: Bài đọc một nội dung (Ed 34, 11-12 .15-17) như
thế nào?
THƯA: Tiên tri
Ê-dê-ki-ên loan báo cho những người lưu đày ở Ba-by-lon
rằng sẽ đến ngày Mục tử tốt lành xuất hiện. Không như các Mục tử giả hiệu, Ngài
là Mục tử đích thật sẽ chăn dắt nhân lọai trong đường công chính. Ngài quan tâm
đến các nhu cầu của đàn chiên, lấy tình
thương nuôi dưỡng những chiên lành, đặc biệt chăm sóc những con
chiên yếu và lo lắng đi tìm những con chiên lạc. Người sẽ xét xử, không phải để
lên án nhưng để mỗi người tự xét xử chính mình.
3. HỎI: Cựu Ước gợi lên
hình ảnh Mục tử và đàn chiên để làm gì?
THƯA: Cựu Ước
thường dùng hình ảnh Mục tử và đàn chiên để gợi lên các tương quan giữa Thiên
Chúa và Dân Người. Tân Ước cũng sẽ tiếp tục đi theo hướng nầy, đặc biệt trong
bài tin mừng hôm nay.
4. HỎI: Bối cảnh bài đọc thứ nhất như thế nào?
THƯA: Trong cuộc khủng hoảng lưu đày ở Ba-by-lon, các
lãnh đạo và tư tế Ít-ra-ên đã không làm tròn trách nhiệm mục tử của mình. Vì
thế, Thiên Chúa nhờ tiên tri Ê-dê-ki-ên loan báo sẽ loại trừ các mục tử giả
hiệu đó và chính Người sẽ trực tiếp chăm sóc đàn chiên.
5. HỎI: Bài đọc một gửi đến dân Do thái những tin mừng nào?
THƯA: Bài đọc một cho thấy Ít-ra-ên vẫn còn là đàn
chiên của Thiên Chúa. Người vẫn trung thành với Giao Ước trong mọi hoàn cảnh.
Người sẽ qui tụ và dẫn đàn chiên về đồng cỏ. Và chính Người sẽ ra tay chăm sóc
đàn chiên.
6. HỎI: Nơi mà đàn chiên tản mác, và đồng cỏ là đâu?
THƯA: Nơi mà đàn chiên tản mác là Ba-by-lon, và đồng cỏ là
Giê-ru-sa-lem và Đất Hứa.
7. HỎI: Lời Tiên tri có nhắm tới đấng Mê-si-a không?
THƯA: Lời Tiên tri không nhắm đến đấng
Mê-si-a, mà chỉ nhắm đến tương lai gần, chấm dứt lưu đày ở Ba-by-lon và quay
trở về quê hương. Lúc nào thực hiện lời hứa thì tiên tri không biết nhưng chắc
rằng nó sẽ đến.
8. HỎI: Bài đọc một cho thấy Thiên Chúa là đấng nào?
THƯA: Bài đọc một cho chúng ta thấy Thiên Chúa là Mục Tử nhân
lành, hết mực chăm lo cho con cái Người như người chăn chiên tốt lành chăm sóc,
qui tụ, tìm kiếm, đưa về, băng bó, chữa lành, vỗ béo và chăn dắt đàn chiên của
mình.
9. HỎI: Ngang qua lời sấm tiên tri Ê-dê-ki-ên, Thiên Chúa đưa ra
một bản án cực kì nghiêm khắc cho ai, và tại sao?
THƯA: Đó là những mục tử xấu, thay vì yêu thương, chăm sóc đàn
chiên được giao phó, họ chỉ biết lợi dụng khai thác cho mục đích và ích lợi
riêng tư của mình. Vì thế, chính Thiên Chúa sẽ lấy lại đàn chiên, tức là
dân Ngài, để hướng dẫn và quan tâm chăm sóc theo nhu cầu của từng người một.
Còn các mục tử xẩu sẽ bị xét xử nghiêm khắc bởi vì chẳng những đã không làm
tròn mà còn lạm dụng sứ mạng mục tử của mình.
10. HỎI: Tại sao họ lại bị xét xử nghiêm khắc đến như thế?
THƯA: Bởi vì theo văn hóa
Kinh Thánh, ở Ít-ra-ên Vua, Tư tế giữ vai trò đại diện, coi sóc đoàn dân thay
cho Thiên Chúa là Mục tử tối cao. Trước mặt Thiên Chúa, các lãnh đạo Ít-ra-ên
phải bảo đảm sự công chính, giúp những người yếu nhất và nghèo khổ, tạo điều
kiện để mọi người không phân biệt tầng lớp thực hiện các đặc sủng và tài năng
nhận được. Đáng tiếc là họ đã làm ngược lại, khai thác người nghèo, tạo ra vô
số qui định làm cho lề luật của Thiên Chúa trở nên nặng nề khó giữ, chỉ làm lợi
cho những người giàu có và quyền thế.
11. HỎI: Thánh vịnh 22 (23) có phải là một lời tuyên xưng đức tin
vào một Thiên Chúa là Mục tử nhân lành.
THƯA: Đúng, đó là bài thánh
ca đặt trọn niềm tin tưởng vào Thiên Chúa. Ngài không để cho đàn chiên của Ngài
thiếu thốn bất cứ điều gì: Ngài đưa chúng tới đồng cỏ xanh rì và dòng nước
trong mát. Đàn chiên (hình ảnh chỉ dân) không sợ hãi, vì Chúa ở với họ: Ngài
hướng dẫn, bảo vệ, và gắn bó với họ.
12. HỎI: Bài đọc hai (1Cr 15, 20-26.28) có nội dung như thế nào?
THƯA: Thánh Phao-lô nhấn mạnh đến Vương quyền của Đức Ki-tô nơi
tâm hồn của những ai tin Ngài và sẽ hiển trị khi Ngài trở lại vào lúc cuối thời
gian.
13. HỎI: Bài tin mừng (Mt 25, 31-46) được
đặt trong ngữ cảnh nào?
THƯA: Đoạn tin mừng nầy là trích đoạn phần cuối diễn từ cánh chung
(Mt 24,3- 25,46), gợi lên hình ảnh cuộc Quang lâm của Con Người. Ngày ấy Đức
Giê-su sẽ ngự đến trần gian trong vinh quang để xét xử loài người. Ngài sẽ cho
thấy giá trị các hành vi bác ái mà người tín hữu đã thực hiện để giúp đỡ các kẻ
bé mọn nhất. Có 4 ý chính: 1. Quang cảnh Phán xét cuối cùng (25, 31-33); 2. Xét
xử những người bên phải (25, 34-40); 3. Xét xử những người bên trái (25,
41-45); 4. Kết luận (25, 46).
14. HỎI: Hình ảnh ‘Con Người ngự đến trong vinh quang, có...’
muốn diễn tả điều gì?
THƯA: Hình ảnh ấy muốn diễn tả ngày Đức Giê-su trở lại trần gian
với tư cách một vì Vua uy phong ngự trên
ngai báu để xét xử chung thẩm loài người. Hình ảnh ấy cho thấy Đức Giê-su là Thiên Chúa
và là Vua.
15. HỎI: Câu “Người sẽ phân
chia họ ra, như mục tử tách chiên ra khỏi dê” mốn nói điều gì?
THƯA: Qua sự phân chia người lành kẻ dữ, trước tiên Đức
Giê-su muốn nhắm đến thái độ sống
trước khi đề cập đến số phận cuối cùng của mỗi người (người lành - kẻ
dữ). Thiên Chúa là Đấng tạo dựng loài
người nên biết rõ mỗi người chúng ta đều có những khoảng tối tăm và ánh sáng,
những chọn lựa đúng sai trong cuộc đời mình.
16. HỎI: ‘Hãy đến, hỡi những kẻ Cha Ta chúc phúc’ có nghĩa
gì?
THƯA: Câu ấy cho thấy là Thiên
Chúa đấng công chính như thế nào. Sự công chính của Ngài khôngphải là đặt những việc lành của con người trên bàn
cân, mà là chúc phúc cho chúng ta mỗi khi chúng ta giúp đỡ những người nghèo
khổ bất hạnh.
17. HỎI: ‘Có bao giờ chúng con thấy Chúa đói..’ có nghĩa
gì?
THƯA: Câu ấy muốn nói rằng để được chúc phúc không
cần thiết phải nhận ra Đức Giê-su nơi ngườianh em chúng
ta mà chỉ cần yêu mến họ là đủ. Đối với Đức Giê-su vấn đề không
phải là có những tâm tình hay ý hướng tốt, mà cần phải có những hành vi cụ thể.
Yêu mến Thiên Chúa là yêu thương người lân cận, phục vụ họ, cho họ những gì họ
cần. Chính đó làm nên giá trị cuộc sống của chúng ta.
18. HỎI: Các bài đọc hôm nay phác họa chân
dung Vua Kitô như thế nào?
THƯA: Các bài đọc hôm nay lần lượt giới thiệu Đức Giê-su như là Vua Mục Tử chăm sóc chiên mình,
Vua Chiến Thắng đánh bại các quyền lực chống đối và cho ta thông hiệp vào cuộc
thắng trận của Ngài, Vua Thẩm Phán phân biệt những kẻ đã biết chấp nhận quyền
bá chủ của Ngài, Vua Tôi Tớ giao quyền thống trị lại cho Chúa Cha. Thật khó mà
tóm kết trong vài câu một hình ảnh vừa đa dạng vừa đầy đủ về Đức Giê-su như
thế.
19. HỎI: Tân Ước trình bày cho chúng ta vương
quyền của Đấng Mê-si-a như thế nào?
THƯA: Theo
Tân ước và một vài bản văn Cựu ước, Vương quyền của Đức Kitô không thực hiện
bằng uy quyền, nhưng bằng tình yêu cứu độ. Theo ngôn ngữ thánh kinh, tước hiệu
Vua chỉ rằng đấng Mê-si-a cứu độ là Mục tử hiến ban sự sống cho đàn chiên mình.
20. HỎI: Lời tiên tri trong Mt 25, 31-47 là dụ
ngôn cuối cùng nói về “những sự cuối cùng”, lời ấy muốn nói lên điều gì?
THƯA: Lời ấy cho thấy án xử
chung thẩm, lúc mà Đức Giê-su tỏ cho thấy tình yêu cụ thể. Ngài là Mục tử nhân
lành, nhưng trong lúc xét xử, Ngài là vị Quan án công minh. Ngài là một vì
Thiên Chúa đầy lòng thương xót, nhưng vào lúc cuối cùng sẽ tách người tốt ra
khỏi kẻ xấu, xử phạt những ai đã lãnh nhận tình yêu nhưng không yêu thương Ngài
trong bản thân anh em.
21. HỎI: Đâu là tâm điểm của sứ điệp tin mừng
ấy?
THƯA: Sứ điệp tin mừng hôm
nay có chủ điểm là tình yêu. Tòan thể lịch sử Cứu độ được tóm gọn
trong khẳng định và tôn vinh Thiên Chúa là tình yêu. Tình yêu là quà tặng Thiên
Chúa ban cho loài người. Ai có cảm nghiệm mình được yêu thương sẽ có thể yêu
thương. Tình yêu Thiên Chúa chủ yếu là “trải nghiệm về sự sống” làm nền tảng
cho đời sống chúng ta và làm cho nó có ý nghĩa.
22. HỎI: Tình yêu Thiên Chúa là trải nghiệm sự
sống theo nghĩa nào? Có thể là sự sống thiêng liêng chăng?
THƯA: Không, nhưng là sự
sống toàn diện: thể lí và thiêng liêng. Khi còn sống trên trần gian chúng ta
phải chuẩn bị thân xác chúng ta cho sự sống vinh quang. Trong cuộc sống xã hội,
chúng ta phải đào tạo nhân cách sẽ theo chúng ta vào cõi vĩnh hằng; ngang qua
các tương quan nhân lọai, chúng ta phải đào tạo cái “tôi” một ngày nào đó sẽ sống
mối tương quan với Ba Ngôi Thiên Chúa, các thánh và thiên thần.
23. HỎI: Trong ngày quang lâm, làm sao được ở
bên tay hữu Đức Kitô, giữa những người được chúc phúc?
THƯA: Bằng cách bắt chước
Đức Giê-su Kitô, như đã được dạy trong các sách Tin mừng.
24. HỎI: Trong các sách Tin mừng, chúng ta có
tìm thấy quan niệm về việc bắt chước Đức Kitô không?
THƯA: Có, trong cách sách
tin mừng có lời khuyên nhủ hãy đi theo Đức Giê-su làm môn đệ của Ngài. Tin mừng
thánh Mát-thêu khẳng định rằng người môn đệ phải từ bỏ cuộc sống riêng để gắn
bó với Đức Giê-su. Trong Lu ca, việc bắt chước Đức Kitô phải được thể hiện bằng
việc từ giả gia đình (“Hãy để kẻ chết chon người chết”, Lc 9, 59-62).
Khẳng định chính yếu của Đức Giê-su về vấn đề nầy xuất hiện trong Mt 16, 24: “Nếu
ai muốn theo Thầy, hãy từ bỏ mình, vác thập giá mà theo Thầy”. Việc bắt
chước Đức Giê-su được trình bày một cách trừu tượng hơn trong các thư Thánh
Phao lô và trong sách Khải Huyền của thánh Gio-an.
25. HỎI: Còn những người ngoài Kitô giáo, nghĩa
là không biết Đức Kitô, làm sao có thể thuộc vào số những người được Chúa Cha
chúc phúc trong ngày quang lâm của Đức Giê-su?
THƯA: Họ có thể được vào số
những người được chúc phúc bằng cách cố gắng sống theo Luật Thiên Chúa,
nghĩa là luật tình yêu, được ghi khắc trong trái tim mọi người. Đấng Tạo dựng
mọi vật hữu hình cũng như vô hình đã ghi luật Cứu độ trong tâm hồn của tất cả
mọi người, cả những người tự nhận là vô thần, nghĩa là những người không tin có
Thiên Chúa.
26. HỎI: Đức Giê-su nói về “những kẻ được Cha
ta chúc phúc..”, trong Cựu Ước có quan niệm về sự chúc phúc không?
THƯA: Có, những lời chúc
phúc thường được nói đến trong Cựu Ước: lời chúc phúc cho Isaac (Stk 27), của
Aaron cho con cái Ít-ra-ên (Ds 6, 22-26), chúc phúc lương thực (1 Sm 9,13),
vv.. Trong CƯ và TƯ, lời chúc lành là một công thức cầu nguyện, cầu khẩn trực
tiếp với Thiên Chúa, xin Ngài nhân từ đóai nhìn đến dân Ngài đang lâm cảnh khó
khăn.
27. HỎI: Trong Kinh Thánh, phúc lành có giá trị
tùy theo sự thánh thiện của người cầu phúc cho người khác không?
THƯA: Có, Kinh Thánh cho chúng ta thấy rằng phúc lành của người
công chính và của cả những người được Thiên Chúa đã giao phó cho một một nhiệm
vụ quan trọng (giáo chủ, linh mục, quan án, vua) có nhiều giá trị trước mặt
Thiên Chúa.
28. HỎI: Đức Giê-su có chúc lành không?
THƯA: Có, các sách Tin mừng nói rằng Đức Giê-su chúc lành cho các
trẻ em mà người ta đưa tới Ngài (x. Mt 19, 13-15), chúc lành cho bánh (x. Mc 6,
41; 16, 22); chúc lành cho các tông đồ trước khi lên trời (x. Lc 24, 50-51);
vv...
29. HỎI: Vậy chúng ta phải làm gì trước lời mời gọi của Lời Chúa?
THƯA: Để thực hiện giáo huấn của Lời Chúa hôm nay, mỗi người hãy
làm 2 việc này: 1. Khám phá và cảm nghiệm sự chăm sóc mà Thiên Chúa dành cho
mình trong đời sống cá nhân và gia đình, trong lãnh vực vật chất, tinh thần và
tâm linh. 2. Kiểm điểm xem mình đã cư xử như thế nào với những người xung
quanh, nhất là với những người cần đến sự giúp đỡ (về vật chất, tinh thần, thời
gian) của mình.
GLCG 786 2449 2443. Dân Thiên Chúa còn tham dự vương
giả của Đức Ki-tô. Đức Ki-tô thi hành vương quyền bằng cách nhờ cuộc
khổ nạn và phục sinh mà thu hút mọi người đến với mình (x. Ga12, 32). Dù là Vua
và Chúa muôn loài, Đức Ki-tô đã tự hạ làm tôi tớ mọi người, vì "Người
không đến để được hầu hạ mà để hầu hạ và hiến dâng mạng sống làm giá cứu chuộc
muôn người" (Mt 20, 28). Đối với Ki-tô hữu, "muốn làm Vua với Đức
Ki-tô phải phục vụ Người" (LG 36), cách riêng "trong những người
nghèo khó và đau khổ, vì nơi họ, Hội Thánh nhận ra hình ảnh của Đấng Sáng Lập
nghèo khó và đau khổ của mình" (LG 8). Dân Thiên Chúa thực hiện "phẩm
giá vương giả" của mình bằng cách sống phù hợp ơn gọi phục vụ với Đức
Ki-tô.
Lm. Phaolô Nguyễn Văn Đông