Trang Chủ > Suy Niệm > Thường Niên 13-25 > Tuần 20

CHỦ NHT 20 THƯỜNG NIÊN B

c.jpg

Chúa thiết lp cho chúng ta hai bàn tic trong mi thánh l: Bàn tic Li Chúa đ chúng ta được nuôi dưỡng bng Thánh ý Thiên Chúa Cha và Bàn tic Thánh Th nơi chúng ta nhn lãnh bo chng s sng đi đi. Hai bàn tic chmột vì Li đã hóa thành XÁC PHÀM. Chúa Giê su là s sng ca người tín hu, vì Ngài ban cho h cha chan hi vng hưởng mt đi sng không bao gi qua đi.

Sách Châm Ngôn 9,1-6:

Sự khôn ngoan mà Thánh Kinh loan báo, đó là Li Thiên Chúa tc là Đức Giê su Ki tô, Ngôi Lời nhp th. Bánh Rượu Ngài ban, chính là Tht Máu Ngài biến đi chúng ta, đưa chúng ta t cơn điên cung ca ti li đến s khôn ngoan ca Thiên Chúa.

Thánh Vịnh 33:

Sự giàu có đi ny cho tưởng. Điu duy nht có th tha mãn mi mơ ước hưởng s sng là được sng trong L lut theo tinh thn Thiên Chúa dy.

Thư Ê phê sô 5,15-20:

Trong đoạn ny, thánh Phao lô đưa ra qui lut cho các vic c hành và đi sng chúng ta, đó là CU NGUYN và CHÚC TNG Thiên Chúa vi hết c tâm hn và t ơn Người bng cách sng theo Thánh ý Người. Thánh nhân mi gi đng sng theo s khôn ngoan trn gian, nhưng hãy đ cho s KHÔN NGOAN ca Thiên Chúa làm ch chúng ta. Ri ngài nhn mnh đến s đon tuyt gia mt vũ tr mà Ngài gi là “xác tht” và mt vũ tr thiêng liêng nơi mà toàn th cuc sng tr thành nim vui, là mt li ca tng đích thc dâng lên Thiên Chúa.

Tin mừng: Ga 6,51-58

NGỮ CNH

Đon văn ny kết thúc giáo hun v Bánh ban s sng (6,16-59). Trước phn ng tiêu cc ca người Do thái, Chúa Giê su khẳng đnh mt ln na bng cách gii thích rng rãi cho h hiu Ngài chính là Bánh ban s sng đi đi cho tt c nhng ai tin vào Ngài.

Có thể đc theo cu trúc sau đây:

- c. 51: Lời khng đnh ca Chúa Giê su: Ngài là Bánh hng sng t tri xung.

- c. 52: Phản ng ca người do thái làm tin đ cho khai trin tiếp theo.

- cc 54-58: Chính Chúa Giê su là bánh ban sự sng cho nhng ai tin và ăn Ngài.

TÌM HIỂU

Thịt: Chúa Giê su xác định Ngài là bánh theo nghĩa nào: ngang qua xác thân Ngài hiến ban cho chúng ta. Trong ngôn ngữ Thánh Kinh, tht là thành phn làm nên con người, du ch s mng giòn ca con người, nghĩa là s phn phi chết. Ngôi Li hoá thân thành nhc th đã mc ly thân phn con người cho đến tn cùng.

Dù bất lc, nhưng tht là nguyên lí ca sự hip thông. Thánh Gioan nói v Ngôi Li tr thành nhc th như sau: “Ngài đến cư ng gia chúng ta” (1,14). Con người đu tiên nói v người đàn bà mà Thiên Chúa gii thiu: “Phen nầy, đây là xương bi xương tôi, tht bi tht tôi” (Stk 2,23). Lời y không chỉ nói đến s gn gi liên h huyết thng mà còn nói đến mt ci ngun, mt s phn, mt bn cht chung. Khi nhn ly s yếu hèn ca chúng ta, kết hip vi chúng ta, Chúa Giê su tr nên bánh nuôi chúng ta.

Thế gian: hành động ny mang mt tm mc ph quát (Ga: “trong thế gian”; Mc 14,24; Mt 26,28: “cho muôn người”).

Làm sao?: ngắt đan cui cùng: người do thái luôn luôn hiu sai, bi vì h không th t đt mình trên bình din đc tin. Theo thói quen, Chúa Giê su s không tr li: giáo hun ny s được cng đoàn ki tô hu ca Gioan hiu, nhưng không th quan nim được rng người Do thái trước khi Chúa Giê su chết li có th hiu và chp nhn mt din t như vy.

Nếu các ông không ăn tht: Chúa Giê su hiến ban chính mình thì chưa đ. Còn cn phi được tiếp nhận vi đc tin. Mt chiếc bánh ch có th có ích li nếu được ăn. Vic Ngôi Li đi vào trong xác tht ca chúng ta ch ban cho chúng ta s sng nếu chúng ta tin rng Ngài thông hip sâu xa vi s yếu hèn ca chúng ta và ngang qua cái chết ca Ngài ban cho chúng ta sự sng.

Máu: “Thịt và máu” là bn th con người xét theo toàn b. Tác gi tin mng có l mun din t rng cn phi chp nhn Chúa Giê su trong tt c nhng gì mà cuc sng nhân loi ca Ngài mc khi.

Nhưng máu còn là s sng (Stk 9,4-5). Thánh Kinh không những cm đ máu, mà còn cm dùng máu như lương thc bi vì s sng thuc v mt mình Thiên Chúa mà thôi. S cm đoán đã được bãi b bi s đo ngược hoàn toàn do Chúa Giê su thc hin: toàn b s sng không ch phát xut t Thiên Chúa, nhưng sự sng ca Thiên Chúa còn đ xung trong chúng ta và trao ban cho chúng ta.

Chúa Giê su đòi hỏi các môn đ ca Ngài đi vào trong s thông hip vi s sng ca Ngài được trao ban vi máu Ngài đ ra, và biến thành lương thc nuôi dưỡng s sng, nn tng của lòng tin. Ngài đòi hỏi phi được đng hoá ging như người ta tiêu hoá bánh và rượu cho s sng đi đi.

Ăn: độngtừ dùng đây theo mt ý nghĩa đc bit, mang tính thc tin và có nghĩa là “nhai”. Bn văn không s tính cách thc tế ca các du ch. Các dấu chỉ ny được biến thành nghi thc chính yếu ca Bí Tích Thánh Th.

Thật ca ăn: chúng ta được mi gi vượt qua các du ch đ đt ti mt ngôi v sng trao ban chính mình. Chúa Giê su là “ánh sáng tht” (1,9), “là cây nho tht” (15,1). Cũng bng cách y, Ngài ngự trong Bí Tích Thánh Th như  “bánh tht” (15,1). Bánh y đích th là bánh và có kh năng nuôi sng hơn bánh mà ta vn dùng hng ngày.

li: Ai  cho thấy đc tin ca mình khi ăn bánh ny, thì được kết hp vi Đức Ki tô trong sut cuc sng hng ngày và sau đó trong cuộc sng vĩnh cu. X. 14,23;15,4.

Chúa Cha: “Chúa Cha có sự sng nơi mình thế nào, thì cũng ban cho người Con được có s sng nơi mình như vy” (5,26). Sự sng mà Chúa Giê su thông ban cho loài người bt ngun t nơi Cha. Ai nuôi sng bằng tht và máu Ngài s sng chính s sng ca Thiên Chúa.

Bánh: Chúa Giê su quay trở li s so sánh vi manna như trong đon 6,49-50. Ngài là bánh. Nhưng bánh ny có ch có nghĩa và hiu nghim vi người nhn lãnh vi đc tin và hoàn toàn chp nhn s sống được Con Người trao ban. By gi, khác vi người Híp pri trong sa mc, người y s được sng muôn đi.

SỨ ĐIP

Các bài đọc chủ nhật hôm nay nói với chúng ta về sự khôn ngoan. Đây không phải sự khôn ngoan của những bậc hiền triết. Khi nói về một người rằng anh ta là một người khôn ngoan, người ta muốn đề cập đến kinh nghiệm, đến tài năng, đến sư suy tư sâu sắc chính xác của người ấy. Trái lại, các bản văn Thánh Kinh hôm nay đề cập đến sự khôn ngoan của Thiên Chúa. Và hoàn toàn ngược lại với những cách suy nghĩ của con người.

Thế giới chúng ta ngày nay có khuynh hướng tránh xa sự khôn ngoan của Thiên Chúa. Nó thích nghe những lời mời gọi của các thần tượng. Các thần tượng đó là ai thì tất cả chúng ta cũng đều rõ: đó là vinh quang, tiền bạc, giải trí, ích kỉ, bạo lực. Trước những hậu quả thê thảm mà chúng để lại, ai trong chúng ta cũng xác nhận rằng tinh thần thế gian luôn đi ngược lại thần khí của Thiên Chúa. “Người không có trí khôn” mà bài đọc thứ nhất nói với chúng ta, chính là mỗi người trong chúng ta khi chúng ta cậy dựa vào sức riêng của mình. Chúng ta chỉ tiếp cận sự khôn ngoan qua một ơn ban nhưng không của Thiên Chúa mà thôi. Điều quan trọng là đón nhận lời mời gọi của Ngài: đó là “đừng ngây thơ khờ dại nữa để bước đi trên đường khôn ngoan”.

Đó cũng là lời khuyên của thánh Phao lô trong bài đọc thứ hai: “Đừng sống như những kẻ khờ dại, nhưng như những người khôn ngoan”. Đúng y với những gì mà bài đọc thứ nhất phân biệt giữa “người nữ khôn ngoan” và “người nữ dại khờ”. Thánh Phao lô biết rằng người ki tô hữu thành Êphêsô còn nhiều điều phải làm để rời bỏ những thói quen cố hữu của họ. Điều quan trọng là chỉ khi nào chịu để cho Thần Khí Thiên Chúa ngự trị thì họ mới trở nên những người “khôn ngoan đích thực”.  Vậy mỗi người hãy cố gắng sống theo “thánh ý Chúa” và để cho Ngài dùng tình yêu mà biến đổi.

Bài Tin mừng còn đi xa hơn nữa. Sau khi hóa bánh ra nhiều, Chúa Giê su được đám đông dân chúng nhận ra là “vị tiên tri phải đến”. Nhưng họ vẫn còn ở xa chân lí. Tiên tri là một người nói nhân danh Thiên Chúa và thay cho Ngài, nhưng Chúa Giê su còn hơn một vị tiên tri nữa, vì Ngài chính là Lời Thiên Chúa nhập thể; Ngài là đấng mang lại lương thực cho cơn đói thiêng liêng của con người. Ngài là đấng ban sự sống đích thực. Dĩ nhiên, vào thời ông Mô sê đã có man na, nhưng đó chỉ là hình ảnh mờ nhạt của những gì mà Chúa Giê su sắp công bố: “Trong sa mạc, cha ông các người đã ăn man na và đã chết; còn bánh nầy từ trời xuống, ai ăn sẽ không chết”.

Tiếp đến, Chúa Giê su cho biết Ngài nuôi sống thế gian bằng cách nào. Ngài nói: “Bánh mà Ta sẽ ban chính là thịt Ta ban để cho thế gian được sống. Trước phản ứng mạnh mẽ của người Do thái: “Làm sao mà ông nầy lại có thể lấy thịt mình cho chúng ta ăn được?”, Chúa Giê su không giải thích mà chỉ khẳng định: “Nếu các người không ăn thịt Con Người và uống máu Ngài, các người sẽ không có sự sống”. Ngài không giải thích vì điều ấy chỉ có thể đón nhận bằng đức tin mà thôi.

Những li ca Đức Ki tô đưa chúng ta tr li th năm tun thánh. Chiu hôm đó, Chúa Giê su cm ly bánh và nói: “Hãy cầm ly mà ăn, vì ny là Mình Ta”. Như thế, các tông đ được mi gi làm mt hành vi đc tin vào s hin din ca Đức Ki tô dưới hình bánh và rượu. Đó cũng chính là hành vi đc tin mà chúng ta được mi gi phi làm mi khi tham d thánh l.

Lời Chúa phán thật khó hiểu, nhưng đó lại là những lời đem lại sự sống đời đời. Cuộc sống đời đời mà Chúa Giê su đề nghị với chúng ta là một cuộc sống trong tương quan tình yêu với Thiên Chúa. Mỗi lần chúng ta rước lễ, đón nhận Mình Thánh Chúa, là mỗi lần chúng ta đi vào một tương quan tình yêu mạnh mẽ và mật thiết với Ngài. Nhờ đó, cả cuộc sống chúng ta trở thành vĩnh cửu trong  Thiên Chúa. Cuộc sống đời đời chính là sự hiệp thông tình yêu với Thiên Chúa giúp chúng ta sống mối tương quan tình yêu đích thật với tất cả mọi người.

Khi cử hành Thánh l ny, chúng ta hãy cu nguyn trong mối hiệp thông vi tt c các Ki tô hu trên toàn thế gii. Xin Chúa giúp chúng ta được luôn sn sàng tiếp nhn vi trn vn nim tin lương thc mà Ngài ban cho chúng ta mi tun. Xin ngài dy chúng ta yêu mến tt c mi người chung quanh như Ngài và vi Ngài.

ĐÀO SÂU

1. HỎI:  Sách Châm ngôn là sách gì?

THƯA: Sách Châm Ngôn là quyển sách c xưa nht ca Cu Ước, được xếp vào loi văn chương Khôn ngoan. Dù được gán cho vua Salômôn là tác giả (Cn 1,1), quyển sách thc ra là mt sưu tp có l được hình thành t đời vua Salômôn đến đi Alexandrô Đại đế. Lúc đu, sách gồm những câu ngn gn, dn dn khai trin thành d ngôn hay n d hoc đon ngh lun. Nh ngn gn, súc tích, giúp cho người nghe d hc d nh, sách ny thường được dùng cho vic dy d, như cha mẹ dạy con cái (Cn 1,8; 4,1;31,1). Sách được chia làm 8 phn, bài đc hôm nay trích t phn dn nhp gi là ‘Khai tâm vào sự Khôn ngoan’.

2. HỎI: Phương Đông thi c có văn chương Khôn ngoan không?

THƯA: Nền văn chương Khôn ngoan rt thnh hành trong khp phương Đông thi c. Ai cp, trong sut lch s ca mình đã sn xut ra nhng tác phm dy đàng khôn ngoan. Ti Lưỡng hà đa, t thi Sumer, người ta đã sáng tác ra nhng cách ngôn, nhng chuyn biến ngôn, những bài thơ nói v s đau kh. Các tác phm này đã nhiu ln được đem ra so sánh vi sách Gióp.

3. HỎI: Còn ti Pa-lét-ti-na?

THƯA: Sự khôn ngoan ca Lưỡng hà đa này xâm nhp vào Ca-na-an. Nội dung dừng li đa ht cuc sng thường nht, không my quan tâm về tôn giáo nhm soi sáng thân phn ca cá nhân. Đó không phải vi nhng suy nghĩ triết hc theo kiu người Hi lp, nhưng là nhng kết qu từ kinh nghiệm cuộc sng góp li, trình bày một ngh thut sng, hnh phúc và thành công, dy con người biết sống hòa hp vi vũ tr. Nhưng cũng chính nhng kinh nghim ca cuc sống y đã làm nảy sinh ging điu bi quan trong một s tác phm v s khôn ngoan ti Ai cp cũng như ti Lưỡng hà đa.

4. HỎI: Còn Ít ra ên?

THƯA: Từ rt lâu người ta có thói quen sưu tập các suy tư, các cách ngôn, tc ng làm thành kho tàng khôn ngoan dân gian mà ai cũng có th tiếp cn. Từ thời Vua Salômôn dưới nh hưởng ca Ai cp, các thy kí lc triu đình Giê ru sa lem đã qui tp các tài liu thành mt kho tàng. Sách Khôn ngoan là kết qu sưu tp suy tư t nhiu ngun và thi đi khác nhau từ thi các Vua cho đến khi tr v t chn lưu đày.

5. HỎI: S khôn ngoan ca Ít ra ên có gì khác bit không?

THƯA: Dù có nhiều đim ging vi các dân lân cn, s khôn ngoan Ít ra ên vn ni bật s khác bit ca mình.

6. HỎI: Đó là đim gì?

THƯA: Nhờ mc khi, h khám phá ra rng ch có Thiên Chúa mi biết được Khôn ngoan đích thc là gì và mi s khôn ngoan con người đu t Ngài mà ra.Như trình thut v tội của ông Ađam là mt cách dùng hình ảnh đ cho thấy khám phá nền tng là chính sự hiu biết mới giúp con người thc s hnh phúc hay bt hnh.

7. HỎI: Ti sao?

THƯA: Khi con người chấp, thì cây sự sống tức là sự khôn ngoan của Thiên Chúa sẽ cống hiến cho những hoa trái thường hằng.

Sách Khôn ngoan đã diễn tả truyền thống ấy theo cách của mình: ‘Phúc thay người  son sẻ mà tinh tuyền,  không chung chạ bất chính. Đến thời Thiên Chúa viếng thăm, họ sẽ được sinh hoa kết quả. Quả vậy, cố gắng làm điều lành, sẽ đạt tới thành quả rực rỡ, vì lẽ trí khôn ngoan là cội rễ không thể nào hư hoại’(Kn 3,13-18)

8. HỎI: Thiên Chúa còn mc khi điu gì na?

THƯA: Khi chọn dân tc nh bé ny và kí giao ước vi h, Thiên Chúa đã mc khi s Khôn ngoan ca Ngài. T nay Ít ra ên hãnh din vì là kho tàng cha đng s khôn ngoan ca Thiên Chúa. Như thế có th nói s khôn ngoan đã dựng lu trên núi thánh Giê ru sa lem

9. HỎI: Ti sao ‘Đức Khôn Ngoan đã xây ct nhà mình, dng lên by cây ct’(Cn 9,1)?

THƯA: Tại Giê ru sa lem Đức Khôn ngoan đã xây nhà và đã dng by ct. By là con s thành toàn, vì Đức Khôn ngoan quí báu đến nỗi có thể sánh được như mt Đền Vua, hay đúng hơn, mt Đền th có by ct. Các Vua và tư tế là nhng người đu tiên được ban cho kho khôn ngoan y.

10. HỎI: Và tiếp đến?

THƯA: Không những thế, sự Khôn ngoan muốn ban cho tất cả mọi người. Nên từ trên cao Ngài quảng đại mở một đại tiệc, ‘hạ thú vật, pha chế rượu, dọn bàn ăn và sai các nữ tỳ ra đi’. Và kêu gọi: ‘Hỡi người ngây thơ, hãy lại đây !’ và những người ngu dại: ‘Hãy đến mà ăn bánh của ta và uống rượu do ta pha chế !’ (3-4).

11. HỎI: Bài đc th nhất sách Châm ngôn nói v điu gì?

THƯA: Bài đọc th nht nói v s Khôn Ngoan ca Thiên Chúa như mt v thn linh đến vi con người. Vì yêu thương loài người và  không n b h đi trong lm lc, nên Ngài sai các s gi kêu mi mi người đến nghe Ngài dy d đ nên khôn ngoan mà được sng. Đó chính là s hin din ca Thiên Chúa gia dân Ngài, và nht là s mc khi ca Ngài trong sách thánh. Có th coi đó là li tiên báo Ngôi Li Thiên Chúa s đến gia loài người, sai các tông đ đi kêu mi mi người đến d tic Ngài đã dn.

12.HỎI: Bài đọc mt liên kết vi bài tin mng như thế nào?

THƯA:Trong bài đọc mt, s Khôn ngoan mi gi con người đến d tic đ đi vào thông hip vi Ngài. Còn trong bài tin mng, Chúa Giê su, là s Khôn ngoan nhp th ca Thiên Chúa mời gi con người đến hip thông hoàn toàn vi Ngài bng cách chia s Mình và Máu Ngài trongBí tích Thánh Th.

13.HỎI: Ngữ cnh bài tin mng (Ga 6,51-58) như thế nào?

THƯA: Đon tin mừng nầy kết thúc giáo hun v Bánh ban s sng (6,16-59). Trước phn ng tiêu cc ca người Do thái, Chúa Giê su khng đnh mt ln na bng cách gii thích rng rãi cho h hiu Ngài chính là Bánh ban s sng đi đi cho tt c nhng ai tin vào Ngài.Có 3 ý: 1. Lời khng đnh ca Chúa Giê su: Ngài là Bánh hng sng t tri xung (c. 51). 2. Phản ng ca người do thái làm tin đ cho khai trin tiếp theo(c. 52). 3. Chính Chúa Giê su là bánh ban sự sng cho nhng ai tin và ăn Ngài(cc 54-58).

14. HỎI: ‘Ta là bánh hằng sng’ có nghĩa gì?

THƯA: Chúa Giê su là bánh hằng sng có nghĩa là Ngài là Đấng có s sng thn linh trong mình, là chính s sng nên Ngài có th ban s sng thn linh cho nhng ai tin và đến vi Ngài.

15. HỎI: Chúa Giê su mun nói v s sng nào?

THƯA: Khi nói: ‘Ai ăn bánh ny, s được sng đi đi’, Chúa Giê su muốn nói đến s sng đích thc, sung mãn. Đó không phi là s sng th xác nhưng là s sng thn linh mà Thiên Chúa đã ban cho con người khi to dng, và được Đức Ki tô ban li sau khi con người đã đánh mt vì bt phc tùng.

16. HỎI: Điu kin nào đ được li s sng đi đi y?

THƯA: Chúa Giê su nói đến điu kin y qua khng đnh: ‘Thật, tôi bo tht các ông: nếu các ông không ăn tht và ung máu Con Người, các ông không có s sng nơi mình’. Như thế, đ được li s sng thn linh, s sng đích thc, con người phi ăn tht và ung máu Chúa Giê su. Qua đó, Ngài mun ám ch đến Bí tích Thánh Th mà Ngài s thiết lp vào cui đi như là du chng tình yêu cu đ.

17. HỎI: Người Do thái phn ứng ra sao trước nhng li Chúa Giê su nói?

THƯA: Người Do thái thc mc và phn đi d di vì h không th nào hiu được ‘làm sao ông nầy có th cho chúng ta ăn tht ông ta được?’ Họ cm thy chướng tai lm vì L lut cm ung máu bt c loài vt nào: ‘Bất cứ ai [..] ăn huyết bt kì th nào, thì Ta s quay li chng k đã ăn huyết y, và Ta s khai tr nó khi dân nó’ (LV 17,10).

18. HỎI: Thánh Gioan đã nghĩ đến điu gì khi viết đon tin mng ny?

THƯA: Chắc chn Thánh Gioan đã nghĩ đến bí tích Thánh Th. Ngài tin rằng bánh và rượu trong tic T Ơn chính là Tht và Máu ca Chúa Giê su. Ai đến lãnh nhn Mình và Máu Ngài s được sng đi đi.

19. HỎI: ‘Ở li trong Ta, và Ta trong k y’ có nghĩa là gì?

THƯA: Chúa Giê su muốn nói đến s kết hip mt thiết giữa Ngài và người tiếp rước Ngài. Khi ăn tht và ung máu Ngài nơi bàn tic Thánh Th, người tín hu đón nhn s sng ca Ngài tuôn chy trong tâm hn h, và Chúa Ki tô lưu li nơi người y như người bn thân tình chia s yêu thương. Hnh phúc y là bước khởi đu cho cuc sng vĩnh cu.

20. HỎI: Ti sao Chúa Giê su li t so sánh mình vi man-na?

THƯA: Đây là ln th ba Chúa Giê su t so sánh mình vi Man-na (x. cc. 31-32; 49). Chúa Giê su có ý so sánh như thế đ cho người Do thái hiu rõ giá tr cao vi ca Bánh Thánh Th. C hai cùng có mt ngun gc, đu t tri xung, nhưng hiu năng khác xa: man-na nuôi sống nhưng không ban s sng đi đi, còn Bánh Thánh Th mang li s sng đi đi, s sng mà loài người ao ước.

21. HỎI: Sống li Chúa hôm nay như thế nào?

THƯA: 1. Củng c nim tin vào Bí tích Thánh Th. Chúng ta có tiếp cn bàn tic Thánh Th vi nim tin mà Chúa Giê su đang ch đi không?Nhiều lúc chúng ta dửng dưng, vô tình, lãnh đm trước tình yêu ca Thiên Chúa nơi Thánh l.

2. Sốt sng lãnh nhận Thánh Th, đ có S Sng Đời Đời mà Chúa Giê-su Ki-tô dành cho nhng ai ăn bánh và ung rượu Người ban. S Sng Đời Đời khi đu bng s hiu biết và khôn ngoan đi này và kết thúc bng hnh phúc trong Nhà Cha đi sau.

 

 


Các bài viết mới hơn
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật Tuần XX Thường Niên Năm C_Lm Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật Tuần XX Thường Niên Năm C_Lm Đan Vinh - HSTM
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần XX Thường Niên - Lm. Duy Khang
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần XX Thường Niên - Lm Giuse Nguyễn Duy Khang
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần XX Thường Niên - Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần XX Thường Niên - Thiên Thảo SJP
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Ba Tuần XX Thường Niên - Đaminh Trần văn Tân, SJ
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Hai Tuần XX Thường Niên - Nt. Anna Kim Luyến SSS
     Suy Niệm Lời Chúa Chúa Nhật Tuần XX Thường Niên Năm A-Lm.Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Bảy Tuần XX Thường Niên- Lm. Duy Khang

Các bài viết cũ hơn
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Bảy Tuần XIX Thường Niên B: ĐỨC MARIA NỮ VƯƠNG THIÊN QUỐC _Nt. Maria Anh Thư, OP
     Suy Niệm Tin Mừng Thứ Bảy tuần XX Thường Niên A- Lễ Thánh Rosa Lima. Lm Đaminh Nguyễn Hữu Cường
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần XX Thường Niên A. Lm Duy Khang
     5' Suy Niệm Lời Chúa -- Tuần XX TN A
     5' Suy Niệm Lời Chúa - Tuần XX TN A
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần XX Thường Niên: TÌNH THƯƠNG CỦA THIÊN CHÚA. Phêrô Nguyễn Bùi Quốc Khánh
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Ba Tuần XX Thường Niên. Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy Niệm Tin Mừng Thứ Hai tuần XX Thường niên năm A: ĐỂ ĐƯỢC SỐNG ĐỜI ĐỜI. Nt. Maria Anh Thư, OP
     Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật XX Thường Niên A. Nhiều tác giả
     Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật XX Thường niên A. Lm. Phaolô Nguyễn Văn Đông