SUY NIỆM LỜI CHÚA CHÚA NHẬT 14 THƯỜNG NIÊN C
Is 66,10-14c ; Gl 6,14-18 ; Lc 10,1-12.17-20
LOAN BÁO TIN MỪNG
LÀ SỐNG CHỨNG NHÂN
I.
HỌC LỜI CHÚA
1. TIN MỪNG: Lc 10,1-12.17-20
(1)
Sau đó, Chúa chỉ định bảy mươi hai người khác, và sai các ông cứ
từng hai người một đi trước, vào tất cả các thành, các nơi mà chính
Người sẽ đến. (2) Người bảo các ông: “Lúa chín đầy đồng mà thợ gặt
lại ít. Vậy anh em hãy xin chủ mùa gặt sai thợ ra gặt lúa về”. (3)
Anh em hãy ra đi. Này Thầy sai anh em đi như chiên con đi vào giữa bầy
sói. (4) Đừng mang theo túi tiền, bao bị, giày dép. Cũng đừng chào
hỏi ai dọc đường. (5) Vào bất cứ nhà nào, thì trước tiên hãy nói:
“Bình an cho nhà này!” (6) Nếu ở đó có ai đáng hưởng bình an, thì
bình an của anh em sẽ đến đậu trên người ấy. Bằng không, thì bình an
đó sẽ quay về với anh em. (7) Hãy ở lại nhà ấy, và người ta cho ăn
uống thức gì, thì anh em dùng thức đó, vì làm thợ thì đáng được
trả công. Đừng đi hết nhà nọ đến nhà kia. (8) Vào bất cứ thành nào
mà được người ta tiếp đón, thì cứ ăn những gì người ta dọn cho anh
em. (9) Hãy chữa những người đau yếu trong thành và nói với họ:
“Triều Đại Thiên Chúa đã đến gần các ông”. (10) Nhưng vào bất cứ
thành nào mà người ta không tiếp đón, thì anh em ra các quảng trường
mà nói: “Ngay cả bụi trong thành các ông dính chân chúng tôi, chúng
tôi cũng xin giũ trả lại các ông. Tuy nhiên, các ông phải biết điều
này: “Triều Đại Thiên Chúa đã đến gần”. (12) Thầy nói cho anh em hay:
Trong ngày ấy, thành Xơ-đom còn được xử khoan hồng hơn thành đó”. (17)
Nhóm Bảy Mươi Hai trở về hớn hở nói: “Thưa Thầy, nghe đến Danh Thầy,
cả ma quỷ cũng phải khuất phục chúng con”. (18) Đức Giêsu bảo các
ông: “Thầy đã thấy Xatan như một tia chớp từ trời sa xuống. (19) Đây,
Thầy đã ban cho anh em quyền năng để đạp lên rắn rết, bò cạp và mọi
thế lực kẻ thù, mà chẳng có gì làm hại được anh em. (20) Tuy nhiên,
anh em chớ mừng vì quỷ thần phải khuất phục anh em. Nhưng hãy mừng
vì tên anh em đã được ghi trên trời”.
2. Ý CHÍNH:
Đức Giêsu chỉ định bảy mươi hai
người làm môn đệ và sai họ từng hai người đi thực tập truyền giáo.
Các ông làm theo lời Thầy dạy và đã đạt được kết quả mỹ mãn. Đó
là ma quỷ đã phải khuất phục trước các ông.
3. CHÚ THÍCH:
- C 1-2: + Chúa chỉ định
bảy mươi hai người: Số bảy mươi hai ở đây ám chỉ dân ngoại. Có
hai truyền thống về con số này: Truyền thống Do thái (Hípri) ghi bảy
mươi, đang khi truyền thống Hy-lạp lại ghi bảy mươi hai. Luca ghi theo
truyền thống Hy-lạp. + Sai các ông cứ từng hai người một đi
trước: Đi hai người để dễ dàng trợ giúp cho nhau (x. Gv 4,-12).
Thời Giáo hội sơ khai, các Tông đồ đã đi truyền giáo từng hai người:
Bácnaba đi với Saolô (x. Cv 13,2); Giuđa đi với Xila (x. Cv 15,27); Bácnaba
đi với Máccô; Phaolô với Bácnaba (x. Cv 15,35); Timôthê với Êráttô (x. Cv
19,22). + Phân biệt hai chức vụ Tông đồ và Môn đệ: MÔN ĐỆ
là những người nhận Đức Giêsu làm Thầy và đi theo để nghe Người
giảng và sống theo Lời Người. Có bảy mươi hoặc bảy mươi hai môn đệ.
Các ông cũng được Đức Giêsu sai đi trước đến những nơi mà chính Người
sẽ tới (x. Lc 10,1). Khi Đức Giêsu rao giảng ở đâu, các môn đệ tụ tập
đến nghe, rồi sau đó lại trở về với gia đình vợ con của mình. Còn
TÔNG ĐỒ là 12 người được Đức Giêsu chọn trong số 72 môn đệ (x. Lc 6,13).
Và cũng được sai đi rao giảng Tin mừng (x. Lc 9,2). Các ông phải bỏ
mọi sự mà đi theo Đức Giêsu (Lc 18,28). Các ông được chứng kiến các
phép lạ Người làm (x. Lc 7,11); Được tham dự bữa Tiệc ly (x. Mt
26,26-29); Cùng trải qua biến cố Tử Nạn và Phục Sinh với Người (x. Lc
24,36-43); Được Người trao quyền cầm buộc và tháo cởi (x. Mt 16,19),
quyền chăn chiên (x. Ga 21,15-17); Sẽ được đồng bàn trong Vương quốc với
Người, và được ngồi trên 12 tòa mà xét xử 12 chi tộc Ít-ra-en (x. Lc
22,30); Cuối cùng các ông còn được sai đi làm chứng nhân cho Đức Giêsu
đến tận cùng thế giới (x. Mt 28,19; Cv 1,8). + Lúa chín đầy đồng:
Các Ngôn sứ trong Cựu ước đã từng miêu tả ngày phán xét như là
một ngày gặt hái (x. Is 41,15; Gr 51,33). Ông Gioan Tẩy giả đã kể ra
việc phán xét của Đấng Thiên Sai trong ngày tận thế tương tự như các
động tác của người nông dân sau mùa gặt lúa (x. Lc 3,17). Ở đây, Đức
Giêsu cho môn đệ tham dự vào công trình của thời Cánh chung của Người
bằng sự cầu nguyện và rao giảng Tin mừng.
- C 3-6: + Như chiên giữa
bầy sói: Các môn đệ của Đức Giêsu sẽ đi vào trần gian đầy
những kẻ thù đang tìm cách bách hại. Nhưng các ông phải đi với bàn
tay không mang theo vũ khí, tâm hồn đầy nhân từ và hiền lành như con
chiên. Các ông phải đặt trọn niềm cậy trông vào Chúa quan phòng. + Cũng
đừng chào hỏi ai dọc đường: Vì người Do thái và các dân vùng
Trung Đông gặp nhau thường chào hỏi hàn huyên lâu giờ. Đức Giêsu muốn
các môn đệ đừng để các việc trần thế chi phối khi đi rao giảng. Trong
các sách của Luca, các sứ giả của Tin mừng đều đi như chạy: Đức Maria
chạy đi thăm bà Ê-li-sa-bét, các mục đồng chạy đến máng cỏ,
Phi-líp-phê chạy để đuổi kịp chiếc xe của một người Ê-thi-ô-pi (x. Cv
8,3). + “Bình an cho nhà này”: Luca lấy lại cách chào hỏi
thông thường của Cựu ước (1 Sm 25,6). Đây là một lời cầu chúc phúc
lộc an khang, một lời chúc lành. Bình an là mức sung mãn của sự
sống, là món quà cao quý nhất mà Đấng Mêsia ban tặng (x. Lc 1,79). +
Có ai đáng hưởng bình an: Đó là người tin và đón nhận sự
bình an của Thiên Chúa.
- C 7-9: + Người ta cho ăn
uống thức gì, thì anh em dùng thức đó: Đây là một sự cởi mở
của Đức Giêsu. Người cho phép các môn đệ được ăn mọi thức ăn do người
ta dọn cho, mà không cần bận tâm xem chúng là thức ăn tinh khiết hay ô
uế theo Luật Môsê (x. Cv 10,9-15). + Làm thợ thì đáng được trả
công: Ăn những thức người ta dọn cho không phải là ăn của bố
thí, nhưng là một thứ lương bổng do sự công bằng đòi buộc, tương xứng
với Tin mừng cao quý mà các ông đem đến. Trách nhiệm của Cộng đoàn
Hội thánh là phải lo phương tiện sống và hoạt động cho các người rao
giảng Tin mừng. Sau này thánh Phaolô cũng nói rằng: “Quả vậy Kinh
thánh có nói: Đừng bịt mõm con bò đang đạp lúa, và làm thợ thì
đáng được trả công: (1 Tm 5,18; Mt 10,10; Đnl 25,4). Nơi khác Ngài còn
nói: “Một khi chúng tôi đã gieo của thiêng liêng cho anh em, thì nếu
chúng tôi có gặt của vật chất nơi anh em, thì đâu có phải là chuyện
quá đáng” (1 Cr 9,11). Tuy nhiên thánh Phaolô lại từ chối quyền gặt
hái của cải vật chất ấy cho bản thân ngài (x. 1 Cr 9,12-14 ; 2 Cr
11,7-9). + Đừng đi hết nhà nọ đến nhà kia: Người
Tông đồ phải tránh lo lắng tìm sự tiện nghi ăn ở cho mình, nhưng cần
chuyên tâm chu tòan sứ vụ. + “Triều Đại Thiên Chúa đã đến gần
các ông”: Các môn đệ đi trước dọn đường cho Đức Giêsu sắp đến.
Người chính là hiện thân của Nước Thiên Chúa.
- C 10-12: + Vào bất cứ
thành nào mà người ta không đón tiếp...: Đức Giêsu cảnh
báo cho các môn đệ biết họ sẽ bị người ta từ chối đón nhận Tin
mừng. Bấy giờ các ông vẫn phải cho họ biết: Dù họ có muốn hay
không, một ngày kia, Thiên Chúa sẽ hiển trị. Đó là ngày Phán xét.
Nếu họ cố tình chối từ, họ sẽ bị loại ra khỏi Nước Thiên Chúa. +
Thành Xơ-đom: Là một địa danh thời Tổ phụ Ap-ra-ham. Thành này
đã bị phạt vì đã phạm quá nhiều tội lỗi (St 10,19).
- C 17-20: + Nghe đến Danh
Thầy, cả ma quỷ cũng phải khuất phục chúng con: Ma quỷ phải
chịu xuất ra khỏi người bị chúng ám khi các môn đệ ra lệnh nhân Danh
Đức Giêsu (x. Cv 16,18). + Xatan từ trời sa xuống: Xatan là
cái tên ám chỉ ma quỷ, kẻ đối lập và thù ghét Thiên Chúa. Do đó,
khi Nước Thiên Chúa xuất hiện, thì quyền lực của Xatan sẽ bị lật
đổ. + Quyền năng để chà đạp lên rắn rết...: Các
loài vật kể ra ở đây là khí giới của Xatan. Đức Giêsu chiến thắng
Xatan thì cũng tước đoạt hết khí giới của chúng và bắt chúng phải
phục quyền (Rm 8,37-39 ; Ga 12,31). + Mừng vì tên được ghi trên
trời: Ở đây là cuốn sách trường sinh, trong đó có ghi tên
những người được ơn cứu độ (x. Đnl 12,1; Kh 3,5).
4. CÂU HỎI: 1) Đức Giêsu sai bao nhiêu môn đệ đi truyền
giáo ? 2) Tại
sao môn đệ phải đi từng hai người một ? 3) Có bao nhiêu Tông đồ ? 4) Tông đồ khác với môn đệ thế nào ? 5) Tại sao Đức Giêsu lại
truyền cho môn đệ đừng chào hỏi ai dọc đường và chúc bình an cho nơi
mà các ông đến ở trọ ? 6)
Hãy cho biết lý do các môn đệ lại được quyền ăn mọi thứ người ta
dọn cho dựa theo Lời Chúa trong Thánh kinh ? 7) Thành Xơ-đom là thành nào ? 8) Khi nào thì quyền lực của
Xatan hòan tòan bị sụp đổ ?
II.
SỐNG LỜI CHÚA
1. LỜI CHÚA: “Lúa chín đầy
đồng mà thợ gặt lại ít. Vậy anh em hãy xin chủ mùa gặt sai thợ gặt
lúa về” (Lc 10,2):
2. CÂU CHUYỆN:
1) LÀM CHỨNG
CHO CHÚA GIỮA ĐỜI THƯỜNG:
Tại Thủ đô Ma-ni-la nước
Phi-líp-pin, có trường Đại học Công giáo A-ta-di-ô do các cha dòng Tên
sáng lập, tọa lạc trên một ngọn đồi. Đây là một trường cung cấp rất
nhiều nhân tài cho đất nước Phi. Dưới chân trường Đại học này là một
khu lao động nghèo, trong đó có một Cộng đoàn tu sĩ Tiểu đệ. Đa số
các tu sĩ ở đây đã từng ở Việt nam.
Một hôm, một vị linh mục dòng
Tên người Mỹ, là Giáo sư Đại học A-ta-di-ô tình cờ đi lạc vào khu lao
động ấy và giữa đường gặp được một tu sĩ Tiểu đệ người Bỉ. Sau khi
làm quen, vị linh mục người Mỹ đã hỏi tu sĩ người Bỉ: “Thầy làm gì
ở khu lao động này ?” Tu sĩ người Bỉ kia trả lời: “Hằng ngày tôi đi
chợ, nấu ăn, giặt quần áo, đi làm thuê làm mướn cho những ai cần”.
Nghe thế, vị linh mục người Mỹ rất lấy làm tiếc về sự hy sinh lãng
phí của tu sĩ trí thức người Bỉ kia. Ông cũng cho biết công việc của
ông ở đây là: Dạy học cho các sinh viên, đi thuyết trình đó đây nhằm
rao giảng Tin mừng qua việc đào tạo thêm những nhà trí thức phục vụ
Giáo hội Phi.
2) HÃY CHIẾN
THẮNG SỰ DỮ BẰNG SỰ TIN YÊU:
Vào một buổi tối nọ, một diễn giả nổi tiếng là John
Keller được mời thuyết trình trước khoảng một trăm ngàn người tại vận động trường Los
Angeles. Đang diễn thuyết, bỗng ông dừng lại và nói: “Xin các bạn đừng sợ. Tôi
sắp cho tắt tất cả đèn trong sân vận động này”.
Đèn
tắt, sân vận động chìm sâu trong bóng tối. Ông John Keller lại nói tiếp: “Bây
giờ tôi sẽ đốt lên một que diêm. Những ai nhìn thấy ánh lửa của que diêm của tôi
đốt thì hãy kêu lớn tiếng: “Thấy rồi !” Một que diêm vừa được bật lên, thì cả vận
động trường đều vang lên “Thấy rồi!”
Sau
đó đèn trong vận động trường được bật sáng trở lại và ông John Keller giải
thích: “Ánh sáng của một hành động nhân ái dù nhỏ như một que diêm cũng có thể chiếu
sáng trong bóng đêm tăm tối của nhân loại y như thế”.
Rồi
một lần nữa, tất cả đèn trong sân vận động lại vụt tắt và một giọng nói vang
lên ra lệnh: “Tất cả những ai có mang theo hộp quẹt, xin hãy đốt cháy lên!” Bỗng
chốc, cả vận động trường đều rực cháy sáng.
Rồi
ông John Keller kết luận: “Nếu tất cả mọi người chúng ta đều hợp lực cùng nhau,
chúng ta sẽ có thể chiến thắng bóng tối, chiến thắng sự dữ và sự oán thù bằng
những đốm sáng nhỏ của tình thương và lòng tốt của chúng ta”.
3. THẢO
LUẬN: 1)Thế giới đã nhận
biết và ca ngợi điều gì trong cuộc sống và hoạt động của Mẹ Têrêsa
Can-quýt-ta ? 2)Ngày nay, muốn làm tông đồ truyền giáo hữu hiệu cho
đồng bào Việt nam, chúng ta phải làm gì ?
4.
SUY NIỆM:
1) Có nhiều cách thức truyền giáo: Cuộc đối
thoại giữa vị linh mục dòng Tên người Mỹ và vị tu sĩ dòng Tiểu đệ
người Bỉ trong câu chuyện trên cho chúng ta thấy có nhiều cách truyền
giáo trong Hội thánh: Vị linh mục dòng Tên đại diện cho đông đảo các
nhà truyền giáo trên khắp thế giới, ngày đêm rao giảng Tin mừng bằng
khả năng tri thức và các phương tiện sẵn có. Nhưng bên cạnh đó, còn
có các tu sĩ âm thầm sống giữa những người nghèo, chia sẻ sự lao
động chân tay cực nhọc với những người nghèo khác... mà tu sĩ Tiểu
đệ người Bỉ trong câu chuyện trên là một bằng chứng. Đây là những
chứng nhân truyền giáo trong âm thầm, lấy cuộc sống chia sẻ để làm
chứng cho Chúa. Cả hai đường lối truyền giáo ấy đều có giá trị và
thực sự đã đem lại nhiều kết quả tốt đẹp cho Hội thánh.
2)
Điều kiện của các thừa sai: Khi sai các môn đệ đi truyền giáo, Đức
Giêsu đã căn dặn họ phải sống hiền lành như con chiên và phải có lối sống
đơn giản: “Đừng mang theo túi tiền, bao bị, giày dép. Cũng đừng chào
hỏi ai dọc đường”. Như vậy, một cuộc sống siêu thoát, không lệ thuộc
vào của cải đời này, không phí thời giờ vào những chuyện không đâu,
trông cậy vào Chúa quan phòng, khiêm tốn đón nhận sự giúp đỡ về nhà
ở, cơm ăn... Tôn trọng tự do của tha nhân, chấp nhận có thể bị từ
chối xua đuổi... đó chính là những điều mà những ai muốn làm chứng
cho Nước Trời cần lưu tâm thực hiện.
3)
Sống đạo và truyền đạo: Hiện nay dân số Á châu chiếm gần hai phần
ba thế giới. Nhưng số người nhận biết Chúa chưa được 3 phần trăm. Á
châu chính là cánh đồng lúa chín đang cần thợ gặt. Là thành phần
của Hội thánh, mỗi tín hữu chúng ta cũng phải thi hành sứ vụ tông
đồ. Chúng ta phải sống thế nào để những người khác phải bỡ ngỡ
giống như người Do thái khi nhìn vào Cộng đoàn Hội thánh sơ khai đã
thốt lên: “Xem kìa, họ thương nhau là dường nào !”. Kitô giáo không
phải là một lý thuyết nhưng là chính sức sống của Đức Giêsu. Sống
đạo là sống sức sống của Chúa và truyền đạo là truyền sức sống
ấy sang cho người mình tiếp xúc.
4)
Gây thiện cảm để giới thiệu Chúa cho lương dân: Gần đây
hội nghị các Giám mục Á châu đã liệt kê một số điều mà các tín
hữu cần học hỏi nơi các dân tộc châu Á như sau: Học tập cách cầu
nguyện ăn chay và bố thí của người Hồi giáo. Học tập cách chiêm
niệm nơi người Ấn giáo. Học tập sự từ bỏ của cải và tôn trọng sự
sống nơi người Phật tử. Học cách xây dựng gia đình và xã hội có
trật tự nơi Khổng giáo. Học sống đơn sơ khiêm tốn nơi Lão giáo...
Càng học, ta càng nhận ra giáo lý Đức Giêsu tiềm ẩn trong giáo lý
các tôn giáo đó và nhờ hiểu biết họ, ta sẽ gây được thiện cảm với
họ để dễ dàng giới thiệu Đức Giêsu cho họ hơn.
5. NGUYỆN CẦU
- LẠY CHÚA GIÊSU, Xưa Chúa đã sai các môn đệ
đi truyền giáo trong tư thế siêu thoát,
không cậy dựa vào
thế lực của tiền bạc hay các phương tiện vật chất. Nay xin Chúa cũng
cho chúng con biết chia sẻ Tin mừng với niềm vui của người mục tử khi tìm thấy con chiên lạc. Cho chúng con biết nói
về Chúa với sự xác tín và kèm theo những dấu chỉ tình yêu. Xin ban
cho chúng con góp phần đẩy lùi văn hóa sự chết, là sự dữ, bất công
và sa đọa. Xin giúp chúng con biết lau khô những giọt lệ của bao
người đang đau khổ cả về thể xác cũng như tinh thần.
- LẠY CHÚA, thế giới thật bao
la và vòng tay của chúng con lại quá bé nhỏ. Xin dạy chúng con biết
nắm chặt tay nhau. Xin cho chúng con biết hợp tác với những người
thiện chí dù họ không cùng niềm tin với chúng con, để mọi người
cùng nhau loại trừ các tệ nạn xã hội, xây dựng một xã hội mới công
bình và nhân ái theo thánh ý Chúa.
X) HIỆP
CÙNG MẸ MARIA..- Đ) XIN CHÚA NHẬM LỜI CHÚNG CON
LM ĐAN VINH- HHTM