Ngày 09 tháng 07 năm 2021
Thứ sáu, sau Chúa Nhật XIV Thường Niên
« Vì danh Thầy,
anh em sẽ bị mọi người thù ghét »
(Mt 10, 16-23)
1.
Bạo lực
Bài Tin Mừng theo thánh Mát-thêu của Thánh Lễ hôm nay
cũng là bài Tin Mừng của ngày lễ kính Tê-pha-nô, vị tử đạo tiên khởi, được cử
hành ngay sau lễ Giáng Sinh. Như thế, khi mà niềm vui của Lễ Giáng Sinh lên đạt
đến đỉnh cao vào đêm Giáng Sinh và cả ngày Lễ hôm sau, thì với Thánh Lễ mừng
kính thánh Tê-pha-nô, vị tử đạo tiên khởi, lời của Đức Giê-su dường như nói cho
chúng về một thực tế, có thể làm cho chúng ta băn khoăn, lo lắng, thậm chí buồn
lòng. Bởi lẽ, vì danh của Đấng mà chúng ta đang hân hoan mừng sinh nhật và của
Đấng mà chúng ta thuộc về và đi theo suốt đời, chúng ta sẽ « bị mọi người thù ghét » !
Và không chỉ bị người đời thù ghét, nhưng cả những người
thân yêu nữa :
Anh sẽ nộp em, em sẽ nộp anh cho
người ta giết; cha sẽ nộp con, con cái sẽ đứng lên chống lại cha mẹ và làm cho
cha mẹ phải chết. Vì danh Thầy, anh em sẽ bị mọi người thù ghét.
(c. 21-22)
Và sự thù ghét này đi rất xa : nộp cho các hội đồng,
điệu ra trước mặt vua chúa quan quyền, đánh đập và giết đi ! Sự chống đối
được Đức Giê-su mô tả thật tận căn, một đàng để giúp chúng ta nhận ra năng động
của bóng tối và của sự chết hiện diện ở khắp nơi và ở trong mọi người, và đàng
khác để làm bật lên một tận căn khác, là ánh sáng và sự sống : “Ở nơi Người là sự sống, và sự sống là ánh
sáng cho nhân loại” (x. Ga 1, 4,
bài Tin Mừng của Thánh Lễ Giáng Sinh ban ngày). Bởi vì chỉ có sự tận căn này mới
gây ra sự tận căn kia mà thôi. Đó là sự tận căn của chính Đức Giê-su, như Ngài
nói trong bài Tin Mừng : « vì Thầy », « vì danh
Thầy ».
2.
Hiền lành
Vậy, vị Thầy của chúng ta là ai, ngôi vị của Ngài tận căn
như thế nào, để có thể gây ra một sự thù ghét tận căn đến như vậy, đối với
chính Ngài và đối với những người đi theo Ngài ? Chúng ta hãy trở lại hang
đá, nhìn ngắm « Hài Nhi bọc tã nằm
trong máng cỏ », để nhận ra sự tận căn của Đức Giê-su Ki-tô, Ngôi Lời
nhập thể :
Ø Hiện diện thinh lặng ngược lại với những biểu diễn phô
trương và thành thích ồn ào.
Ø Nghèo khó đơn sơ ngược lại với giàu có tiện nghi.
Ø Hiền lành khiêm tốn ngược lại với sức mạnh thống trị.
Sự tận căn này được tỏ hiện nơi mầu nhiệm sinh ra của Đức
Giê-su và sẽ được sống đến cùng nơi biến cố Thập Giá của Người, mà chúng ta cử
hành mỗi ngày trong Thánh Lễ. Chính khi chúng ta cảm nếm và yêu mến sự hiền
lành và khiêm nhường tận căn của Đức Giê-su (x. Mt 11, 28-30), chúng ta sẽ tìm
lại được sự bình an sâu thẳm, niềm vui bền vững, và có được lòng khao khát sống
như Ngài và chết như Ngài, như thánh Tê-pha-nô.
Chính lòng khao khát này sẽ làm cho chúng ta, như đã làm
cho thánh Tê-pha-nô, được tự do với những hành động đủ loại của Sự Dữ, đang
hoành hành ở khắp nơi và dưới mọi hình thức.
3. Trở
nên giống Đức Ki-tô
Sống theo Tin Mừng vì Danh Đức Giê-su,
vì tình yêu chúng ta dành cho Người, chúng ta sẽ bị “người ta” bách hại, hay
gây khó khăn. Điều này dễ hiểu và chúng ta sẵn sàng đón nhận. Nhưng điều khó
hiểu và khó chấp nhận, khi Đức
Giê-su nói tới sự bách hại đến từ chính những người thân yêu
của chúng ta: “Anh em sẽ bị chính cha mẹ, anh chị em, bà
con và bạn hữu bắt nộp. Họ sẽ giết một số người trong anh em”.
Khi
Đức Giê-su sai
các môn đệ đi rao giảng Tin Mừng, Người nói: “Thầy sai anh em đi đi như chiên
vào giữa bầy sói”. Như thế, sự chống đối, thậm chí bách hại, là tất yếu; như
hình ảnh “chiên và sói” gợi ra: một bên là hiền lành và một bên là bạo lực,
muốn hủy diệt. “Người đời” đã bách hại Thầy và “người đời” tiếp tục bách hại
Thầy nơi các môn đệ, bởi vì Thầy là “Chiên lành”, “Sự Thiện”, “Thiên Tính”,
“Ánh Sáng”, “Sự Sống, “Sự Thật”. Vì thế, một cách tương ứng, kẻ bách hại không
phải là những con người cụ thể, nhưng là “Sói Dữ”, “Sự Dữ”, “Thú Tính”, “Gian
Dối”, “Bóng Tối”, “Sự Chết” hành động nơi những con người cụ thể.
Thế
mà, Sự Dữ và những gì thuộc về Sự Dữ có mặt ở khắp nơi và nơi mọi người, có nơi
chính các môn đệ, và có ở nơi chúng ta nữa! Vì thế, sự chống đối của Sự Dữ có
thể bùng lên từ những nơi và những người thiết thân nhất: “Anh sẽ nộp em, em sẽ
nộp anh cho người ta giết; cha sẽ nộp con, con cái sẽ đứng lên chống lại cha mẹ
và làm cho cha mẹ phải chết.” “Sói Dữ” không phải là con người, những là thú
tính hiện diện và chi phối con người chống lại “Chiên Lành”.
Nhưng
lời loan báo của Đức Giê-su về sự bách hại thậm chí giết hại, lại chứa đựng Sự
Sống của Thiên Chúa và hướng đến Sự Sống viên mãn của Người, theo khuôn mẫu của
“Hạt Lúa Mì”, nghĩa là của mầu nhiệm Vượt Qua. Thật vậy, bách hại, nhưng lại là
cơ hội “để làm chứng cho Thầy” (c. 18). Và bởi vì đây là chứng từ tận cùng,
nghĩa là “chứng từ hi sinh sự sống”, như Đức Ki-tô trong cuộc Thương Khó, người
môn đệ được dẫn vào kinh nghiệm “thần nhiệm”, như thánh Phaolo đã kinh nghiệm:
“Tôi sống, nhưng không phải tôi sống,
nhưng Đức Ki-tô phục sinh sống trong tôi” (Gl 2, 20). Thực vậy, Đức Giê-su nói:
“Thần Khí của Cha anh em sẽ nói trong anh em”, và “ai bền chí đến cùng, người
ấy sẽ được cứu thoát”.
* * *
Xin cho chúng ta, mỗi khi gặp khó khăn vì Danh Đức Giê-su và vì Tin Mừng của Người, cảm nghiệm được niềm vui sâu
xa, vì mầu nhiệm Vượt Qua của Đức Ki-tô được tái hiện lại nơi cuộc đời của
chúng ta, vì được trở nên giống như Người, vì được trở nên một với Người, vì
được Người nâng đỡ và chăm sóc cách đặc biệt, như Người nói:
Ngay đến tóc trên đầu anh em,
Người cũng đếm cả rồi!
(Mt 10, 30)
Lm Giuse Nguyễn Văn
Lộc
Có thể đọc Tông Huấn GAUDETE ET
EXSULTATE của ĐTC Phanxicô, về lời kêu gọi nên thánh trong thế giới hôm nay (19/03/2018), chương năm: CHIẾN ĐẤU, TỈNH THỨC và PHÂN
ĐỊNH, số 158-175.