THỨ BẢY
TUẦN II MÙA VỌNG
NGƯỜI DỌN
ĐƯỜNG
LỜI CHÚA: Mt 17,10-13
10 Đang khi thầy trò từ trên núi xuống, các
môn đệ hỏi Đức Giêsu rằng: “Sao các kinh sư nói rằng ông Êlia phải đến trước?” 11 Người đáp: “Đúng thế, ông Êlia đến và sẽ chỉnh
đốn mọi sự. 12 Nhưng Thầy nói cho anh
em biết: ông Êlia đã đến rồi và họ không nhận ra ông, nhưng đã xử với ông theo
ý họ muốn. Con Người cũng sẽ phải đau khổ vì họ như thế”. 13 Bấy giờ các môn đệ hiểu Người có ý nói về ông
Gioan Tẩy Giả.
SUY NIỆM
Gio-an Tẩy Giả dọn đường
Đón chờ Cứu Chúa giáng sinh
làm người
Hố sâu phải lấp cho đầy
Đồi cao bạt xuống, lối quanh uốn
bằng.
Nguyện cầu sám
hối ăn năn
Hồng ân Cứu Thế
chan hòa nhân gian.
Trong cuộc sống, mỗi người thường ấp ủ cho mình một ước
mơ. Có người mơ ước một cuộc sống hạnh phúc tận hưởng đầy đủ tiện nghi vật chất.
Người khác lại mưu cầu đạt đến sự hiểu biết về lẽ khôn ngoan. Với người Do
Thái, khát vọng lớn nhất của họ là được xem thấy Đấng Cứu Thế, Người sẽ đến để
giải thoát họ khỏi ách nô lệ của đế quốc
Rôma.
Vốn là những người am hiểu Kinh Thánh, các kinh sư luật
sĩ Do
Thái luôn tra vấn về những câu hỏi: khi
nào Đấng Cứu Thế đến, và Đấng ấy sẽ đến theo cách thế nào. Ngay cả các môn đệ của Đức Giêsu cũng có
chung một thắc mắc ấy, nên các ông đã đặt câu hỏi với Thầy “Sao các kinh sư nói rằng ông Êlia phải đến trước?” (c.10). Hiểu được những thắc mắc của các môn đệ, Đức Giêsu đã
khẳng định cho các ông hiểu rõ về sự xuất hiện của các ngôn sứ phải đến trước để dọn đường cho Đấng Cứu Thế.
Đoạn Tin Mừng hôm nay đề cập đến ba nhân vật: Ngôn sứ
Êlia, Gioan Tẩy Giả và Đức Giêsu. Cả ba danh xưng đều được nhắc đến như nhân vật
quan trọng, đó là các đấng phải đến. Cả ba đều
đã đến với chung một số phận, cả ba đều bị dân
chúng từ chối, thậm chí còn bị họ sát hại.
Thời Cựu ước, ngôn sứ Êlia đã được sai đến để chỉnh đốn
mọi sự, nói cho dân biết ý định cứu độ của Thiên
Chúa. Êlia là ngôn sứ lớn nhất trong các ngôn sứ, ông xuất hiện vào khoảng thế
kỷ IX trước Chúa Giêsu. Sau triều đại của vua Salômôn, vương quốc Ítraen bị chia làm hai miền. Ở miền Bắc với thủ đô là Samari
còn ở miền Nam là Giuđêa.
Vào năm 874, vua Akháp đã đánh thắng ba đội quân
Átsua, Đamát, Môáp và đã lên ngôi trị vì vương
quốc Ítraen. Có quyền lực trong tay, Akháp đã vướng vào nhiều những
sai lầm. Ông kết hôn với con gái của vương quốc Tia là một người ngoại giáo. Từ đó Akháp nghe theo lời người vợ xúi giục, ông bắt dân chúng thực hiện nghi lễ cúng tế
thờ thần Baan. Vì vậy Thiên Chúa đã gửi ngôn sứ Êlia đến để chỉnh đốn lối sống
sai lầm của vua Akháp (x. 1V,17-17).
Ngôn sứ Êlia đến nói cho dân biết sẽ có nạn đói kém và hạn hán kéo dài vì “trời sẽ
không đổ mưa xuống đất nước Ítraen”. Lời cảnh
báo của Êlia đã không được mọi người đón nhận
và ông cũng bị sát hại. Êlia đã phải trốn chạy vào sa mạc. Nơi ấy, Thiên Chúa sai thiên sứ mang bánh và nước tới cho
Êlia ăn
uống nên ông mới có đủ sức tiếp tục đi 40 đêm ngày tới núi Khôrép gặp gỡ
Thiên Chúa và thi hành theo ý Người muốn.
Tiếp theo là ngôn sứ Gioan Tẩy Giả, ông cũng đến để
chuẩn bị lòng dân, dọn sẵn một con đường thuận tiện cho Đấng Cứu Thế. Gioan
cũng đã bị bỏ tù và bị sát hại vì ông lên tiếng tố cáo tội loạn luân của vua Hêrôđê. Cuối cùng Đức Giêsu đến để hoàn tất lời
hứa cứu độ, Người cũng sẽ phải chịu đau khổ như các vị ngôn sứ trước. Người
cũng đã đến nhà mình và gõ cửa nhưng người nhà chẳng ai nhận ra.
Những gì Đức Giêsu nói với các môn đệ là sự thật, một
sự thật rất thường tình mà cũng đầy phũ phàng. Thế nhưng không vì sự thật đó mà
Con Thiên Chúa từ chối đến với nhân loại. Người đã biết trước điều đó và Người
đã đến để thánh hóa, để yêu thương và cứu độ tất cả. Những gì là chống đối, là
thù nghịch, là chối bỏ, là sát hại đều được Đức Giêsu đón nhận với tất cả tình
thương sâu thẳm của một Vị Thiên Chúa.
Lịch sử cứu độ là lịch sử của lòng thương xót, của tha
thứ và kiếm tìm. Dù loài người có phản bội bất trung đến đâu, Thiên Chúa vẫn một
lòng yêu thương tha thứ. Dù lòng người có ích kỷ hạn hẹp, dù nhân loại có dối lừa
đi hoang thì Thiên Chúa vẫn yêu thương vẹn tròn, vẫn chờ đợi ngóng trông, bởi vì con người là đối tượng để Thiên Chúa yêu thương cứu độ.
Bản chất của Thiên Chúa là tình yêu, Người không ngừng
thể hiện bản chất ấy bằng những hành động cụ thể như yêu thương và bênh vực người
nghèo khổ, chữa lành mọi chứng bệnh trong dân. Dù người yêu của ta có quay bước phản bội,
dù cha mẹ ta có bỏ rơi con cái, thì Thiên Chúa
vẫn không quên con người. Điều này cho thấy, chúng ta được cứu độ không phải vì công kia việc nọ nhưng vì lòng thương
xót của Thiên Chúa.
Con Thiên Chúa đã mặc xác phàm để đến và ở lại với
loài người chúng ta. Qua bí tíchThánh Thể, hàng ngày chúng ta được thưởng nếm sự
sống Thần Linh để được sống dồi dào sung mãn. Thiên
Chúa vẫn hiện diện với chúng ta qua từng
công việc bổn phận, giữa những chuyện vui buồn lớn nhỏ của bản thân, của gia đình và của thời
cuộc. Ước gì chúng ta nhận ra sự hiện diện của Thiên Chúa để biết cải hóa con
người mình theo lời Chúa khuyên dạy.
Như Gioan Tẩy Giả, chúng ta
cũng có sứ vụ trở thành người dọn đường cho Chúa ngự đến. Chúa không đến trong
dáng vẻ của một vị vua hay tướng lãnh, Người sẽ đến trong âm thầm khiêm tốn.
Người đến giải thoát ta khỏi ách nô lệ của tội lỗi và sự chết, cho ta tận hưởng
sự tự do của con cái Chúa, được sống trong vương quốc sự thật và tình thương.
Chỉ những ai có tâm hồn trong sạch mới nhận ra sự hiện diện của Chúa. Gioan Tẩy
Giả đã dùng lối sống nhiệm nhặt để giới thiệu về Ngôi Lời của Thiên Chúa. Ông
không chỉ dọn đường bằng lời nói nhưng còn bằng cả mạng sống mình. Gioan đã kiên
trung trong mọi thử thách và đã hoàn trọn sứ mạng dọn đường cho Chúa.
Sứ mạng dọn đường cho Chúa vẫn
cần thiết trong bối cảnh sống đầy những nỗi bất an lo sợ về thiên tai dịch bệnh,
về nghèo đói và bất công xã hội. Chúa đang cần những con người can đảm, dám từ
bỏ chính mình với những thói hư tật xấu để làm chứng về sự hiện diện của một
Thiên Chúa thánh thiện và đầy yêu thương. Con đường cho Chúa đến vẫn còn ngổn
ngang những rào cản của hưởng thụ vật chất, ham mê quyền lực, ta có sẵn lòng từ
bỏ tất cả để đón Đức Vua khiêm hạ nghèo khó đến trong cuộc đời ta.
Sống tâm tình Mùa Vọng, ước gì chúng ta biết dành thời gian để chiêm nghiệm chân lý sự sống, dám thay đổi những gì chưa phù hợp với những giá trị của
Tin Mừng
và để lãnh nhận niềm vui an bình trong mùa hồng phúc này.
Nt. M.
Anh Thư, OP