CHÚA
NHẬT II MÙA VỌNG C
CHUẨN
BỊ TÂM HỒN ĐÓN
CHÚA ĐẾN NHƯ THẾ NÀO ?
I. HỌC LỜI CHÚA:
1. TIN MỪNG: Lc 3,1-6
(1)
Năm thứ mười lăm dưới triều hoàng đế Ti-bê-ri-ô, thời Phong-xi-ô
Phi-la-tô làm tổng trấn miền Giu-đê, Hê-rô-đê làm tiểu vương miền
Ga-li-lê, người em là Phi-líp-phê làm tiểu vương miền I-tu-rê và
Tra-kho-nít; Ly-xa-ni-a làm tiểu vương miền A-bi-lên; (2) Khan-na và
Cai-pha làm thượng tế. Có lời Thiên Chúa phán cùng con ông Da-ca-ri-a
là ông Gio-an trong hoang địa. (3) Ông liền đi khắp vùng ven sông Gio-đan,
rao giảng kêu gọi người ta chịu phép rửa tỏ lòng sám hối để được ơn
tha tội, (4) như có lời chép trong sách ngôn sứ I-sai-a rằng: “Có
tiếng người hô trong hoang địa: Hãy dọn sẵn con đường cho Đức Chúa,
sửa lối cho thẳng để Người đi”. (5) Mọi thung lũng phải lấp cho đầy,
mọi núi đồi phải bạt cho thấp, khúc quanh co phải uốn cho ngay, đường
lồi lõm phải san cho phẳng. (6) Rồi hết mọi người phàm sẽ thấy ơn
cứu độ của Thiên Chúa.
2. Ý CHÍNH: “MỌI
NGƯỜI PHÀM SẼ THẤY ƠN CỨU ĐỘ” (Lc 3,6).
Bài
Tin mừng hôm nay cho thấy lời
sấm ngôn của I-sai-a về việc dọn đường cho Đức Chúa đến để cứu
thoát dân Ít-ra-en khỏi cảnh lưu đầy, giờ đây được ứng nghiệm nơi
Gio-an Tiền sứ. Ông tự nhận mình chỉ là tiếng kêu trong hoang địa, đi
trước loan báo Đấng Thiên Sai sắp đến. Ông cũng kêu gọi mọi người hãy
chuẩn bị tâm hồn đón Chúa đến bằng việc ăn năn sám hối tội lỗi, và
chịu phép rửa do ông thực hiện trong dòng nước sông Gio-đan.
3) CHÚ GIẢI:
- HỎI 1: TIN
MỪNG CHO BIẾT GÌ VỀ THÂN THẾ, SỨ MỆNH VÀ CUỘC ĐỜI CỦA VỊ TIỀN SỨ
GIO-AN TẨY GIẢ?
ĐÁP:
Gio-an
là con của hai ông bà Da-ca-ri-a và Ê-li-sa-bét (hay I-sa-ve), và đã
được hòai thai cách khác thường (x. Lc 1,57-68). Từ nhỏ, ông đã sống
khắc khổ chay tịnh trong hoang địa như ngôn sứ Ê-li-a (x. Mc 1,6). Sau đó
ông được kêu gọi làm ngôn sứ để loan báo tin mừng Đấng Thiên Sai (x. Lc
1,76). Ông thi hành sứ mệnh tại vùng sông Gio-đan. Chính ông đã làm
phép rửa cho Đức Giê-su và đã được chứng kiến cuộc Thần hiện xảy ra
sau khi Người chịu phép rửa (x. Mt 3,16-17). Sau đó ông bắt đầu giới
thiệu Người là Chiên Thiên Chúa (x. Ga 1,29), và khuyến khích hai đồ
đệ bỏ mình đi theo làm môn đệ Người (x. Ga 1,35-37.43). Ông cũng loan
báo về Đấng Thiên Sai sắp đến (x. Mc 1,7-8) và khiêm tốn nói rằng: “Tôi
đây không phải là Đấng Ki-tô, mà là kẻ được sai đi trước mặt Người...
Người phải nổi bật lên, còn tôi phải lu mờ đi” (Ga 3,28.30). Cuối cùng
Gio-an đã kết thúc cuộc đời tiền sứ bằng cái “chết vì lẽ công
chính” ở trong nhà ngục (x. Mt 14,3-12), vì đã dám khiển trách tội
loạn luân của vua Hê-rô-đê (x. Lc 3,19). Đức Giê-su đã khen Gio-an: “Trong
số các phàm nhân đã lọt lòng mẹ, không ai cao trọng hơn Gio-an” (Lc
7,28).
- HỎI 2: KỶ
NGUYÊN CHUNG HAY CÔNG NGUYÊN LÀ GÌ? CÔNG NGUYÊN CÓ TỪ KHI NÀO VÀ DO AI
SÁNG LẬP? KỶ NGUYÊN CHUNG DỰA TRÊN MỐC THỜI GIAN LÀ NGÀY SINH CỦA AI?
VIỆC TÍNH TOÁN THỜI ĐIỂM ẤY ĐÚNG SAI THẾ NÀO?
ĐÁP:
Công Nguyên, Anno
Domini, viết tắt AD, nghĩa là Kỷ nguyên Ki-tô. bắt đầu bằng năm sinh
của Chúa Giê-su. Các
năm trước đó được gọi là trước Công Nguyên (TCN).
Từ
xa xưa, mỗi nước đều sử dụng lịch riêng của nước mình, không có sự
thống nhất nên rất khó giao thương với nhau. Do đó các nhà lãnh đạo
đều mong muốn có một lịch chung, một kỷ nguyên chung hay cũng gọi là
công nguyên cho toàn thế giới.
Vào
thế kỷ thứ VI, tu sĩ tên là DI-O-NY-SI-US E-XI-GU-US đã đặt ra Kỷ nguyên
chung khi ông tính lịch
cho ngày lễ Phục Sinh. Ông đã chọn Đức
Giê-su làm nhân vật trung tâm của lịch sử nhân lọai. Dựa vào các thông
tin về cuộc đời của Đức Giê-su trong các sách Tin mừng như: Người sinh
ra dưới thời Hê-rô-đê Đại vương (x. Mt 2,1); trong lúc Rô-ma đang làm sổ
kiểm tra dân số và Qui-ri-nô làm toàn quyền xứ Sy-ri-a (x. Lc 2,2); Khi
ra giảng đạo, Đức Giê-su trạc độ 30 tuổi (x. Lc 3,23); Gio-an Tẩy giả
thi hành sứ mệnh tiền sứ vào năm thứ 15 triều hoàng đế Ti-bê-ri-ô (x.
Lc 3,1)... Tu sĩ Di-o-ny-si-us đã so sánh các chi tiết trên với lịch sử
của đế quốc Rô-ma để tìm ra năm sinh của Đức Giê-su tương ứng với lịch
Rô-ma tính từ ngày thành lập thành Rô-ma, và lấy năm sinh của Đức Giê-su là năm
thứ nhất của Kỷ Nguyên Chung. Từ đó mọi nước trên thế giới đều
thống nhất dùng lịch chung này. Như vậy năm 2018 nghĩa là năm thứ 2018
tính từ năm Chúa Giê-su giáng sinh.
Tuy nhiên, ngày
nay người ta đã khám phá ra có sự sai sót trong cách tính của
Di-o-ny-si-us. Hầu hết các học giả Kinh
Thánh hiện nay cho rằng Di-o-ny-si-us đã tính sai, và rằng
trên thực tế Chúa Giê-su sinh trong
khoảng năm 748-750 tính từ ngày thành lập thành Rô-ma. Có như vậy sự
giáng sinh của Chúa Giê-su mới trùng hợp
với cái chết của Hê-rô-đê Đại Đế vào năm
4
trước Công Nguyên (x Mt 2,15).
Nhưng
sai sót này không quan trọng và không ảnh hưởng đến lịch chung đang được
sử dụng trên thế giới hiện nay.
- HỎI 3: CÓ MẤY
THỨ PHÉP RỬA VÀ PHÂN BIỆT VỚI NHAU THẾ NÀO?:
ĐÁP:
Tin
mừng Gio-an cho thấy có hai thứ phép rửa: Một là “phép rửa trong nước”
của Gio-an Tiền Sứ (x Ga 1,26.31), và hai là “phép rửa trong Thánh Thần”
của Đức Giê-su (x Ga 1,.32-34).
Phép
rửa của Gio-an chỉ là một nghi lễ, giúp người ta tỏ lòng sám hối
để cầu xin Chúa tha tội. Còn phép rửa do Đức Giê-su thiết lập mới đem
lại ơn cứu độ cho người lãnh nhận. Ơn cứu độ ấy như sau: Một là họ sẽ được
tha tội Tổ Tông Truyền và các tội riêng đã phạm từ khi có trí khôn, nhờ cuộc tử nạn và phục sinh của
Chúa Giê-su. Hai là được tái sinh làm con yêu dấu đẹp lòng Thiên Chúa nhờ ơn Thánh Thần, giống như
Đức Giê-su sau khi chịu phép rửa dã
được Thánh Thần lấy hình chim câu ngự xuống và được Chúa Cha từ trời cao xác nhận
(x.
Mt 3,17).
II. SỐNG LỜI
CHÚA:
1. LỜI CHÚA: “Hãy sửa lối
cho thẳng để Người đi” (Lc
3,4b).
2. CÂU CHUYỆN:
1) ĐI XA KHÔNG
CHUẨN BỊ HÀNH TRANG LÀ NGƯỜI KHỜ DẠI NHẤT?
Kho
truyện cổ Tây Phương có kể tích truyện một anh hề trong cung điện nhà vua, được
vua trao cho phủ việt, biểu tượng của vương quyền, để giúp nhà vua khỏi ưu phiền.
Một hôm nhà vua gọi anh hề lại và truyền cho anh: "Ngươi hãy giữ lấy phủ
việt này cho đến khi tìm được người nào ngây ngô khờ dại hơn ngươi thì ngươi hãy trao lại cho người ấy". Từ đó, mỗi khi có
việc thết đãi triều thần, anh hề đều đến với cây phủ việt trên tay, dáng điệu vênh váo, ngông nghênh, cốt
mua vui cho nhà vua.
Mấy
năm sau, nhà vua lâm bệnh nặng. Biết mình sắp chết, nhà vua cho gọi anh hề lại và buồn bã nói: "Ta sắp
sửa đi du lịch ở một nơi xa lắm".
-
"Đức vua sắp đi đến nơi nào vậy?",
anh hề hỏi.
-
"Ta cũng chẳng biết nữa".
-
"Đức vua đi có lâu
không?".
-
"Đi mãi mãi không
bao giờ trở lại nữa".
-
"Đức vua đã chuẩn bị hành
trang mang theo chưa?"
-
"Chưa".
Bấy
giờ anh hề liền cười hóm hỉnh và lễ phép tâu vua: "Vậy xin Đức Vua hãy cầm
lấy cây phủ việt này. Thảo dân xin
trao lại cho Đức Vua, bởi vì hôm nay thảo
dân đã tìm thấy
một
người ngây ngô khờ dại hơn thảo dân rồi".
Lời
Chúa cũng nhắc nhở mỗi người chúng ta trong Mùa Vọng này: "Hãy sẵn sàng,
vì lúc anh em không ngờ thì Con Người sẽ đến". Đừng khờ dại khi sống
không mục đích, không biết sẽ có
ngày mình phải chết, phải ra đi với hai bàn tay trắng.
2) GIẢI NÔ-BƠN HÒA BÌNH
AN-PHỚT
NÔ-BƠN (ALFRED NOBEL) sinh ngày 21
tháng 10 năm 1833 tại SÌ-TỐC-KHÔM (Stockholm) Thụy Điển, là con trai
thứ ba của một nhà khoa học. Từ nhỏ Nô-bơn
đã theo gia đình đến sinh sống tại Le-nin-grad nước
Nga.
Nô-bơn
đặc biệt thích văn
học, nhưng vâng lời cha, ông theo học ngành khoa
học kỹ thuật và nghiên cứu về thuốc
súng và thuỷ, địa lôi. Ông đã phát minh ra chất nổ và
cũng nhờ bán đi bằng sáng chế này mà ông đã trở thành một nhân vật
nổi tiếng giàu có nhất thế giới lúc bấy giờ.
Vào ngày
3 tháng 9 năm 1864, nhà máy Nô-bơn phát nổ, rất nhiều công nhân bị thiệt mạng,
trong đó có cả E-mil là em út của Nô-bơn. Khi ấy Nô-bơn bàng hoàng khi hầu
hết các tờ báo phát hành ngay từ sáng sớm đều loan tin sai lạc về
cái chết của chính ông, người mà họ mô tả là kẻ đã sáng chế ra cốt
mìn, một thứ vũ khí giết người hàng loạt. Các bài viết mang những tựa
đề lớn như: “Nhà buôn cái chết đã chết”
– hoặc: "Tiến sĩ Alfred Nobel, người
đã trở nên giàu có sau khi phát minh ra cách thức giết con người nhanh chóng
hơn bao giờ hết, đã qua đời vào ngày hôm qua". Thực ra báo chí đã
hiểu lầm về bản chất con người ông. Việc phát minh ra chất nổ của Nô-bơn
ban đầu chỉ là công trình khoa học nhằm phục vụ cho nhân loại. Chẳng hạn:
Phá đá làm đường hầm xuyên qua núi, hoặc lấy đá làm nguyên liệu xi
măng xây dựng đường xá, cầu cống, nhà cửa và các công trình phục vụ
công ích. Nhưng về sau khi chiến tranh nổ ra, chính quyền đã lạm dụng phát minh
của No-bơn để chế tạo mìn sát thương trái với ý muốn của ông.
Ngay
sáng hôm đó, Nô-bơn đã quyết định nhờ luật sư làm di chúc để tình
nguyện hiến toàn bộ tài sản to lớn của ông để phục vụ nhân lọai. Đó
là nguồn gốc của giải thưởng Nô-bơn được công bố hằng năm ngày nay. Mỗi
năm, số tiền lời phát sinh từ tài sản kếch xù ban đầu của Nô-bơn đã
được sử dụng làm giải thưởng có giá trị cao cho bất cứ người nào, không
phân biệt quốc tịch, có công sáng chế những phát minh phục vụ nhân lọai về năm
lãnh vực: vật lý, hoá học, y học, văn học và đấu tranh
cho hòa bình.
3) CÁCH ỨNG XỬ BÁC ÁI KHÔN NGOAN CỦA MỘT ÔNG TRÙM HỌ ĐẠO ?
Trong một xóm đạo ở miền quê nọ, các nhà trong xóm đều
được xây dựng liền kề nhau, chỉ cách nhau vài ba chục mét. Nhà này thường phân
cách nhà kia bằng một hàng phên tre sơ sài. Có nhà nuôi gà nhốt trong chuồng
cẩn thận, nhưng cũng có nhà cho gà tự do sang bên nhà hàng xóm đào bới đất kiếm
ăn. Một ông trùm họ sống trong xóm có trồng vài luống rau ăn hằng ngày trong
khu vườn sau nhà. Tuy nhiên hầu như ngày nào ông cũng mất công đi đuổi lũ gà
hàng xóm, chui qua hàng rào vào trong vườn nhà ông đào bới lung tung, làm hư
hại các luống rau ông đang quan tâm chăm sóc. Ông trùm đã vài lần sang nói
chuyện phải trái với mấy nhà gần bên để yêu cầu họ làm chuồng nhốt gà lại,
nhưng họ không mấy quan tâm và chuyện đâu vẫn y như cũ. Vốn là một người sống
đạo đức có chiều sâu, ông trùm luôn chủ trương sống Lời Chúa dạy và không muốn
chuyện nhỏ biến ra to, nên ông đành im lặng chịu đựng. Một hôm ông đã tìm ra
một giải pháp hữu hiệu như sau: Trong nhà ông cũng có nuôi được ít gà mái đang
thời đẻ trứng nhốt trong chuồng và ngày nào chúng cũng đẻ được một hai quả
trứng. Cứ cách vài ba ngày, ông trùm lại sai con mang mấy quả trứng gà nhà mới
đẻ sang trao lại cho bên hàng xóm với lời giải thích: đó là mấy quả trứng do gà
nhà ai đó đã đẻ rơi trong vườn nhà mình. Ông làm như thế vài lần thì đã có được
kết quả tốt đẹp: các nhà hàng xóm giáp ranh đều đã rào giậu cẩn thận để tránh
gà nhà mình sang đẻ rơi bên nhà ông. Thế là chỉ mất một ít trứng gà mà ông trùm
đã tránh được tranh chấp có thể gây tranh cãi biến thành chuyện lớn.
Trong
những ngày này, để đón Chúa Giáng Sinh, mỗi người chúng ta sẽ làm gì cụ thể để
làm hòa với một người thân trong gia đình hay một người quen biết đang có
chuyện bất hòa với chúng ta?
4) HÃY MỞ CỬA LÒNG ĐÓN RƯỚC
CHÚA ĐẾN VIẾNG THĂM:
Trong một cuộc triển lãm, họa sĩ VANGOG có
trưng bày một bức tranh rất đẹp với tựa đề “Chúa đến’”. Ông vẽ Chúa Giê-su đang
đứng gõ cửa trước một căn phòng. Một người bạn xem tranh và tấm tắc khen tài
nghệ xuất chúng của ông, nhưng sau đó anh chân thành góp ý với họa sĩ: “Này anh
Vangog, bức tranh của anh nói chung đã hoàn hảo rồi. Nhưng tôi thấy còn thiếu
một chi tiết nhỏ mà có lẽ anh đã không để ý tới là: Căn phòng Chúa đứng gõ cửa
còn thiếu một nắm đấm để người đứng bên ngoài có thể mở ra được”. Bấy giờ
Vangog liền trả lời: “Không phải thế đâu anh bạn. Chúa đang đứng gõ cửa phòng
tâm hồn của mỗi người chúng ta. Còn bạn hay tôi, có sẵn sàng mở cửa lòng mình
ra hay không lại do chúng
ta quyết định. Nắm đấm mở cửa căn
phòng nằm phía trong nhà, chứ không ở phía bên ngoài”.
Trong
Mùa Vọng, chúng ta đợi chờ Chúa đến. Người đang đến gõ cửa tâm hồn từng người
chúng ta. Cửa phòng có được mở ra hay không, và Chúa có đi vào được căn phòng
tâm hồn chúng ta hay không, là tùy mỗi
người chúng ta có sẵn sàng mở cửa lòng +ra
tiếp đón Người, như Người đã phán trong sách Khải huyền: “Này đây, Ta đứng
trước cửa và gõ. Ai nghe tiếng Ta và mở cửa, thì Ta sẽ vào nhà
người ấy, sẽ dùng bữa tối với người ấy, và người ấy sẽ dùng bữa
tối với Ta” (Kh 3,20).
3. THẢO LUẬN: Từ câu chuyện
trên, bạn rút ra bài học gì để chuẩn bị tâm hồn đón Chúa đến trong Mùa Vọng này
?
4. SUY NIỆM:
1) BÀI HỌC KHIÊM TỐN KIẾN
TẠO HÒA BÌNH CỦA NÔ-BƠN: Chính nhờ cái tâm bác
ái quảng đại, sẵn sàng hy sinh toàn bộ tài sản phục vụ công ích,
cũng như biết ứng xử khôn ngoan, mà No-bơn đang từ một kẻ bị người đời
nguyền rủa là tác nhân gây chết chóc... trở thành một nhân vật được cả
thế giới ngưỡng mộ, và được công nhận là ân nhân của nhân lọai, vì đã
cổ võ hòa bình, mang lại niềm vui và hạnh phúc cho các dân tộc trên thế
giới. Còn bạn, bạn sẽ làm gì trong những ngày này để phục vụ công ích và gây
hòa thuận giữa các thành viên trong gia đình, khu xóm và nơi làm việc của bạn?
2) “HÃY SỬA ĐƯỜNG
CHÚA CHO NGAY THẲNG”: Trong Mùa Vọng này Giáo
Hội mời gọi các tín hữu chuẩn bị mừng lễ Giáng Sinh bằng việc thực hành theo lời
Gio-an Tiền Sứ: “Sửa đường cho ngay thẳng để đón Chúa đến” như sau:
* Mọi thung lũng phải
lấp cho đầy: Cần lấp đầy tâm hồn bằng sự
tha thứ, hoà giải trong tình huynh đệ yêu thương thay cho chia rẽ, thù
ghét lẫn nhau...
* Mọi núi đồi phải
bạt cho phẳng: Cần tránh thói kiêu căng khoe
khoang thành tích, luôn làm việc để tìm tiếng khen. Cần tỏ lòng kính
trọng tha nhân bằng lời xưng
hô hợp với địa vị mỗi người. Tránh tự cao khi nghĩ mình hơn kẻ khác và
khinh thường những ai thua kém mình
về trình độ, địa vị, tiền bạc, tài năng….
* Đường quanh co phải
uốn cho ngay: Cần tránh những lời nói thiếu trung
thực, dối trá, chua cay hay tục tĩu.
* Đường lồi lõm phải
san cho bằng: Phải tránh tính nóng giận bằng sự
làm chủ bản thân, thay nét mặt cau có bằng nụ cười thân ái. Tránh tranh cãi
to tiếng. Tránh thói ganh tị nhỏ nhen, gàn dở cố chấp và ích kỷ
hại nhân...
3) HÃY ĂN NĂN SÁM HỐI:
Nội dung chính trong lời kêu gọi của Gio-an Tiền sứ là “Hãy sám
hối”. Sám hối bao gồm sự nhìn nhận
tội lỗi của mình, hối tiếc vì
tội đã phạm, và quyết tâm chừa
cải để quay về xin lỗi và làm
hòa với Chúa. Thiếu một trong ba yếu tố trên thì không còn là sám
hối. Giu-đa biết tội của mình, hối tiếc vì tội đã phạm và lẽ ra
phải quay về xin Chúa tha thứ, thì anh ta lại đi treo cổ tự tử ! (x.
Mt 27,5) nên đã bị Chúa trách: “Thà nó đừng sinh ra thì hơn!” (x. Mc
14,21). Còn tông đồ
Phê-rô sau khi chối Thầy, đã hồi tâm sám hối (x. Mt 26,75) và trông cậy
vào lòng khoan dung của Chúa, nên đã được Chúa tha tội. Cũng nhờ lòng mến Chúa hơn anh em, nên ông đã được Người
trao quyền chăn dắt đòan chiên (x. Ga 21,15-17).
5. NGUYỆN CẦU:
LẠY
CHÚA GIÊ-SU. Sám hối không phải là điều dễ thực hiện, bởi lẽ chúng
con không đủ khiêm tốn để nhận ra lầm lỗi của mình. Xin cho chúng con
học tập nơi Chúa sự hiền lành và khiêm nhường trong lòng. Chúa là
Đấng trong sạch thánh thiện, thế mà Chúa lại tình nguyện xếp hàng, đứng
chung hàng ngũ với các tội nhân để xin Gio-an Tẩy Giả làm phép rửa cho. Tuy vô tội, nhưng
Chúa đã muốn trở nên bạn đồng hành của lòai người chúng con, khi mang lấy thân phận
mỏng dòn yếu đuối của chúng con. Xin cho chúng con biết điều chỉnh
cách suy nghĩ và lối sống: Luôn tỉnh thức để khỏi bị ảo tưởng, thành thật
để không tự dối lòng mình. Ước gì Chúa ban cho chúng con được ơn ăn năn sám hối thực sự. Cho
chúng con quyết tâm làm những việc bác ái cụ thể, và can đảm đón nhận
những lời phê bình góp ý của tha nhân để tu sửa hầu ngày một nên tốt hơn.
X)
HIỆP CÙNG MẸ MA-RI-A.- Đ) XIN CHÚA NHẬM LỜI CHÚNG CON
LM
ĐAN VINH - HHTM