Trang Chủ > Suy Niệm > Thường Niên 26-34 > Tuần 30

Suy Niệm Lời Chúa Th Hai Tuần XXX Thường Niên B

Người ph n còng lưng

Lc 13, 10-17.jpg

Lời Chúa: Lc 13, 10-17

10 Ngày sa-bát kia, Đức Giê-su ging dy trong mt hi đường.11 đó, có mt ph n b qu làm cho tàn tt đã mười tám năm. Lưng bà còng hn xung và bà không th nào đng thng lên được.12 Trông thy bà, Đức Giê-su gi li và bo: "Này bà, bà đã được gii thoát khi tt nguyn! "13 Ri Người đt tay trên bà, tc khc bà đng thng lên được và tôn vinh Thiên Chúa.

14 Ông trưởng hi đường tc ti vì Đức Giê-su đã cha bnh vào ngày sa-bát. Ông lên tiếng nói vi đám đông rng: "Đã có sáu ngày đ làm vic, thì đến mà xin cha bnh nhng ngày đó, đng có đến vào ngày sa-bát! "15 Chúa đáp: "Nhng k đo đc gi kia! Thế ngày sa-bát, ai trong các người li không ci dây, dt bò la ri máng c đi ung nước?16 Còn bà này, là con cháu ông Áp-ra-ham, b Xa-tan trói buc đã mười tám năm nay, thì chng l li không được ci xing xích đó trong ngày sa-bát sao? "

17 Nghe Người nói thế, tt c nhng k chng đi Người ly làm xu h, còn toàn th đám đông thì vui mng vì mi vic hin hách Người đã thc hin.

(Bn dch ca Nhóm Phiên Dch CGKPV)

Bài Tin Mng theo thánh Luca ca Thánh L hôm nay k li: “Ngày sa-bát kia, Đức Giêsu ging dy trong mt hi đường” (c. 10).

Ngày sabát, có v trí trung tâm trong Mười Điu Răn (x. Xh 20, 1-17; Đnl 5, 1-22), được lp ra đ tưởng nh ơn được gii thoát khi kiếp nô l, t đó mt dân tc được t do và được khai sinh. Chính vì thế, người Do Thái không làm vic vào ngày sa-bát, bi vì làm vic, xét bình din nào đó, mang chiu kích l thuc, thm chí nô l. Tuy nhiên, trong thc tế, ngày sa-bát đã biến dng thành nhng khon lut chi li, phc tp, và qua đó thành phương tin đ dò xét và lên án; thế mà, dò xét, gài by và lên án chính là hành đng đc trưng ca S D (x. Mc 3, 1-6 và Rm 7, 7-13). Đức Giê-su s bt lên chiu kích chết chóc này, vn mang dáng v b ngoài hp Lut, và tr li chiu kích s sng cho ngày sa-bát.

Và hi đường là nơi Dân Chúa qui t đ nh li và tái hin li biến c được Đức Chúa gii thoát và ban Li, là nơi hin ti hóa Giao Ước, là nơi Dân Chúa sng kinh nghim s hin din ca Đức Chúa qua Li ca Ngài. Đức Giêsu hin din đây, theo li k ca bài Tin Mng: “Đức Giêsu ging dy trong mt hi đường”; Người đt li ca mình vào Li ca Đức Chúa, đt Ngôi V ca mình vào Ngôi V ca Đức Chúa, ngang qua hành đng ca Ngài đi vi Lut sa-bát, Lut ca Đức Chúa.

1. Người ph n còng lưng (c. 10-11)

Trước hết, chúng ta được mi gi nhìn ngm Đức Giêsu ging dy; Tin Mng không nói ni dung, nhưng chc chn li ging ca Người có liên quan đến nhng gì Người sp làm. Vì li Người nói là Li Thiên Chúa, li có sc gii phóng, cha lành.

Tiếp đến, chúng ta hãy nhìn ngm bao lâu chúng ta mun người ph n: bà b qu ám làm cho tàn tt đã mười tám năm, thi gian đ dài đ nói rng con người hoàn toàn bt lc. Qu vô hình nhưng nó kh năng làm con người tr thành tàn tt, bt toi, bt đng, tê lit mt cách hu hình. Đó là tình trng th lí, nhưng tình trng này nói vi chúng ta nhiu điu, bi vì tàn tt, còn có nghĩa là không được t do, không còn kh năng hành đng thc s, b ràng buc, b tê lit khiến cho người ta không th đi vào tương quan thc s vi người khác. Tuy chúng ta có th hình bình thường, nhưng đôi khi chúng ta vn nói v mình hay v người khác là : « Tôi b tê lit » hay « người đó b ràng buc, đóng kín… ». Như thế, ma qu vn còn có th làm cho b tê lit, b tàn tt cách nào đó trong tương quan vi bn thân, vi cuc sng, vi ơn gi, vi s v, vi người khác và vi Chúa. Ma qu, được din t bi hình nh con rn, có th làm cho chúng ta “tàn tt”, tàn tt thc s.

Hu qu là lưng ca bà b còng xung không đng thng lên được: còng lưng làm cho khuôn mt hướng xung đt, hình nh này din thân phn người nô l, vn là tư thế không phù hp vi nhân tính.

2. Đức Giêsu trông thy bà (c. 12-13)

Gi đây, chúng ta hãy dng li đ chiêm ngm, nghĩa là nhìn, nghe và nếu có th ngi, nếm và đng, cách thc Đức Giê-su cha lành, và đ cho nhng gì mình chiêm ngm được tác đng trc tiếp vào tâm hn chúng ta:

Người trông thy bà và gi bà li, như người cha nhìn thy đa con t xa; như Thiên Chúa đã trông thy mi người chúng ta ngay t trong bào thai (Tv 139). Ngài quan tâm đến bà ngay tình cnh khn kh, mt nhân phm; Ngài gi mà không cn bà kêu xin, vì tình cnh ca bà đ đ đánh đng lòng thương xót ca Người. Vì thế, chúng ta không nên « công thc hóa » lòng thương xót và ơn cu đ ca Chúa.

Ngài lên tiếng: “Này bà, bà được gii thoát khi tt nguyn”. Ngài ng li trước; và đó là li gii thoát, phc hi, tái to. Và ơn gii thoát mà Chúa ban cho bà vượt xa vn đ sc khe th lí. Đó là ơn gii thoát khi ách ca S D trong tâm hn và trong cuc sng.

Người đt tay trên bà, hình nh này làm chúng ta nh li li Thánh Vnh: “Bàn tay ca Ngài, Ngài đt lên con (Tv 139, 5), và d ngôn Người Cha nhân hu: “Người cha ôm và hôn ly hôn đ người con tr v” (Lc 15, 20). Chúng ta hãy làm mi li kinh nghim s đng chm ca Chúa nơi sâu kín lòng mình khi chúng ta gp g Chúa ngang qua Li ca Người, bi vì kinh nghim đng chm là mt kinh nghim thiêng liêng mc đ “thn nhim” (1Ga 1, 1s).

Chúa như mun tái to bà, vì khi to dng con người theo trình thut Sáng To By ngày (x. St 1), Chúa va nói và va làm (x. St 1, 26). Tc khc, bà đng thng lên được và tôn vinh Thiên Chúa: hình nh này din t tuyt vi ơn gi làm người: “đng thng và tôn vinh Thiên Chúa”. Tư thế đng thng mang nhiu ý nghĩa, cũng như tư thế “còng lưng”, nhưng theo chiu ngược li.

Để giúp con người sng ơn gi ca mình, Đức Giêsu tht công phu: thy, gi, nói, đng. Đó là nhng đng t din t s tuyn chn Israel Ai Cp và s tuyn chn mà Chúa đã thc hin cho mi người chúng ta. Chc chn Chúa thy chúng ta, chúng ta hãy nghe tiếng gi, lng nghe tiếng nói din t lòng ước ao gii thoát và cha lành ca Chúa.

Trong hoàn cnh riêng ca mi người chúng ta, đôi khi rt khó khăn, th thách và đau kh, chc chn Chúa thy chúng ta trước, chúng ta hãy nghe tiếng gi ca Chúa và đ cho Chúa đng chm vào tâm hn chúng ta, và chc chn, chúng ta s được gii thoát khi s bun ru, trm cm, chán nn, bi quan, tê lit, đóng kín, và đ cho chúng ta lc quan vui mng ca tng Chúa trong cuc đi nh bé, gii hn và khiêm tn ca chúng ta.

3. Ông trưởng hi đường và Đức Giêsu (c. 14-17)

Ông tc ti, tc ti vì mt ơn hết sc l lùng Chúa thc hin cho người ph n. S tc ti ca ông làm chúng ta nh li s tc ti ca người con ln trong d ngôn Người Cha nhân hu (x. Lc 15, 28) và s tc ti ngm ngm ca ông Simon Pharisiêu (x. Lc 7, 39). Chúng ta cũng thường hay tc ti kiu này đy nhân danh L Lut trước nhng ơn hu mà người khác nhn được. Và cm xúc này tht là kì d, bi vì, l ra phi chúc mng người khi bnh và ca tng tôn vinh lòng nhân hu ca Thiên Chúa.

Tc ti trong lòng khiến ông la mng to tiếng, vì nói vi đám đông. Dù sao, chúng ta cũng phi nhìn nhn ông này cũng rt tế nh vi Đức Giêsu, ông nói vi đám đông ch không nói thng vi Đức Giêsu. Tuy nhiên, qua đám đông, ông đánh tiếng cho Người! Li trách ca ông tht hp lut và hp lí. Hp Lut: vào ngày sa-bát, không được cha bnh, và ông trích nguyên văn Mười Điu Răn trong sách Xut Hành và sách Đệ Nh Lut:

Đã có sáu ngày đ làm vic, thì đến mà xin cha bnh nhng ngày đó, đng có đến vào ngày sa-bát!

(c. 14)

Lut Sabát cũng biết đến nhng trường hp khn cp, nhưng bnh ca bà này có khn cp gì đâu. Hp lí: bà này mười tám năm b còng lưng, đi thêm mt ngày na có sao đâu! Li này làm chúng ta nh li li ca người con ln nói vi Cha trong d ngôn Người Cha nhân hu: “Cha coi, đã bao nhiêu năm tri con hu h cha, và chng khi nào trái lnh, thế mà chưa bao gi cha cho ly được mt con dê con đ con ăn mng vi bn bè. Còn thng con ca cha đó, sau khi đã nut hết ca ci ca cha vi bn điếm, nay tr v, thì cha li giết bê béo ăn mng!” (Lc 15, 29-30)

Ngang qua hành đng cha bnh, mà vn không vi phm lut ngày Sabat, Đức Giê-su làm cho ngày sabat được hoàn tt, vì ngày sabat là ngày “con người đng thng và tôn vinh Thiên Chúa”. Hình nh này din ta Ngày Th By, vn là đim ti ca thi gian, được Thiên Chúa chúc lành và thánh hoá (x. St 2, 1-3).

Đức Giê-su cha bnh ngày sa-bát, nhưng vn không vi phm lut Sa-bát, bi vì Người cha bnh bng Li, Li sáng to và Li ban s sng (x. Mc 3, 1-6), và cùng vi Li là c ch đt tay đơn sơ. Tuy nhiên, người ta vn lên án Chúa! Điu này mc khi, và ch có mt mình Đức Giê-su mc khi được mà thôi, người ta hành đng vì s d, ý thc hay không ý thc, ch không phi vì bo v L Lut. Như thế, L Lut đã tr thành phương tin ca S D và ca Ti (x. Rm 7, 7-13).

S tc ti da vào l lut đến t ông trưởng hi đường, có ngun gc t S D, cho dù ông không nhn ra. Vì thế, chúng ta được mi gi nghe ra và tránh xa li nói tc gin này vang vng ngay trong ni tâm chúng ta, phn đi li ơn cha lành nhưng không ca Đức Ki-tô Con Thiên Chúa.

*  *  *

Theo thánh Phaolô, Satan đã dùng L Lut như là dng c đ buc ti trước mt Thiên Chúa, nhm hy dit con người : « Thc vy, khi chúng ta còn trong xác tht, các đam mê ti li dùng L Lut mà hot đng nơi các chi th chúng ta, đ chúng ta sinh hoa kết qu cho s chết » (Rm 7, 5). Và đó chính là mt trong nhng suy tư chính yếu ca thư gi tín hu Roma : « Nhưng chính ti, đ cho nó b phơi bày ra như là ti, nó đã dùng điu tt đ gây nên cái chết cho tôi. » (Rm 7, 13)

Nơi Thp Gía, Đức Kitô mun gii thoát chúng ta mt cách chính xác khi s công chính, đến t chính chúng ta, da vào vic gi Lut; bi vì s công chính này, xét cho cùng ch có v b ngoài, không đng chm và không th đng chm đến chn sâu thm và thm kín ca đi người và ca ni tâm. Và Ngài mun trao ban cho chúng ta s công chính ca chính Ngài, s công chính đích tht ca con Thiên Chúa. Như thánh Phao-lô đã xác tín:

“Tuy nhiên, vì biết rng con người được nên công chính không phi nh làm nhng gì Lut dy, nhưng nh tin vào Đức Giê-su Ki-tô, nên chúng ta cũng tin vào Đức Ki-tô Giê-su, đ được nên công chính, nh tin vào Đức Ki-tô, ch không phi nh làm nhng gì Lut dy. Qu thế, không phàm nhân nào s được nên công chính vì làm nhng gì Lut dy

(Gal 2, 16)

Tôi sng, nhưng không còn phi là tôi, mà là Đức Ki-tô sng trong tôi. Hin nay tôi sng kiếp phàm nhân trong nim tin vào Con Thiên Chúa, Đấng đã yêu mến tôi và hiến mng vì tôi. Tôi không làm cho ân hu ca Thiên Chúa ra vô hiu, vì nếu người ta được nên công chính do L Lut, thì hoá ra Đức Ki-tô đã chết vô ích.

(Gal 2, 20-21)

Lm Giuse Nguyn Văn Lc


Các bài viết mới hơn
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Bảy Tuần XXX Thường niên - Lm. Duy Khang
     Suy niệm thứ Tư Tuần XXX Thường niên - Nt. Maria Nguyễn Thị Anh Thư, OP
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Ba Tuần XXXI Thường Niên_Lm. Giuse Nguyễn Duy Khang
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Bảy Tuần XXX Thường Niên - Nt. Maria Nguyễn Thị Anh Thư. OP
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần XXX Thường Niên Năm A - Lm. J.P
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Ba Tuần XXX Thường Niên - Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Hai Tuần XXX Thường Niên - Lm GB Nguyễn Trường Sơn
     Suy Niệm Lời Chúa Chúa Nhật Tuần XXX Thường Niên Năm A - Lm. Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Bảy Tuần XXX Thường Niên LỄ CẦU CHO CÁC TÍN HỮU ĐÃ QUA ĐỜI- Lm. Duy Khang
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần XXX Thường Niên LỄ CÁC THÁNH- Lm. Giuse Đỗ Đức Trí

Các bài viết cũ hơn
     Suy Niệm Lời Chúa Chúa Nhật XXX Thường Niên B: THẤY VÀ KHÔNG THẤY ĐƯỢC_ Lm. Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy Niệm Lời Chúa Chúa Nhật XXX Thường Niên B. Lm. Phaolô Nguyễn Văn Đông
     Suy Niệm Lời Chúa Chúa Nhật XXX Thường Niên B: XIN CHO CON SÁNG MẮT ĐỂ ĐƯỢC SÁNG LÒNG MÀ ĐI THEO CHÚA. Lm. Đan Vinh
     Video: Suy niệm cùng với Đức Thánh Cha Phanxicô: 23-29/10/2014 - Dụ ngôn hai người con
     THÁNG 11 – CẦU NGUYỆN CHO CÁC LINH HỒN - SUY NGHĨ VỀ VẤN ĐỀ HỎA NGỤC
     Suy Niệm Tin Mừng Thứ Năm Tuần XXX Thường Niên A. Lm. Phaolô Nguyễn Nguyên
     Suy Niệm Tin Mừng Thứ Tư Tuần XXIII Thường Niên A- Lễ Thánh Simon và thánh Giu-đa Tông Đồ: CỬA NÀO CHÚA ĐÃ ĐI QUA. Lm. Phêrô Nguyễn Bùi Quốc Khánh
     Suy Niệm Tin Mừng Thứ Ba Tuần XXIII Thường Niên A- Lễ Thánh Simon và thánh Giu-đa Tông Đồ: «Người chọn lấy mười hai ông». Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Về Việc Viếng Nhà Thờ Và Viếng Nghĩa Địa Hưởng Ơn Đại Xá Cho Các Linh Hồn – Giáo Huấn Công Giáo Về Luyện Hình
     5' Suy Niệm Lời Chúa - Tuần XXX TN A