YÊU MẾN CHÚA HẾT LÒNG
YÊU NGƯỜI NHƯ CHÍNH MÌNH
LỜI CHÚA LC 13,10-17
(10) Ngày sabát kia,
Ðức Giêsu giảng dạy trong hội đường. (11) Ở đó, có một phụ nữ bị quỷ
làm cho tàn tật đã mười tám năm. Lưng bà còng hẳn xuống và bà không thể nào
đứng thẳng lên được. (12) Trông thấy bà, Ðức Giêsu gọi lại và bảo:
"Này bà, bà đã được giải thoát khỏi tật nguyền!" (13) Rồi
Người đặt tay trên bà, tức khắc bà đứng thẳng lên được và tôn vinh Thiên Chúa.
(14) Ông trưởng hội
đường tức tối vì Ðức Giêsu đã chữa bệnh vào ngày sabát. Ông lên tiếng nói với
đám đông rằng: "Ðã có sáu ngày phải làm việc, thì đến mà xin chữa bệnh
những ngày đó, đừng có đến vào ngày sabát!" (15) Chúa đáp:
"Những kẻ đạo đức giả kia ! Thế ngày sabát, ai trong các người lại không
cởi dây, dắt bò lừa rời máng cỏ đi uống nước? (16) Còn bà này là con
cháu ông Ápraham, bị Xatan trói buộc đã mười tám năm nay, thì chẳng lẽ lại
không được cởi xiềng xích đó trong ngày sabát sao?" (17) Nghe
Người nói thế, tất cả những kẻ chống đối Người lấy làm xấu hổ, còn toàn thể đám
đông thì vui mừng vì mọi việc hiển hách Người đã thực hiện.
SUY NIỆM:
Đồng
bào miền Trung trong tuần vừa qua đang gánh chịu liên tiếp những đợt lũ. Số người
chết, mất tích lên hàng trăm, nhà cửa tài sản hư mỏng mất mát không thống kê hết.
Mặc dù dải đất miền Trung hầu như năm nào cũng hứng chịu nhiều cơn bão lũ,
nhưng năm nay tình hình bão lũ dường như hung dữ hơn và có sức tàn phá nặng nề
hơn. Tiếng kêu cứu của đồng bào khi lũ tràn về lúc nửa đêm càng làm cho mọi người
cảm thấy chạnh lòng, thắt ruột. Mưa bão là chu kỳ tuần hoàn của thiên nhiên,
nhưng tại Việt Nam, còn có thêm sự tiếp tay của con người, khiến cho thiệt hại
càng khủng khiếp hơn. Báo Tuổi Trẻ Online có bài viết với tựa đề: Lời thiên nhiên nhắc nhở, nói đến việc
con người chỉ là một thành phần nhỏ bé trong vũ trụ nhưng đã để sự tham vọng,
tham lam, ích kỷ điều khiển, đã ăn cướp của thiên nhiên qua việc khai thác cạn
kiệt thiên nhiên từ việc phá rừng, làm thuỷ điện, xây dựng công trình, ngăn chặn
tự nhiên, khiến cho thiên nhiên nổi giận.
Nhưng trong hoàn
cảnh lũ lụt này, chúng ta thấy lại sáng lên tình nghĩa đồng bào, yêu thương đùm
bọc lẫn nhau, lá lành đùm lá rách, một miếng khi đói bằng một gói khi no. Tình
yêu thương, sự chia sẻ của cả nước dành cho miền Trung thật lớn. Ví dụ: Chỉ một
ca sĩ vận động trong 3 ngày được hơn 30 tỷ để đi cứu trợ. Một nhóm ca sĩ khác
sau hai ngày kêu gọi được hơn ba tỷ; Một bạn Giáo Lý Viên kêu gọi trên mạng
thôi cũng được hàng trăm triệu để gửi ra miền Trung.
Thưa quý OBACE,
thương nhau là biết quan tâm đến nhau, nghĩ điều tốt cho nhau, nói điều tốt và
làm điều tốt cho nhau. Lời Chúa hôm nay dạy chúng ta hai điều răn chính yếu: “Ngươi phải yêu mến Đức Chúa là Thiên Chúa
ngươi hết lòng, hết linh hồn và hết trí khôn ngươi…và ngươi phải yêu người thân
cận như chính mình”.
Giới răn thứ nhất:
“Ngươi phải yêu mến Đức Chúa là Thiên Chúa
ngươi hết lòng, hết linh hồn và hết trí khôn ngươi”. Như thế, Chúa muốn tình
yêu dành cho Chúa không phải là một tình yêu chung chung, không phải là một phần
thêm vào cuộc sống. Chúa không muốn chúng ta yêu mến Thiên Chúa cách ngang hàng
với các loài thọ tạo khác, nhưng Chúa đòi một lòng yêu mến trổi vượt, tuyệt đối,
trên tất cả mọi vật mọi loài, trên mọi mối quan tâm lo lắng, đó là: yêu hết
lòng, hết linh hồn, hết trí khôn và hết sức mình. Đối với người Do Thái, lòng
yêu mến Chúa của họ chỉ gói gọn trong việc chu toàn lề luật. Từ suy nghĩ này, dẫn
đến việc người Do Thái chỉ quan tâm đến việc giữ luật, đến độ quên cả Thiên
Chúa. Họ không biết mình giữ luật để làm gì và tại sao phải chu toàn giới răn lề
luật của Chúa. Vì thế, đời sống đạo của họ trở thành trống rỗng vô hồn. Khi tóm
gọn tất cả khoản luật của đạo Do Thái vào một điều luật duy nhất là yêu mến Thiên
Chúa, Chúa Giêsu muốn tất cả đời sống, suy nghĩ, việc làm của con người phải được
đặt trên nền tảng là lòng yêu mến Chúa.
Cuộc sống con người
bận rộn với công ăn việc làm và những lo toan hằng ngày, chúng ta có thể yêu
Chúa hết lòng như Chúa đòi hỏi không? Thưa có. Vì khi đòi hỏi con người yêu
Chúa hết lòng, Chúa không lấy đi thời gian, sức lực hay bất cứ thứ gì của chúng
ta, nhưng Chúa muốn chúng ta sống, làm việc, lo toan trong sự hiện diện của
Chúa và với lòng yêu mến, tin tưởng dành cho Chúa. Chúa sẽ cùng sống, cùng hoạt
động và cùng lo toan với các lo lắng thường ngày của chúng ta và làm cho cuộc đời
chúng ta thăng hoa và trở nên có ý nghĩa. Chúa sẽ trở thành động lực thêm sức
và hướng dẫn ta trong suy nghĩ, lời nói, việc làm. Nói cách khác, Chúa muốn ta
để cho Chúa hiện diện trong toàn bộ đời sống, để Chúa làm chủ và hướng dẫn ta.
Giới răn thứ hai
là: “Người phải yêu thương người thân cận
như chính mình người”. Ai cũng yêu bản thân mình, muốn điều tốt nhất và làm
điều tốt nhất cho bản thân. Chúa cũng muốn chúng ta phải biết nghĩ đến anh em
chung quanh như thế. Trong thực tế con người thường để cho sự ích kỷ chi phối,
luôn muốn giành phần nhất, phần hơn về cho mình, để lại cho người khác nhưng điều
kém hơn. Chúa muốn chúng ta vượt qua cách cư xử này, để biết đặt anh em và những
nhu cầu của họ vào trong mối ưu tư của mình, không loại trừ bất cứ ai. Ngày
xưa, người Do Thái chỉ coi những người đồng hương, đồng chủng là anh em, còn tất
cả các dân khác bị coi là dân ngoại; luật Do Thái cũng chỉ đòi buộc họ yêu
thương những người đồng hương mà thôi. Nhưng nay, khi nói đến yêu người thân cận
như chính mình, Chúa Giêsu muốn gỡ bỏ tất cả những rào cản và giới hạn của luật
cũ, để có thể mở rộng vòng tay và trái tim cho tất cả mọi người mọi dân tộc.
Người thân cận mà Chúa Giêsu nhắm tới là tất cả mọi người, mọi thành phần, mọi
dân tộc và giai cấp, không phân biệt và không ai bị loại trừ. Chúa muốn các môn
đệ của Chúa phải dám yêu tất cả những người ấy như yêu chính bản thân mình, là
nghĩ điều tốt, nói điều tốt và làm điều tốt cho họ.
Bài đọc một trích
từ sách Xuất Hành đã đòi hỏi người Do Thái phải có trái tim chạnh thương với tất
cả mọi người không phân biệt là Do Thái hay ngoại kiều, đặc biệt là những người
cô thế cô thân, goá bụa: “Ngươi không được
áp bức ngược đãi ngoại kiều, vì chính các ngươi đã là ngoại kiều tại đất Ai Cập.
Các ngươi không được ức hiếp mẹ góa con côi. Nếu ngươi ức hiếp nó…vợ các ngươi
sẽ thành góa bụa, con các ngươi sẽ thành côi cút”. Sách Xuất Hành cũng đòi
người Do Thái phải cư xử tốt với những người nghèo, không cho vay lấy lãi,
không xiết nợ cầm cố và không tước đoạt của họ những nhu cầu căn bản như cái
ăn, cái mặc...
Đoạn sách Xuất Hành
cho thấy, Thiên Chúa không bỏ rơi bất cứ hạng người nào, đặc biệt là những người
nghèo khổ càng được Chúa yêu thương hơn. Vì thế, Chúa muốn dân Chúa cũng phải
quan tâm yêu thương đến những người này. Tuy nhiên trải qua thời gian, dường
như người Do Thái chỉ còn quan tâm giữ luật cho đủ để không vi phạm, nhưng lại
không quan tâm đến những người anh em, khách ngoại kiều, những người cô thân cô
thế, đau khổ bên cạnh. Vì vậy, khi một người thông luật đến hỏi Chúa Giêsu: “Thưa Thầy trong các giới răn, điều nào là
trọng nhất”. Chúa Giêsu đã rút ra hai giới răn trong nhất đó là: “Yêu mến Thiên Chúa hết lòng hết linh hồn, hết
trí khôn và hết sức mình và yêu người anh em bên cạnh như chính mình”.
Thưa quý OBACE, hai
giới răn MẾN CHÚA-YÊU NGƯỜI tất cả chúng ta đều thuộc lòng và thường xuyên nói
đến. Tuy nhiên từ việc thuộc lòng đến việc thực hành hai giới răn này vẫn còn
là một khoảng cách xa. Chúa muốn chúng ta phải chu toàn không phải chỉ một trong
hai, nhưng là cả hai hai giới răn này.
Lời Chúa hôm nay
mời gọi chúng ta nhìn lại mối tương quan của ta với Chúa. Chúng ta đã thực sự
dành cho Chúa vị trí thứ nhất trong tất cả các quan tâm và một tình yêu bậc nhất
trong cuộc đời chưa? Nhiều người đã để tương quan của mình với Chúa xuống hàng
thứ yếu, không còn là mối bận tâm hàng đầu. Vì thế, họ đặt công việc, cuộc sống,
địa vị, danh vọng, tiền bạc, của cải, làm mục tiêu sống của họ và suốt đời chỉ
tìm kiếm những thứ đó mà không tìm kiếm Thiên Chúa. Những việc đạo đức như dâng
lễ, cầu nguyện, lãnh nhận các Bí tích bị nhiều người coi thường. Vì vậy, họ đến
nhà thờ cho qua lần mà không có lòng yêu mến.
Nhiều bạn trẻ
ngày nay quan tâm nhiều đến công việc, bạn bè, lo tìm kiếm dành nhiều giờ cho bạn
bè, quán xá, nhưng lại hết sức tiết kiệm thời giờ dành cho Chúa và nuôi dưỡng đời
sống đức tin của mình qua việc cầu nguyện gặp gỡ Chúa. Họ mất rất nhiều giờ với
bạn bè ảo trên Facebook nhưng lại thiếu quan tâm đến những bạn hữu thật, người
thật ở bên cạnh, trong gia đình, đang cần sự quan tâm của các bạn.
Xin Chúa giúp
chúng ta không chỉ nhớ thuộc lòng hai giới răn MẾN CHÚA - YÊU NGƯỜI, nhưng xin
cho mỗi người dù là linh mục, tu sĩ hay giáo dân, luôn biết sống cách cụ thể
hai giới răn này qua chính đời sống và việc làm cụ thể, thiết thực cho anh chị
em. Amen.
Lm. Giuse Đỗ Đức Trí