Suy Niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần XXX Thường Niên
Lễ các Thánh Nam Nữ
“PHÚC
THAY AI…
PHÚC THAY ANH EM…”
LỜI CHÚA: Mt 5, 1-12
1
Thấy đám đông, Đức Giê-su lên núi. Người ngồi xuống, các môn đệ đến gần bên.2
Người mở miệng dạy họ rằng:
3
"Phúc thay ai có tâm hồn nghèo khó,
vì Nước Trời là của họ.
4 Phúc thay ai hiền lành,
vì họ sẽ được Đất Hứa làm gia nghiệp.
5 Phúc thay ai sầu khổ,
vì họ sẽ được Thiên Chúa ủi an.
6 Phúc thay ai khát khao nên người công chính,
vì họ sẽ được Thiên Chúa cho thoả lòng.
7 Phúc thay ai xót thương người,
vì họ sẽ được Thiên Chúa xót thương.
8 Phúc thay ai có tâm hồn trong sạch,
vì họ sẽ được nhìn thấy Thiên Chúa.
9 Phúc thay ai xây dựng hoà bình,
vì họ sẽ được gọi là con Thiên Chúa.
10 Phúc thay ai bị bách hại vì sống công chính,
vì Nước Trời là của họ.
11 Phúc thay anh em khi vì Thầy mà bị người ta sỉ vả, bách hại
và vu khống đủ điều xấu xa. 12 Anh em hãy vui mừng hớn hở, vì phần
thưởng dành cho anh em ở trên trời thật lớn lao. Quả vậy, các ngôn sứ là những
người đi trước anh em cũng bị người ta bách hại như thế.
SUY NIỆM
Hiệp thông với
toàn thể Giáo Hội, hôm nay chúng ta cử hành trọng thể Thánh Lễ tôn kính các Thánh
Nam Nữ, các thánh đã được Giáo Hội tôn phong và tất cả những người đang được
phúc chia sẻ sự sống viên mãn của Thiên Chúa, cùng với Đức Ki-tô, trong đó,
chắc chắn có ông bà tổ tiên và những người thân yêu của chúng ta trong đức tin,
trong gia đình và trong đời sống dâng hiến. Bởi vì sách Khải Huyền nói về các
thánh là:
Một đoàn người
thật đông không tài nào đếm nổi,
thuộc mọi dân, mọi chi tộc, mọi nước và mọi ngôn ngữ.
(Kh 7, 9)
Vì thế, chúng
ta xác tín rằng, các ngài hằng ngày vẫn đang cầu bầu và đồng hành với chúng ta
trên con đường hành hương tiến về nơi hằng phúc, để cùng xum họp với các ngài
và những người thân yêu của chúng ta trong cung lòng của Thiên Chúa Ba Ngôi.
Và thật là ý
nghĩa, khi trong Thánh Lễ mừng kính trọng thể các Thánh Nam Nữ hôm nay, Giáo
Hội cho chúng ta nghe lại Lời Chúa công bố Các Mối Phúc. Bởi vì đó là con đường
nên thánh, nghĩa là trở nên một với Đức Ki-tô, mà các thánh đã đi và chúng ta
được mời gọi bước đi trên cùng một con đường hôm nay.
1. Khung cảnh (c. 1-2)
“Thấy đám đông, Đức Giê-su lên núi. Người
ngồi xuống, các môn đệ đến gần. Người mở miệng dạy họ”. Chúng ta hãy hình dung
ra khung cảnh đầy ý nghĩa này:
Ø Xưa kia trên núi Sinai, Thiên Chúa ban Lời của Ngài qua trung gian
Mô-se;
và nhờ Lời của Ngài, một đám đông ô hợp, vô danh và nhỏ bé, trở thành dân riêng
của Chúa: Thiên Chúa trở thành Đức Chúa của dân, dân trở thành dân tộc được
tuyển chọn của Đức Chúa.
Ø Còn ở đây, Thiên Chúa ban Lời
của Ngài qua Đức Giê-su, hiện thân của Lời Chúa, bởi vì Ngài là Con Thiên
Chúa, Ngôi Lời nhập thể. Và Lời của
Người được ban cho tất cả mọi người, để qui tụ thành Dân Mới của Thiên Chúa,
được tuyển chọn nhờ, với và trong Người.
Chúng ta hãy so sánh, khám phá và cảm nếm sự khác biệt: Mô-sê ban lời
đến từ Đức Chúa, còn Đức Giê-suban lời nhân danh chính ngôi vị của mình. Trong
những lời này của Tám Mối Phúc và của cả Bài Giảng Trên Núi (Mt 5-7), Đức Giêsu
đặt chủ thể của mình vào chủ thể của Đấng ban Lời ở núi Sinai, Người bảy tỏ căn
tính thần linh của mình. Như thế, từ núi này đến núi kia, biến cố mà Đức Giêsu
tạo ra thật là lớn lao. Vì thế, chúng ta được mời gọi chú ý cách đặc biệt đến
hành vi nói của Chúa: “Người mở miệng dạy họ, Ngài nói”. Hãy để cho đôi
mắt và đôi tai của chúng ta dừng lại chiêm ngắm và đi vào chiều sâu của biến cố
trung tâm này: “Ngài mở miệng dạy họ, Ngài nói”.
Biến cố này
hoàn toàn khớp với dụ ngôn Người Gieo Giống: Người gieo giống đi ra gieo giống.
Xin được hiểu và kinh nghiệm được trong tôi biến cố: nơi Đức Giê-su, Thiên Chúa
ra khỏi mình để thông truyền chính Ngài cho tôi qua lời nói. Bằng Lời, Ngài đã sáng
tạo nên con người chúng ta có khả năng thông truyền bằng lời, và bây giờ, Ngài
khởi đi từ cái chúng là, một tạo vật biết nói biết nghe, để đến gặp gỡ chúng
ta. Chúng ta cũng được mời gọi đi cùng con đường lời nói để đi đến với Ngài:
trong cầu nguyện và nhất là trong thời gian tĩnh tâm, chúng ta được mời gọi
dành nhiều thời gian để lắng nghe Lời Chúa và sau đó tâm sự với Ngài, như một
ngôi vị sống động và gần gũi.
Nơi Đức Giê-su
Ngôi Lời của Thiên Chúa, lời và hiện hữu là một: Ngài nói điều Ngài là và Chúa
là điều Ngài nói trong quá khứ, hiện tại và tương lai. Xin cho điều chúng ta
nói với Chúa và với nhau là chính chúng ta.
2. Tám mối phúc (c.
3-10)
a. Thân phận
con người
Trong Tin Mừng
theo thánh Mát-thêu, lời giảng dạy của Đức Giê-su được tổng hợp thành 5 bài
giảng lớn, và bài giảng đầu tiên là Bài Giảng Trên Núi. Và lời đầu tiên của bài
giảng đầu tiên, Đức Giê-su ngỏ với đám đông và các môn đệ là “Phúc thay...”,
thay vì là lời cấm đoán,
một mệnh lệnh, một lời lên án, hay một lời chúc dữ “khốn thay”. Trong cầu
nguyện, chúng ta không cần suy niệm hết các mối phúc, chúng ta hãy dừng lại mối
phúc nào chúng ta thích nhất, ấn tượng nhất, mời gọi nhất, chất vấn nhất, bởi
vì đó chính là dấu chỉ của biến cố: hạt giống rơi vào chỗ đất tốt.
Chúng ta thường
hiểu các mối phúc mà Đức Giê-su công bố là lý tưởng vừa cao vừa khó, mà mỗi
người chúng ta phải đạt được để trở nên thánh, giống như các thánh nam nữ chúng
ta mừng kính hôm nay. Tuy nhiên, các mối phúc không ở bên ngoài chúng ta và
cũng ở cách xa chúng ta, nhưng các mối phúc mà Đức Giê-su công bố lại diễn tả
chính căn tính đích thật của chúng ta, chính niềm khát khao sâu thẳm của chúng
ta, chính niềm hạnh phúc bền vững của chúng ta.
Ø Thật vậy, Đức
Giê-su nói: “Phúc thay ai có tâm hồn nghèo khó”. Trong thân phận của con người, không ai trong chúng ta
cảm thấy tự đủ trong cõi lòng mình; con người đến một lúc nào đó, đều cảm thấy
mình nhỏ bé, mỏng manh, chóng qua, nghèo nàn tận căn về mọi phương diện, nhất
là lúc mới sinh ra và sắp sửa lìa đời, trả lại sự sống cho Chúa.
Ø Đức Giê-su nói:
“Phúc thay ai hiền lành”.
Con người chúng ta vốn là hiền lành, chứ không phải là bạo lực hay thú tính; và
sự hiền lành này đã được gieo nơi bản tính sâu xa của con người chúng ta; đó là
điều mà chúng ta gọi là nhân tính. Bởi vì, con người được dựng nên theo hình
ảnh của Thiên Chúa; mà Thiên Chúa thì hiền lành, vì Ngài là tình yêu.
Ø Đức Giê-su nói:
“Phúc thay ai sầu khổ”. Ai
trong chúng ta đã không một lần khóc lóc sầu khổ: khóc lóc sầu khổ cho thân
phận sinh lão bệnh tử của mình, khóc cho số phận đầy thử thách, tai ương và bất
hạnh, khóc và sầu khổ cho người khác, nhất là cho những người thân yêu, cho
những người chịu thiệt thòi, bệnh tật, kém may mắn.
Ø Đức Giê-su nói:
“Phúc thay ai khao khát nên người công
chính”. Và ở trong sâu thẳm của tâm hồn, tất cả chúng ta đều khao khát nên
công chính, thay vì ở trong sự bất chính, để có thể đón nhận ơn cứu độ Thiên
Chúa ban. Nhưng rốt cuộc thì chính Thập Giá Đức Ki-tô làm cho chúng ta trở nên
công chính trước mặt Thiên Chúa, bởi vì chúng ta không thể tự mình làm cho mình
trên nên công chính được.
Và cũng như thế
đối với các mối phúc còn lại. Như vậy, chính thân phận con người của chúng ta,
không thêm và cũng không bớt là một mối phúc, chứ không phải là mối họa, hay
hình phạt, cho dù chúng ta có một thân phận như thế nào, bất hạnh như thế nào;
thân phận của chúng ta là con đường dẫn chúng ta đến điều Chúa hứa ban trong
các mối phúc, đó là: Nước Trời, Đất Hứa, ơn an ủi, ơn công chính, lòng thương
xót và chính ngôi vị Thiên Chúa. Và để cho chúng ta tin tưởng và xác tín như
thế, Đức Giê-su đã sống đến cùng thân phận con người, là chịu đóng đinh trên
Thập Giá, để qua đó đi vào sự sống mới, sự sống Phục Sinh của Thiên Chúa Cha.
Và để hiểu thật
đúng và thật sâu những lời này của Chúa, chúng ta được mời gọi nhìn ngắm chính
cách hiện hữu của Chúa: Chúa nghèo thế nào trong tinh thần? Chúa hiền lành như
thế nào? Chúa khóc lóc như thế nào: “Thiên Chúa của con, Thiên Chúa của con,
Tại sao Ngài đã bỏ rơi con ? (Mt 27, 46); “Khi còn sống kiếp phàm nhân,
Đức Giê-su đã lớn tiếng kêu van khóc lóc mà dâng lời khẩn nguyện nài xin lên
Đấng có quyền năng cứu Người khỏi chết. Người đã được nhậm lời, vì có lòng tôn
kính” (Dt 5, 7). Và Đức Giê-su đói và khát sự công bình như thế nào? Vì Ngài
đem sự công chính của Thiên Chúa đến cho con người, và Ngài mong mọi người đón
nhận; và Ngài là sự công chính của Thiên Chúa.
Qua các mối
phúc, Đức Giê-su qua lời nói và hành vi của Ngài, qua cách Ngài sống với Thiên
Chúa và với con người, qua cách Ngài tương quan với thực tại, Ngài dẫn chúng ta
về cái chúng ta là. Và cái chúng ta là, chính là một mối
phúc. Ngược hẳn với điều loài người chúng ta vẫn nghĩ: điều chúng ta là, là một
hình phạt. Và những gì Chúa hứa, chúng ta được mời gọi cảm nghiệm ngay hôm nay
rồi.
b.
Niềm vui và hạnh phúc
Khi sống các mối phúc, chúng ta được hứa ban Nước Trời, Đất hứa, ơn an ủi,
lòng thương xót, được thấy Thiên Chúa và làm con Thiên Chúa. Nhưng vì các mối
phúc không phải là những điều xa vời, cao siêu mà chúng ta phải cố vươn tới,
nhưng diễn tả bản chất đích thật của con người, Vì thế, khi sống các mối phúc,
chúng ta đã có kinh nghiệm ngay bây giờ niềm vui và hạnh phúc rồi. Thậy vậy:
Ø Hạnh phúc biết bao, người nghèo khó trong tim, thay vì đầy những quyến
luyến.
Ø Hạnh phúc biết bao người hiền lành, thay vì dữ tợn.
Ø Hạnh phúc biết bao người khóc thương, vì đồng cảm với người khác, thay vì
dửng dưng vô cảm.
Ø Hạnh phúc biết bao người xót thương và bao dung, thay vì không lên án và
không khoan nhượng.
Ø Hạnh phúc biết bao người có lòng trong sạch, thay đầy những điều nhơ uế.
Ø Hạnh phúc thay người phục vụ cho công bình và hòa giải, thay vì chuyên làm
những điều bất chính và gây hấn.
Ø Hạnh phúc thay người đi theo Đức Ki-tô vì lòng mến, bất chấp khó khăn và
bách hại, thay vì coi mình là trung tâm và chỉ biết sống cho mình.
Như
thế, các mối phúc không chỉ nói cho chúng ta về hạnh phúc và phần thưởng Thiên
Chúa sẽ ban ở đời sau, nhưng còn trình bày cho chúng ta một cách cách sống mang
lại cho chúng ta niềm vui và hạnh phúc ngay bây giờ, vì đó là lối sống phù hợp
cách xâu xa với nhân tính của chúng ta.
3. Mối phúc đặc biệt (c.
11-12)
Ngoài
Tám Mối Phúc, còn có một mối phúc đặc biệt ; đặc biệt, vì là mối phúc cuối
cùng và được nói ở ngôi thứ hai “anh em”, diễn tả tương quan trực tiếp giữa Đức
Giê-su và những người nghe, hôm qua cũng như hôm nay. Nhưng đặc biệt nhất là
nguyên nhân của mối phúc: đó là “vì Thầy”. Chúng ta cần tự hỏi, “vì Thầy” có
nghĩa là gì? Tại sao lại « vì Thầy » ? “Vì Thầy”, chúng ta
thường chỉ hiểu ở mức độ thi hành sứ mạng, hay thực hiện một công việc mà chúng
ta được giao phó, hoặc thực hiện một lựa chọn mà chúng ta xác tín là của Đức
Kitô, hay xác tín là phù hợp với Tin Mừng của Ngài. Tuy nhiên, tại sao chúng ta
lại thi hành sứ mạng loan báo Tin Mừng của Đức Giêsu, tại sao chúng ta lại tìm
thi hành ý Chúa ? Kinh nghiệm của các thánh nam nữ sẽ giúp chúng ta tại
sao lại « vì Thầy ».
Đó
chính là kinh nghiệm hiểu biết, yêu mến, và không chỉ ước ao đi theo, nhưng còn
muốn trở nên “đồng hình đồng dạng với Đức Kitô”, là kinh nghiệm chiêm ngắm ngôi
vị của Ngài, và khi chiêm ngắm ngôi vị của Ngài như các Tin Mừng thuật lại cho
chúng ta, chúng ta không thể không yêu mến Ngài và ước ao trở nên một với Ngài
như các Thánh Nam Nữ. Như thế, đây chính là mối phúc được trở nên giống Đức
Giêsu cách trọn vẹn, cả trong cách sống lẫn trong thân phận bị loại trừ, và cả
ở trong niềm vui nữa: “anh em hãy vui mừng hớn hở”.
* *
*
Đặt
mối phúc đặc biệt này trong tương quan với tám mối phúc khác và trong tương
quan với cả Bài Giảng Trên núi, chúng ta cũng nhận ra rằng Đức Giê-su công bố
điều Ngài là: Ngài có tâm hồn nghèo khó, Ngài hiền lành, Ngài sầu khổ… Vì thế, để
hiểu và sống lời của Đức Kitô, chúng ta được mời gọi chiêm ngắm ngôi vị của
Ngài, và khi chiêm ngắm ngôi vị của Ngài như các Tin Mừng thuật lại cho chúng
ta, chúng ta không thể không yêu mến Ngài và ước ao trở nên một với Ngài như
các Thánh Nam Nữ.
Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc