Suy Niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần XXX Thường
Niên
“Có những kẻ đứng chót sẽ lên hàng đầu”
Lời Chúa: Lc 13, 22-30
22 Trên đường lên Giê-ru-sa-lem, Đức Giê-su đi
ngang qua các thành thị và làng mạc mà giảng dạy. 23 Có kẻ hỏi
Người: "Thưa Ngài, những người được cứu thoát thì ít, có phải không?
"Người bảo họ: 24 "Hãy chiến đấu để qua được cửa hẹp mà
vào, vì tôi nói cho anh em biết: có nhiều người sẽ tìm cách vào mà không thể
được.
25 "Một khi chủ nhà đã đứng dậy và khoá cửa
lại, mà anh em còn đứng ở ngoài, bắt đầu gõ cửa và nói: "Thưa ngài, xin mở
cho chúng tôi vào! , thì ông sẽ bảo anh em: "Các anh đấy ư? Ta không biết
các anh từ đâu đến! 26 Bấy giờ anh em mới nói: "Chúng tôi đã
từng được ăn uống trước mặt ngài, và ngài cũng đã từng giảng dạy trên các đường
phố của chúng tôi. 27 Nhưng ông sẽ đáp lại: "Ta không biết các
anh từ đâu đến. Cút đi cho khuất mắt ta, hỡi tất cả những quân làm điều bất
chính!
28 "Bấy giờ
anh em sẽ khóc lóc nghiến răng, khi thấy các ông Áp-ra-ham, I-xa-ác và Gia-cóp
cùng tất cả các ngôn sứ được ở trong Nước Thiên Chúa, còn mình lại bị đuổi ra
ngoài. 29 Thiên hạ sẽ từ đông tây nam bắc đến dự tiệc trong Nước
Thiên Chúa. 30 "Và kìa có những kẻ đứng chót sẽ lên hàng đầu,
và có những kẻ đứng đầu sẽ xuống hàng chót."
Suy Niệm
1. Biết và tin
Trong
bài Tin Mừng theo thánh Luca của Thánh Lễ hôm nay, có người hỏi Đức Giê-su, khi
Người đang trên đường lên Giê-ru-sa-lem:
Thưa
Ngài, những người được cứu thoát thì ít,
có phải không? (c. 23)
Chắc
chắn đây là câu hỏi mà người này thao thức và có lẽ đây cũng chính là câu hỏi
của chúng ta, cùng với những vấn đề thuộc thân phận con người mà chúng ta còn
muốn biết: tại sao thân phận con người là sinh lão bệnh tử, và có nhiều thử
thách và đau khổ? Chúa có thương con thiệt không, có bao dung con thiệt không? Trong
số những người được cứu, có con không? Và nếu là rất ít, thì phải chăng nỗ lực
sống đức tin của con là vô ích? Sự sống đời sau sẽ như thế nào?
Chúng
ta thường cho rằng phải biết nhiều và biết hết thì mới tin và dấn thân. Nhưng
làm sao chúng ta có thể biết hết và biết đúng về mọi sự, về một người được, về
chính Chúa và những gì thuộc về Người? Về đời sau? Chẳng hạn, đối với một người
cụ thể:
Ø Giả
như có biết được hết về quá khứ của một người, người này vẫn có tự do và có thể
ra khác trong tương lai.
Ø Nhưng,
biết và nhớ quá nhiều điều, nhất là những điều tiêu cực, về một người, lại
không tốt cho tương quan của chúng ta với nhau, vì làm chúng ta quên đi biết
bao nhiều điều tốt đẹp của người ấy.
Ø Và những
ai chuyên tìm biết và nhớ những điều xấu của người khác, sẽ không thể dừng lại
và như thế, sẽ tự làm khổ mình trước; hơn nữa, họ hành động giống như Satan, mà
mình không nhận ra!
Giống
như Hội Dòng và một người trẻ tìm hiểu nhau, hay như hai anh chị yêu thương, tìm
hiểu để đi đến giao ước hôn nhân, cả hai phía, đến một lúc nào đó, phải ngưng
tìm hiểu để trao ban lòng tin, để can đảm liều mình đặt cuộc đời của mình vào
tay người kia như một quà tặng nhưng không.
Với
Thiên Chúa và Ngôi Hai Nhập Thể là Đức Giê-su Ki-tô, chúng ta càng được mời gọi
trao ban lòng tin mà không cần biết nhiều và biết hết. Điều này giúp chúng ta
hiểu được tại sao Đức Giê-su không những không trả lời câu hỏi: phải chăng
những người được cứu thoát thì ít, nhưng còn tuyên tố những lời mạnh mẽ và gay
gắt:
Hãy
chiến đấu để qua được cửa hẹp mà vào.
Các anh đấy ư? Ta không biết các anh từ đâu đến.
Bấy giờ anh em sẽ khóc lóc nghiến răng! (c. 24. 25 và 28)
2. Cửa hẹp và sự sống
Thay vì đòi biết rồi mới lựa chọn và dấn thân, Đức
Giê-su mời gọi chúng ta tin vô điều
kiện vào Ngôi Vị, vào Lời của Người và nhất là vào Lòng Thương Xót của Thiên Chúa, được bày tỏ trọn vẹn và tuyệt đối
nơi Người, để lựa chọn và dấn thân đi vào cửa hẹp ngay bây giờ; cửa “hẹp” nhưng
lại dẫn đến sự sống. Trong khi cửa rộng và đường thêng thang thì đưa đến diệt
vong (x. Mt 7, 13).
Cửa hẹp dẫn đến sự sống; nhưng là sự sống
nào ? Hẳn là sự sống đời sau; nhưng cũng là sự sống đời này nữa, bởi lẽ để
sống hạnh phúc ở cuộc đời này thì khó biết bao. Đó là bởi vì, ngay trong cuộc
đời này, chúng ta không chỉ sống bằng việc thỏa mãn các nhu cầu, nhưng còn sống
bằng tương quan với người khác và bằng tương quan với Thiên Chúa nữa. Vì thế, cho
dù đầy đủ về vật chất và có cả sức khỏe nữa, chúng ta cũng không thể sống hạnh
phúc và sống hạnh phúc mãi mãi, nếu không được yêu thương và bao dung bởi Thiên
Chúa và bởi người khác nhất là những người trong gia đình, trong cùng một cộng
đoàn.
Cửa dẫn đến sự sống bao giờ cũng hẹp, vì phải hi
sinh từ bỏ nhiều điều, và đôi khi phải từ bỏ chính mình. Giống như hạt lúa mì,
phải chết đi để tái sinh và đem lại nhiều hoa trái; giống như người mẹ, để sinh
con, mẹ đã cho đi xương thịt, nghĩa là chính sự sống của mình. Và Đức
Giê-su, Ngôi Hai xuống thế làm
người, để trao ban cho chúng ta sự sống viên mãn của Thiên Chúa, Ngài cũng
không đi con đường nào khác, ngoài con đường hẹp của hạt lúa mì (x. Ga 12, 24).
Thực vậy, Đức Giê-su hằng ngày vẫn nói với chúng ta cách thân tình trong Thánh
Lễ:
Này là mình thầy, sẽ bị nộp vì các con.
Này là chén máu thầy, sẽ đổ ra cho các con và nhiều người được tha tội.
3. Ít hay
nhiều?
Với câu hỏi: “Thưa Ngài, những người được cứu thoát
thì ít, có phải không?” Câu trả lời của Đức Giê-su xem ra là ít, vì Ngài dùng hình ảnh “cửa hẹp”:
Hãy chiến đấu
để qua được cửa hẹp mà vào, vì tôi nói cho anh em biết: có nhiều người sẽ tìm
cách vào mà không thể được. (c.
24)
Nhưng, theo Đức Giê-su, vấn đề không phải là biết có ít hay có nhiều,
nhưng mỗi người chúng ta được mời gọi hãy sống công chính. Thực vậy, trung tâm
lời giáo huấn của Đức Giê-su
là dụ ngôn, nói về những người muốn vào nhà và nói với ông chủ:
Chúng tôi từng được ăn uống trước mặt
Ngài, và Ngài cũng đã từng giảng dạy trên các đường phố của chúng tôi. (c.
26)
Nhưng
thực ra, dưới mắt ông chủ, họ là những người làm điều bất chính, nghĩa là làm hại
người khác, làm hại sự sống:
Ta không biết các anh từ đâu đến. Cút đi
cho khuất mắt ta, hỡi tất cả những quân làm điều bất chính! (c.
27)
* * *
Nhưng Đức Giê-su lại kết thúc lời giáo huấn của mình với một viễn
tượng muôn người:
Thiên hạ sẽ từ đông tây nam bắc
đến dự tiệc trong Nước Thiên Chúa. (c.
29)
Hơn nữa, Đức Giê-su còn nói:
Kìa có những kẻ đứng chót sẽ lên hàng đầu,
và có những kẻ đứng đầu sẽ xuống hàng chót. (c. 30)
Vậy “những người đứng chót” là những ai? Phải chăng
đó là vô số người trong chúng ta nam cũng như nữ, là chính chúng ta?
Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc