LỄ CÁC THÁNH NAM NỮ
SỐNG YÊU THƯƠNG
ĐỂ ĐƯỢC HẠNH PHÚC
I. HỌC LỜI Chúa
1. LỜI CHÚA: Mt 5,1-12a
(1)
Thấy đám đông, Đức Giê-su lên núi. Người ngồi xuống, các môn đệ đến
gần bên (2). Người mở miệng dạy họ rằng: (3) “Phúc thay ai có tâm hồn
nghèo khó, vì Nước Trời là của họ”. (4) “Phúc thay ai hiền lành, vì
họ sẽ được Đất Hứa làm gia nghiệp”. (5) “Phúc thay ai sầu khổ, vì
họ được Thiên Chúa ủi an”. (6) “Phúc thay ai khát khao nên người công
chính, vì họ sẽ được Thiên Chúa cho thỏa lòng”. (7) “Phúc thay ai xót
thương người, vì họ sẽ được Thiên Chúa xót thương”. (8) “Phúc thay ai
có tâm hồn trong sạch, vì họ sẽ được nhìn thấy Thiên Chúa”. (9)
“Phúc thay ai xây dựng hòa bình, vì họ sẽ được gọi là Con Thiên
Chúa”. (10) “Phúc thay ai bị bách hại vì sống công chính, vì Nước
Trời là của họ”. (11) “Phúc cho anh em, khi vì Thầy mà bị người ta
sỉ vả, bách hại, và vu khống đủ điều xấu xa. (12) Anh em hãy vui
mừng hớn hở, vì phần thưởng dành cho anh em ở trên trời thật lớn
lao”.
2. Ý CHÍNH: TÁM MỐI PHÚC THẬT.
Mát-thêu
gom nhiều điều Chúa Giê-su nói trong nhiều hoàn cảnh khác nhau làm
thành “Bài Giảng Trên Núi” hay là “Hiến Chương Nước Trời”. Tin Mừng
hôm nay là phần đầu của Bài Giảng Trên Núi, trong đó nêu ra 8 điều
kiện mà ai muốn gia nhập vào Nước Trời của Chúa Giê-su đều phải có,
được gọi là Tám Mối Phúc Thật. Chẳng hạn: Tinh thần nghèo khó, nhân
đức hiền lành, tâm hồn sám hối, luôn khao khát sống công chính, có
lòng thương xót, có tâm hồn trong sạch, biết ăn ở hòa thuận, bị bách
hại vì đức Tin. Ai sống theo 8 tinh thần này thì thật diễm phúc, vì
sẽ được làm thành viên của Nước Trời là Hội Thánh hôm nay và Thiên
Đàng mai sau.
3. CHÚ THÍCH:
- C 1-3: +Đoàn lũ
đông đảo: Gồm các Tông Đồ, các môn đệ và dân
chúng đến từ Ga-li-lê-a, miền Thập Tỉnh, miền Giu-đê và thủ đô Giê-ru-sa-lem.
Lại có cả dân ngoại từ các thành Ty-rô và Si-đon (x. Lc 6,17; Mt 4,25).
Như vậy đoàn lũ đông đảo nói lên tính cách phổ quát của sứ điệp
của Chúa Giê-su. + Người đi lên núi: Núi ở đây thực ra
chỉ là một ngọn đồi ở gần Ca-phác-na-um. Nhưng Tin Mừng Mát-thêu
dùng tiếng núi để gợi lại việc Thiên Chúa ký kết Giao Ước cũ và
ban Lề Luật cho Ít-ra-en. + Người ngồi xuống, các môn đệ đến
gần bên: Ngồi là tư thế của vị Thầy khi giáo huấn các môn đồ
(x. Mt 13,1). + Phúc thay: Đây là kiểu nói hay được dùng
trong Cựu Ước (x. Tv 1,1-2; Cn 3,3). Ở đây Đức Giê-su sử dụng lối nói
này để khai mạc Nước Trời, trong đó những người nghèo đói, hèn mọn,
sầu khổ... sẽ được hạnh phúc thật, miễn là họ tiếp nhận sứ điệp
của Người. Mát-thêu dùng kiểu nói: Phúc thay ai..., còn Lu-ca (6,20-26)
thì viết: Phúc cho anh em... + Tinh thần nghèo khó, vì Nước trời
là của họ: Nghèo khó là thái độ của người khiêm tốn, hóa
nên như trẻ em (x. Mt 18,1-11). Tinh thần nghèo khó cũng đồng nghĩa với sự siêu
thoát, sẵn sàng từ bỏ của cải vật chất để trở thành môn đệ Chúa và
được vào Nước Trời do Chúa thiết lập (x. Mt 6,19-21). Đức Giê-su không coi
nghèo khó là điều tốt, vì nghèo thường đi đôi với dốt nát, thất bại và bất
hạnh. Người dạy môn đệ không được tham lam tiền của bất chính và không cậy dựa
vào thế lực của tiền tài, phải coi đồng tiền là đầy tớ thay vì là ông ông chủ
của mình. Trong Tin Mừng Lu-ca, Đức Giê-su nói: “phúc cho anh em là những
kẻ nghèo khó, vìu Nước Thiên Chúa là của anh em” (Lc 6,20). Đức Giê-su
không mị dân chúc lành cho sự nghèo khó. Người muốn tái lập một trật tự mới
công bình: “Chúa giơ tay biểu dương sức mạnh, dẹp tan phường lòng trí kiêu
căng. Chúa hạ bệ những ai quyền thế, Người nâng cao mọi kẻ khiêm nhường. Kẻ đói
nghèo Chúa ban của đầy dư, người giàu có lại đuổi về tay trắng” (Lc 1,51-53).
- C 4-5: + Hiền lành:
Trong Kinh Thánh, sự hiền lành luôn đi đôi với sự nghèo khó,
khiêm nhường, nhỏ bé, yếu đuối, bị oan ức và bị thiếu thốn. +
Đất Hứa làm gia nghiệp: Đất Hứa là một kiểu nói ám chỉ
Nước Trời (x. Tv 37,11). + sầu khổ: là than khóc, buồn
sầu vì đã phạm tội mất lòng Chúa và phải xa lìa Thiên Chúa. Buồn
sầu thường do tội lỗi gây ra (x. 1 Cr 5,2). Đây cũng là tâm tình của
người đang mong đợi ơn cứu rỗi như lời ông Si-mê-on (x. Lc 2,25). +
Được Thiên Chúa ủi an: Họ sẽ được Thiên Chúa an ủi và
ban ơn tha thứ trong giờ phán xét sau này.
- C 6-8: + Khát khao
nên người công chính: Công chính là cách ăn ở hợp với thánh ý
Thiên Chúa (x. Mt 3,15). Khát khao nên người công chính là ước mong sống
công bình ngay chính, tuân giữ Luật Chúa truyền dạy (1,19; 5,20). +
Nước Trời là của họ: Hạnh phúc Nước Trời sẽ là phần thưởng
dành cho những ai muốn sống cuộc đời hoàn thiện. + Xót thương
người: nghĩa là tỏ lòng nhân hậu đối với các tội nhân noi
gương Thiên Chúa như lời tuyên sấm của ngôn sứ Hô-sê: “Ta muốn lòng nhân từ
chứ đâu cần lễ tế” (Hs 6,6) và như người Sa-ma-ri nhân hậu đã giúp đỡ
kẻ gặp nạn (x. Lc 10,33-37). + Sẽ được Thiên Chúa xót thương: Thương
xót và tha thứ cho kẻ khác thì sẽ được Thiên Chúa xót thương tha tội
nợ cho mình (x. Mt 6,14-15). Ông chủ trong dụ ngôn “Hai con nợ” đã mắng
kẻ không biết thương xót: “Ta đã tha hết số nợ ấy cho ngươi vì ngươi
đã van xin Ta. Thì đến lượt ngươi, ngươi không phải thương xót đồng
bạn, như chính Ta đã thương xót ngươi sao?” (Mt 18,32-33). + Lòng
trong sạch: Trong sạch là ngay thẳng trong lương tâm. Người có
lòng trong sạch hết mình phục vụ Chúa và tha nhân, không màng tư lợi,
không đạo đức giả. Sự trong sạch không những nói về đức khiết tịnh,
mà còn về nhiều phương diện khác nữa. + Được nhìn thấy Thiên
Chúa: Là được về trời gặp mặt Người ở đời sau (x. Dt 12,14).
- C 9-10: + Xây dựng
hòa bình: Sứ mệnh của các môn đệ là phải làm cho mọi dân
nước trên thế giới trở thành một gia đình có Thiên Chúa là Cha và
mọi người là anh em với nhau. Cần hòa giải những tranh chấp, để của
lễ dâng lên Chúa xứng đáng được chấp nhận (x. Mt 5,23-24). + Được
gọi là con Thiên Chúa: Vì “Thiên Chúa là Tình Yêu”. Ai yêu
thương thì mới được ở trong Thiên Chúa và nên con cái Thiên Chúa. Họ
sẽ được Chúa yêu thương và tâm hồn họ sẽ được bình an (x 2 Cr 13,11). +
Bị bách hại: Bị bách hại là một đặc điểm của Chúa Giê-su,
Đấng đã trải qua cuộc khổ nạn để vào vinh quang phục sinh. Đây là
một điều khó hiểu, điên rồ đối với người Do thái và khó chấp nhận
ngay cả với các môn đệ (x. Mt 16,22). + Vì sống công chính: Nghĩa
là sống phù hợp với giáo huấn của Chúa Giê-su (x. Mt 10,24-25). Thánh
Phê-rô cũng nói: “Nếu anh em chịu khổ vì sống công chính, thì anh em
thật có phúc!” (1 Pr 3,14).
- C 11-12a: + Vì Thầy
mà bị người ta sỉ vả, bách hại và vu khống đủ điều xấu xa: Lời
Chúa giải thích mối phúc thứ tám để động viên các tín hữu thời sơ
khai đang bị bách hại. + Anh em hãy vui mừng hớn hở: Thánh
Phê-rô cũng dạy: “Được chia sẻ những đau khổ của Đức Ki-tô bao nhiêu,
anh em hãy vui mừng bấy nhiêu, để khi vinh quang Người tỏ hiện, anh em
cùng được vui mừng hoan hỉ. Nếu bị xỉ nhục vì danh Đức Ki-tô, anh em
thật có phúc, bởi lẽ Thần Khí vinh hiển và uy quyền, là Thần Khí
của Thiên Chúa, ngự trên anh em” (1 Pr 4,13-14). + Vì phần thưởng
dành cho anh em ở trên trời thật lớn lao: Khi chịu đau khổ bách
hại và liên kết với cuộc tử nạn của Chúa, sẽ được nên giống Chúa
và sau này được vào Thiên Đàng hưởng hạnh phúc với Người
4. CÂU HỎI:
1- Tám Mối Phúc Thật là bản tóm lược những điều kiện phải
có để được vào Nước Trơi do Chúa Giê-su thiết lập. Trong đó, mối
phúc nào là quan trọng nhất và là nền tảng của các mối phúc khác?
2- So sánh ý nghĩa câu: “Phúc thay ai có tinh thần nghèo khó”
trong Tin Mừng Mát-thêu với câu “Phúc cho anh em là những kẻ nghèo
khó” trong Tin Mừng Lu-ca khác nhau thế nào? Phải chăng Đức Giê-su đề cao
sự nghèo khó, thường là nguyên nhân gây ra tội lỗi như người đời thường nói:
“Phú quý sinh lễ nghĩa, bần cùng sinh đạo tặc”?
3- Tại sao Chúa Giê-su lại chúc phúc và đề cao người nghèo,
đang khi lẽ ra Người phải giúp đỡ người nghèo vượt qua sự nghèo đói
bất hạnh ấy để cuộc sống của họ được ấm no hạnh phúc hơn?
4- Ý nghĩa của các mối phúc khác như thế nào: hiền lành,
sầu khổ, khát khao nên người công chính, biết xót thương người, có tâm
hồn trong sạch, xây dựng hòa bình, bị bách hại vì Thầy?
II. SỐNG LỜI CHÚA
1. LỜI CHÚA: “Phúc
thay ai có tâm hồn nghèo khó, vì Nước Trời là của họ” (Mt 5,2).
2. CÂU CHUYỆN: GƯƠNG SỐNG NGHÈO KHÓ:
PHAN-XI-CÔ
THÀNH AT-SI (Phanxico Assise) là con một người giàu có danh giá ở
thành Át-si. Một hôm đi nhà thờ dự lễ, tình cờ nghe một vị linh mục
gảng một bài về Tám Mối Phúc Thật, Phan-xi-cô rất tâm đắc với câu nói
của Chúa: “Phúc thay ai có tâm hồn nghèo khó, vì Nước Trời là của
họ”. Từ hôm ấy, Phan-xi-cô thường suy nghĩ phải sống thế nào để thực
thi ý Chúa, và trở thành một người nghèo thực sự? Rồi một ngày
nọ, anh quyết định sống siêu thoát và từ bỏ để hoàn toàn tin cậy
vào Chúa quan phòng. Anh bán tất cả gia sản của cha, rồi đem phân
phát cho người nghèo khổ bệnh tật. Hành động của Phan-xi-cô đến tai
người cha làm ông nổi giận. Ông đã đến thu hồi tất cả những gì còn
lại và không nhận Phan-xi-cô làm con nữa. Hôm ấy anh đã cởi bỏ các
thứ quần áo giầy dép quí giá đang mang trên người và ra đi với hai
bàn tay trắng. Anh viết trong nhật ký: “Bây giờ tuy không còn có cha ở
trần gian, nhưng tôi vẫn luôn có Cha Trên Trời hằng thương yêu tôi”. Từ
hôm đó anh được hoàn toàn tự do đi theo lý tưởng đã lựa chọn, là từ
bỏ mọi sự, trở nên nghèo khó vì Nước Trời”. Ban ngày anh mặc quần
áo vải thô, chân không giày dép đi qua các đường phố và làng mạc để
khất thực. Tối đến, anh lại thức khuya để đọc Thánh Kinh, cầu nguyện
và dùng dây da tự đánh vào người hãm mình phạt xác. Anh đã được
Chúa Giê-su cho in năm dấu thánh trên hai bàn tay bàn chân và cạnh sườn
để nên giống Người. Anh đã thực hành theo Lời Chúa dạy trong Tin Mừng
hôm nay: “Phúc thay ai có tâm hồn nghèo khó, vì Nước Trời là của
họ”. Lối tu luyện khổ hạnh của anh đã được Giáo Hội công nhận và dòng
“Anh em hèn mọn” do anh sáng lập đã được nhiều người đến xin gia nhập
và trở thành một dòng tu lớn trong Giáo Hội. Sau khi qua đời, anh được
Hội Thánh phong hiển thánh tức là thánh Phan-xi-cô Át-si, hoặc
Phan-xi-cô khó khăn hay Phan-xi-cô Năm Dấu.
3. SUY NIỆM:
1) HẠNH PHÚC LÀ GÌ?
Hầu
như không ai trong chúng ta đạt được hạnh phúc trọn vẹn. Ngay giữa lúc
xem ra hạnh phúc như vừa thi đậu, vừa được thăng chức, gặp được người
thân, được xuất ngọai, được trúng số... nhưng vẫn có những điều khiến chúng
ta không thỏa mãn trọn vẹn. Trong Bài Giảng Trên Núi, Đức Giê-su đã chỉ
cho chúng ta bí quyết để có hạnh phúc đích thực trọn vẹn. Thiên Chúa
ban hạnh phúc, nhưng chúng ta chỉ nhận được khi ta biết mở lòng đón
nhận. Hạnh phúc thật chỉ có khi chúng ta có Chúa là lẽ sống, được gia
nhập vào Nước Trời, được sống trong ơn nghĩa Chúa và được vui hưởng
hạnh phúc viên mãn. Tóm lại, người được chúc phúc là người biết mở
cửa lòng để đón nhận Thiên Chúa và tha nhân: mở trí khôn để hiểu rõ
thánh ý Thiên Chúa và thi hành, mở mắt mở tai để nhìn xem và nghe
biết những nhu cầu của tha nhân và mau mắn đáp ứng; mở trái tim để yêu
thương mọi người; mở miệng để nói lời động viên an ủi và mở đôi tay để
chia sẻ cơm áo vật chất và tận tình phục vụ tha nhân...
2) PHÚC THAY!: Đây là tám
điều kiện phải có để đạt được hạnh phúc Nước Trời:
+ Phúc thay người
có tâm hồn nghèo khó: Đó là những người nghèo
của cải vật chất, nghèo địa vị chức quyền, những người ý thức thân
phận tội lỗi bất lực của mình để khiêm tốn cầu xin Thiên Chúa trợ
giúp, phó thác cậy trông vào tình thương quan phòng của Người, biết khiêm
hạ phục vụ cho người dưới noi gương Đức Giê-su.
+ Phúc thay ai hiền
lành: Là người có lòng nhân từ, không lấy oán báo oán,
nhẫn nhịn chịu đựng và tha thứ những xúc phạm của kẻ khác đối với mình.
+ Phúc thay ai sầu
khổ: Là người gặp sự đau khổ mà không oán than, nhưng biết
nhìn lên Chúa Giê-su trên thập giá để nhận biết giá trị thanh luyện và
cứu độ của đau khổ, sẵn sàng chịu đựng những sự trái ý cực lòng để đền
tội của mình và của tha nhân.
+ Phúc thay ai khao
khát nên người công chính: Là người luôn hướng
thượng, muốn nên hoàn thiện giống Chúa Cha trên trời như Đức Giê-su dạy:
“Hãy nên hoàn thiện như Cha anh em trên trời là Đấng hoàn thiện”.
+ Phúc thay ai xót
thương người: Là người biết mở rộng lòng để cảm
thông với nỗi đau của người khác: “Vui với người vui, khóc với người
khóc”. Có lòng quảng đại để chia sẻ tình thương cơm áo cho người đau khổ bất
hạnh. Họ sẽ được Chúa đền đáp cân xứng ở đờì sau: “Vì anh em đong bằng
đấu nào, thì sẽ được Thiên Chúa đong trả lại bằng chính cái đấu
ấy”.
+ Phúc thay ai có
tâm hồn trong sạch: Là người không tìm thỏa mãn
các đam mê nhục dục thấp hèn, biết ăn ở ngay thẳng, thật thà, không giả
dối, luôn làm gương sáng. Chính nhờ đức trong sạch mà họ sẽ được chiêm
ngưỡng thánh nhan Thiên Chúa trong Nước Trời mai sau.
+ Phúc thay ai xây
dựng hòa bình: Là người luôn gieo rắc sự an vui hòa
thuận mọi lúc và mọi nơi. Nhờ họ mà gia đình, xã hội và thế giới có
hòa bình. Họ giải tỏa những hiểu lầm, giải gỡ những bất hòa tranh
chấp, luôn nhìn mọi người bằng cặp mắt yêu thương và chan chứa tình
người. Nhờ đó, họ xứng đáng mang danh hiệu là con của Thiên Chúa.
+ Phúc thay ai bị
bách hại vì sống công chính: Là người chấp nhận
bị sỉ nhục và chịu bách hại vì đức tin. Khi ấy họ sẽ được nên giống Chúa
Giê-su. Những ai chấp nhận bỏ mình vác thập giá mình hằng ngày mà theo chân
Chúa Giê-su, cùng chịu đau khổ với Người, thì sẽ được tham phần vào sự
phục sinh vinh quang của Người sau này.
4. THẢO LUẬN:
Để có được hạnh phúc thật của Chúa, bạn nên làm gì để biến
rủi ro thành may mắn, biến đau khổ thành niềm vui trong Chúa?
5. NGUYỆN CẦU:
LẠY CHÚA GIÊ-SU. Người Mã
Lai đã có câu châm ngôn so sánh các bậc vĩ nhân với những kẻ tiểu nhân
như sau: “Cây lúa nào càng nặng trĩu hạt thì càng rạp sâu xuống sát
mặt đất. Ngược lại: cây lúa nào càng nghểnh lên cao thì lại càng ít
hạt”. Xin Chúa giúp chúng con luôn sống khiêm hạ và nghèo khó. Cho
chúng con biết “Nói ít làm nhiều”, luôn từ tốn, khiêm nhu và có thái
độ hòa nhã với mọi người. Nhờ đó, chúng con sẽ trở nên giống Chúa
hơn, sẽ có Nước Trời làm phần gia nghiệp đời này và đời sau.
X) HIỆP CÙNG MẸ MA-RI-A.-
Đ) XIN CHÚA NHẬM LỜI CHÚNG CON.
LM ĐAN VINH - HHTM