Suy Niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần XXI Thường Niên Năm C
“Con Người sẽ đến”
Lời Chúa: Mt 24, 42-51
42 "Vậy anh em hãy canh thức, vì anh em không biết ngày nào Chúa của
anh em đến. 43Anh em hãy biết điều này: nếu chủ nhà biết vào canh
nào kẻ trộm sẽ đến, hẳn ông đã thức, không để nó khoét vách nhà mình đâu. 44Cho
nên anh em cũng vậy, anh em hãy sẵn sàng, vì chính giờ phút anh em không ngờ,
thì Con Người sẽ đến.
45 "Vậy thì ai là người đầy tớ trung tín và khôn ngoan mà ông chủ đã
đặt lên coi sóc gia nhân, để cấp phát lương thực cho họ đúng giờ đúng lúc? 46Phúc
cho đầy tớ ấy nếu chủ về mà thấy anh ta đang làm như vậy. 47Thầy bảo
thật anh em, ông sẽ đặt anh ta lên coi sóc tất cả tài sản của mình.
48 Nhưng nếu tên đầy tớ xấu xa ấy nghĩ bụng: "Còn lâu chủ ta mới
về", 49 thế rồi hắn bắt đầu đánh đập các đồng bạn, và chè chén
với những bọn say sưa, 50 chủ của tên đầy tớ ấy sẽ đến vào ngày hắn
không chờ, vào giờ hắn không biết, 51 và ông sẽ loại hắn ra, bắt
chung số phận với những tên giả hình: ở đó, người ta sẽ phải khóc lóc nghiến
răng."
Suy Niệm:
Trong bài Tin Mừng hôm nay, Đức Giê-su nói cho chúng ta về
ngày của Con Người: “Anh
em hãy sẵn sàng, vì chính giờ phút anh em không ngờ, thì Con Người sẽ đến”. (c. 42)
Lời của Đức Giêsu nói về “Ngày của Con người” có thể làm cho chúng ta
khiếp sợ, bởi vì Người so sánh ngày này với Trận
Đại Lụt thời ông Nôe: khi đó một cách bất ngờ, cả nhân loại bị hủy diệt, đúng
hơn là sự sống trên mặt đất bị hủy diệt (x. Mt 24, 37-41). Khi Thiên Chúa sáng
tạo, Ngài đã tách nước ra, ở trên và ở dưới để cho sự sống phát sinh. Tuy
nhiên, nước phía trên và nước phía dưới cứ chực ập lại để phá hủy sự sống; cũng
vậy, khi tạo dựng trời đất, Thiên Chúa đã tách đất ra khỏi nước phía dưới,
nhưng biển cả cứ muốn trào lên nuốt trửng mặt đất. Khối nước hung dữ, chính là hình ảnh của sự
dữ, nói về những gì con người đã và đang làm cho con người.
Ngày tận của
mọi sự cùng chắc chắn sẽ đến và làm chúng ta sợ hãi, nhưng đó lại là con đường
tất yếu của sự sống mới và sáng tạo mới, như hạt lúa mì, như chính thân xác của
chúng ta: sáng tạo này phải tan rã, thân xác chúng ta phải qua đi, để nhường
chỗ cho trời mới đất mới và cho sự sống mới. Đó còn là cuộc Vượt Qua, từ sự
chết sang sự sống, của toàn thể nhân loại và vũ trụ, theo khuôn mẫu mầu nhiệm
Vượt Qua của Đức Ki-tô mà chúng ta cử hành mỗi ngày trong Thánh Lễ.
Hiểu như
thế, cả loài người và từng người chúng ta, cùng muôn loài muôn vật được mời gọi
trông chờ trong bình an và hi vọng Ngày Cánh Chung và cầu nguyện xin Đức Giê-su
Ki-tô, Chúa chúng ta, mau ngự đến.
1. “Anh em hãy canh thức”
Vì thế, Đức
Giê-su nhắc nhớ chúng ta: “Anh em hãy
canh thức”, vì chúng ta không biết ngày nào Chúa của chúng ta sẽ đến. Ngày
Chúa của chúng ta sẽ đến là ngày Quang Lâm, nghĩa là thời điểm tận cùng của
thời gian và của lịch sử loài người; ngày này chắc chắn sẽ đến, vì chúng ta
không sống trong vĩnh cửu, nhưng đang sống trong thời gian có thủy có chung;
nhưng thời điểm tận cùng của thời gian chắc là còn lâu.
Nhưng nếu
chúng ta hiểu ngày của Chúa chúng ta sẽ đến là thời điểm tận cùng, không phải
của loài người, nhưng của chính mỗi người chúng ta, thì thời điểm này có thể
xẩy ra bất cứ lúc nào, dù chúng ta ở trong độ tuổi nào. Ai còn trẻ, thì người
đó hi vọng sống được nhiều năm nữa; nhưng đâu có chắc chắn, chỉ hi vọng thôi.
Hơn nữa, trong môi trường chúng ta đang sống, có quá nhiều nguy cơ đe dọa sức
khỏe và cả tính mạng nữa.
Vì thế, lời
Chúa nhắc nhớ chúng ta hãy canh thức, là đưa chúng ta trở về với sự thật của
cuộc sống, đó là chúng ta phải luôn sẵn sàng, để trả lại cho Chúa sự sống của
chúng ta. Đó là một sự thật hay bị quên lãng, vì chúng ta quá bận rộn, quá bận
tâm và quá gắn bó với những gì trong cuộc đời này. Tuy nhiên, mọi sự không tồn
tại mãi, nhưng sẽ qua đi, chúng ta cũng không tồn tại mãi, nhưng có một ngày
chúng ta sẽ qua đi, và có thể qua đi bất cứ lúc nào!
2. Bóng tối
và ánh sáng
Lời của Đức
Giêsu mời gọi các môn đệ “hãy coi chừng, hãy ở trong tình trạng tỉnh thức”,
trong bối cảnh của Tin Mừng, chính là để chuẩn bị các môn đệ bước vào cuộc Thương
Khó (x. Mt 26). Và thương khó là giờ của bóng tối, của sự dữ; nhưng đồng thời
cũng là giờ của ánh sáng, giờ của sự thiện.
Thời đại
chúng ta đang sống cũng có nhiều dấu chỉ nói về giờ của bóng tối: núi lửa hoạt
động, những đợt sóng thần, những cơn động đất, nước từ trời trút xuống, nước từ
sông biển dâng lên, gió bão hung hãn… Những gì xẩy ra trong thiên nhiên hoàn
toàn khớp với những gì con người đang làm cho con người: đó là khủng bố, đó là thống
trị và chiếm đoạt bằng vũ khí giết người, đó là đấu tranh cho quyền lợi của
mình bằng bạo động, đó là giết hại mầm sống và chính sự sống nhân linh từ trong
giai đoạn hình thành kì diệu nhất, đó là làm thiệt hại và hãm hại người khác vì
lòng ham muốn, đó là dò xét và lên án, đó là cấm cản giam hãm, đó là áp đặt
bằng quyền bính bất chấp ngôi vị, đó là nghi ngờ, không tin tưởng và thiếu tôn
trọng người khác. Xét cho cùng, như ai trong chúng ta cũng có kinh nghiệm,
những thái độ và cách hành xử như thế, cho dù là nhân danh sự sống, nhân danh
lợi ích của tập thể, nhưng thực ra là phá hủy sự sống một cách nghiệm trọng
nhất, bởi lẽ đó là cách hành xử của chính Sự Dữ.
Khởi đi từ
hồng ân lớn lao Chúa đã đến, Lời Chúa mời gọi chúng ta hướng đến biến cố Chúa sẽ
đến. Trong thời gian chờ đợi, tất yếu chúng ta sẽ phải đối diện với bóng tối,
không chỉ là bóng tối của thiên nhiên, nhưng nhất là bóng tối của sự dữ ở trong
chúng ta và ở giữa chúng ta. Và chúng ta được Đức Giê-su mời gọi: “Hãy canh
chừng và tỉnh thức” để có thể nhận ra Chúa hiện diện và đang đến, để sống theo
Sự Thiện và Ánh Sáng và tín thác vào sức mạnh của Sự Thiện và Ánh Sáng và chính
Chúa.
Và để có
thể nhận ra Chúa đến và hiện diện, chúng ta được mời gọi cầu nguyện liên lỉ như
chính Chúa mời gọi các môn đệ trong cuộc Thương Khó: “Anh em hãy canh thức và
cầu nguyện” (Mt 26, 41; Mc 14, 38); cầu nguyện với Lời Chúa và cầu nguyện với
ngày sống hay một giai đoạn sống của chúng ta.
Ø
Cầu nguyện trong những giờ dành riêng
cho việc cầu nguyện.
Ø
Và chúng ta cũng được mời gọi sống ngày
sống của chúng ta như là một lời cầu nguyện.
Nhưng ai
trong chúng ta cũng có kinh nghiệm gặp nhiều khó khăn trong đời sống cầu nguyện
hằng ngày. Không có cách nào khác, là chính chúng ta phải tự tìm ra cho riêng
mình những phương cách để vượt qua khó khăn và duy trì đời sống cầu nguyện.
Có hai tâm
tình có thể giúp chúng ta vượt qua khó khăn trong việc cầu nguyện: Cầu nguyện
là dâng lại cho Chúa một ít thời gian của chúng ta một cách nhưng không; và cầu
nguyện là lời tạ ơn và ca tụng Chúa, về “những điều cao cả” Chúa làm cho chúng
ta trong cuộc đời, trong hành trình ơn gọi và trong từng ngày sống; và điều cao
cả nhất là tình yêu Thiên Chúa để thể hiện đến cùng cho chúng ta nơi Đức Giê-su
Ki-tô.
3. Người đầy tớ trung tín và khôn ngoan
Và trong
khi chờ đợi và canh thức, Đức Giê-su mời gọi chúng ta sống như người tôi tớ
trung tín và khôn ngoan: người tôi tớ khôn ngoan là người hiểu ra rằng Chúa có
thể đến bất cứ lúc nào; và vì thế, người này lúc nào cũng trung tín với Chúa,
ngang qua việc khiêm tốn và kiên nhẫn “đúng giờ và đúng lúc”, thi hành sứ mạng
được giao.
Vậy thì ai là người đầy tớ trung tín và khôn ngoan mà ông
chủ đã đặt lên coi sóc gia nhân, để cấp phát lương thực cho họ đúng giờ đúng
lúc? Phúc cho đầy tớ ấy nếu chủ về mà thấy anh ta đang làm như vậy. (c.
45-47)
Và như thế,
Chúa có thể đến bất cứ lúc nào và ban phúc cho người tôi tớ. Và lời Chúa cũng
mời gọi chúng ta đừng trở thành người tôi tớ bất trung và ngu dại: đó là người
tôi tớ nghĩ trong lòng một cách sai lầm rằng: còn lâu chủ ta mới về! Và vì thế,
anh ta tự biến mình thành chủ nhân, chiều theo lòng ham muốn, sống một cuộc
sống bạo lực, lệch lạc và bê tha.
Vậy, chúng
ta được mời gọi canh thức, để chờ đợi ngày Chúa đến. Nhưng thực ra Chúa vẫn đến
với chúng ta mỗi ngày trong Thánh Lễ, qua những ân huệ và biến cố của từng ngày
sống. Do đó, chúng ta có thể thực tập đón Chúa đến mỗi ngày, để cho lúc Chúa
thực sự đến, chúng ta không còn bị bất chợt và sợ hãi; nhưng chúng ta đón mừng
Chúa đến trong niềm vui của đợi chờ, giống như niềm vui được đón mừng Chúa đến
lần thứ nhất, trong đêm Giáng Sinh.
Lm Giuse
Nguyễn Văn Lộc