Suy Niệm Lời Chúa Thứ
Tư Tuần III Mùa Chay
Đức Ki-tô và Lề Luật
Lời Chúa: Mt 5,
17-19
17 “Anh em đừng tưởng Thầy đến để bãi bỏ Luật Mô-sê hoặc lời các ngôn sứ.
Thầy đến không phải là để bãi bỏ, nhưng là để kiện toàn. 18 Vì, Thầy
bảo thật anh em, trước khi trời đất qua đi, thì một chấm một phết trong Lề Luật
cũng sẽ không qua đi, cho đến khi mọi sự được hoàn thành. 19 Vậy ai bãi bỏ dù chỉ là một trong những điều răn nhỏ nhất ấy, và dạy
người ta làm như thế, thì sẽ bị gọi là kẻ nhỏ nhất trong Nước Trời. Còn ai tuân
hành và dạy
Suy Niệm
Đức Ki-tô
đến là để cho con người được sống và sống dồi dào (x. Ga 10, 10); thế mà con
người không thể sống mà không có Lề Luật: Lề Luật cần thiết cho sự sống con
người, nhưng cũng có thể gây ra bầu khí chết chóc và chính sự chết, khi trở
thành phương tiện, thậm chí “vũ khí” của Sự Dữ. Vì thế, Đức Ki-tô không thể nào
không có lập trường đối với Lề Luật. "Anh em đừng tưởng Thầy đến để bãi bỏ Luật Mô-sê hoặc lời các ngôn sứ.
Thầy đến không phải là để bãi bỏ, nhưng là để kiện toàn". (c.
17)
Cái chết
của Ngài trên Thập Giá, cũng là một cái chết được mệnh danh là công lí của Lề
Luật. Nhưng chính khi Ngài để cho con người lên án Ngài nhân danh Lề Luật, Ngài
mặc khải cho loài người chúng ta vấn đề lớn nhất của Lề Luật và khuôn mặt thật
của Sự Dữ: Luật một khi bị cắt đứt khỏi nguồn gốc và cùng đích, sẽ trở thành
phương tiện hại người; Sự Dữ dùng điều tốt là Lề Luật để thực hiện ý xấu (x. Rm
7, 13).
1. Biến cố
Sinai và biến cố “Bài Giảng Trên Núi”
Trong “Bài
Giảng trên Núi”, sau khi công bố các mối phúc, Đức Giê-su trình bày lập trường
của mình đối với Lề Luật: “Thầy đến không phải để bãi bỏ, nhưng là hoàn tất lề
luật”. Và lời giảng dạy của Đức Giê-su về việc hoàn tất Lề Luật sẽ được ứng
nghiệm nơi chính cuộc sống của Ngài, một cuộc sống hướng tới mầu nhiệm Thập
Giá.
Để giải
thích cách Ngài hoàn tất Lề Luật, Đức Giêsu đặt mình đối diện với Mười Điều
Răn, vốn là trung tâm của toàn bộ Lề Luật: “Anh em đã nghe Luật dạy người xưa
rằng…Còn thầy, thầy nói…”. Ngày nay, Mười Điều Răn vẫn còn hiện diện như bộ
luật căn bản của Giáo Hội. Dĩ nhiên, ngoài Mười Điều Răn ra, còn vô số những
luật lệ khác mà người giáo dân vẫn đọc lại vào ngày Chúa Nhật. Tuy nhiên, Đó
không phải là những điều luật thêm vào, nhưng là một giải thích hay chi tiết
hóa Mười Điều Răn. Mười Điều Răn chi phối tất cả các lề luật khác như ngọn núi
vượt trên đồng bằng, hay đúng hơn, chứa đựng tất cả những lề luật này. Chúng
xuất phát từ Mười Điều Răn và trở về với Mười Điều Răn. Chính vì thế, lề luật
được Đức Giê-su hoàn tất không chỉ là “luật cũ” của Cựu Ước, nhưng là mọi lề
luật của loài người, thuộc mọi thời.
“Đã được
nói cho người xưa… Nhưng Thầy nói với anh em…”[1].
Công thức này được Đức Giê-su dùng tới năm lần, nếu không kể c. 31-32 (c.
20-48). Chúng ta chỉ hiểu được tầm mức của những lời này của Đức Giêsu, nếu đặt
vào bối cảnh. Đó là những lời được công bố từ trên núi, cho các môn đệ và cho
cả đám đông nữa (x. Mt 5, 1; 7, 28). Và vì lời của Ngài đối diện trực tiếp với
những điều luật của Mười Điều Răn (x. Xh 20; Đnl 5), chúng ta không thể không
so sánh bối cảnh của Bài Giảng Trên Núi và bối cảnh của Mười Điều Răn.
Đức Giêsu
đã vượt qua mọi giới hạn có trước, nghĩa là trước đó, người ta chỉ giải thích
Luật Mô-sê; ở đây, Ngài đặt chính mình vào chỗ mà từ đó Mô-sê đã lên tiếng công
bố Mười Điều Răn. Điều đó vẫn chưa là mới tuyệt đối, vì Mô-sê ban luật nhân
danh Đức Chúa, còn Đức Giê-su ban luật mới nhân danh chính ngôi vị của mình.
Trong những lời này, Đức Giêsu đặt chủ thể của mình vào chủ thể của Đấng ban Lề
Luật ở núi Sinai. Từ núi này đến núi kia, biến cố mà Đức Giê-su tạo ra thật là
lớn lao.
Ngoài ra,
núi Sinai còn là nơi dành cho sự hiện diện của Đức Chúa, Thiên Chúa của dân
Israel,
bởi lẽ Lề Luật sẽ là gì nếu không có sự Hiện Diện? Con rắn làm cho con người
chỉ nhớ tới luật, mà quên đi Đấng Ban Luật, vốn là Đấng đã ban biết bao nhiêu
ân huệ trước khi ban luật. Vì thế, có rất nhiều những giải thích lời giảng dạy
của Đức Giêsu, có rất nhiều những hướng dẫn thực hành, nhưng thường bỏ quên sự
hiện diện, ngôi vị của ngài, Đấng đến để phục vụ cho sự sống con người bằng
“tình yêu đến cùng”. Người nghe được mời gọi hiểu biết, cảm mến, đi vào tương
quan thiết thân với Ngài, thì mới có thể mở trí mở lòng ra đón nhận những lời
lạ lùng này của Ngài.
2. Tại sao phải hoàn tất
Lề luật?
Tại sao
phải hoàn tất Lề luật? Bởi vì một đàng con người không thể sống mà không có Lề
Luật, nhưng đàng khác, con người lại “khổ sở” vì Lề Luật!
(1) Thật
vậy, trong thực tế, có người dùng Luật để hại người và kẻ đầu tiên là “Con
Rắn”, đã dùng chính lệnh truyền của Thiên Chúa để gieo rắc sự nghi ngờ, ghen tị
va ham muốn (St 3, 1-7). Chính vì thế, Sách Khải Huyền gọi Satan lả Kẻ Tố Cáo
(Kh 12, 7-10). Luật được lập ra là để phục vụ cho sự sống, nhưng trong thực tế,
luật trở thành phương tiện hại người, thậm chí giết chết. Như thế, Luật bị cắt
đứt khỏi cùng đích là sự sống. Chẳng hạn, có người dùng luật “chớ giết người”
để giết người bằng cách vu cáo. Bởi lẽ, để hại người mà mình vẫn an toàn, thì
không có cách nào khác là phải dựa vào luật. Chính Đức Giê-su sẽ là nạn nhân
tuyệt đối của hành vi kết án nhân danh Lề Luật, bởi vì Ngài là Con Chiên Vô Tôi
tuyệt đối: “Chúng tôi có Lề Luật ; và chiếu theo Lề Luật, thì nó phải chết”
(Ga 19, 7).
Nhưng Ngài dùng chính hành động giết Ngài nhân danh Lề Luật, để “hoàn tất” Lề
Luật, theo cách thức của Thiên Chúa.
(2) Ngoài
ra, loài người chúng ta, dưới sự mê hoặc của Sự Dữ, khi sống Lề Luật, đã cắt
đứt Lề Luật ra khỏi nguồn gốc, là tương quan ơn huệ với Thiên Chúa, qua trung
gian xã hội, Giáo Hội, Hội Dòng, gia đình… Hậu quả là, thay vì sống lề luật để
bày tỏ lòng biết ơn, để lớn lên trong tương quan tình yêu nhưng không, trong
tương quan giao ước, con người dựa vào chữ của lề luật để tạo lập sự công chính
của mình; từ đó, sẽ dẫn đến thái độ kiêu ngạo và thú vui dò xét và lên án người
khác. Đây chính là thái độ của những người Pha-ri-sêu, kinh sư và luật sĩ. Hoặc
ngược lại, chúng ta sẽ không bao giờ cảm thấy mình “công chính”, khi đối diện với
Lề Luật; vì thế, chúng ta luôn bị dày vò bởi mặc cảm tội lỗi. Chính Đức Ki-tô
sẽ hoàn tất Lề Luật cách tận căn bằng Thập Giá, để trao ban cho chúng ta sự
công chính của Ngài.
(3) Hơn nữa
Lề Luật có những giới hạn tự tại. (a) Ai trong chúng ta cũng có kinh nghiệm này: để ngăn chặn sự dữ,
dừng lại ở hành vi thôi chưa đủ, dừng lại ở hành vi giết người hay hành vi
ngoại tình thôi chưa đủ, bởi vì nguồn gốc của hành vi chính là cõi lòng của con
người. Trước khi giết người khác, người ta đã loại bỏ người ấy ở trong lòng của
mình rồi; trước khi có hành vi ngoại tình hay nhưng hành vi phạm lỗi khác,
người ta đã ham muốn trong lòng rồi. Chẳng hạn, chẳng ai trong chúng ta
đã vi phạm luật “chớ giết người”, và có lẽ đến cuối đời, chắc chắn cũng chẳng
bao giờ vi phạm. Nhưng, phải chăng như thế đã là công chính, khi mà cõi lòng
của chúng ta đầy giận hờn ghét ghen, khi mà lời nói của chúng ta gây ra tai họa
cho người khác, thậm chí có khả năng “giết chết”. Sách Huấn Ca nói: “Có
nhiều kẻ gục ngã vì lưỡi kiếm, nhưng làm sao sánh được với những kẻ gục
ngã vì lưỡi người? (Hc 28, 18). Và thánh Gioan nói rằng ai ghét anh em
mình đã là kẻ sát nhân rồi. Lời này của thánh Gioan là một kết luận thật chính
xác từ chính lời của Đức Giêsu nói: ai giận, mắng hay chửi anh em thì đáng bị
xét xử y như người phạm tội giết người. Bởi lẽ, khi ghét anh chị em của mình,
là chúng ta đã loại trừ người ấy ngay trong lòng của mình rồi; và nghiêm trọng
hơn, lòng ghen ghét là nọc độc gây chết chóc cho người mang nó trong người và
cho cả người phải gánh chịu nó. Chúng ta thử nghĩ xem, chúng ta sẽ rơi vào tình
trạng nào khi nhận ra rằng có ai đó ghét bỏ mình. Bởi vì lòng ghen ghét tự nó
có khả năng giết chết. (b) Lề Luật qui định những điều phải làm và những
điều phải tránh; nhưng còn lại rất nhiều hành vi và hành động Lề Luật bỏ ngỏ,
không qui định. Vậy, chúng ta phải hành động theo năng động nào, nhằm mục đích
gì? Năng động xấu sẽ lẻn vào, nếu chúng ta không sống theo một năng động khác
khởi đi từ con tim, là năng động của Thần Khí, là tình yêu, là nhưng không, là
vì chính Thiên Chúa, Cha mọi người, như chính Đức Giê-su đã sống đến cùng trong
mầu nhiệm Vượt Qua.
3. Đức Giê-su hoàn tất như thế nào?
Trong Bài
Giảng Trên Núi (Mt 5, 17-48), Đức Giê-su dùng tới năm lần công thức sau
đây : « Anh em đã nghe Luật dạy người xưa rằng… Còn Thầy, Thầy bảo
cho anh em » (c 21, 27, 33, 38 và 43).
Ø
Lần thứ nhất về luật chớ giết người,
liên quan đến vấn đề sự sống.
Ø
Lần thứ hai, luật chớ ngoại tình, liên
quan đến vấn đề hôn nhân và
gia đình.
Ø
Lần thứ ba, chớ bội thề, liên quan đến
vấn đề lời nói.
Ø
Lần thứ tư, luật ngang bằng, nghĩa là
luật « mắt đền mắt, răng đền răng », liên quan đến vấn đề “kẻ dữ”
luôn có mặt trong cuộc sống của loài người.
Ø
Và lần thứ năm liên quan đến luật
« yêu đồng loại và ghét kẻ thù »; đó nội dung của bài Tin Mừng mà
Giáo Hội đề nghị đọc trong Thánh Lễ Tân Niên. Điều luật này đụng chạm đến tương
quan giữa các nhóm hay giữa các cộng động thù nghịch.
Những minh họa mà Đức Giê-su đưa ra, chỉ đề cập đến năm
điều luật, trực tiếp hoặc gián tiếp, nhưng là những điều luật liên quan đến
những vấn đề thiết yếu của sự sống con người, nghĩa là đến sự duy trì và phát
triển của sự sống. Và trường hợp thứ năm là điểm tới và là đỉnh cao không chỉ
của các minh họa, những của cả toàn bộ Lề Luật được Đức Ki-tô hoàn tất. Bởi vì,
tình yêu, dù được giả định cách tất yếu nhưng vẫn còn ẩn dấu ở những minh họa
trước đó. Nhưng ở đây với minh họa thứ năm, tình yêu được nêu ra một cách minh
nhiên và có nền tảng nơi chính cách ứng xử của Cha Trên Trời.
Và chúng ta đừng dừng lại ở mức độ coi Mười Điều Răn là «Luật Cũ» trong tương quan với «Luật Mới». Bởi
vì, Mười Điều Răn là trung tâm của Lề Luật, không chỉ Lề Luật của đạo Do Thái,
nhưng là Mười Điều Răn là trung tâm của mọi Lề Luật, Luật đời, Luật đạo, Luật tu
trì. Có thể nói, mọi Lề Luật đều là để triển
khai, để sống cụ thể và chi tiết Mười Điều Răn. Mười Điều Răn như đỉnh núi : mọi lề luật qui về Mười
Điều Răn và từ Mười Điều Răn xuất phát mọi lề luật.
* * *
Trong cuộc sống, hầu
như hằng ngày chúng ta nghe đến chán chê qua báo chí, các bài diễn văn hay các
bài giảng, vô vàn những lời lên án mọi lỗi lầm của người khác, của xã hội và
thậm chí của cả loài người! Hành động này là đúng : vì có luật, có vi
phạm, thì phải dựa vào luật mà tố cáo, kết án và thì hành án phạt. Nhưng phải
chăng Luật được lập ra với chức năng chính yếu là được dùng để tố cáo và kết án
nhau ? Hơn nữa, kết án nhân danh Lề Luật, theo mặc khải Kinh Thánh, lại là
hành động đặc trưng của Satan !
Thực vậy,
giống như Satan, những người thuộc về nó cũng dùng Luật như phương tiện để hại
người khác. Ngoải ra, họ còn dựa vào Lề Luật để rình rập, gài bẫy, vu cáo, lên
án.
Con Rắn
(và những
người hành động như Con Rắn,
ý thức hay
không ý thức)
ê
Thiên Chúa, là Cha nhân hậu
↑↓
Con người, là con Thiên Chúa, là anh chị của nhau
|
Khởi đầu
(Hình ảnh Thiên Chúa được ghi khắc ở trong tim)
|
=>
|
Lề Luật
ở mức độ chữ viết
(Mười Điều Răn và mọi Lề Luật ở mọi
nơi và mọi thời)
|
=> Cùng đích
sự sống/sự sống chung/
sự sống trong Giao Ước
|
ê
Dùng Luật
để:
- Gieo nộc
độc quên ơn, nghi ngờ, ghen tị, ham muốn.
- Rình rập,
gài bẫy, vu cáo.
- Lên án vì
ghen ghét và với ý định hủy diệt; lên án nhân danh Lề Luật, bất chấp sự đau khổ
của người bị lên án.
Vì thế, Đức
Giêsu mời gọi chúng ta giữ Lề Luật, không chỉ ở bề ngoài, nghĩa là ở mức độ
hành vi có thể quan sát được, nhưng giữ Luật Lề khởi đi từ chốn vô hình không
ai thấy được: đó là con tim của chúng ta, là cõi lòng chúng ta, là chốn thâm
sâu nhất của chúng ta. Và như thế mới là giữ Lề Luật một cách đích thật, mới là
sống Lề Luật trong sự thật, mới là “hoàn tất Lề Luật”. Do đó, hoàn tất lề luật
theo Đức Kitô, không phải là giữ luật thật chặt chẽ hết mức, nhưng là sống tối
đa theo năng động của tình yêu Thiên Chúa, có ở nơi sâu thẳm của chúng ta, vì
chúng ta được dựng nên theo hình ảnh Thiên Chúa.
Như thế, sự
công chính đích thực mà Đức Giêsu mời gọi chúng ta sống, không hệ ở việc giữ
luật thật chi li, bởi vì nơi của sự công chính đúng hơn nằm ở trung tâm vô hình
sâu thẳm của con người. Chính con người cũng chẳng đạt tới đó được nếu chỉ với
nỗ lực riêng của mình. Chỉ có một mình Thiên Chúa mới “thanh tẩy” được chốn
thâm sâu đó của con người mà thôi.
Nhưng nào ai nhận định được các lầm lỗi của mình ?
Xin thanh tẩy con khỏi những lầm lỗi vuột khỏi con.
(Tv 19, 13)
Một cách
tận cùng, lời của Đức Giêsu mời gọi chúng ta đi đến tâm tình khiêm tốn, khiêm
tốn với Thiên Chúa, khiêm tốn với người khác và khiêm tốn với chính mình. Như
thế, hoàn tất không phải là bổ túc thêm, làm cho hoàn chỉnh luật đã có, cũng
không phải đưa ra một bộ luật mới đòi hỏi tận căn hơn, nhưng là đẩy luật đi đến
cùng đích của nó và để đi đến cùng, phải khởi đi từ đầu. Hoàn tất lề luật theo Đức Kitô không phải là giữ luật thật chặt chẽ hết
mức theo chữ viết, nhưng là một chuyển động của Thần Khí vượt qua Lề Luật, từ khởi đầu đến cùng đích.
Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc.