Suy Niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần XI Thường Niên
ĐỪNG
GIẢ TẠO
Lời Chúa: Mt
6:1-6, 16-18
(1) "Khi làm việc
lành phúc đức, anh em phải coi chừng, chớ có phô trương cho thiên hạ thấy. Bằng
không, anh em sẽ chẳng được Cha của anh em, Ðấng ngự trên trời, ban thưởng. (2)
Vậy khi bố thí, đừng có khua chiêng đánh trống, như bọn đạo đức giả thường biểu
diễn trong hội đường và ngoài phố xá, cốt để người ta khen. Thầy bảo thật anh
em, chúng đã được phần thưởng rồi. (3) Còn anh, khi bố thí, đừng cho
tay trái biết việc tay phải làm, (4) để việc anh bố thí được kín
đáo. Và Cha của anh, Ðấng thấu suốt những gì kín đáo, sẽ trả công cho anh.
(5) "Và khi cầu
nguyện, anh em đừng làm như bọn đạo đức giả: chúng thích đứng cầu nguyện trong
các hội đường, hoặc ngoài các ngã ba ngã tư, cho người ta thấy. Thầy bảo thật
anh em: chúng đã được phần thưởng rồi. (6) Còn anh, khi cầu nguyện,
hãy vào phòng, đóng cửa lại, và cầu nguyện cùng Cha của anh, Ðấng hiện diện nơi
kín đáo. Và Cha của anh, Ðấng thấu suốt những gì kín đáo, sẽ trả công cho anh.
(16) "Còn khi ăn
chay, anh em chớ làm bộ rầu rĩ như bọn đạo đức giả: chúng làm cho ra vẻ thiểu
não, để thiên hạ thấy là chúng ăn chay. Thầy bảo thật anh em, chúng đã được
phần thưởng rồi. (17) Còn anh, khi ăn chay, nên rửa mặt cho sạch,
chải đầu cho thơm, (18) để không ai thấy là anh ăn chay ngoại trừ
Cha của anh, Ðấng hiện diện nơi kín đáo. Và Cha của anh, Ðấng thấu suốt những
gì kín đáo, sẽ trả công cho anh.
Suy Niệm
Cầu nguyện, ăn chay, bố thí là ba hình thức mà tín đồ nhiệt
tâm, đạo đức của các tôn giáo thường làm. Đó là những việc thiện mà con người
càng thành kính thi hành bao nhiêu thì càng đạt đến sự trưởng thành nhân bản bấy
nhiêu. Tuy nhiên, những việc thiện tốt lành ấy lại bị con người lạm dụng cách
không thương tiếc và nhiều khi lại gây ra nhưng hậu quả khó lường.
Quả vậy, trong ba việc thiện ấy thì cầu nguyện là việc dễ
làm nhất. Ai cũng có thể cầu nguyện, cầu nguyện thường xuyên và nhiều lần,
nhưng có mấy ai biết cầu nguyện đúng cách. Và đúng như từ ngữ người ta thường
dùng ‘cầu xin’ – Người ta đồng hóa việc cầu nguyện với việc ‘cầu cạnh, xin xỏ’
– vô hình chung người ta biến Thiên Chúa thành một ‘vị thần đèn’ để xin
cái này cái kia, mà không biết rằng cầu nguyện chính là thiết lập mối
tương giao thân thân mật với Thiên Chúa là cha yêu thương vô cùng, và điều quan
trọng là tìm kiếm và thi hành ý Cha. Chính vì tương quan thân mật và rất riêng
tư ấy mà Đức Giê-su dạy: Khi cầu nguyện “hãy vào phòng đóng cửa lại, cầu nguyện
với Đấng hiện diện ở nơi kín đáo…” (x.c.6 )
Có những người tham gia những giờ cầu nguyện chỉ là để phô
trương cho người ta thấy, biết mình đạo đức; cũng có những người tham gia cầu
nguyện như một hình thức để tụ tập giao lưu, và lắm khi những cuộc gặp gỡ như
thế lại phát sinh những vấn đề tiêu cực như nói hành, nói xấu, bình phẩm
không tốt về người khác; cũng có những nơi thì việc đọc kinh cầu nguyện trong
khu xóm là dịp để các ông lai rai nhậu nhẹt …
Đó là những điểm tiêu cực tồn đọng mà mỗi Ki-tô hữu chúng ta
cần xét lại để hoán cải và canh tân như lời cảnh tỉnh và mời gọi của
Đức Giê-su trong Tin mừng hôm nay, đồng thời sống tinh thần cầu nguyện đích thực
như Người dạy hầu trở nên con thảo của Cha trên trời.
Kế đến là ăn chay. Chay tịnh là một việc đạo đức tốt lành
giúp con người kềm hãm xác thịt, làm chủ bản thân. Đối với người Ki-tô hữu ngày
nay, luật Hội Thánh chỉ buộc một năm ăn chay hai ngày đầu và cuối mùa chay: thứ
tư lễ tro và thứ sáu tuần thánh – ngày Đức Giê-su chịu chết.
Tuy vậy, ngày nay, trong cuộc sống luôn gia tăng các nhu cầu
hưởng thụ thì đối với không ít người, việc chay tịnh là rất khó khăn. Và ở nhiều
nơi, nhiều người còn giữ tục lệ ‘ba béo’ – trước thư tư lễ tro và ‘năm béo’ trước
thứ sáu tuần thánh, nghĩa là người ta sẽ ăn ngon, ăn thỏa thuê trước ngày ăn
chay - người ta tìm cách ăn bù trước hoặc sau ngày chay. Lại có những người giữ
luật kiêng thịt bằng cách ăn hải sản đắt tiền.
Vì vậy để trở về với Tin mừng, Giáo hội luôn mời gọi con cái
mình giữ chay tịnh bằng cả tinh thần; sự chay tịnh phải hết sức tự nguyện và được
thực hiện trong vui tươi; không những chay tịnh bằng việc kiêng ăn uống mà còn
phải chay tịnh trong cả cách nghĩ, cách nói và thực hiện những nghĩa cử yêu
thương; ăn chay không phải là để dành tiền để bữa khác ăn bù, nhưng là để chia
sẻ với những người nghèo đói và kém may mắn hơn mình.
Về việc bố thí. Trong một xã hội thực dụng ‘hòn đất ném đi,
hòn chì ném lại’ hoặc ‘thả con tép, bắt con tôm’ thì việc bố thí, chia cơm sẻ
áo cho tha nhân lại càng hiếm hoi. Hoặc người ta bố thí theo hình thức ‘khua
chiêng đánh trống’ để tìm danh lợi, lấy tiếng khen. Cũng có khi người ta bố thí
chỉ là để thải ra những đồ thừa, hết hạn sử dụng, không thể sử dụng hoặc đem lại
lợi nhuận cho họ - những việc bố thí như thế thường hạ thấp hơn là nâng cao
nhân phẩm con người. Lại có những hình thức làm việc từ thiện để che lấp tội ác
của mình như buôn thuốc phiện, buôn lậu, buôn người….
Chúa Giêsu dạy “khi bố thí, đừng cho tay trái biết việc tay
phải làm để việc bố thí được kín đáo” (c. 3) cho thấy Thiên Chúa muốn việc từ
thiện, tương thân tương ái phải phát xuất từ trái tim chân thành biết yêu
thương, rung cảm trước sự bất hạnh, nỗi đau của tha nhân. Vì vậy việc bố thí là
để phục vụ, nâng cao nhân phẩm con người, giúp con người sống tốt hơn, hạnh
phúc hơn chứ không thể trở thành hình thức khỏa lấp lương tâm hay mưu tìm danh
lợi cho mình.
Tin Mừng hôm nay ghi lại những lời dạy của Chúa Giêsu về
tinh thần tu đức cần phải có, với nguyên tắc sống đạo: đừng làm việc lành có ý
phô trương cho người ta thấy. Theo luật Môsê, bố thí, cầu nguyện, ăn chay là những
việc lành cao quý, và người ta thường tổ chức các việc đạo đức đó cách công
khai để thúc đẩy nhiều người tham gia. Chúa Giêsu không phản đối các việc đó,
nhưng Ngài chỉ muốn người ta thực hiện chúng với ý hướng mới, đó là làm vì lòng
yêu mến và tìm đẹp lòng Chúa hơn là để được người đời khen ngợi. Chẳng vậy, các
việc đạo đức ấy có thể chỉ có hình thức, đấy là chưa nói đến trường hợp có nhiều
người làm bộ cầu nguyện lâu giờ, ăn chay nhiều ngày, bố thí rộng rãi để dễ lừa
gạt người khác.
Chúa Giêsu cảnh giác chúng ta đề phòng thứ đạo đức vụ hình
thức. Nhưng việc đạo đức tự nó rất ích lợi cho bản thân, cho tha nhân và đáng
được Thiên Chúa ban thưởng, với điều kiện chúng được thực hiện với ý ngay lành.
Chúng ta cần thực hành các việc lành với ý hướng này, vì đó là lẽ sống, là niềm
vui và là động lực cho cuộc đời hy sinh phục vụ của chúng ta.