Suy Niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần XXXIII Thường Niên B
THANH TẨY
ĐỀN THỜ
Lời Chúa: Lc 19, 45-48
45) Ðức Giêsu vào
Ðền Thờ, Người bắt đầu đuổi những kẻ đang buôn bán (46) và nói với họ: "Ðã
có lời chép rằng: "Nhà Ta sẽ là nhà cầu nguyện, thế mà các ngươi đã biến thành sào huyệt của bọn cướp!"
(47) Hằng ngày, Người giảng dạy trong Ðền Thờ. Các thượng tế và
kinh sư tìm cách giết Người, cả các thân hào trong dân cũng vậy. Nhưng họ không
biết phải làm sao, vì toàn dân say mê nghe Người.
Suy Niệm:
Theo
Điển Ngữ Thần Học Thánh Kinh: đền thờ là nơi thánh, là chốn thần
linh hiện diện và là nơi con người có thể giao tiếp với thế giới
thần linh. Trong Do Thái giáo, đền thờ Giêrusalem là dấu chỉ sự hiện
diện của Thiên Chúa giữa loài người. Cũng như các ngôn sứ khác, Chúa
Giêsu tỏ lòng tôn kính sâu đậm đối với đền thờ. Nơi đó Người đã
được dâng hiến (Lc 2, 22-39), đã gặp gỡ Chúa Cha (Lc 2, 41-50). Đối với
Người, đền thờ là nhà Thiên Chúa, nhà để cầu nguyện, nhà Cha của
Người. Vì người ta đã biến nó thành nơi buôn bán, gian lận, nên Người
đã có những bức xúc và thái độ bùng nổ cơn nóng giận như trong bài
Tin Mừng hôm nay.
“Chúa
Giê su vào đền thờ. Người bắt đầu đuổi những kẻ đang buôn bán…” (45).
Ngôn sứ Malaki đã nói trong chương 3 về hành vi này như sau: “Đấng mà
các người tìm kiếm thình lình tiến vào đền thờ của Người, để thanh
tẩy” hàng tư tế và dân chúng, để việc phụng tự đi đúng bổn phận
của nó là cử hành theo ý Thiên Chúa và làm đẹp lòng Thiên Chúa.
Chúa Giê su không đến để quan sát đền thờ, nhưng Người có hành vi
thanh tẩy tức khắc đi kèm. Một hành vi mang tính tiên tri “đuổi những
kẻ buôn bán”, vì đền thờ là nơi giảng dạy (47) và để nghe lời Chúa.
Như vậy, Đấng đến nhân danh Chúa sẽ đòi lại và chiếm hữu nhà Cha
Người, đưa nhà Cha Người về đúng chức năng là nơi thờ phượng và ca
ngợi Thiên Chúa.
Chúa
Giêsu hạch tội những người buôn bán đã bày biện ở sân đền thờ những
con vật dùng làm của lễ hiến tế. Chúa Giêsu không phủ nhận việc
hiến tế lễ vật dâng lên Thiên Chúa theo tập tục Môsê, vì chắc hẳn
gần đền thờ sẽ có những phố, những cửa tiệm cung ứng mọi vật dụng
cần thiết cho việc lễ tế. Còn trong sân đền thờ chỉ có những gia
đình có liên hệ với các tư tế hoặc chính thân nhân của các tư tế
mới được buôn bán. Như vậy, họ lợi dụng chức vụ để thực hiện việc
mưu sinh kiếm lợi cho bản thân và gia đình, chứ không để phục vụ Thiên
Chúa và dân Ngài. Thấy thế, Chúa Giêsu nổi nóng và xua đuổi họ với
câu trích dẫn sách ngôn sứ Isaia 56, 7 và Giêrêmia 7, 11 “Nhà Ta sẽ là
nhà cầu nguyện, thế mà các ngươi đã biến thành sào huyệt của bọn
cướp”. Người tố cáo các nhà cầm quyền tôn giáo đã làm băng hoại,
làm biến chất mục đích của nhà Cha Người và họ quên rằng : Không
thể vừa làm tôi Thiên Chúa, vừa làm tôi tiền của được (16, 13). Vì
thế, qua việc buôn bán này, họ đã phạm hai điều bất trung với sứ vụ
tư tế của họ, đó là: xao lãng việc phụng thờ Thiên Chúa cho đúng
mức và ơ hờ việc dưỡng nuôi dân Chúa.
Hàng
ngày, Người giảng dạy trong đền thờ (47a). Đây chính là việc dưỡng
nuôi dân mà Chúa Giêsu thực hiện mỗi khi Người lên đền thờ. Và vì sự
nhiệt tâm này mà Người phải thiệt thân “Các thượng tế, kinh sư và
các thân hào trong dân tìm cách giết Người”. Lúc này, họ không còn
che giấu manh tâm độc ác nữa vì Người đụng đến túi tiền của họ. Họ
sẵn sàng loại trừ Người để ứng nghiệm lời thày Thượng Tế nói :
Thà một người chết thay cho toàn dân… “Nhưng họ không biết phải làm
sao vì toàn dân say mê Người” (48). Vì Chúa Giê su có ảnh hưởng lớn
trên dân chúng, nên người Pharisieu chưa ra tay thực hiện mưu đồ được,
nói đúng hơn theo Tin Mừng Gioan thì “Giờ của Người chưa đến”. Hình
ảnh của người Pharisiêu hoàn tòan đối lập với dân chúng. Dân thì say
mê nghe lời Người, còn họ đã không muốn nghe, lại còn ngăn cản Lời
đến với người khác. Họ không những không muốn hoán cải, không muốn
vào Nước Trời, mà còn xúi giục, làm gương xấu cho người khác, để
người khác cũng chẳng vào được Nước Trời.
Ngày
nay, tâm hồn mỗi Kitô hữu là một đền thờ, đền thờ thiêng liêng nối
dài thân thể Chúa Kitô “Giáo Hội là đền thờ Thiên Chúa được thiết
lập trên nền tảng là Đức Kitô. Người là Đầu và là Đá Góc Tường”
(1Cr 3,10-17). Trong đền thờ này, chúng ta có thể gặp gỡ Thiên Chúa
mà không phân biệt người Do Thái hay dân ngoại như trong đền thờ
Giêrusalem xưa. Mỗi Kitô hữu là đền thờ Thiên Chúa với tư cách là chi
thể của Chúa Kitô và thân xác chúng ta là đền thờ Chúa Thánh Thần.
Vậy chúng ta phải cộng tác vào việc phát triển đền thờ ấy trong
đức tin và đức ái. Nhưng nhiều khi chúng ta đã khiến đền thờ tâm hồn
của mình ra ô uế vì những lợi lộc gian tham nơi trần thế, vì những
hành vi xảo quyệt lừa gạt anh em, đôi khi còn có ý định đánh lừa cả
Thiên Chúa. Có những khi chúng ta tán tận lương tâm, từ chối Thiên
Chúa, loại trừ Thiên Chúa ra khỏi tâm hồn mình mỗi khi ta phạm tội,
làm mất lòng Chúa. Lúc đó, chúng ta đã trao nộp đền thờ tâm hồn cho
ma quỷ, thế gian và xác thịt cùng những thú vui, đam mê của nó.
Lạy
Chúa Giê su, xin Người mau đến và thanh tẩy đền thờ của Người là
Giáo Hội. Xin cho các Giám Mục, Linh Mục, Tu Sĩ và mọi thành phần
Dân Chúa biết sám hối quay về nẻo chính đường ngay, biết trả lại sự
trong sạch cho đền thờ mà vì cố chấp hay do yếu đuối chúng con đã
làm ô uế Giáo Hội Chúa. Xin Chúa đến thanh tẩy tâm hồn mỗi người
chúng con, để chúng con xứng đáng là nơi Chúa ngự, để cuộc sống đời
thường chúng con phản chiếu vẻ đẹp thánh thiện của Chúa. Amen.
Nữ
Tỳ Thánh Thể.