CHÚA NHẬT III MC B:
NHIỆT THÀNH VỚI
THIÊN CHÚA VÀ NHÀ CỦA NGÀI
Theo
thống kê, cả nước ta có khoảng 7000 lễ hội lớn nhỏ khác nhau, được chia thành
các loại: lễ hội dân gian, lễ hội mang tính tôn giáo hoặc tín ngưỡng, lễ hội
mang tính cách quốc gia… Báo chí đã nhiều lần đề cập đến những lễ hội quá bạo lực,
tranh giành, cướp bóc, đánh nhau phải cấp cứu như Lễ hội Làng Gióng vừa qua. Có
những lễ hội quá dã man như Lễ hội Chọi trâu, Chém lợn. Có những lễ hội bị phàm
tục, biến thái như Lễ hội Đền Trình. Những lễ hội này đang dần mất đi ý nghĩa
tôn giáo và văn hóa, nó biến thành nơi tranh giành, bạo lực, cờ bạc và nhiều thứ
trá hình khác nữa. Chính quyền chấp thuận và khuyến khích nhiều lễ hội không phải
vì nhu cầu văn hóa, tâm linh cho bằng họ muốn lấp đầy một khoảng trống tâm linh
trong xã hội Duy Vật Vô Thần. Nhưng có lẽ lý do khác hơn mà nhiều người có thể
nhìn thấy, đó là những người có trách nhiệm càng tổ chức lễ hội càng có nhiều
tiền, nhiều nguồn lợi. Việc buôn thần bán thánh, các hình thức thu lợi tại các
lễ hội này cũng khiến cho lễ hội ngày càng lộn xộn.
Ngày
xưa, luật của Thiên Chúa được ban cho con người không phải vì lợi ích cho Thiên
Chúa, nhưng là để uốn nắn và điều khiển hành vi của con người, giúp con người sống
tương quan tốt đẹp đối với Chúa và tạo nên cuộc sống hài hòa giữa con người với
nhau. Khi ban cho Israel lề luật, Thiên Chúa không dùng luật để trói buộc
Israel, nhưng là muốn tiếp tục bảo vệ Israel như Ngài đã từng bảo vệ và đã dùng
sức mạnh để đưa họ ra khỏi đất Ai Cập. Như thế, việc Israel chu toàn luật của
Thiên Chúa còn là để thể hiện lòng yêu mến, biết ơn đối với tình yêu và sự quan
phòng của Thiên Chúa. Cũng vậy, việc thờ phượng Thiên Chúa của Israel là để thể
hiện lòng trung thành của họ đối với Thiên Chúa, phát xuất từ lòng tôn kính và
biết ơn. Tuy nhiên, các thầy thượng tế và những người lãnh đạo Israel đã biến
các ngày lễ tôn thờ Thiên Chúa trở thành dịp để thu lợi hơn là dịp để tỏ lòng
biết ơn Thiên Chúa.
Hàng
năm, lễ Vượt qua là lễ buộc mọi người từ khắp nơi phải trở về Giêrusalem. Mỗi
gia đình phải dâng của lễ tạ ơn Thiên Chúa, nộp vào đền thờ các phần hoa lợi
trong năm, đồng thời thi hành các tục lệ và nghi thức ăn tiệc vượt qua. Để kiếm
lợi, các thầy thượng tế đã tổ chức đổi
tiền ngay tại sân đền thờ, đồng thời buôn bán những con vật để làm của lễ như
chiên, bò, chim câu. Họ làm như thế để thu lợi nhuận và áp dụng bảng giá chặt
chém không khác gì các lễ hội ngày nay. Thấy cảnh ồn ào, hỗn loạn và phàm tục
đang diễn ra ngay trong sân nhà Thiên Chúa, Đức Giêsu đã không thể chấp nhận,
Ngài đã xô đổ bàn ghế của họ, lấy dây làm roi để xua đuổi chiên bò ra khỏi đền
thờ. Ngài còn cảnh cáo họ rằng : Đem tất cả những thứ này ra khỏi đây, đừng biến
nhà Cha tôi thành nơi buôn bán.
Xua
đuổi những người đổi tiền và những người buôn bán ra khỏi đền thờ là Chúa Giêsu
đã đụng chạm đến tầng lớp thế lực là các thượng tế và luật sĩ. Làm như thế, chắc
chắn Chúa Giêsu sẽ bị chống đối, nhưng vì lòng yêu mến Thiên Chúa thúc đẩy,
Chúa Giêsu đã hành động quyết liệt như vậy, vì Ngài không chấp nhận con người
nhân danh Thiên Chúa để tìm kiếm lợi lộc cá nhân, biến nơi thánh thành nơi phàm
tục, biến những việc thiêng thánh thành hàng hóa buôn bán. Việc buôn bán, đổi
chác tại đền thờ phản ánh sự bắt tay và buôn bán với sự dữ và sự xấu, là một thỏa
thuận, đồng lõa ngay từ trong tâm hồn. Những người này đã dùng Thiên Chúa và
các việc đạo đức như là cái màn che cho mình, biến Thiên Chúa thành nguồn lợi
cho cá nhân mình.
Những
người Do Thái đã chất vấn Chúa Giêsu : Ông lấy dấu lạ nào chứng tỏ cho chúng
tôi thấy ông có quyền làm như thế ? Họ
muốn xem một dấu lạ chứng tỏ Chúa Giêsu là người của Thiên Chúa, thực hành công
việc của Thiên Chúa và là người được Chúa sai đến để tái lập trật tự, canh tân
việc thờ phượng và là người bảo vệ sự thánh thiện của nhà Thiên Chúa. Trước đòi
hỏi của những người Do Thái, Chúa Giêsu đã báo trước cho họ một dấu lạ : Các
ông cứ phá hủy đền thờ này đi, nội ba ngày, tôi sẽ xây dựng lại. Những người Do
Thái và kể cả các tông đồ khi đó cũng chưa thể hiểu được lời của Chúa Giêsu, họ
nghĩ là Chúa muốn nói về đền thờ Giêrusalem. Chúng ta còn nhớ khi tố cáo Chúa
Giêsu để gây sức ép tử hình Ngài, họ đã cắt xén lời này của Chúa Giêsu và tố
cáo Người rằng : Tên này đòi phá hủy đền thờ Giêrusalem. Sau này, khi Chúa
Giêsu từ cõi chết sống lại, các tông đồ mới hiểu điều Chúa nói hôm nay muốn ám
chỉ đền thờ là thân xác Ngài.
Có nhiều kẻ chứng kiến các phép lạ thì tin vào
Người, nhưng Người không tin họ, vì Người biết họ hết thảy… chính Người biết những
gì trong lòng con người. Điều đó nhắc cho chúng ta rằng, khi con người tin và đến
với Thiên Chúa thì cần phải có một thái độ chân thành và yêu mến thực sự, vì
Chúa biết rõ lòng con người. Chúng ta có thể che mắt người đời qua cái vỏ đạo đức
thánh thiện, nhưng chúng ta không thể che mắt Thiên Chúa, vì Ngài thấu suốt tâm
hồn và suy nghĩ của mỗi người.
Bài
đọc một cho chúng ta nghe lại những điều luật mà Thiên Chúa đã ban cho Israel
và đã ký kết với họ như một giao ước. Bộ luật này đòi con người phải dành cho
Thiên Chúa một vị trí ưu tiên tuyệt đối, không thể bắt cá hai tay, không thể vừa
tôn thờ Thiên Chúa lại đồng thời cúng bái thần minh dân ngoại hoặc những thần
minh vật chất như tiền bạc, danh vọng. Đồng thời, luật này cũng đòi con người
phải chu toàn những bổn phận đối với nhau vì Danh Thiên Chúa. Vì vậy, khi xúc
phạm đến nhau là xúc phạm đến chính Thiên Chúa. Nếu Israel tuân giữ luật của
Chúa, thì Thiên Chúa mãi mãi che chở, bảo vệ họ và còn nhận họ làm dân riêng của
Ngài; ngược lại, nếu bất tuân, họ sẽ bị hủy diệt. Cam kết là như thế, nhưng thực
ra, dân Israel đã mau chóng bỏ qua giới răn, lề luật của Thiên Chúa, quên ơn
Thiên Chúa. Họ thờ cúng các thần minh của dân ngoại và quay lại chống đối Thiên
Chúa, nhưng Thiên Chúa vẫn không hủy diệt họ mà Ngài cứu họ bằng cách cho Con của
Ngài là Chúa Giêsu đến để cứu nhân loại qua cái chết trên thập giá.
Thư
Corintô cho thấy, Chúa Giêsu chịu đóng đinh là trọng tâm của mọi lời rao giảng
của các tông đồ, dù điều này khiến cho người Do Thái khó chịu hoặc những người
Hy Lạp khó chấp nhận. Tác giả cho thấy, Chúa Giêsu, qua hy tế thập giá, Ngài đã
vình viễn chấm dứt các việc tế tự tại đền thờ Giêrusalem và chấm dứt cả sứ mạng
của đền thờ. Từ đây, nơi Thiên Chúa ngự không còn là đền thờ nữa mà là chính
con người, thân xác của chúa Giêsu, Ngài là đền thờ Thiên Chúa và chính Ngài đã
dâng chính mình là hy lễ đền tội cho toàn nhân loại. Chỉ những ai được ban ơn mới
có thể hiểu và đón nhận mầu nhiệm này của Thiên Chúa.
Lời
Chúa hôm nay mời gọi chúng ta tin và đón nhận Chúa Giêsu chính là Thiên Chúa,
là Đấng canh tân việc thờ phượng Thiên Chúa. Noi gương Chúa Giêsu, chúng ta cần
có thái độ tôn trọng sự thánh thiện của Thiên Chúa và đền thờ của Ngài, dành
cho Chúa sự kính trọng, tôn thờ cả hình thức bên ngoài lẫn tâm tình bên trong.
Hãy nhiệt thành với Thiên Chúa và thanh luyện thái độ của bản thân trong việc
thờ phượng Thiên Chúa. Hãy dành cho Chúa một lòng yêu mến chân thành được thể
hiện qua việc tôn kính, thờ phượng Chúa mỗi ngày. Đừng bao giờ so sánh hoặc đặt
Chúa ngang hàng với tiền bạc, của cải, nhưng phải dành cho Chúa một sự ưu tiên
tuyệt đối, nhất là đừng bao giờ dùng Thiên Chúa và việc đạo đức bên ngoài để
che đậy sự giả dối và những gian tham bên trong.
Gia
đình là đền thánh của Thiên Chúa đang bị nhiều người coi thường và biến thành
nơi phàm tục, nơi buôn bán và hang trộm cướp bởi sự gian dối, bê tha, bởi lối sống
hưởng thụ, ích kỷ. Hãy thanh tẩy đền thờ gia đình của mình, đừng để bất cứ tiền
bạc hay của cải vất chất làm hoen ố đời sống gia đình, làm méo mó các tương
quan giữa cha mẹ và con cái.
Trong
ngày lãnh Bí tích Rửa tội, mỗi chúng ta được thánh hiến để trở nên đền thờ của
Thiên Chúa. Hãy thanh tẩy tâm hồn mình khỏi tội lỗi và những thói quen xấu. Hãy
gạt bỏ khỏi mình những film ảnh, sách báo và những trang web xấu xa, vì nó hủy
hoại tâm hồn chúng ta và nó là thủ phạm bôi bẩn linh hồn là đền thờ Thiên Chúa.
Hãy trang hoàng đền thờ Thiên Chúa nơi chúng ta bằng những việc bác ái, hy
sinh, việc lành, việc tốt ; những việc làm nhân ái, những cử chỉ đẹp. Nhất là
hãy thường xuyên gặp gỡ Thiên Chúa trong tâm hồn qua cầu nguyện và sống trong sự
hiện diện của Chúa.
Xin
Chúa giúp chúng ta siêng năng đến với Bí tích Giải tội để được tình yêu của
Thiên Chúa thanh tẩy chúng ta khỏi tội lỗi và thêm ơn giúp chúng ta sống và bảo
vệ linh hồn và thân xác chúng ta trong sạch, xứng đáng là con cái Thiên Chúa.
Amen.
Lm. Giuse Đỗ Đức Trí – Gp. Xuân Lộc