CHÚA NHẬT XXVI TNB:
MẮT GHEN TỴ
Người Việt của chúng ta thường nói: con gà tức nhau tiếng gáy, trâu buộc thì ghét trâu ăn… để ám chỉ sự ganh đua ghen tị trong cuộc sống. Đúng thật như thế, trong cuộc sống, người ta thường tỏ ra ghen tức khi thấy những người xung quanh được thuận lợi may mắn hoặc thành công hơn mình, ví dụ hai cửa hàng là anh anh em bên cạnh nhau một bên đông khách, một bên ít khách, bên ít khách tỏ ra khó chịu và có khi còn gây sự chửi bới người bên kia, và chửi cả khách hàng; hai gia đình trong xóm, nhà này làm ăn khá hơn, xây nhà to hơn, thì nhà bên cạnh cũng thấy khó chịu…hoặc, trong giao tiếp người ta dễ dàng đến thăm nhau khi có chuyện khổ chuyện buồn hơn là đến để chúc mừng nhau thành công, và càng khó khăn hơn để chấp nhận người khác hơn mình. Người đời vẫn nói: hai cô ca sĩ có thương nhau bao giờ.
Thưa quý OBACE, người ta không chỉ ghen tị tức tối nhau về vật chất, mà người ta cũng còn ghen tị nhau khi thấy Chúa ban ơn cho người khác nhiều hơn mình, chúng ta thấy điều đó ngay trong những câu chuyện Kinh Thánh:
Bài đọc một thuật lài sư kiện xảy ra thời ông Mose, lúc ấy ông Mose quá vất vả trong việc điều khiển đám đông dân chúng ngày càng gia tăng, Chúa đã truyền cho ông chọn ra 70 vị kỳ lão trong dân để Thiên Chúa ban Thần khí, giúp ông Mose cai quản cộng đoàn. Tuy nhiên đến ngày tập trung thì có hai vị không đến, Thần Khí Thiên Chúa được ban cho những người tập trung và cũng đồng thời được ban cho hai người kia không đến tập trung. Thấy thế ông Nun là cộng tác viên của Mose đã ghen tức và xin ông Mose cấm đoán và loại trừ hai người không đến tập trung, vì ông này cho rằng hai người kia không đến theo lệnh tập trung thì không xứng đáng để lãnh nhận Thần Khí. Điều này có nghĩa là ông Nun đã dùng ánh mắt hẹp hòi của mình để xét đoán hai người kia, trong khi đó Thiên Chúa ban Thần Khí cho cả hai người này vì họ là những người đã được ông Mose tuyển chọn. Không chỉ ghen tỵ trong lòng, ông Nun còn muốn ông Môse ngăn cản không cho hai người này thi hành nhiệm vụ, nhưng ông Mose đã trả lời cho người học trò của mình rằng: Anh ghen giùm tôi hay sao? Ước chi Thiên Chúa cũng ban Thần Khí xuống cho toàn dân để mọi người có thể là ngôn sứ. Ngược với cái nhìn hẹp hòi ghen tức của ông Nun, ông Mose đã có một cái nhìn hết sức độ lượng, vì nhận ra việc Chúa đang thực hiện trên những con người như thế.
Cũng giống câu chuyện xảy ra thời ông Mose, các môn đệ Chúa Giêsu cũng đã có một cái nhìn ghen tị hẹp hòi khi thưa với Chúa: Thưa Thày có người đã lấy danh Thày mà trừ quỷ. Chúng con đã cố ngăn cản vì người ấy không theo chúng ta. Đằng sau lời thưa này là một thái độ tự tôn tự cao, ghanh tỵ không chấp nhận người khác, không muốn người khác bằng mình, cho rằng quyền rao giảng và trừ quỷ là độc quyền của nhóm mình, chỉ có nhóm mình là nhất. Vì thế, có khi dẫn tới việc nhiều người đã mượn danh Thiên Chúa để kết án loại trừ người khác.
Trái lại Chúa Giêsu đã đưa ra cho các tông đồ một cái nhìn quảng đại bao dung hơn: Đừng ngăn cản người ta, vì không ai lấy danh nghĩa Thày mà làm phép lạ rồi ngay sau đó lại có thể nói xấu về Thày. Tức là Chúa Giêsu hoàn toàn tin tưởng và ghi nhận sự thiện chí của những người đã nhân danh Chúa để làm điều tốt, thay vì ngăn cản họ, dù họ không thuộc về nhóm của mình, vì ai không chống lại chúng ta là ủng hộ chúng ta.
Nhân dịp này Chúa Giêsu đã đưa ra cho các tông đồ những giáo huấn quan trọng, trước hết là về lòng quảng đại đối với anh em: đối với Thiên Chúa, những người nhân danh Chúa mà làm điều tốt cho anh em xung quanh, đều được Chúa ghi nhận và ban ơn phúc trả lại cho họ theo như lòng quảng đại của mỗi người, dù đó là việc làm to lớn hay chỉ là những việc nhỏ bé tầm thường, và kể cả những việc làm tầm thường như cho anh em một chén nước lã vì danh Chúa, thì Chúa cũng vẫn coi đó là việc làm tốt và Chúa sẽ trả công ban thưởng cho những việc xem ra nhỏ bé ấy.
Bên cạnh việc quảng đại với anh em, thì ngược lại cũng cần phải có thái độ nghiêm khắc và dứt khoát với chính bản thân, nghiêm khắc vì không để mình trở thành kẻ gây gương xấu cho nhưng người xung quanh, không thể để mình trở thành kẻ làm dao động đời sống đức tin của người khác, và cũng không thể để vì đời sống của mình dù vô tình hay cố ý, khiến cho những tâm hồn đơn sơ bé nhỏ bị ô uế, sa ngã. Chúa đã kết án những người gây gương xấu cho người khác qua một hình ảnh rất mạnh: thà buộc cối đá vào cổ kẻ ấy mà quăng xuống biển còn hơn.
Thái độ tiếp theo là thái độ dứt khoát với tội, những nguy cơ đưa đến tội và những gương xấu gây ảnh hưởng đến người khác. Nếu tay anh, chân anh, mắt anh… làm cớ cho anh sa ngã thì hãy chặt nó đi, vì thà mất một tay mà được vào cõi sống còn hơn là đủ cả hai tay mà phải sa vào hỏa ngục, nơi lửa không hề tắt. Nói như thế, không có nghĩa là Chúa đòi chúng ta phải chặt tay chân hoặc móc mắt vất đi, mà Chúa muốn nói đến một quyết định dứt khoát dù phải đau đớn như chặt chân chặt tay vậy. Một tật xấu, một thói quen xấu nó đã cố hữu, ăn rễ sâu ở trong con người, trong gia đình chúng ta thì khi giũ bỏ có khác gì cắt đi một phần thân thể của mình, đòi phải chấp nhận đau đớn và mất mát, đòi phải đánh đổi phải hy sinh thà mất mát đau đớn để được hạnh phúc Nước Trời còn hơn là đầy đủ mà phải vào hỏa ngục.
Thói quen xấu, tật xấu ấy có thể là những thói tham lam gian dối, ham mê vật chất, ham mê ăn uống, thỏa mãn xác thịt như Thánh Giacobê đã đề cập tới, đó là những con người để cho mình chỉ còn biết chạy theo thỏa mãn bản thân và muốn mình vượt trội hơn người khác về vàng bạc của cải quần áo. Thánh Giacobê cho biết tất cả những của cải ấy đều là những thứ có thể bị gỉ sét hư hao, và lòng ham muốn quá mức nó sẽ như ngọn lửa đốt cháy cuộc đời của những kẻ ham muốn và chạy theo nó. Thói xấu cố hữu còn là những bất công gian tham, hưởng thụ, thỏa mãn những tính xấu đó nó có sẵn trong con người, nếu ai chiều theo nó, hay nói đúng hơn, ai để cho nó điều khiển thì biến mình thành kẻ nô lệ cho nó, trở thành những con người hẹp hòi với anh em và nó còn giết chết linh hồn của kẻ ấy.
Thưa quý OBACE, cái nhìn hẹp hòi, óc ghen tị nó sẽ dẫn đến nhiều tật xấu và cách cư xử tệ hại khác, Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta loại bỏ cái nhìn hẹp hòi ghen tỵ ấy, để mang cái nhìn và cách cư xử quảng đại bao dung của Chúa Giêsu. Thói hẹp hòi ghen tỵ nó có thể thể hiện ra bên ngòai cách hết sức tinh vi, và thậm chí nó còn mang màu sắc của sự đạo đức thánh thiện, như câu chuyện chúng ta vừa nghe, nó đang ngấm ngầm giữa gia đình này và gia đình khác, giữa nhà mình với nhà hàng xóm… chính vì thế mà nó dẫn đến lời qua tiếng lại mất lòng nhau.
Sự ghen tị hẹp hòi nó đang ngấm ngầm trong các hội đoàn, ban ngành của các giáo xứ, vì cho rằng nhóm mình, hội của mình là hơn, là độc quyền phục vụ, và chê bai dè bỉu nhóm khác hội khác, không muốn cộng tác chung để làm việc, kèn cựa hơn thua, và chê bai nhau, người trước chê người sau, ban này nói xấu ban kia. Ở tầm mức giữa các giáo xứ, giáo phận, quốc gia cũng vậy, nó cứ ẩn chứa sự kèn cựa, ghen tỵ và muốn đề cao mình, muốn mình phải độc quyền, hơn người khác.
Lời Chúa hôm nay mời gọi các bạn trẻ sống quảng đại, loại trừ các hình thức đua đòi trong giới trẻ là biểu hiện của của sự ghen tỵ….chấp nhận sự khác biệt của nhau, gạt bỏ khỏi mình sự nghi kỵ hẹp hòi, độc tôn, ghen tỵ để dám sống cống hiến, sống có lý tưởng sống có mục đích, sống vì lợi ích của nhiều người hơn là chỉ biết nghĩ đến mình và những người thuộc nhóm mình, cùng nhau chung tay góp sức làm cho cuộc sống xã hội này thêm đẹp hơn, giàu tình nhân ái hơn.
Đồng thời Lời Chúa cũng mời gọi mỗi người có một quyết tâm dứt khoát với tội và những nguy cơ đưa đến tội, can đảm nói không với những điều xấu như rượu chè, cờ bạc, cá độ, chơi bời nghiện hút và những lối sống hưởng thụ buông thả của ngày nay…nó có nguy cơ hủy hoại cuộc sống của mỗi người và của các gia đình.
Xin cho mỗi người chúng ta có một tâm hồn quảng đại để đón nhận sự khác biệt và thông cảm với anh em, một đôi tay rộng mở để biết chia sẻ và biết cầm lấy tay người anh em cùng dắt nhau đi trên con đường thánh thiện. Amen