THỨ BẢY TUẦN V THƯỜNG
NIÊN
BỮA TIỆC
GIỮA ĐỒNG VẮNG
LỜI CHÚA: Mc 8,
1-10
1 Trong những ngày
ấy, lại có một đám rất đông, và họ không có gì ăn, nên Đức Giêsu gọi các môn đệ
lại mà nói: 2 “Thầy chạnh lòng thương đám đông, vì họ ở luôn với Thầy đã ba
ngày rồi mà không có gì ăn! 3 Nếu Thầy giải tán để họ nhịn đói mà về nhà, thì họ
sẽ bị xỉu dọc đường. Trong số đó, lại có những người ở xa đến”. 4 Các môn đệ
thưa Người: “Ở đây, trong nơi hoang vắng này, lấy đâu ra bánh cho họ ăn no?” 5
Người hỏi các ông: “Anh em có mấy chiếc bánh?” Các ông đáp: “Thưa có bảy chiếc”.
6 Người truyền cho họ ngồi xuống đất. Rồi Người cầm lấy bảy chiếc bánh, dâng lời
tạ ơn, và bẻ ra, trao cho các môn đệ để các ông dọn ra. Và các ông đã dọn ra
cho dân chúng. 7 Các ông cũng có mấy con cá nhỏ. Người đọc lời chúc tụng, rồi bảo
các ông dọn luôn cá nữa. 8 Dân chúng đã ăn và được no nê. Người ta nhặt lấy những
mẩu bánh còn thừa: bảy giỏ! 9 Số người ăn độ chừng bốn ngàn người. Người giải
tán họ. 10 Lập tức, Đức Giêsu xuống thuyền với các môn đệ và đến miền
Đanmanutha.
SUY NIỆM
Tin mừng theo thánh Matcô hôm nay đã kể lại hành trình giảng dạy
và những việc làm của Chúa Giêsu nơi vùng đất của dân ngoại, trong miền thập tỉnh,
gần biển hồ Tibêria.
Đức Giêsu xuất hiện như vị cứu tinh chữa lành mọi chứng đau bệnh
trong dân. Đến địa hạt Tia, Người trừ quỷ cho con gái một người đàn bà Hy Lạp,
gốc Phinêxi thuộc xứ Xyri (Mc 7, 24-30). Sau đó qua vùng Xiđon, Người
còn chữa một người vừa điếc vừa ngọng. Tiếng lành đồn xa, đám dân ngoại nghe và
chứng kiến nhiều nhiều phép lạ phi thường Đức Giêsu đã làm thì kéo đến để nghe
Người giảng dạy. Họ đi ròng rã suốt ba ngày đàng và chiều hôm ấy,Đức Giêsu đã
thực hiện phép lạ hóa bánh ra nhiều, dọn một bữa tiệc thịnh soạn giữa đồng vắng
đãi bốn ngàn người ăn no nê.
Đây là lần thứ hai Đức Giêsu làm phép lạ hóa bánh ra nhiều. So
với lần thứ nhất (Mc 6, 30-44), thấy đám đông dân chúng đi theo, các môn đệ xin
Đức Giêsu cho họ giải tán vào làng mạc tìm thức ăn. Đức Giêsu đề nghị các ông
hãy cho họ ăn. Sau đó Người dùng 5 chiếc bánh và 2 con cá thực hiện phép lạ cho
5 ngàn người đàn ông ăn và còn dư 12 thúng đầy.
Phép lạ lần thứ hai xảy ra là do lòng thương của Đức Giêsu khi
thấy đám đông đi theo suốt ba ngày mà không có gì ăn. Từ 7 chiếc bánh và vài
con cá nhỏ, Đức Giêsu đã làm phép lạ cho 4 ngàn người ăn no và còn dư 7 giỏ bánh.
Trong Kinh Thánh, số 7 tượng trưng cho sự hoàn hảo, cho đức ái và ân sủng của
Thiên Chúa. Trong cuộc sáng tạo kỳ diệu, Thiên Chúa đã hoàn tất mọi việc trong
sáu ngày và ngày thứ bảy Người nghỉ ngơi. Từ đó “số 7” trở thành khuôn mẫu để quy định thời gian làm việc mà
chúng ta thường gọi là “một tuần”.Vì thế phép lạ từ 7 chiếc bánh là một bằng chứng
sống động cho tình thương của Thiên Chúa. Người không chỉ cho ăn qua cơn đói mà
cho cách hào phóng dư thừa suốt chu trình của 7 ngày sống. Người không chỉ đáp ứng
nhu cầu vật chất tạm thời mà còn hướng dân chúng đến nguồn lương thực Thần Linh
để được sống muôn đời.
Lương thực, ăn uống là nhu cầu sống còn của loài người.Như đám
đông dân chúng đi theo Chúa Giêsu, nhân loại hôm nay cũng mong muốn một cuộc sống
no cơm ấm áo. Tận sâu trong cõi lòng, chúng ta ấp ủ khát vọng một cuộcsống hạnh
phúc, công bằng và bác ái. Đáng tiếc chúng ta lại đặt khát vọng ấy nơi vật chất
và nơi con người trần gian nên chỉ nhận được nỗi thất vọng ê chề. Chỉ nơi Chúa
Giêsu mới có câu trả lời chính đáng cho mọi khát vọng của chúng ta. Người đã thực
hiện tất cả vì yêu thương trong sự vâng phục thánh ý Chúa Cha. Người không chỉ
cho ăn bánh vật chất mà còn hiến thân mình làm của ăn nuôi của uống cho loài
người được sống đời đời.
Con người được ban cho hai món quà vô giá là sự sống và tình
yêu. Sự sống là một huyền nhiệm và tình yêu là điều thiêng liêng cao quý. Tình
yêu mang đến cho con người sự sống và sự sống duy trì được là nhờ vào tình yêu.
Sự sống và tình yêu đều xuất phát từ Thiên Chúa, hay nói cách khác Thiên Chúa
là cội nguồn của sự sống và tình yêu. Thiên Chúa đã biểu lộ tình yêu của Người
qua cuộc sáng tạo kỳ diệu để trao ban sự sống cho muôn vật muôn loài. Sự hiện hữu
của chúng ta trên cõi đời này là bằng chứng hùng hồn nhất về tình yêunhiệm mầu
của Thiên Chúa.
Trong lá thư thứ nhất, thánh sử Gioan đã định nghĩa: “Thiên
Chúa là tình yêu” (1Ga 4, 16). Chân lý này được mặc khải nhiều lần cho dân
Chúa. Tình yêu Thiên Chúa hiện diện và đồng hành với dân Israeltrong mọi biến cố.
Tình yêu ấy được cụ thể hóa và thành toàn viên mãn nơi Đức Giêsu, một tình yêu
đã hiến dâng đã cho đi đến giọt máu cuối cùng. Tình yêu ấy biểu lộ nơi trái tim
từ ái của Chúa Giêsu, một trái tim tỏa ra ngọn lửa nồng ấm thiêu đốt mọi thứ yếu
hèn của loài người. Trái tim ấy đã mở ra ôm ấp những tâm hồn đau khổ, xoa dịu mọi
vết thương và tha thứ mọi tội lỗi. Chỉ có Thiên Chúa mới thấu hiểu mọi nỗi khổ
đau phiền lụy của kiếp người, chỉ có tình yêu mới làm cho con người được sống
và sống dồi dào sung mãn.
Không có tình thương nào cao quý hơn tình thương của người đã
hy sinh mạng sống vì người mình yêu, một tình yêu được ký kết bằng máu và mạng
sống. Lời khẳng định ấy mở ra cho loài người tia hy vọng sau những tháng ngày
đi hoang. Tình yêu có một mãnh lực kỳ diệu không chịu khuất phục trướcmột thế lực
nào. Biết bao lần loài người đã phản bội, lãng quên lời giao ước để rồi chuốc lấy
những đổ vỡ và đắng cay, chuốc lấy những ly tan và chết chóc. Tình thương và ơn
tha thứ của Thiên Chúa đã xóa nhòa tất cả, cho chúng ta tận hưởng hạnh phúc
đích thực. Nơi Đức Giêsu, hạnh phúc vượt lên các giá trị trần gian, vượt qua những
bãi bờ thác ghềnh danh vọng và quyền lực. Hạnh phúc đó được ấp ủ và dưỡng nuôi
trong hạnh phúc lớn lao của người Thiên Chúa Cha - Đấng giàu lòng thương xót. Hạnh
phúc ấy được kết tinh trong Người Con duy nhất, trở thành hy tế sống động dâng
lên Thiên Chúa Cha.
Với con mắt đức tin, chúng
ta biết rằng Thiên Chúa hằng tuôn đổ ân phúc của Người ngay cả lúc chúng ta gặp
đau khổ thất bại và mang đầy những lầm lỗi. Vì thế hạnh phúc chính là nhận ra
những giới hạn của thân phận con người trước tình thương vô biên của Thiên
Chúa. Như bản tình ca được kết dệt bởi những nốt trầm bổng, hạnh phúc không chỉ
là lúc chúng ta nhận được nhiều điều may lành nhưng cũng là lúc chúng ta dám
cho đi, dám trao tặng, dám hao mòn vì tình yêu; không chỉ là lúc chúng ta sum
họp mà cả những lúc chia xa đổ vỡ. Tất cả là hồng ân, không có gì của con người
nằm ngoài bàn tay yêu thương quan phòng của Thiên Chúa. Bao lâu sống xa Thiên Chúa
là chúng ta phải gánh chịu nỗi bất hạnh. Chỉ phút giây nào chúng ta còn sống
trong ân sủng của Thiên Chúa đó là chúng ta đang có hạnh phúc đích thực. Nói
như thánh Augustinô “Lạy Chúa, Chúa đã dựng nên trái tim con cho Chúa, linh hồn
con còn mãi khắc khoải cho đến khi nào được an nghỉ trong Chúa”.
Chúa Giêsu đã chạnh lòng
thương đám đông dân chúng, dưới ánh sáng của Lời Chúa, chúng ta cũng được mời
gọi “cảm thương” trước nhu cầu của tha nhân. Xung quanh chúng ta còn biết bao
người đang chịu cảnh thiếu thốn về của ăn vật chất, thiếu công bằng bác ái. Ước
gì chúng ta biết trao cho nhau một cử chỉ yêu thương, một ánh mắt thân thiện,
một câu nói cảm thông thể hiện tinh thần Phúc Âm, cho tình thương Chúa thẫm đẫm
mọi sinh hoạt của đời sống chúng ta.
Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã yêu chúng con và yêu đến cùng, xin
tuôn đổ đầy lòng chúng con nguồn tình yêu bao la của Chúa. Xin cho chúng con biết
trao gửi tình yêu ấy đến với tha nhân hầu cho thế giới tràn ngập niềm vui và hạnh
phúc. Amen.
Nt. Maria Anh Thư, OP