Trang Chủ > Suy Niệm > Mùa Chay

Lời Chúa thứ hai Sau Chúa Nhật IV Mùa Chay

Lễ Thánh Giuse - Bạn trăm năm Đức Maria

LỜI CHÚA: ( Mt 1,16.18-21.24a )

                GS72.jpg Ông Gia cóp sinh ông Giuse, chồng của Bà Maria, Bà là Mẹ Đức Giêsu cũng gọi là Đấng Kitô. Sau đây là gốc tích Đức Giêsu Kitô: Bà Maria, Mẹ Người, đã thành hôn với ông Giuse. Nhưng trước khi hai ông bà về  chung sống, đã có thai do quyền năng Chúa Thánh Thần. Ông Giuse, chồng bà, là người công chính và không muốn tố giác bà, nên mới định tâm bỏ bà cách kín đáo. Ông đang toan tính như vậy, thì kìa sứ thần Chúa hiện đến báo mộng cho ông rằng: “ Này ông Giuse, là con cháu Đavít, đừng ngại đón bà Maria vợ ông về, vì người con bà cưu mang là do quyền năng Chúa Thánh Thần. Bà sẽ sinh con trai và ông phải đặt tên cho con trẻ là Giêsu, vì  chính Người sẽ cứu dân Người khỏi tội lỗi của họ”. Khi tỉnh giấc, ông Giuse làm như sứ thần Chúa dạy và đón vợ về nhà.

SUY NIỆM:

           Hôm nay, toàn Giáo Hội long trọng mừng kính Thánh Giuse- Bạn trăm năm Đức Mẹ. Ngài là người bảo vệ và nâng đỡ Mẹ và Chúa Giêsu trên hành trình dương thế. Bài Tin Mừng theo Thánh Matthêu dành cho ngày lễ này gồm những câu không liên tục trong chương I, như muốn giới thiệu về một con người mà Giáo Hội gọi  với tước hiệu quen thuộc  “Người công chính”,

Mở đầu bài Tin Mừng bằng câu 26, Thánh Sử Matthêu giới thiệu về xuất xứ của Giuse : Vị thân sinh của Giuse là Giacóp, hiền thê của Giuse là Đức Maria và Đức Maria chính là Mẹ của Chúa Giêsu, cũng gọi là Đức Kitô. Chỉ trong một câu mà Thánh sử đã nêu bật được nguồn gốc và thân thế  của Giuse. Hơn nữa, Thánh sử cũng cho chúng ta biết về mối tương quan giữa Thánh Giuse và Chúa Giêsu- Đấng là Thiên Chúa và cũng là con người. Thánh Sử giới thiệu Đức Maria là Mẹ, chứ không nói Thánh Giuse là cha Chúa Giêsu, nhưng Thánh Sử cũng nói là : Thánh Giuse là chồng Đức Maria. Vậy lời giới thiệu “ vòng vo” này có ý nghĩa gì ? Thưa, Thánh sử chỉ muốn xác định rõ nguồn gốc của Chúa Giêsu: Trên pháp lý, Chúa Giêsu thuộc dòng dõi Đavít ( vì Giuse thuộc dòng dõi Đavít), chứ Chúa Giêsu không thuộc dòng dõi đó theo huyết nhục. Ngài chính là Đấng Kitô, nghĩa là Đấng Mêsia, Đấng được Thiên Chúa xức dầu , phong vương làm ngôn sứ và tư tế đến muôn đời ( x Ga 1,41). Ngài là Ngôi Hai Thiên Chúa và là Con Thiên Chúa. Trong câu 18, Thánh Matthêu cho chúng ta biết tình trạng hôn nhân giữa Giuse và Maria. Hai người đã thành hôn, nhưng chưa sống chung và Maria đã có thai Đức Giêsu trong thời  này. Một trường hợp hy hữu xảy ra. Giuse không biết, không hiểu và không thể hiểu được. Có thể trong lòng Giuse đang dấy lên nhiều vấn nạn... và chỉ giải quyết một cách công chính đó là “ Bỏ trốn”. Qua hành động này, Giuse được gọi là công chính vì : Không nhận về mình những gì không phải là của mình : một bào thai, một đứa trẻ... mà Giuse không hề được biết đến : Giuse công chính  vì : không muốn tố giác Maria, mặc dầu Giuse có quyền tố cáo và Maria sẽ bị ném đá. Giuse đành câm lặng ôm mối tình tuyệt vọng và ra đi trong  “ hành trình đêm tối” như một kẻ đào tẩu, chấp nhận dư luận có thể cho là một người vô trách nhiệm đã truy phong. Nhưng Thiên Chúa còn là Đấng Công Chính vô cùng, Ngài can thiệp đúng giờ, đúng lúc mà mời gọi Giuse cộng tác vào chương trình cứu độ của Ngài. Ngài xuất hiện vào thời điểm Giuse đang sống trong hành trình

đêm tối của niềm tin, trong lúc Giuse loay hoay với hướng giải quyết của người trần thế và đó không phải là đường lối của Thiên Chúa.

           Sứ thần hiện ra trong giấc mơ và nói cho Giuse về kế hoạch cứu độ của Thiên Chúa. Sứ thần nhắc lại dõng dõi Đavít để gợi nhớ cho Giuse về thân thế của Đấng Mêsia- phải được sinh ra trong dòng dõi Đavít.  “Này ông  Giuse, con cháu Đavít...”. Sứ thần nói rõ nguồn gốc của việc “ Đức Maria mang thai là do quyền năng Thánh Thần” ( c. 20 ), chứ không do người trần. Đây là công việc của Thiên Chúa, là kế hoạch cứu độ, là thời điểm Thiên Chúa viếng thăm dân Người. Maria đã vui lòng cộng tác vào chương trình đó, còn Giuse, sứ thần nhấn mạnh : “xin đừng ngại” ( x. c.20 ), đừng do dự. Lời mời gọi cộng tác có vẻ van xin, khẩn thiết bộc lộ tình thương của Thiên Chúa đối vơi con người và là cách “ hạ  cố” của Thiên Chúa phải  “ lệ thuộc” vào sự tự do của Maria, của Giuse : chấp nhận hay từ chối. Ngày nay, Thiên Chúa cũng chờ đợi sự tự do đáp trả  của mỗi người chúng ta.

          Câu 21 “ Bà sẽ sinh con trai và ông phải đặt tên cho con trẻ là Giêsu, vì chính Người sẽ cứu dân Người khỏi tội lỗi của họ” Maria đón nhận Đức Giêsu vào cung lòng, dâng hiến thịt máu để Thiên Chúa được làm người, còn nhiệm vụ của Giuse lúc này là “ đặt tên cho con trẻ”. Theo phong tục Do Thái, chỉ người cha mới có quyền đặt tên cho con. Khi đặt tên cho ai là xác nhận người đó là con, cho gia nhập vào dòng dõi mình và trao quyền thừa kế cho người đó. Sứ thần giải thích rõ ý nghĩa của tên con trẻ là Giêsu, vì con trẻ sẽ cứu dân Người khỏi tội lỗi. Đây là thời Thiên Chúa thi ân, đây là ngày Thiên Chúa cứu độ. Chúa Giêsu đến mở ra một kỷ nguyên cứu độ. Sứ mạng của Ngài là đến để đưa con người thoát khỏi  vòng  kiềm toả của tội lỗi và dẫn họ đi vào thông hiệp với Thiên Chúa Ba Ngôi. Đây là sứ mạng của Đấng Mêsia đến tứ Thiên Chúa, chứ không phải một Mêsia theo kiểu trần thế, bằng những vinh quang bên ngoài : xây dựng vương quốc, thiết lập ngai vàng, dương oai quyền hay làm phù phép để mê hoặc và lôi kéo dân chúng.  Câu cuối cùng của bài Tin Mừng nói lên đỉnh trọn lành của người công chính “ khi tỉnh giấc, Giuse làm như sứ thần Chúa dạy” ( 24 a ). Giuse đã bước lên một bậc cao hơn sự công chính mà luật Môsê đòi hỏi. Ngài hoàn toàn thi hành mệnh lệnh của Thiên Chúa, sẵn sàng cộng tác để chương trình cứu độ được sớm viên thành. Như thế, trong luật mới, người công chính là người làm theo ý Thiên Chúa, sẵn sằng bỏ đi những ước mơ dự tính riêng của mình và chỉ để cho ý Chúa được thể hiện trong cuộc đời. Tự do của người công chính là gieo mình vào, tin tưởng phó thác vào Tình Yêu Thiên Chúa. Điều này đối nghịch hoàn toàn với nguyên tổ xưa kia, đã từ khước chối bỏ đường lối của Thiên Chúa Tình Yêu.

            Ngày nay, với xã hội phát triển không ngừng, con người khao khát tìm kiếm và thể hiện sự tự do của mình. Nhưng rất tiếc, họ đã sử dụng tự do để làm hư hoại sản phẩm, giá trị con người bị biến chất do tiền bạc, địa vị, danh vọng... Lạy Thánh Giuse, chúng con đang sống trong phông cảnh “ tranh tối tranh sáng” đó, có lúc chúng con không phân biệt được đâu là ánh sáng, đâu là bóng tối; và có khi chúng con còn lao mình vào bóng tối vì muốn thoả mãn dục vọng ích kỷ bản thân... mà quên đi những anh chị em đang phải đau khổ, hy sinh và có khi tuyệt vọng vì hậu quả của chúng con gây ra. Xin cho chúng con, đặc biệt các gia trưởng trong các gia đình, biết nhìn lên Thánh Giuse như một gương mẫu : hy sinh , tin tưởng, phó thác vào ý muốn của Thiên Chúa và nhất là dám cộng tác, để ý Chúa được thể hiện trong gia đình,trong xã hội và trong thế giới này.

   Nữ Tỳ Thánh Thể.

 

 

 


Các bài viết mới hơn
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần III Phục Sinh_Nt. Thiên Thảo SJP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần III Phục Sinh _Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần Thánh_Lm. Đan Vinh - HSTM
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần Thánh_Lm. Đan Vinh - HSTM
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần Thánh_Lm Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần Thánh_Lm Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần Thánh_Nt. Têrêsa Nguyễn Thị Kim Tuyến, OP
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần Thánh_Thầy Phêrô_Maria. Mảnh vỡ. FVP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần Thánh_Lm Giuse Mai Văn Điệp, OP
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Ba Tuần Thánh Năm C_Nt. Maria Nguyễn Thị Quỳnh Tiên, OP

Các bài viết cũ hơn
     SUY NIỆM TIN MỪNG CHÚA NHẬT IV MÙA CHAY NĂM B. Lm Phao Lô Nguyễn Văn Đông
     Giuse, mẫu gương của vâng phục. Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
     THÁNH GIUSE-NGƯỜI GIA TRƯỞNG ĐẠO ĐỨC. Lm. Giuse Đỗ Đức Trí
     SUY NIỆM TIN MỪNG CHÚA NHẬT IV MÙA CHAY NĂM B: YÊU ĐẾN NỖI BAN CON MỘT. Lm. Giuse Đỗ Đức Trí
     SUY NIỆM TIN MỪNG CHÚA NHẬT IV MÙA CHAY NĂM B: NHƯ HOA HƯỚNG DƯƠNG. Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
     SUY NIỆM TIN MỪNG THỨ SÁU TUẦN III MÙA CHAY NĂM B: ƯU TIÊN SỐ MỘT. Anh Thư. OP
     SUY NIỆM TIN MỪNG THỨ BẢY TUẦN III MÙA CHAY NĂM B. Lm Giuse Đỗ Đức Trí
     SUY NIỆM LỜI CHÚA THỨ TƯ TUẦN III MÙA CHAY NĂM B. Nt. M. Martin Hồ Thị Thu Thảo O.P
     SUY NIỆM LỜI CHÚA THỨ BA TUẦN III MÙA CHAY NĂM B: Tha thứ - Mầu nhiệm của Tình yêu. Nt. Maria Chinh Anh
     SUY NIỆM LỜI CHÚA THỨ HAI TUẦN III MÙA CHAY NĂM B. Nữ Tỳ Thánh Thể