Trang Chủ > Suy Niệm > Mùa Phục Sinh

Lời Chúa thứ hai sau Chúa Nhật IV Phục Sinh

LỜI CHÚA: ( Ga 10,1-10 )

          alb64_cau_nguyen.jpg “Thật, tôi bảo thật các ông : Ai không đi qua cửa mà vào đàn chiên, nhưng trèo qua lối khác mà vào, người ấy là kẻ trộm cướp. Còn ai đi qua cửa mà vào, người ấy là mục tử.. Người giữ cửa mở cho anh vào, và chiên nghe tiếng của anh ; anh gọi tên từng con, rồi dẫn chúng ra. Khi đã cho chiên ra hết, anh ta đi trước và chiên đi theo sau, vì chúng nhận biết tiếng của anh. Chúng sẽ khộng theo người lạ, nhưng sẽ chạy trốn, vì chúng không nhận biết tiếng người lạ.” Đức Giêsu kể cho họ nghe dụ ngôn đó. Nhưng họ không hiểu những điều Người nói` với họ.

Vậy, Đức Giêsu lại nói :

          “ Thật, tôi bảo thật các ông :

             Tôi là cửa cho chiên ra vào.

             Mọi kẻ đến trước tôi đều là trộm cướp ; nhưng chiên đã không nghe họ. Tôi là cửa.

            Ai qua tôi mà vào thì  sẽ được cứu.

            Người ấy sẽ ra vào và gặp được đồng cỏ.

            Kẻ cứơp chỉ đến để ăn trộm, giết hại và phá huỷ. Phần tôi, tôi đến để cho chiên được sống và sống dồi dào.”

   SUY NIỆM:

          Trong Tin Mừng Gioan, chúng ta thấy có nhiều danh hiệu mà chúa Giêsu tự xưng ra cho dân chúng : Tôi là Nước Trường Sinh (chương 4). Tôi là Bánh Hằng Sống (chương 6). Tôi là Cây Nho (chương 15). Và trong chương 10 này, Thánh Sử đã giới thiệu một danh hiệu rất gần gũi với đời sống của dân Do Thái thời bấy giờ trong ngành nghề chăn nuôi : Tôi là Mục Tử . Chữ “ Tôi là” ở đây nhắc nhớ chúng ta về Cựu Ước, đó là danh xưng của Thiên Chúa Mạc Khải cho Môi sê qua bụi gai cháy lửa. Mục Tử là người thế nào. Với 2 câu đầu, Thánh Gioan giới thiệu về tính cách của người Mục Tử và nêu lên điểm khác biệt dễ nhận thấy nhất giữa người Mục Tử và kẻ trộm cướp : “ Ai không đi qua cửa, nhưng trèo lối khác mà vào ràn chiên, thì  đó là kẻ trộm cướp. Còn ai qua cửa mà vào, người đó là Mục Tử.” Như thế, người Mục Tử là người đi qua cửa mà đến với đàn chiên của mình. Anh đến với chiên cách đường đường chính chính. Anh không lén lút, rình mò, leo trèo, lấm lét như kẻ trộm. Anh được người giữ cửa cho vào, vì  người giữ cửa biết anh là Mục Tử. Người Mục Tử này gọi tên từng con chiên và đàn chiên nhận ra tiếng nói của anh và chúng đi theo anh (c. 3). Mục Tử tỏ ra thân thiện, quan tâm và quí mến từng con chiên qua cách anh gọi tên chúng. Đàn chiên cũng nhận ra tình thương của anh đối với chúng, khiến chúng sung sướng và an tâm đi theo anh ra đồng cỏ. Sau khi đã kiểm tra kỹ lưỡng xem có còn con chiên nào chậm trễ chưa ra khỏi chuồng, anh đi trước và chiên theo anh. Anh đi trước dẫn chiên tới nơi có nguồn nước trong lành để chiên uống, tới nơi có những cánh đồng cỏ non xanh tươi để chiên ăn. Anh lo lắng chăm sóc sức khoẻ từng con chiên và coi chúng như là những đứa con của mình. Những cho chiên này cũng tinh khôn. Chúng phân biệt tiếng của anh và tiếng người lạ. Nghe tiếng người lạ gọi, chúng không những không đi theo mà còn chạy trốn. Vì  trong một ràn chiên, có nhiều đàn chiên. Mỗi đàn chiên có một Mục Tử chăn dắt. Ban chiều, từng Mục Tử dắt chiên vào chuồng mình. Sáng ra, anh ta đến đàn của mình và dắt chiên ra. Nhiều đàn chiên, nhiều Mục Tử, nhưng chiên nào theo chủ đó, chúng không nhầm lẫn vì đã quen tiếng chủ.

          Chỉ trong 5 câu, chúng ta thấy tác giả muốn nêu bật mối tương quan giữa chiên và Mục Tử. Cả hai bên đều gắn bó mật thiết với nhau, đến độ chúng không ngộ nhận chủ mình. Chúa Giêsu dùng hình ảnh thân thương này, để ám chỉ về Ngài, nhưng họ không hiểu sự ví von ấy (x. c.6), nên Chúa Giêsu buộc phải nói “ toạc” ra và nhấn mạnh một lần nữa “Thật, tôi bảo thật... Chính tôi là cửa...” (c.7) Cửa này là nơi cho mọi con chiên ra vào ràn của nó. Chiên đó là mỗi người tín hữu chúng ta, muốn đến với Chúa Cha. Chúng ta cần đi qua Cửa là Đức Kitô. Nghĩa là ơn cứu độ chỉ đến từ Đức Kitô. Ngài là Đấng Cứu Độ duy nhất, là cửa ngõ dẫn vào Sự Sống đời đời. Mà sự sống đời đời là nhận biết Chúa Cha và Chúa Giêsu chính là Người Con mà Chúa Cha sai đến trần gian để nuôi dưỡng đàn chiên. “ Mọi kẻ đến trước tôi đều là trộm cướp, nhưng chiên đã không nghe họ” (c.8). Những kẻ được gọi là trộm cướp ở đây không phải là các ngôn sứ thời Cựu Ước, nhưng là những người trong thế` giới này cậy dựa  vào sức mạnh tiền tài, danh vọng , thế lực... cậy dựa vào sức mình để đạt tới ơn cứu độ. Trong câu 9, Chúa Giêsu lại nhấn mạnh một lần nữa “ chính tôi là cửa” và khẳng định chỉ nơi Ngài và chỉ có Ngài mới ban ơn cứu độ cho những ai đến vớí Ngài. Ai qua Ngài, người ấy sẽ được sự tự do của con cái Thiên Chúa, sẽ có sự an toàn bảo đảm hạnh phúc đời đời, sẽ có sự sống thường tồn và được lương thực trường sinh nuôi dưỡng. Người đó sẽ được ăn uống thoả thuê, no say tràn đầy. Từ câu 8 đến câu 10, chúng ta thấy Chúa Giêsu đưa ra 2 hình ảnh đối lập giữa kẻ trộm cướp và Ngài. Kẻ trộm cướp : chiên không nghe họ, vì họ đến ăn trộm, giết hại và phá huỷ. Còn Ngài : ai qua sẽ được cứu, sẽ gặp đồng cỏ , được sống và sống dồi dào. Sống dồi dào ở đây là sống hiệp thông trong Tình Yêu Ba Ngôi Thiên Chúa.

          Lạy Chúa Giêsu là vị Mục Tử nhân lành, Ngài đã yêu thương chăm sóc và liều mình chết để cho chúng con được sống. Chúng con xin tạ ơn Ngài. Xin Ngài thướng đến những đàn chiên bé nhỏ của Ngài. Những con chiên ốm đau, xin Ngài chữa lành. Những con chiên đi lạc, xin Ngài soi sáng và dẫn về đàn. Những con chiên mập béo, xin Ngài củng cố và chăm sóc... Mỗi người chúng con là con chiên trong đàn của Ngài. Xin cho chúng con nhận ra ân huệ cao quí ấy, để luôn nghe tiếng Ngài và làm theo lời Ngài dạy bảo. Amen./.

Nữ Tỳ Thánh Thể

 


Các bài viết mới hơn
     Suy niệm Lời Chúa Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống_Lm Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy niệm Lời Chúa Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống_Lm Đan Vinh - HSTM
     Suy niệm Lời Chúa Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống_Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần VII Phục Sinh_Nt. M. Anh Thư, OP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần VII Phục Sinh_Tân Quang
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần VII Phục Sinh_Lm Giuse Nguyễn Duy Khang
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Ba Sau Tuần VII Phục Sinh_Thầy Phêrô_Maria. Mảnh vỡ. FVP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Hai Tuần VII Phục Sinh_ Nt. Têrêsa Nguyễn Thị Kim Tuyến, OP
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật Lễ Chúa Thăng Thiên_Lm Đan Vinh - HSTM
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật Lễ Chúa Thăng Thiên_Lm Giuse Đỗ Đức Trí

Các bài viết cũ hơn
     SUY NIỆM TIN MỪNG CHÚA NHẬT IV PHỤC SINH NĂM B: MỤC TỬ NHÂN LÀNH. Lm. Đan Vinh
     SUY NIỆM TIN MỪNG CHÚA NHẬT IV PHỤC SINH NĂM B: BẠN LÀ MỤC TỬ HAY LÀ CHIÊN?. Lm. Giuse Đỗ Đức Trí
     SUY NIỆM TIN MỪNG CHÚA NHẬT IV PHỤC SINH NĂM B: TÌNH MỤC TỬ. Lm.Jos Tạ Duy Tuyền
     SUY NIỆM TIN MỪNG CHÚA NHẬT IV PHỤC SINH NĂM B. Antôn Lương Văn Liêm
     SUY NIỆM TIN MỪNG THỨ SÁU TUẦN III PHỤC SINH NĂM B: YÊU NÊN MỘT. M. Anh Thư. OP
     SUY NIỆM TIN MỪNG THỨ NĂM TUẦN III PHỤC SINH NĂM B: TIN VÀ SỐNG. M. Anh Thư, OP
     SUY NIỆM TIN MỪNG THỨ TƯ TUẦN III PHỤC SINH NĂM B. Nt. M. Martin Hồ Thị Thu Thảo O.P
     SUY NIỆM TIN MỪNG THỨ BA TUẦN III PHỤC SINH NĂM B.Nt. Chinh Anh
     SUY NIỆM TIN MỪNG THỨ HAI TUẦN III PHỤC SINH NĂM B. Dòng Nữ Tỳ Thánh Thể.
     SUY NIỆM TIN MỪNG CHÚA NHẬT TUẦN III PHỤC SINH NĂM B. Lm Phao lô Nguyễn Văn Đông