Thứ hai Tuần V Mùa Chay
ĐẤNG ĐẦY LÒNG THƯƠNG XÓT
(Ga 8, 1—11)
Câu chuyện về người phụ nữ ngoại tình của Thánh sử
Gioan luôn được nhắc đến trong các buổi tĩnh tâm Mùa Chay như chương 15 "Người
cha nhân hậu" của thánh sử Luca vậy. Đây là vụ án mà những người tố cáo đã
rút lui " không kèn không trống", trả lại sự yên bình cho Đấng đầy
lòng thương xót và tội nhân. Hơn nữa, đây còn là một bản văn tuyệt tác nói về
tình thương của Thiên Chúa trước tội lỗi con người, của Đấng phán xét khoan
dung. Mặc dầu tội nhân không một lời van xin, Thiên Chúa vẫn tỏ lòng thương
xót, yêu thương con người vì đơn giản : tình yêu chính là bản tính của Ngài.
Sau mạc khải về Nước Hằng Sống, Chúa Giêsu lên núi
Oliu cầu nguyện với Chúa Cha. Sáng sớm, Ngài trở lại đền thờ để giảng dạy dân
chúng. Ở đây Chúa Giêsu được thánh sử đặt trong vị trí một bậc thày có uy quyền
thu hút đám đông " toàn dân đến với Ngài". Chính lúc này, một vụ án
được dàn dựng như thách thức quyền xét xử của vị thày nổi tiếng là nhân lành,
thương xót người bé nhỏ, cùng khổ và tội lỗi.
" Các kinh sư và người Pha-ri-siêu dẫn đến
trước mặt Chúa Giêsu một phụ nữ bị bắt gặp đang ngoại tình". Thánh sử nói
rõ "bị bắt gặp đang phạm tội". Một bằng chứng rành rành. Một yếu tố
hiển nhiên. Họ lôi chị ta đến trước mặt Chúa Giêsu và họ đứng xung quanh, mượn
danh Ngài xét xử qua lời tố cáo : "Trong luật Mô-sê chúng ta phải ném đá hạng
đàn bà đó. Còn Thày, Thày nghĩ sao?". Dựa trên sách Lêvi chương 20, câu 10
và sách Đệ Nhị Luật chương 22,câu 23 và 24, nói về án tử hình bằng hình thức
ném đá kẻ đã đính hôn mà còn thông dâm với người khác phái, chúng ta có thể suy
luận rằng : người phụ nữ này là một trinh nữ đã đính hôn. Đây là án tử hình
bình thường xảy ra nơi người Do Thái trong thời bấy giờ. Nhưng tại sao họ không
đưa chị đến pháp đình Do Thái mà lại dẫn đến Chúa Giêsu, một vị giảng đạo ngoài
đường phố? Một cái bẫy đáng sợ và rất có hiệu lực. Nếu Chúa Giêsu can dự vào việc
kết án theo luật Mô-sê thì Ngài đã mưu phản quyền bính Roma ( vì chỉ có luật
Roma mới được xử tử hình). Hơn nữa, Ngài còn đi ngược với giáo huấn Ngài đang giảng
dạy về một Thiên Chúa – Đấng đầy lòng thương xót – luôn tha thứ, bênh vực kẻ khốn
cùng. Nhưng nếu Ngài không kết án thì sẽ là một kẻ vi phạm luật Mô-sê, chống lại
luật cha ông tiền bối.
Chúa Giêsu đã làm gì? Ngài cúi xuống viết trên đất.
Ngài viết gì? Thánh sử không nói cho chúng ta biết. Một sự thinh lặng bao trùm
phiên tòa. Đứng trước thử thách gay go này, Ngài đang chứng tỏ sự yếu đuối hay
sức mạnh của mình? Ngài trả lời vấn nạn mà các kinh sư và người Pha-ri-siêu đặt
ra bằng sự thinh lặng. Ngài viết trên đất để kéo dài sự thinh lặng, tạo thêm trọng
lực cho phán quyết của Ngài. Ngón tay của Ngài như chất vấn các kẻ đang đóng
vai trò thẩm phán đã quên mất thân phận tội lỗi của họ. Vì họ cứ hỏi, nên Chúa
Giêsu kéo họ trở về vị trí tội nhân của họ trước lề luật "Ai trong các ông
sạch tội…" và rồi lại cúi xuống viết trên đất. Một hành vi, một lời nói
giúp người khác rà soát lại bản thân, nhìn nhận những yếu đuối, hèn hạ của mình
để tỏ lòng thương cảm, bao dung trước lỗi lầm người khác. Người lại thinh lặng
để họ tự kết án bản thân bằng cách "rút lui" trong trật tự từ lớn đến
nhỏ, từ già đến trẻ. Cuộc thử thách hạ màn. Tình thương của Thiên Chúa đã chiến
thắng. Chỉ còn lại con người không hề phạm tội và kẻ phạm tội công khai và như
Thánh Âu-tinh đã nói : Chỉ còn lại hai người: một người đáng thương và một Đấng đầy lòng thương
xót.
Phiên tòa kết thúc nhưng tội nhân vẫn đứng ở giữa.
Chị cần một lời phán quyết từ vị tiên tri để được thoát khỏi vòng vây tội lỗi
"Tôi không lên án chị. Chị cứ về và đừng phạm tội nữa". Từ đây cuộc sống
mở ra cho chị một lối mới, một tia hy vọng. Lề luật trở nên nhân đạo hơn, xót
thương hơn. Lề luật thay vì giết chết đã mở ra một con đường sống, đường cứu
chuộc cho tội nhân. Chúa Giê-su thực là bậc thày khôn ngoan và đầy lòng thương
xót.
Hôm nay Giáo Hội đã bước vào tuần thứ 5 mùa chay,
chuẩn bị cho tuần cao điểm cử hành Tam Nhật Vượt Qua, chúng ta thấy lòng mình
thế nào khi đứng trước tình yêu bao la của Thiên Chúa? Hãy trở về vì Ngài đầy
lòng từ bi, nhẫn nại, xót thương. Hãy trở về như người con lưu lạc bao năm quay
về nhà cha hiền, nơi đó có cả một vùng trời yêu thương đang đón chờ. Hãy trở về
dù thân phận nhơ nhớp, tội lỗi. Hãy lao mình vào vòng tay yêu thương của người
cha đang ngóng chờ ta từng ngày. Vì khi trở về với Thiên Chúa, nối kết lại
tương quan cha – con, thì tương quan huynh đệ với anh em đồng loại nghiễm nhiên thắt nút và bền chặt. Vì Mùa Chay là
Mùa Ân Thánh, là Mùa Thiên Chúa biểu lộ Tình Thương.
Mỗi người chúng ta cần phải ra khỏi, phải trở về từ
những sợi dây vô hình trói chặt đời mình. Đó là những đam mê, dục vọng, những
tham, sân, si dưới mọi hình thức và màu sắc làm lu mờ tinh thần và lý trí chúng
ta. Bất cứ sống trong bậc nào: giáo dân hay tu sĩ, linh mục, hoặc ở địa vị nào:
giàu sang hay nghèo hèn, già, trẻ , lớn, bé, nam, nữ … chúng ta cũng cần tỉnh
thức và cầu nguyện để nhận ra ơn Chúa soi dẫn.
Lạy Chúa, xin giúp chúng con can đảm lên đường trở
về với Chúa trong những ngày cuối cùng của Mùa Chay Thánh này. Amen
Nữ Tỳ Thánh Thể