SUY NIỆM TIN MỪNG THỨ SÁU TUẦN III MÙA CHAY
LỜI CHÚA: Mc 12, 28 - 34
28 Có một người trong các kinh sư đã nghe Đức Giê-su và những
người thuộc nhóm Xa-đốc tranh luận với nhau. Thấy Đức Giê-su đối đáp hay, ông
đến gần Người và hỏi: "Thưa Thầy, trong mọi điều răn, điều răn nào đứng
đầu? "29 Đức
Giê-su trả lời: "Điều răn đứng đầu là: Nghe đây, hỡi Ít-ra-en, Đức Chúa,
Thiên Chúa chúng ta, là Đức Chúa duy nhất.30Ngươi phải yêu mến Đức
Chúa, Thiên Chúa của ngươi, hết lòng, hết linh hồn, hết trí khôn và hết sức lực
ngươi.31 Điều răn thứ
hai là: Ngươi phải yêu người thân cận như chính mình. Chẳng có điều răn nào
khác lớn hơn các điều răn đó."32 Ông kinh sư nói với Đức Giê-su:
"Thưa Thầy, hay lắm, Thầy nói rất đúng. Thiên Chúa là Đấng duy nhất, ngoài
Người ra không có Đấng nào khác.33 Yêu
mến Thiên Chúa hết lòng, hết trí khôn, hết sức lực, và yêu người thân cận như
chính mình, là điều quý hơn mọi lễ toàn thiêu và hy lễ."34 Đức Giê-su thấy ông ta trả lời khôn
ngoan như vậy, thì bảo: "Ông không còn xa Nước Thiên Chúa đâu! " Sau
đó, không ai dám chất vấn Người nữa.
SUY NIỆM
Văn chương Do-thái có thuật lại rằng, một lần
kia có một người đàn ông đã yêu cầu Hillel - vị Rabbi nổi tiếng tổng hợp 613 khoản luật của Cựu ước trong khi
đứng trên một chân; hay nói cách khác là tóm tắt một cách ngắn gọn! Hillel trả
lời, “Những gì ngươi ghét người ta làm cho mình thì đừng làm cho láng giềng của
ngươi. Đấy là tất cả lề luật; phần còn lại chỉ là sự chú thích.”
Tách
mình ra khỏi nhiều nhà lãnh đạo tôn giáo lúc bấy giờ - những người chỉ muốn
tiêu diệt Đức Giêsu, một Kinh sư đã hỏi Đức Giêsu một câu hỏi tương tự, nhưng với
sự trong sáng thành thật: “Trong các điều răn, điều răn nào đứng đầu?” (c.28).
Trong khi những Kinh sư khác nhìn Đức Giêsu như một mối đe dọa thì người đàn
ông này thấy nơi Đức Giêsu một cơ hội để học hỏi. Vì thế anh ta đặt ra một câu
hỏi cách trung thực, cho thấy được mối quan tâm sâu đậm trong lòng mọi người:
Có quá nhiều lề luật, nhưng luật nào là trọng tâm? Tinh thần cầu tiến, yêu mến
chân lý cách trong sáng vô tư của vị Kinh sư đáng để cho chúng ta học hỏi. Vì
trong cuộc sống nhiều khi tính tự tôn, tự đại, đố kỵ đã ngăn không cho chúng ta
chân nhận và tìm kiếm những điều tốt lành nơi người khác mà thậm chí còn tìm
cách hạ bệ, nói xấu và hủy diệt thanh danh tiếng tốt của họ. Hơn nữa trong xã hội
hôm nay, khi mà tiếng nói của quyền lực, của ý thức hệ ngày càng gia tăng và độc
đoán không màng tới đạo đức luân lý, đồng thời tìm cách đè bẹp chân lý thì tác
hại sẽ nghiêm trọng đến mức nào. Do đó hơn bao giờ hết, người Kitô hữu được mời
gọi sống tinh thần cầu tiến, yêu mến chân lý, sẵn sàng bảo vệ và làm chứng cho
chân lý hầu mưu cầu lợi ích cho Giáo hội và xã hội.
Câu
hỏi của vị Kinh sư trong trình thuật đã phản ánh một trái tim đang tìm cách nắm
bắt một nguyên tắc duy nhất đơn giản nằm dưới sự phức tạp của luật pháp. Điều
răn cơ bản nào có thể mang lại ý nghĩa cho tất cả các luật lệ và quy định nhỏ
hơn của đời sống tôn giáo? Có một chìa khóa nào có thể giải phóng câu đố của cuộc
sống của chúng ta và hướng dẫn chúng ta thông qua những trở ngại xung quanh và
bên trong chúng ta? Tất cả chúng ta đều khao khát trả lời những câu hỏi này. Thật
vậy, có những người băn khoăn bối rối giữa hàng đống lề luật, bổn phận phải thi
hành; ví dụ như mẹ già tôi đang lên cơn sốt và bây giờ đã đến lúc tôi phải đi lễ
Chúa Nhật chẳng hạn thì tôi sẽ phải làm gì? Chắc chúng ta vẫn nhớ lời Đức Giêsu
“Khi các người làm những điều tốt lành cho những người anh em là các ngươi làm
cho chính ta” (x.Mt 25, 31 - 46); hoặc chúng ta cũng có thể nhớ lại câu chuyện
về người Samaritano tốt lành (x. Luca 10, 25 - 37). Hay khi công sở chúng ta có
đại hội quan trọng, hoặc khi chúng ta phải làm bài thi kiểm tra vào ngày lễ buộc….
Chúng ta phải biết sắp xếp. Quan trọng là chúng ta phải có lòng thành, phải biết
“Tìm kiếm nước Thiên Chúa trước hết, còn mọi sự khác Người sẽ ban cho sau.” (Mt
6, 33)
Lệnh
truyền yêu mến Thiên Chúa và yêu người anh em mà Đức Giêsu trả lời cho vị Kinh
sư cũng như dạy cho tất cả mọi người không chỉ là một yêu cầu hay một bổn phận.
Không ai có thể yêu đơn giản chỉ vì anh được bảo làm như thế! Nhưng bởi vì tình
yêu là lẽ sống, là con đường đưa tới hạnh phúc cho con người. Nói cho cùng, yêu
mến Thiên Chúa là một đặc ân, một mối quan hệ mà Thiên Chúa khởi xướng khi
chúng ta chịu phép rửa, và nó phát triển, lớn lên khi chúng ta chấp nhận Lời của
Ngài, và mở lòng ra cho tình yêu của Ngài. Nó phát triển khi chúng ta sắp xếp ý
chí của chúng ta trung thành với những điều răn lớn nhất này, đồng thời đưa ra
những quyết định hàng ngày để phản ánh tình yêu bằng lời nói và hành động của
chúng ta.
Một
số người ‘đạo đức’ cho rằng yêu Chúa rất dễ vì chỉ cần đọc kinh nhiều là được,
còn yêu người lại khó vì con người ‘bách nhân bách tính’ khó mà hòa hợp. Một số
người lại cho rằng yêu Chúa thật khó vì Chúa tôi chẳng nhìn thấy để mà yêu, còn
yêu tha nhân dễ hơn vì tôi có thể nhìn thấy và đụng chạm tới họ. Cả hai quan niệm
đều ‘có lý’ nhưng chưa phải là ‘chân lý’. Thực ra yêu Chúa không chỉ là đọc
kinh cầu nguyện nhiều, như Tin mừng Đức Giêsu có nói: “Không phải cứ kêu lạy
Chúa, lạy Chúa là được vào nước trời mà là kẻ ‘nghe và thực hành lời Thiên
Chúa” (x. Mt 7, 21; đồng thời Thiên Chúa chẳng ở đâu xa, chỉ cần mở lòng mình
ra một chút, vận dụng trí óc một chút, ta có thể thấy Thiên Chúa sống động qua
thiên nhiên, vũ trụ, qua các kỳ công của Người, và nhờ đức tin vào Lời Chúa dạy
thì tha nhân chính là hình ảnh sống động của Thiên Chúa và Thiên Chúa đã muốn đồng
hóa mình với họ (x. Mt 25, 31 - 46). Tuy nhiên điều quan trọng trong việc yêu mến
tôn thờ Thiên Chúa hết lòng, hết linh hồn, hết trí khôn, hết sức lực hệ tại ở việc
chúng ta luôn biết yêu mến, kiếm tìm và thực thi thánh ý Chúa, thực thi điều
Chúa dạy. Và tất nhiên khi đã yêu mến Chúa thì chúng ta sẽ yêu tha nhân như
chính mình vì đó là điều Chúa muốn và dạy chúng ta phải thi hành.
Thiên
Chúa luôn đưa tay ra cho chúng ta, và mỗi khi chúng ta quay lại với Người,
chúng ta sẽ lãnh nhận được tình yêu của Người cách sâu xa. Và một khi đã cảm
nghiệm được tình yêu Thiên Chúa sẽ khiến chúng ta yêu mến Người đồng thời chia
sẻ tình yêu này với người khác. Đúng là chúng ta phải quyết định tìm kiếm Thiên
Chúa và đáp trả lời mời gọi của Người, nhưng mọi quyết định đều có thể phát xuất
từ mối quan hệ yêu thương với Thiên Chúa và nó được lớn lên khi tình yêu được
chia sẻ. Do đó, mến Chúa yêu người là hai vế không thể tách rời của giới răn
yêu thương - giới răn gồm tóm mọi lề luật; và với sự hướng dẫn của Thánh Linh,
trong tình yêu mến này chúng ta sẽ biết chúng ta phải làm gì.
Lạy
Cha Trên trời, xin tình yêu Người giúp con ngày hôm nay sống yêu thương hơn.
Xin giúp con nhìn đời sống đức tin như một tương quan thân tình với Chúa chứ
không phải chỉ là một bổn phận. Amen
(Chuyển ngữ và suy niệm
Tin mừng theo The Word Among Us)
Nt.
Maria Chinh Anh, OP.