Suy Niệm
Lời Chúa Chúa
NhậT XXXIV Thường Niên Năm A
VUA TÌNH YÊU – VUA
CÔNG BÌNH
Cách đây mấy tuần, Việt Nam mời một tỉ phú Trung Quốc là
Jack Ma nói chuyện với các bạn trẻ, ông đã đưa ra những lời khuyến khích cũng như thách thức người trẻ
học theo ông. Báo chí muốn tôn ông này như một ông
vua của sự thành công từ hai bàn tay trắng. Một số bạn trẻ Việt Nam ngưỡng mộ
ông đến độ, một bạn đã quỳ xuống lậy và hôn chân ông. Hành động thiếu suy nghĩ và hết
sức phản cảm của một bạn trẻ đang phản ánh tình trạng sống hời hợt, thiếu
chiều sâu của một tầng lớp trong các bạn trẻ. Nhưng điều băn khoăn hơn đó là:
nhà tỉ phú Jack Ma này giàu lên nhờ kinh doanh và điều khiển một mạng lưới cung
cấp hàng giả, hàng nhái toàn cầu. Các nhà tổ chức không biết cố ý hay vô tình đã đưa một
con người làm đồ giả, đồ nhái để làm gương cho các bạn trẻ. Như vậy chẳng khác gì họ tôn vinh những
con người làm giàu bằng sự giả dối, hay đúng hơn là một tên ăn cắp trí tuệ của
người khác.
Trong tuần cuối cùng của năm Phụng
vụ, chúng ta tôn vinh Chúa Giêsu là Vua, chắc chắn Ngài không phải là vua theo
kiểu báo chí tôn vinh, nhưng Ngài thực sự là Vua, là Chúa, Đấng
làm chủ và cầm quyền sinh tử mọi người, mọi vật và cả vũ
trụ này. Dù con người có nhận biết Ngài hay không, thì Ngài vẫn là Vua,
Đấng tạo dựng và đang tiếp tục điều khiển vũ trụ theo một trật tự lạ lùng, hài hòa và hết sức kì diệu.
Lời Chúa trong ngày lễ hôm nay cho thấy nét nổi bật
nơi vị vua Giêsu, Ngài là vua Tình Yêu – Vua Công Bình. Tiên tri Ezekiel
diễn tả Thiên Chúa là Vua tình yêu qua hình ảnh của một mục tử hết lòng yêu
thương chăm sóc cho đoàn chiên của Ngài. Chúng ta biết rằng trong văn hóa Do
Thái, tương quan mục tử và đoàn chiên là một tương quan hết sức đặc biệt. Đây
không chỉ là tương quan giữa con người và đàn vật, mà giống như tương quan cha
con, như người thân thiết ruột thịt. Vì thế, Thiên Chúa đã nói về tình thương của
Ngài đối với dân, giống như tình thương của mục tử đối với đoàn chiên: Chính Ta sẽ chăm sóc
chiên của ta, chính Ta sẽ kiểm đếm đàn chiên của mình sau những ngày chúng bị tản mác. Chính Ta sẽ
quy tụ chúng và đưa chúng ra khỏi những ngày tối tăm mù mịt. Với những lời lẽ
như thế, Thiên
Chúa muốn diễn tả tình yêu đầy tràn Ngài dành cho dân của
Ngài. Thiên Chúa khẳng định: Chính Ngài sẽ “dùng đôi tay,
dùng sức lực” và tình thương của mình để chăm sóc cho đoàn dân
chứ không cậy nhờ ai khác. Ngài chăm sóc dân Ngài bằng hết cả trái tim và tất cả tấm
lòng yêu thương. Tiên tri cũng cho thấy, Thiên Chúa không chỉ yêu thương dân
Ngài một cách chung chung, cũng không yêu thương như một đám đông, nhưng Ngài
yêu thương chăm sóc cho mỗi người và từng người một cách cụ thể,
riêng biệt theo từng hoàn cảnh mỗi người: Con nào bị lạc, Ta đi tìm. Con nào bị
thương, Ta sẽ băng bó. Con nào bệnh tật, Ta sẽ
chăm sóc. Con nào khỏe mạnh, Ta sẽ canh chừng.
Thiên Chúa cho thấy Ngài không chỉ là Vua Tình
Yêu nhưng Ngài còn là vị Vua Công Bình khi khẳng định: Chính Ta sẽ
xét xử giữa chiên và dê, sẽ phân biệt chúng. Trong dụ ngôn ngày
chung thẩm, Chúa Giêsu đã giải thích rõ hơn về cuộc xét xử này khi dùng hình ảnh một
phiên tòa thật uy nghi đáng sợ. Ngày Con Người ngự đến có đoàn tùy
tùng là các thiên thần hầu cận. Ngài sẽ ngự trên ngai và ra lệnh
triệu tập muôn dân quy tụ trước mặt Người. Cách
diễn tả này cho thấy, ngày phán xét là ngày Thiên Chúa thể hiện sự công thẳng và công bình của một
vị chúa tể nghiêm minh.
Ngày ấy, Vua Giêsu sẽ tách biệt rạch
ròi người tốt và người xấu như mục tử tách chiên ra khỏi dê, người tốt thì được
thưởng, người xấu sẽ bị loại trừ. Vua Công Bình sẽ trả lại sự công bằng cho mọi
người mọi dân. Ngài thật công thẳng, nghiêm minh,
không cả nể, không bỏ
quên những việc tốt và cũng không làm ngơ trước việc
xấu của con người. Mọi hành động tốt hoặc xấu đều được xét xử công khai. Các việc
tốt sẽ được trọng thưởng cân xứng và các việc xấu, cũng
như các việc đáng lẽ phải làm mà không làm, sẽ bị phạt tương xứng.
Vua Tình Yêu sẽ xét hỏi những điều gì? Ngài sẽ xét
hỏi, khen thưởng hay luận phạt về một nội dung duy nhất, đó
là sự chạnh thương, việc tốt lành mỗi người đã làm cho anh em. Vua Giêsu không
hỏi về tiền bạc, bằng cấp,
nhà cửa hoặc sự giàu sang, Ngài cũng không hỏi về thân thế, gốc gác, địa vị hoặc các mối quan hệ xã hội. Cả những người
bên phải và bên trái, người tốt và xấu đều được thưởng hoặc bị loại trừ chỉ vì
lý do: Khi xưa Ta đói, các người đã cho ăn; Ta khát, các ngươi đã cho uống; Ta là khách lạ,
các ngươi đã tiếp rước; Ta trần truồng, các
ngươi đã cho mặc; Ta bị tù đày, các ngươi đã viếng thăm ta.
Cả những người được thưởng và bị phạt đều
ngỡ ngàng thưa với Chúa rằng: Lạy Chúa, có bao giờ tôi thấy Chúa đói mà cho ăn,
khát mà cho uống? Có bao giờ tôi thấy Chúa trần truồng mà cho mặc hay yếu đau mà thăm viếng đâu? Vua
Giêsu đáp lại: Mỗi lần các ngươi làm như vậy cho một trong các anh em nhỏ bé nhất
của Ta, là các ngươi đã làm cho chính Ta. Cũng vậy, những kẻ bị loại trừ
thắc mắc và đã được trả lời: Vì Ta đói các ngươi không cho ăn... Mỗi lần các
ngươi đã không làm gì cho các anh em bé nhỏ nhất của ta là các ngươi không làm
cho Ta.
Như vậy, Vua Giêsu đánh giá cao và phân biệt người
tốt và người xấu, người đáng thưởng và kẻ bị loại trừ ở chỗ, họ
có một tấm lòng chạnh thương với anh em. Người có lòng chạnh thương và trái tim
trắc ẩn sẽ dễ dàng rung nhịp và đưa tay ra trợ giúp cho anh chị em đang cần đến
sự giúp đỡ của mình. Những người thực sự có trái tim chạnh thương, sẽ làm các
việc bác ái chia sẻ một cách hết sức tự nhiên, không tính toán, không nghĩ gì
khác, đến độ khi được khen thưởng, họ ngỡ ngàng
thưa với Chúa: Có bao giờ tôi làm như Chúa đã kể ra đâu? Nhưng Thiên Chúa là
Vua Công Bình, Ngài không không bao giờ quên một việc tốt, việc yêu
thương bác ái, dù nhỏ bé, mà một người đã làm cho anh em mình.
Cũng vậy, nhửng kẻ bị loại trừ là những người đóng cửa
lòng mình lại, để trái tim mình bị khô cứng không còn chạnh thương, không còn xúc
động trước nỗi đau khổ của anh chị em. Họ bị Thiên Chúa quở trách, loại trừ, vì họ đã không mở rộng vòng tay, mở rộng lòng với anh em, đã làm
ngơ trước những nhu cầu của họ. Những người có trái tim hẹp hòi, có
lòng chai cứng với anh em như thế sẽ không phù hợp với Nước Trời là nơi đầy ắp
tình yêu thương. Những người này chỉ thích hợp với những nơi đầy hẹp hòi và ích
kỉ là hỏa ngục mà thôi.
Thưa quý OBACE, tôn vinh Chúa là Vua Tình Yêu,
Vua Công Bình, chúng ta được mời gọi để sống
xứng đáng là dân của Ngài, tức là những người biết sống yêu thương; đồng thời tôn Ngài làm Chúa, làm
Vua và làm chủ cuộc đời chúng ta. Các bậc làm cha mẹ hãy để cho Vua Giêsu là chủ và
điều khiển gia đình của mình. Ngài sẽ điều khiển mọi thành viên biết sống theo
tình yêu và biết chạnh thương quan tâm đến nhau, bằng việc làm yêu
thương cụ thể. Tôn vinh Chúa Giêsu là Vua Công Bình, chúng ta được mời gọi sống
theo sự công bình của Chúa, gạt bỏ khỏi gia đình tất cả sự gian dối, gại bỏ khỏi
công việc làm ăn những gì mờ ám, quanh co. Nhất là hãy để Chúa thực sự làm chủ
điều khiển mọi hành vi, lời nói và việc làm của gia đình.
Nhiều bạn trẻ ngày nay bị cuốn hút bởi các
thần tượng là những người giàu có, thành đạt, thậm chí tôn những người
này làm vua của mình. Các bạn đừng quên rằng: Chỉ có Vua Giêsu mới thực sự là
lý tưởng, là gương mẫu cho chúng ta. Ngài không hứa hẹn cho chúng ta một cuộc sống
giàu sang vật chất, nhưng chắc chắn Ngài có thể giúp chúng ta trở thành giàu có trong
tâm hồn, giàu lòng yêu thương trắc ẩn, giàu sự nhân ái bao
dung. Hãy để Ngài làm vua, làm chủ cuộc đời chúng ta, Vua Giêsu sẽ chăm sóc chúng ta bằng tình thương
mục tử của Ngài và sẽ ban tặng chúng ta trái tim yêu thương của Ngài. Amen.
Lm. Giuse Đỗ Đức Trí