VĂN KIỆN: TÔNG HUẤN, TÔNG THƯ, TỰ SẮC, THÔNG ĐIỆP
Hỏi: Thưa cha, con được biết Đức Thánh Cha Phanxicô vừa ban hành
Tông huấn "Niềm Vui của Tin Mừng". Con còn nhớ gần đây ngài có ra
thông điệp "Ánh Sáng Đức Tin" và trước đó Đức Bênêđíctô XVI đã ra Tông
Thư - Tự Sắc “Porta Fidei”. Con không hiểu rõ những từ như Tông huấn, Tông thư,
Tự sắc, Thông điệp..? Xin cha vui lòng giải thích giúp con hiểu thêm. Xin cảm
ơn cha thật nhiều. Trần Tuấn Tú.
Anh Tú thân mến,
Những thắc mắc của anh cũng là thắc
mắc của rất nhiều người. Tiện đây tôi cũng xin trình bày về tên gọi của những
loại văn kiện này.
Tông Huấn (Exhortatio Apostolica)
Đây là một loại văn kiện mà thời
gian gần đây các Đức giáo hoàng thường dùng để chuyển đạt giáo huấn được các
Thượng Hội Đồng Giám Mục nghiên cứu như tông huấn “Niềm Vui Tin Mừng” (Evangelii
Gaudium) mà anh vừa nêu ra. Tông huấn này được soạn thảo từ những gợi ý của
các nghị phụ tham dự Thượng Hội đồng Giám mục về việc “Tân Phúc Âm hóa để
thông truyền đức tin Kitô giáo” diễn ra tại Vatican từ ngày 7 tới 28 tháng
10 năm 2012. Một Tông huấn khác cũng hay được nhắc tới là Tông huấn “Kitô
Hữu - Giáo Dân”(Christifideles laici) ban hành ngày 30 tháng 12 năm
1988 sau Thượng Hội Đồng Giám mục 1987 bàn về vai trò giáo dân trong Giáo hội.
Thông Điệp được dịch từ Littera Encyclica là một thư luân lưu.
Đây là một thuật ngữ chỉ thư của Đức
giáo hoàng có tính long trọng dùng để gửi cho mọi thành phần trong Hội Thánh.
Văn kiện này không nhằm chuyển tải những định nghĩa tín lý mà chỉ đưa ra những
lời khuyên bảo hay soi sáng những điểm giáo thuyết nào cần minh xác và trình
bày cho phù hợp với hoàn cảnh đặc biệt. Ví dụ như Thông điệp Ánh Sáng Đức Tin(Lumen
Fidei) cuả Đức Thánh Cha Phanxicô.
Có một số Thông điệp nổi tiếng như “Pacem in terris” của Đức Gioan XXIII về Hòa Bình,“Humanæ vitae” của ĐứcPhaolô VI về
điều hòa sinh sản, “Veritatis Splendor”
của Đức Gioan Phaolô II về luân lý của Giáo Hội, “Deus caritas est của Đức
Bênêđíctô XVIvề tình yêu và đức ái.
Tông Thư (Littera apostolica)
Đây là văn kiện mang hình thức thư
của Đức giáo hoàng gửi cho một thành phần hay một số thành phần nào đó trong
Hội Thánh như giám mục, linh mục, tu sĩ, giáo dân... khác với Thông Điệp là gửi
cho toàn thể mọi người. Tông thư có mục đích là khuyến khích và dạy dỗ. Thí dụ
Tông thư “Mulieris Dignitatem" của Đức Gioan Phao lô II năm 1988 nói về phẩm giá
người phụ nữ, và Tông thư “Rosarium Virginis Mariae” năm 2002 về Kinh
Mân Côi.
Tự Sắc (Motu Proprio) được dịch từ Litterae Apostolicae Motu
Proprio datae còn gọi là Tông Thư dưới hình thức Tự Sắc. Những thư này
thường mở đầu: (Tên Vị giáo hoàng…) Litteræ apostolicæ Motu proprio datæ.
Đây là một loại một văn kiện có tính
pháp lý được Đức giáo hoàng tự ý ban hành (motu proprio) chứ không phát xuất
từ bất cứ sự thỉnh cầu nào. Tự sắc của ngài thường gửi đến toàn thể Giáo hội.
Ngày nay, Tự sắc được sử dụng để ban hành những quy định quan trọng về luật
nhưng không cần phải dùng đến văn kiện long trọng như Tông Hiến (Constitutio
apostolica). Thí dụ như Tự sắc “Omnium in mentem” do Đức
Bênêđíctô XVI ban hành năm 2009. Tự sắc này sửa 5 điều giáo luật của Bộ Giáo
Luật 1983, Tự sắc “Matrimonia mixta”của Đức Phaolô VI quy đinh
luật lệ về hôn nhân hỗn hợp. Tự sắc “Porta Fidei” năm 2011 công bố năm
Đức tin trong đó Đức Bênêđíctô XVI trình bày lý do, mục đích, những đường hướng
chỉ đạo và những quy định phải tuân thủ về việc cử hành năm này.
Lm. Giuse Nguyễn Ngọc Bích, DCCT
(trích Suy niệm Chúa Nhật, tr.
109tt)